Steve Jobs: Sự khác biệt giữa Người dám làm & Kẻ mộng mơ

Nam Air
6/10/2019 4:10Phản hồi: 132
Steve Jobs: Sự khác biệt giữa Người dám làm & Kẻ mộng mơ
Thứ Bảy ngày 5/10 là kỉ niệm 8 năm ngày mất của Steve Jobs (5/10/2011 - 5/10/2019), người tiên phong trong nhiều lĩnh vực. 1/4 thế kỉ trước, tức năm 1994, trước thời điểm quay trở lại Apple, Steve Jobs đã có những quan điểm rõ ràng giữa Kẻ mộng mơ và Người dám làm, điều giúp ông trở thành huyền thoại của Apple ngày hôm nay.


Năm 12 tuổi, tôi gọi điện cho ông Bill Hewlett (đồng sáng lập hãng máy tính HP) và nói: "Xin chào, cháu là Steve Jobs, 12t, học sinh trung học. Cháu đang muốn làm một cái tần số kế, chú có thể cho cháu vài món linh kiện được không?". Bill không những cho Steve các món linh kiện cần thiết, mà còn cho cậu bé một công việc làm thêm mùa Hè năm đó. "Lúc đó tôi như ở trên thiên đàng", Steve Jobs kể.

"Hầu hết mọi người không bốc điện thoại lên và gọi. Hầu hết họ không dám hỏi, và đó là điều cơ bản phân biệt giữa người dám làm và những kẻ mộng mơ."
Nếu không có cú điện thoại gọi cho Bill Hewlett lúc 12t, liệu thế giới đã có được Steve Jobs của ngày hôm nay? Dĩ nhiên là chúng ta không thể biết, nhưng chắc chắn là cú điện thoại đó đã có ảnh hưởng tích cực tới cuộc đời của ông. Không chỉ đơn giản là một việc làm thêm mùa Hè, mà cú điện thoại thể hiện được việc dám nghĩ dám làm của Steve Jobs. "Tôi chưa từng bị ai nói KHÔNG hoặc cúp máy ngang khi tôi gọi. Vì vậy sau này khi có ai nhờ tôi, tôi đều cố gắng có thể, để trả món nợ ân tình năm xưa."

6827a285862cff2322fe261a7d2c12b0.jpg

Elon Musk cũng là loại người không ngần ngại gọi điện hay tiếp cận người lạ, ông và người anh em em họ Kimbal thời còn học đại học đã dành thời gian rảnh điện thoại cho các giám đốc công ty, người giàu có và thành công để xin được ăn trưa cùng, một lần một giám đốc ngân hàng đã đồng ý gặp và sau khi ăn trưa cùng anh em Elon Musk thì đã hoàn toàn bị Elon thuyết phục và cho làm việc tập sự ở ngân hàng luôn.

Steve Jobs không phủ nhận là may mắn giữ vai trò quan trọng trong sự thành công. "Nhưng các bạn cần phải thử, và chấp nhận thất bại. Nếu bạn sợ thất bại, bạn sẽ không thể thành công."


Sợ thất bại là rào cản khiến bạn không dám hỏi, không nên như vậy. Hãy thay đổi suy nghĩ, đừng mong chờ câu trả lời YES, mà hãy đối mặt câu NO, cám ơn họ vì đã dành thời gian nghe máy, tiếp tục gọi cho người khác.

Phải có nhiều câu NO mới tiến tới gần chữ YES, cho nên hãy trân trọng nó. Mỗi chữ NO sẽ đưa bạn gần hơn tới YES. Nguyên văn câu này là: "It takes a lot of no's to get to a yes, so embrace them. Every no puts you one step closer (to yes)". Anh em nào làm sale (đặc biệt là telesale) NÊN thấm nhuần câu này, mình nghe sếp mình nói câu này suốt. 😁

Nếu một cậu bé 12 tuổi làm được, anh em cũng làm được.

Phần nói thêm của mình:
Mình được một đàn anh chỉ dạy rằng: Đời không có ai tự hiểu xem mình đang muốn gì, mình đang cần gì đâu, nếu không mở miệng ra nói thì sẽ chẳng ai hiểu, và nếu điều mình muốn mà còn không dám nói thì làm sao mà làm được gì trong cuộc sống! Mình tin rằng lời chỉ dạy này của anh ấy thực sự đúng và chuẩn xác.


Theo INC
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thuộc top nói ngắn gọn nên nhiều khi nói ra đến người nhà còn trả hiểu . Haizzz
@unsigup Mình lấy theo nghĩa 'trả bài' cho khỏi phân vân giữa 'ch' và 'tr' 😁
viethung588
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bông Hoa Sen Trả hiểu thì hỉu lun
peterh
CAO CẤP
5 năm
@Bông Hoa Sen Sai thì nhận có sao đâu nè.
@peterh Sai thế nào được. Khi nào có gạch đỏ dưới chữ thì mới sai nhé 😃
Nhìn lại cuộc đời của Steve Jobs đúng là không dễ dàng gì. Bước ngoặt rõ nhất là sau khi Jobs bị đuổi khỏi Apple và tiếp cận được với Phật giáo Tây Tạng và Nhật Bản. Có lẽ ngoài tài năng rất hiếm có của mình, Jobs còn có một sức mạnh tinh thần đáng nể nữa.
@khoikool Đúng rồi, Jobs đã cùng với thống đốc bang California là Jerry Brown đã học thiền với thiền sư Kogun Chino Otagawwa tại thiền viện Los Altos Zen Center từ thập nhiên 1970. Ông bị sa thải khỏi Apple vào năm 1986. Nhưng rõ ràng là ông vẫn tiếp tục gắn bó với thiền vị khi chính vị thiền sư này đã làm chủ lễ thành hôn của ông với Laurence Jobs vào năm 1991.
huybm
TÍCH CỰC
5 năm
@hallobamboo Khá thích ông này. Nói chung người thành công là người có tài năng đặc biệt, hoặc có nguồn sức mạnh tinh thần đáng nể. Đừng ai bảo "ôi chao, ăn may thôi" bởi vì may mắn luôn hiện diện đâu đó quanh bạn, nhưng bạn không thành công là bởi vì bạn không đủ tài năng để cầm giữ được cơ hội may mắn đó đem lại. Lời nói dành cho rất nhiều người trong đó có mình.
@hallobamboo Làm gì có ai thành công mà không có sức mạnh tinh thần đâu bạn
mr.coccu
TÍCH CỰC
5 năm
@Google [bot] Từ câu chuyện sơn các cây cột hàng rào 😃
Giờ vẫn nhớ đến Steve Jobs... Vẫn thấy còn tiếc! Ổng mà sống như tuổi thọ trung bình rất cao của ng Mỹ thì còn sáng tạo gì mà con người còn có được từ ổng???
Cám ơn đã đến thế giới này và đem đến cho đồng loại bao nhiêu thứ...
Nhớ lúc đọc tin ổng mất mà bị sốc, cùng với bà con thay hình nền bằng hình của ổng trên FB, ghi năm sinh năm mất
Đi mua cái tượng ổng tay cầm iPhone, đứng trên cái đế hình trái táo khuyết đúng cái hình khuôn mặt ổng! Thằng bán chém 500K cũng cắn răng mua... Lúc khác cái tượng này khoảng 100-200K là cùng
Nói thiệt những tỷ phú giàu nhất thế giới bằng dầu mỏ chẳng hạn, mình ko nể bằng những tỷ phú "nghèo" hơn nhưng sáng tạo và đóng góp cho nhân loại nhiều hơn như Steven Jobs này! Thiên tài "khá" yểu mệnh
@hakuruno Gì kỳ vậy bạn, chính cái link bạn post lên là ví dụ rồi còn gì?
Apple.Inc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hakuruno NG U THÌ NÍN
@hakuruno Ấy gg từ bao giờ chính xác ghê thế nhở, đối với những người đã ngã xuống, hi sinh ở quá khứ thì m k đáng, k có tư cách gì để thắc mắc, dù họ có làm sai m cũng k đủ tuổi, giỏi thì làm 1 điều tương tự. Ok
anhlt
CAO CẤP
5 năm
Apple dưới thời ông Tim chán thật quanh quẩn toàn copy android
Trantuanksa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlt Nói ko thấy ngứa mồm à. Trào lưu tai thỏ, jack 3.5, cử chỉ vuốt, tăng cam,...
@anhlt Sau khi Bill Gates ra đi thì Steve Ballmer đã đưa Microsoft chệch hướng. Jack Welch về hưu thì Jeffrey Immelt cũng đưa GE khỏi vị trí thủ lĩnh các tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Mỹ. Còn nhiều ví dụ lắm. Nhìn chung thì khi những lãnh đạo kiệt xuất ko tiếp tục công việc của mình thì những người đi sau phải vật lộn để thoát khỏi cái bóng khổng lồ của những người được ví như thánh nhân trong kinh doanh. Mình ko còn thích Iphone và chuyển sang Sam được gần 2 năm, nhưng vẫn dùng Ipad và Mac nên mình nghĩ còn quá sớm để nói tương lai của Apple dưới triều đại của Cook. Người tiêu dùng đã quen với những thứ mang tính cách mạng, dẫn dắt, định hướng thị trường lúc SJ sinh thời nên những gì Cook làm bây giờ làm chúng ta ko thấy được dấu ấn của ông. Hy vọng Cook là Satya Nadella chứ ko phải Steve Ballmer.
hoangclick
TÍCH CỰC
5 năm
Cái bệnh ngại hoặc sợ bị từ chối có hẳn một trang web rejectiontherapy luôn, 😃
Jia Jang là một doanh nhân và anh sợ bị từ chối nên đã làm hẳn một thử thách 100 ngày thử thách đối mặt với NO bằng cách đưa ra các lời đề nghị vô lý CỰC KỲ, và ông đã ngạc nhiên khi mà có một tiệm bánh đã làm theo yêu cầu kỳ quặc đó của ông, đó là khoảnh khắc Wow khi vượt qua được sự từ chối.
100 ngày thử thách này được anh up hẳn lên Youtube luôn.
bravemoon177
ĐẠI BÀNG
5 năm
Triệu LIKE cho bài viết motivation!!!
Phải rồi Sự khác biệt giữa Người dám làm & Kẻ mộng mơ.
Còn thực tế người ta tiên phong làm thì bảo là cầm đèn chạy trước ô tô, còn kẻ đi sau bắt chước thì bảo là định nghĩa lại.
Nhiều bác nhầm lẫn là SJ lên thần ở Ấn Độ hay Tây Tạng nên lúc quay lại Apple mới thành công vậy. Nhưng thực tế là SJ quay lại và làm một việc duy nhất là đưa Apple trở lại với triết lý lúc ông bị đuổi thôi
@hoanganhdung1106 Jobs thì tài năng thiên bẩm sẵn rồi. Nhưng phần lớn ảnh hưởng cách suy nghĩ của người bố. Nó giống như cái đòn bẩy kích hoạt tài năng của ông ấy.
livingpalm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài này tuyệt quá, cám ơn Nam Air
Nhờ ổng mà chúng ta thoát khỏi chế độ nô lệ bàn phím lâu năm... 😁
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Google [bot] Nét chữ người ta code theo cách hiểu của ngta, viết lên màn hình lâu đó, nhưng có thể chỉ có ngta hiểu. Còn đánh máy nguyên 1 dòng đó ai cũng hiểu thì lộ hết. Bạn chắc đâu muốn bị người khác ăn cắp ý tưởng đâu chứ hả..
alohakool
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Google [bot] Bút không chỉ dùng để nhập dữ liệu. Khi cần lên ý tưởng nhanh hay ghi chú nhanh mà không làm mất mạch tư duy thì viết bằng bút là thích hợp nhất. Ngoài ra nó còn đầy tác dụng khác nữa
@alohakool Gì mà cao siêu vậy ba. Vẽ chơi chơi thì được. Chuyên nghiệp chả ai người ta dùng dăm ba cái màn hình 6” để làm cả.
IPad Pro thì may ra 😁
alohakool
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Google [bot] Vẽ vời 3 cái cần nhanh chứ gì nữa. Vẽ nghiêm túc thì dùng ipad pro cũng ổn. Còn vẽ trên điện thoại là dạng phác thảo ý tưởng. Rất là tiện nhé
htran282
TÍCH CỰC
5 năm
không ai tự hiểu đâu, muốn tăng lượng phải mở miệng nói với sếp sếp cần tăng lương cho em 😁.
Thực ra những điều trên, sau khi đi va vấp một thời gian, sẽ có thể tự ngộ ra được.
Than Dam
TÍCH CỰC
5 năm
@htran282 Ký hd 1 năm thôi bạn. hết hd đàm phán lại lương nếu thấy mình xứng đáng nhận được nhiều hơn. Do mình sợ thất nghiệp nên mới nghĩ ra cái từ Xin Tăng Lương thôi
htran282
TÍCH CỰC
5 năm
@Than Dam hehe, mình không xin, mình yêu cầu. Hợp đồng 1 năm hay dài hạn chỉ khác nhau ở thời gian trước khi nghỉ thôi, cũng không quan trọng lắm.
Than Dam
TÍCH CỰC
5 năm
@htran282 Đi làm hiếm ai để ý hd nhỉ. Đi làm là trên nguyên tắc thoả thuận, đơn giá - công việc, hiệu lực của thoả thuận là bao lâu. Làm gì có khái niệm Xin, xin tăng lương là cái gì ? Lẫy vì sếp ko tăng lương rồi nghỉ là cái gì?
htran282
TÍCH CỰC
5 năm
@Than Dam ai không biết, chứ mình đọc hợp đồng rất kỹ. Chỗ nào không biết, chứ chỗ mình có cơ chế 'promote' hàng năm. Chứng minh được mình xứng đáng tăng lương hơn thì đề xuất, chả ai lẫy. Không đạt được thỏa thuận thì xin nghỉ trước 45 ngày là được.
Đọc xong chẳng thấy làm rõ được “kẻ dám làm và ng mộng mơ” ở đâu. Bài viết quá kém.
@maidng Kẻ mộng mơ chỉ nghĩ không dám nói. Còn ông dám nghĩ dám làm. Nên mới sinh ra cuộc gọi điện để xin các thiết bị ( mà ông không thể mua ) để làm
Trantuanksa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@maidng Chui về hang đi e zai
Pnmr560
TÍCH CỰC
5 năm
@Bông Hoa Sen Dám nha bạn
@Pnmr560 Tks đã sửa :3
VanThang90
TÍCH CỰC
5 năm
cha nhu ai kia
Phuc_Ars
TÍCH CỰC
5 năm
cảm ơn ad 😁
anhbetong
TÍCH CỰC
5 năm
đọc bài có được 4 quote , thanks @Nam Air
aphabet
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết hay quá.
Steve Jobs không phủ nhận là may mắn giữ vai trò quan trọng trong sự thành công. "Nhưng các bạn cần phải thử, và chấp nhận thất bại. Nếu bạn sợ thất bại, bạn sẽ không thể thành công."
————-
Câu này mà nhét vào mồm anh Vượng với mấy cái xe ô tô thì ăn cả tấn gạch đá
Than Dam
TÍCH CỰC
5 năm
@Siêu nhân gầy tự nhiên vì thế ăn gạch bạn ?
@Than Dam Bạn ăn nói phát biểu thế nào người ta mới ném đá chứ tự dưng ai rảnh vào chữi bạn.
Than Dam
TÍCH CỰC
5 năm
@Siêu nhân gầy thì tui chưa hiểu cái câu này của bạn nè: "Nhưng các bạn cần phải thử, và chấp nhận thất bại. Nếu bạn sợ thất bại, bạn sẽ không thể thành công." Câu này mà nhét vào mồm anh Vượng với mấy cái xe ô tô thì ăn cả tấn gạch đá
@sskkb Sao mà áp dụng dc với thằng đầu cơ đất với sự hỗ trợ của chóp bu
Job rất cực đoan trong cv nhưng người tài thì tiêu chuẩn của họ rất khác biệt... Nếu ko có Job táo có lẽ chỉ là một cty thường thường thôi...thậm chí lúc ổng quay lại nó đã rệu rã rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019