Bất động sản trên công nghệ Blockchain là gì, lợi ích và rủi ro ra sao?

Nam Air
27/9/2019 11:15Phản hồi: 88
Bất động sản trên công nghệ Blockchain là gì, lợi ích và rủi ro ra sao?
Có thể anh em đã từng nghe qua thuật ngữ "đầu tư BĐS dựa trên công nghệ Blockchain", vậy thì làm sao công nghệ blockchain lại có thể ứng dụng trong lĩnh vực bất động sản, nó đem lại lợi ích gì và rủi ro ra sao. Hôm nay mình có dịp nghe nói về khái niệm này nên viết bài để chia sẻ cho anh em sơ lược về BĐS Blockchain là gì, hay tiếng Anh gọi là Blockchain Real Estate.

Một trong những trở ngại ngăn chúng ta mua được BĐS đó là giá tiền, không phải ai cũng đủ tiền để mua 1 căn nhà phố 10 tỷ, một căn nhà mặt tiền 100 tỷ, một building nhiều ngàn tỷ. Công nghệ Blockchain sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Người ta sẽ chia cái BĐS đó ra làm nhiều phần nhỏ bằng nhau rồi token hóa nó (tokenize). Việc này sẽ giúp những người ít tiền cũng sẽ có cơ hội "sở hữu" một phần của BĐS đắt tiền mà họ ao ước.

Lấy ví dụ nhé, 1 căn nhà 100 mét vuông mặt tiền Trần Hưng Đạo Q1 được định giá 100 tỷ, người ta sẽ chia nó ra 1000 đơn vị, mỗi đơn vị tương ứng với 0,1 mét vuông, tương ứng với giá trị 100 triệu đồng. Như vậy ta sẽ có 100 tỷ được chia thành 1000 phần nhỏ, tức là 1000 token, mỗi token trị giá 100 triệu đồng. Những người mua 1000 token đó (một người được quyền mua nhiều token) là đồng sở hữu của cái nhà 100 tỷ này, có nghĩa cái nhà là sở hữu chung, không của riêng ai.

blockchain-real-estate-part-two.jpg

Lợi ích:

Tài sản được chia nhỏ để nhiều người cùng sở hữu, một tài sản không thể được chia nhỏ 2-3 lần để bán qua tay nhiều lần.


Rủi ro:

Luật pháp và các quy định có công nhận quyền sở hữu BĐS theo hướng token hay không? Hiện tại, condotel hay officetel vẫn còn chưa có hồi kết, thì ai đảm bảo quyền lợi cho những người sở hữu BĐS theo kiểu token này?

Quay lại căn nhà. Vì không ai là chủ sở hữu riêng của cái nhà 100 tỷ này, cho nên sẽ cần phải có 1 bên thứ 3 đứng ra làm đơn vị quản lý nó và làm sàn giao dịch để anh em mua bán token theo giao thức p2p với nhau. Ngoài ra công ty thứ 3 này sẽ dùng căn nhà đó kinh doanh để kiếm lời, ví dụ cho thuê, hoặc đầu tư kinh doanh, hoặc bán được giá 120 tỷ (lời 20% so với giá vốn 100 tỷ). Với 120 tỷ này, có nghĩa là giá trị thị trường của 1 token đã tăng 20% lên 120 triệu/token so với ban đầu là 100 triệu, họ có thể đem bán token để lấy tiền về, hoặc giữ đó để tiếp tục sinh lời (hoặc lỗ, nếu như giá trị căn nhà rớt xuống thấp hơn 100 tỷ).

blockchain.jpg

Lợi ích:

Chúng ta có thể đầu tư từ những số tiền nhỏ, không cần phải nhiều vốn. Với giao thức p2p, mọi người có thể đầu tư BĐS Blockchain ở khắp mọi nơi trên thế giới, anh A có thể trực tiếp bán token cho chị B, không cần phải thông qua trung gian môi giới BĐS (nhưng phải thông qua sàn giao dịch).

Rủi ro:

Nếu đơn vị quản lý làm tăng giá trị BĐS thì tốt, nhưng nếu thua lỗ (cháy nhà, hư hỏng v.v...) làm giá nhà tụt xuống dưới 100 tỷ thì anh em sẽ bị lỗ.

Vì ứng dụng trên công nghệ Blockchain, người ta sẽ không sử dụng tiền đô la Mỹ hoặc VND để giao dịch trực tiếp, mà sẽ thông qua một đồng tiền số cụ thể có giá trị ổn định, gọi là stable coin, ví dụ 1 stable coin = 1 triệu VND. Lúc này, để mua 1 token để trở thành đồng sở hữu của căn nhà kể trên, anh em phải bỏ ra 100 triệu ~ 100 stable coin. Nếu ngân hàng có thể tham gia cuộc chơi này thì tốt, họ có thể vừa huy động được tiền trong xã hội để "số hóa" lượng tiền này thành các token, nhưng việc này có vẻ hơi khó thành hiện thực.

lisk-blockchain-real-estate.jpg
Ảnh: List Academy

Rủi ro:

  • Đồng stable coin cũng không thể nằm ngoại lệ của việc lên xuống theo giá trị thị trường, cho nên 1 triệu/1 coin không phải là hằng số.
  • Nếu sàn giao dịch, công ty quản lý BĐS đó phá sản, không ai đảm bảo được làm cách nào để anh em bán token để rút vốn, khả năng mất tiền đầu tư là có.
  • Ngay từ khi bắt tay xây dựng BĐS, người ta đã có thể tokenize nó để gọi vốn. Nếu đang xây giữa chừng mà ngưng thi công, token đã mua rồi nhưng bán lại mất giá hoặc bán không ai mua, khả năng lỗ tiền là có.
Tựu chung, công nghệ Blockchain khi ứng dụng cho lĩnh vực bất động sản sẽ giúp chủ đầu tư dễ gọi vốn hơn, dễ huy động vốn bằng cách chia nhỏ sản phẩm, nhưng đầu tư bất động sản khi mình không phải là chủ sở hữu thì ai cũng muốn được hoàn vốn, mà khả năng hoàn vốn thì vẫn còn là câu hỏi chưa có lời đáp...

Quảng cáo

88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

holale
TÍCH CỰC
5 năm
Giá như alibaba và 2500 tên cướp biết trước điều này.
IPAD II
TÍCH CỰC
5 năm
@holale Alibaba và 40 tên cướp dùng công nghệ blockchain “ đèn thần” , ko còn dùng cung tên và thảm thần nữa . Quả là điêu “Luyện”☺️
ltdloletta
ĐẠI BÀNG
5 năm
@IPAD II Sao lại đèn thần nữa ???
Không thoát khỏi giáo dục tiểu học nổi à thím?
IPAD II
TÍCH CỰC
5 năm
@ltdloletta Em muốn Luyện có thêm công lực để dùng “ đèn thần” hô biến thêm nhiều dự án thôi bác a.
Kiểu mua chung này khá rủi ro nhỉ
@Lãnh Tiểu Thiên Vậy thôi lập một công ty cổ phần, chuyển bất động sản đó thành tài sản cố định của công ty, rồi ai muốn mua bao nhiêu phần thì cứ góp vốn mua cổ phần của công ty thôi.
Được cái dùng token thì giao dịch số nên nhanh hơn là kiểu chuyển nhượng cổ phần như ngoài đời
@Lãnh Tiểu Thiên giờ dự án chết rồi kìa
con_zubo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rồi sắp tới sẽ có nhiều cty lợi dụng điều này để làm giàu cho bản thân cho mà xem
knight2255
TÍCH CỰC
5 năm
@con_zubo chính xác, như hồi Bitcoin. Giờ vẫn chưa thấy đại gia nào từ việc đầu tư Bitcoin mặc dù giá trị nó hét lên tới trăm triệu / coin.
Fake.Mem
TÍCH CỰC
5 năm
@knight2255 Không thấy không có nghĩa là ko có. Mà giá nó cao vậy nghĩa là nó rất có giá trị đối với nhà đầu tư. Tưởng nó chết mấy lần mà mãi chưa chết
@knight2255 Nhóc nhé bạn. Về Cần thơ đi tôi chỉ cho vài người trẻ có u5x cũng có luôn.
tuananh223
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trend đang đến
Chưa có quy định phát luật rỗ ràng thì hên xui lắm. khi gặp biến cố hay việc gì đó thì khách hàng luôn luôn là người chịu thiệt thòi nhất 😔:(:(
không phải của riêng vậy mua để làm gì,để đầu cơ mua đi bán lại à
@nhoxs2zin Nó đó.
@nhoxs2zin Tui thì hiểu nó như 1 dạng cổ phiếu vậy nhỉ?
Kiểu này gây lãng phí cực kỳ vì của chung và bđs để ko ko làm đc j
@iCừu 01 Thấy nó phiêu phiêu bạn nhỉ, tiền mình đi đưa cho người ta giữ rồi pháp lý không rõ ràng nữa chứ
@Trần văn hoàng anh Khác gì cổ phiếu đâu bạn, giờ bạn mua cổ phiếu tesla, sau tesla phá sản cổ phiếu bạn thành đống giấy vụn. Nhưng nếu Tesla thành công thì tiền bạn hưởng. Còn bạn sợ thì cứ kinh doanh truyền thống, ngân hàng mà triển.
@iCừu 01 Năm 1993 scott moger người mỹ đã mua nhiều mãnh đất rẻ ở các vùng ngoại ô thuộc các tiểu bang mỹ, sau đó chia thành hàng triệu mảnh vụn đất nhỏ gọi là chứng thư và rao bán trên toàn nước mỹ, đài loan, trung quốc hongkong..với lời quảng bá ai sở hữu 1 chứng thư xem như sở hữu 1 mảnh đất mỹ, nếu mảnh đất đó tăng giá hay có khoán sản quý thì người mua cũng được lợi nhuận. Kết quả thu về hàng triệu đô và đến lúc mọi người nhận ra tất cả chỉ là chiến lược ảo của moger thì cũng đã muộn, họ kiện cáo moger nhưng chính phủ không thể xét xử do luật pháp không quy định về khoản này. Ngày nay 4.0 thì nó trở thành blocchain mọi người đọc qua comment của mình thì nên hiểu tương lai blocchain của mình nhé
@Trần văn hoàng anh Ko lần nào giống lần nào bạn ạ, có người chia công ty ra thành nhiều phần và bán. Và cái đó gọi là cổ phần.
Cuộc chơi không có trọng tài, cơ hội mất trắng cao hơn cơ hội làm giàu, ngưồi mua và ngưòi bán không bao giò biết nhau không có cơ sở để kiện cáo...đành nhảy lầu thôi....
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@TsanHoang Chuẩn.
Có vài lỗ hổng:
- Bỏ tiền ngưng ko được đứng tên sở hữu. Bên sở hữu về pháp luật là cái cty bày ra trò này.
- các giao dịch mua bán phải lệ thuộc cty này.
- tiền quy đổi thành tiền ảo, giá trị cái ảo này do cty này khống chế, kiểu như nó có quyền in tiền.
- cty này phá sản thì ...

Thôi tiền để mua miếng đất ngoại ô chắc như bắp.
@minhtienbk Hình thức này giống như nhiều người mua chung một căn hộ tại các khu nghỉ dưỡng ( resource) chia thời gian ra để ở, cũng có quyền sang nhượng Cho người khác..như một cổ phần giá tri theo thi trường vào thời điểm giao dịch Nên ít rủi rõ hơn kiểu Blockchain in real estate ... thi trường giá cả tuỳ thuộc vào chủ tài khoản còn nguòi mua hay bán chỉ có trên danh nghĩa mà có thể không bao giờ thấy đc bất động sản...
Thêm vào là giá cả biến động được quản lý bởi chủ tài khoàn điều khiển qua các phần mềm để quyết định giá trị cổ phần giống như TTCK thật sự... mặt trái của TTCK cũng vậy....một điều khó tin nhưng có thật...
qhi
TÍCH CỰC
5 năm
Vậy sao ko lên sàn chứng khoán và đầu tư vào thẳng công ty bds?
@qhi Chỉ có quốc gia nào chấp nhận tiền ảo thì mới có hi vọng đc vào thi trường Ck của Quốc gia đó ,...đâu phải muốn là đc...
Sổ đỏ cầm trong tay mà đất với nhà còn mất thì ba cái token này tin nổi gì.
Khái niệm này cũng giống đầu cơ cổ phiếu, cũng kỳ vọng kiếm lời từ tăng giá của cổ phiếu/ bds. Tuy nhiên có hai vấn đề cơ bản mà nếu giải quyết được sẽ gỡ được nút thắt ngăn cản mô hình này đi vào thực tế:
1. Tính pháp lý và thanh khoản/ dễ chuyển đổi của đồng tiền số (vd: blockchain, stable chain)
2. Tính pháp lý của việc đồng sở hữu bds của rất nhiều cổ đông (của bds đó)

Ngoài ra còn một khó khăn khác là một khi bds đó đã được chia nhỏ và sở hữu bởi rất nhiều cổ đông thì việc vận hành và bảo trì/ nâng cấp bds đó sẽ là một dấu hỏi rất lớn.

Nói vậy không có nghĩa là không làm được. Hãy chờ tương lai với những phát minh và giải pháp đột phá.
quang577
TÍCH CỰC
5 năm
Blockchain chỉ là phương tiện. Bản chất câu chuyện vẫn là mua chung và đồng sở hữu. Phương tiện nào giải quyết được bản chất vấn đề sẽ quyết định cuộc chơi
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@quang577 Nhưng đọc bài trên vẫn ko thấy blockchain ở chỗ nào, bạn giải thích giúp
@minhtienbk chia nhỏ sản phẩm ra, mua bán qua sàn ảo ngay lập tức giữa người bán vá người mua
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@tuan9945 Cái đó ko phải blockchain đâu.
Blockchain là cái gì đó được điều hành bởi 1 mạng máy tính ngang hàng. Ko ai có đặc quyền với món đó.
@minhtienbk blockchain là vậy đó, nhưng mà ai chiếm 51% số máy đào thì coi như điều khiển đc hệ thống
@tuan9945 nói chứ việc chiếm 51% là bất khả thi rồi
thanhnh1806
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đâu cần blockchain mới làm được điều này. Họ làm điều đó hàng trăm năm nay rồi. Lập 1 công ty sở hữu bất động sản. Đưa công ty đó lên sàn chứng khoán, phát hành cổ phiếu ra công chúng. Mỗi cổ đông sở hữu cổ phần công ty là chủ sở hữu một phần nhỏ của bất động sản đó.
trandaubac
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhnh1806 muốn toàn quyền sở hữu bds thì mua hết cổ phiếu đó , muốn co quyền chi phối tạm thời tì mua > 50% cổ phiếu bds đó phải ko nhỉ ??
IPAD II
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhnh1806 Alibaba và 40 tên cướp dùng công nghệ blockchain “ đèn thần” , ko còn dùng cung tên và thảm thần nữa . Quả là điêu “Luyện”☺️
legiondark
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhnh1806 Blockchain chỉ có tác dụng rất hạn chế, ví dụ như ứng dụng trong tiền ảo. Còn hầu hết các ứng dụng blockchain hiện nay đều là thổi phồng (hype) thôi.
@legiondark sai, phân biệt rõ blockchain khác với crypto
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
cái kiểu này, nó chỉ đơn giản chứng khoán hoá bds, và chia nhỏ nó ra. Mình lại thấy nên số hoá toàn bộ hồ sơ pháp lý của bds đó thành 1 token, điều này giúp ko có hồ sơ giả về bds đó. Từ đó giúp việc mua bán sở hữu 1 cách dễ dàng, chẳng hạn có thể giao dịch - chuyển đổi ngay chủ sơ hữu chỉ trong 1 phát, toàn bộ lịch sử mua bán của bds đó đều đừng lưu trữ lại, từ đó tracking được các vấn đề với bds đó. Nó giúp giảm toàn bộ sự cồng kềnh của quy trình truyền thống mà vẫn đảm bảo sự vẹn toàn, chính xác. Xa hơn nữa, chỉ cần click online là có thể mua được căn nhà hoặc bán mà ko lo bị lừa. 😃
cuongpk
TÍCH CỰC
5 năm
cái ăn thua là quyền sử dụng cơ, mua không thì khác gì cổ phiếu
Cũng rủi ro quá
phanqlinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công nghệ và tiền ảo không dành cho tay mơ, vào xem rồi đi ra vậy 😆
Đầu tư mà thanh khoản thấp, rủi ro quá cao so với lợi ích. Kể cả chia nhỏ 1000 lần nhưng người mua không có quyền sở hữu với lô đất mà chỉ là quyền lợi về lợi ích thu từ đất, không thể gọi là "bất động sản" mà phải gọi "hợp tác kinh doanh" mới đúng.
Pháp lý!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019