Mặc dù không được phép tuy nhiên nhiều người chơi mô tô phân khối lớn ở Việt Nam vẫn bất chấp chạy vào làn ô tô bởi nhiều nguyên do khác nhau, mình tạo bài viết này để anh em chia sẻ quan điểm cá nhân về vấn đề trên.
Đầu tiên, để điều khiển xe phân khối lớn (dung tích trên 175cc) một cách hợp pháp trên đường phố, bạn bắt buộc phải thi bằng A2, khác với bằng lái A1 mà đa số chúng ta đều có để lái xe máy thông thường (dung tích từ 50cc đến dưới 175cc). Dù vậy khi lưu thông trên đường, mô tô theo luật tại Việt Nam vẫn phải chạy chung với làn xe máy.
Video quay lại cảnh 1 đoàn mô tô phân khối lớn chạy với tốc độ cao trên cao tốc Liên Khương - Đà Lạt
Vấn đề ở đây là một chiếc xe phân khối lớn, đặc biệt là đối với những chiếc có dung tích xy-lanh lớn hơn 600cc sẽ có gia tốc rất lớn nhờ sức mạnh từ động cơ, vì lẽ đó, việc điều khiển mô tô chung với làn xe máy thông thường gặp rất nhiều khó khăn và gây ức chế. Hơn nữa, ở một số dòng phân khối lớn tuy dung tích xy-lanh lớn nhưng vẫn trang bị hệ thống tản nhiệt bằng gió, nghĩa là càng chạy nhanh thì càng mát nhưng với điều kiện đường xá ở Việt Nam, để giữ cho xe mát là điều vô cùng nguy hiểm.
Một số người chơi mô tô còn cho biết xe của họ sẽ bị tắt máy nếu nhiệt độ động cơ quá nóng, buộc lòng họ phải chạy vào làn ô tô. Mình chưa có cơ hội được sở hữu xe phân khối lớn nên cũng không thể kiểm chứng điều này, anh em nào đang đi những dòng xe gặp vấn đề như thế thì chia sẻ với anh em trong phần bình luận nhé.
Đầu tiên, để điều khiển xe phân khối lớn (dung tích trên 175cc) một cách hợp pháp trên đường phố, bạn bắt buộc phải thi bằng A2, khác với bằng lái A1 mà đa số chúng ta đều có để lái xe máy thông thường (dung tích từ 50cc đến dưới 175cc). Dù vậy khi lưu thông trên đường, mô tô theo luật tại Việt Nam vẫn phải chạy chung với làn xe máy.
Video quay lại cảnh 1 đoàn mô tô phân khối lớn chạy với tốc độ cao trên cao tốc Liên Khương - Đà Lạt
Vấn đề ở đây là một chiếc xe phân khối lớn, đặc biệt là đối với những chiếc có dung tích xy-lanh lớn hơn 600cc sẽ có gia tốc rất lớn nhờ sức mạnh từ động cơ, vì lẽ đó, việc điều khiển mô tô chung với làn xe máy thông thường gặp rất nhiều khó khăn và gây ức chế. Hơn nữa, ở một số dòng phân khối lớn tuy dung tích xy-lanh lớn nhưng vẫn trang bị hệ thống tản nhiệt bằng gió, nghĩa là càng chạy nhanh thì càng mát nhưng với điều kiện đường xá ở Việt Nam, để giữ cho xe mát là điều vô cùng nguy hiểm.
Một số người chơi mô tô còn cho biết xe của họ sẽ bị tắt máy nếu nhiệt độ động cơ quá nóng, buộc lòng họ phải chạy vào làn ô tô. Mình chưa có cơ hội được sở hữu xe phân khối lớn nên cũng không thể kiểm chứng điều này, anh em nào đang đi những dòng xe gặp vấn đề như thế thì chia sẻ với anh em trong phần bình luận nhé.
Và cũng chính bởi những khó khăn phát sinh trong quá trình sở hữu phân khối lớn như mình liệt kê phía trên theo quan sát của mình, nhiều người chơi phân khối lớn nghĩ đến 1 giải pháp là chạy vào làn ô tô, tất nhiên, họ sẵn sàng đóng phạt nếu bị CSGT bắt gặp.
Căn cứ theo Khoản 4 và Khoản 12, Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định như sau:
Ngoài vấn đề làn đường, một vấn đề khác đối với xe phân khối lớn đó chính là tốc độ. Về cơ bản, không có một đặc quyền nào về tốc độ đối với xe phân khối lớn, người điều khiển phương tiện này vẫn phải chấp hành vận tốc cho phép đối với xe máy, cụ thể:
- Ngoài khu vực đông dân cư: Được chạy tối đa 70km/h đối với đường đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên và tối đa 60km/h đối với đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới.
Nghĩa là đối với quy định trên, trong điều kiện thuận lợi nhất, xe phân khối lớn chỉ được phép chạy tốc đa 70 km/h. Tuy nhiên trên thực tế, mình hiếm thấy ai sở hữu xe phân khối lớn chấp hành đúng điều này. Mình tham gia một số hội nhóm xe phân khối lớn trên Facebook, họ thậm chí còn so đo với nhau về tốc độ, về thời gian di chuyển từ 1 điểm này đến 1 điểm khác và khoe khoang nó như 1 chiến tích.
Một tài khoản Facebook cho biết người này chỉ tốn 10 phút cho quãng đường hơn 7 km nội thành, vận tốc tối đa có khi lên đến 117 km/h.
So với ngày trước, việc thi bằng lái A2 giờ đây đã dễ dàng hơn, song dường như điều kiện để chơi xe phân khối lớn ở Việt Nam vẫn còn khá nhiều bất cập. Một chiếc xe được sinh ra để chạy ở tốc độ cao không thể bắt nó di chuyển với vận tốc của một chiếc Honda Future, nhưng bất chấp luật lệ để gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và những người tham gia giao thông khác cũng là điều không nên.
Quan điểm của mình là nếu cảm thấy phân khối lớn khó khăn trong việc chạy trong nội thành (quá nóng, xe quá bốc gây ức chế…) thì bạn nên có 2 chiếc xe, một chiếc tay ga và chiếc phân khối lớn để đi chơi xa cho đỡ mệt nhọc, tất nhiên vẫn đảm bảo mọi quy định về làn đường lẫn tốc độ. Còn anh em? Anh em nào đang sở hữu xe phân khối lớn hoặc không có thể thử chia sẻ quan điểm của anh em về vấn đề này cho mọi người cùng tranh luận nhé.
Quảng cáo