Google mua Fitbit có phải là ý hay?

Duy Luân
1/11/2019 21:46Phản hồi: 44
Google mua Fitbit có phải là ý hay?
Google đã ra thông báo mua lại Fitbit với giá 2,1 tỷ USD. Đây không phải lần đầu tiên Google thực hiện một thương vụ lớn như thế này, nhưng câu hỏi là vì sao Google lại muốn mua Fitbit?

Trong ngắn hạn, Google rõ ràng nhận thức được rằng khách hàng của Fibit sẽ hơi bực mình một chút. Công ty thông báo rằng người dùng Fitbit có thể xem lại, di chuyển và xóa các dữ liệu của mình nếu họ cảm thấy khó chịu với việc data sức khỏe nằm trong tay Google.

Nhưng trong dài hạn, Google cần Fibit để lấp lỗ trống ở mảng wearable và thiết bị theo dõi tập luyện thể thao, một mảng mà Apple đang ăn nên làm ra và nếu Google không nhanh thì Apple Watch sẽ nhanh chóng trờ thành một cái "smartwatch" quốc dân (hiện tại nó gần như vậy rồi), và Google sẽ không thể thống trị thị trường như cách họ từng thành công với Android. Trong số các công ty đang có trên thị trường, còn ai phù hợp hơn Fitbit để giúp Google hiện thực hóa giấc mơ này?

Cover_home_google_wear_os_fitbit.jpg

Và nếu bạn chưa biết thì Google gần đây cũng đã chi 40 triệu USD để mua lại một số công nghệ bí mất của Fossil cũng như một số nhân sự trong mảng nghiên cứu, phát triển. Tuy nhiên, đội này sẽ về với Hiroshi Lockheimer - giám đốc cao cấp quản lý mảng Andrroid, Chrome OS và phần mềm nói chung.

Còn với Fibit, nó sẽ về dưới tay Rick Osterloh, "mama tổng quản" mảng phần cứng của Google. Trước đây ông từng làm chủ tịch của Motorola, sau đó ông về với Google khi hãng mua lại mảng di động của Motorola trước khi bán lại toàn bộ cho Lenovo mà không để lại ảnh hưởng đáng kể nào. Hồi 2017 khi Google mua lại mảng phát triển smartphone của HTC thì Osterloh cũng ở đó.

Nói như vậy để bạn thấy được rằng Osterloh sẽ hiểu rõ về việc Google đi mua lại các công ty điện tử tiêu dùng kiểu như Fibit, và ông cũng đã lãnh đạo nhóm mà Google mua lại từ HTC để tạo ra những chiếc điện thoại tốt như Pixel 3A và Pixel 4.

Nếu Osterloh có thể lãnh đạo nhóm của Fibit và tích hợp những cái Fibit có vào Google, chúng ta có thể sớm thấy một số "quả ngọt" mà Google sẽ gặt hái được trong mảng smartwatch và thiết bị đeo theo dõi sức khỏe. Việc này có nhiều thách thức, vì Fitbit không chỉ bán máy mà còn cung cấp dịch vụ và bảo hành nữa, rồi họ còn có nhiều nền tảng xuyên suốt nhiều loại hình thiết bị khác nhau. Người dùng sẽ còn kỳ vọng dùng được thêm các mẫu đồng hồ mới trong vài năm nữa, và Google sẽ phải chăm sóc luôn khách hàng trong thời gian đó.

Fitbit.jpg

Hi vọng Fitbit sẽ không gặp vấn đề như những gì từng diễn ra với Nest, cũng là một công ty chuyên làm đồ smarthome được Google mua lại năm 2014. Nest gặp vấn đề khi đội nhân viên phải mất nhiều thời gian để hòa nhập với văn hóa của Google. Bản thân Nest cũng từng tách ra riêng thành một công ty nằm dưới Alphabet và áp lực đã khiến CEO Tony Fadell rời đi trong năm 2016. Sau đó Nest về lại với Google và thuộc quyền quản lý của Osterloh. Nest trở thành một thương hiệu của Google dành cho các sản phẩm smarthome.

Cũng chưa rõ là việc mua lại Fitbit sẽ giúp cho Wear OS - nền tảng thiết bị đeo của Google - theo cách gì. Wear OS không thể bắt chước theo mô hình của điện thoại Android, số lượng thiết bị chạy Wear OS hiện không nhiều, và các hãng cũng không tỏ ra mặn mà với nền tảng này. Có lẽ người dùng quan tâm tới thiết bị và những gì nó có thể làm được hơn, nên các hãng sản xuất thường tự chủ động làm hệ thống của riêng mình cho đỡ phụ thuộc và có thể thoải mái phát triển chức năng mới không cần chờ Google.

Nói chung thương vụ mua lại Fitbit của Google vẫn còn nhiều dấu hỏi lắm...

Nguồn: The Verge
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Bởi vì chẳng hãng sản xuất smartwatch nào muốn sử dụng wearos nên google phải tự sản xuất
Người dùng có nhiều lựa chọn... nên họ muốn làm thì gì kệ họ
Liệu google có chăm sóc tiếp cho smart watch
Người ta mua kệ người ta đi, vậy cũng phân tích.
Ý hay !
Tr Thay
TÍCH CỰC
4 năm
Như vụ mua lại youtube ấy mà. Ai biết được tương lai đâu 😁
heaven1987
TÍCH CỰC
4 năm
Chia buồn cho Fitbit. Nó lại ngỏm như nhiều nạn nhân khác. Gúc sẽ ko quan tâm nó nhiều đâu.
Nay tinh tế bàn vụ này luôn ghê quá ghê.
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
"để mua lại một số công nghệ bí mất của Fossil"
Huhu câu này sai chính tả nhưng mà không biết hiểu sao luôn, hiểu theo nghĩa nào nó cũng hợp lý=]]]
@bhuubao bí mật bị mất chăng
muốn phát triển mà không nhất thiết từ số 0 khì chỉ có cách mua đứt cty người khác
Nhiều ông phân tích ngược những ông đầu toàn sạn với sỏi nhỉ.
Thường thấy anh Google mua mấy tên quá nổi tiếng sẵn như youtube thì lên luôn, còn mua mấy anh quèn quèn có thể lấy 1 số công nghệ xong dìm luôn giống Motorola. Nhìn chung về phần cứng google không có cửa trên thị trường.
eto_design
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có khi lại ngỏm như anh hùng Motorola chỉ vì 1 đống bằng sáng chế
fitbit qua thời đỉnh cao rồi.
Ko ai xài nữa nên Google phải tự làm, tự làm để khẳng định vị thế
tophit
TÍCH CỰC
4 năm
Lại kiểu dạy nhà giàu tiêu tiền ....
hi vọng cạnh tranh đc với apple.Điều đó tốt cho ng tiêu dùng
traisau_ht
TÍCH CỰC
4 năm
k ưa fitbit cho lắm. thấy giá hơi chát.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019