Hiệp ước Montreal và sự hồi phục của tầng ozone

_vphlinh_
1/4/2020 8:42Phản hồi: 31
Hiệp ước Montreal và sự hồi phục của tầng ozone
Lỗ hổng tầng ozone ở châu Nam Cực hiện đang được thu hẹp rất nhiều. Kích thước của lỗ hổng này đang ở mức nhỏ nhất so với các năm trước, điều này giúp giảm đi phần nào lo ngại về những thay đổi có thể xảy ra ở Nam bán cầu.

Jet stream là những luồng xoáy khí thổi nhanh ở áp cao quanh các cực trên Trái Đất. Lỗ hổng tầng ozone đã khiến những luồng khí này ở cực Nam bị đẩy ra xa. Vấn đề này dẫn đến việc thay đổi lượng mưa và hướng di chuyển chả các dòng hải lưu. Thế nhưng, ngay sau khi Hiệp ước Montreal được kí kết, sự di chuyển của các luồng khí ấy dừng lại ngay lập tức. Có chăng đây chỉ là trùng hợp hay còn gì ẩn chứa sau đó?

Sau khi dựng lên một loạt những mô phỏng, các nhà nghiên cứu công bố rằng việc các dòng khí ngưng di chuyển không phải chỉ tự nhiên xảy ra. Hiệp ước Montreal – được kí kết năm 1987 nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của các chất gây hại đến tầng ozone (ODSs), đã ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề trên.

Ví dụ như tại Úc, sự thay đổi hoạt động của các dòng khí đã tăng nguy cơ hạn hán do mưa bị “đẩy” ra xa khỏi những vùng ven biển. Nếu hiện tượng này được đảo ngược, mưa sẽ có thể quay trở lại.

Tuy nhiên, chúng ta không nên quá vui mừng. Việc cắt giảm ODSs đã trực tiếp góp phần giúp lỗ hổng tầng ozone được thu nhỏ, thế nhưng lượng CO2 thải ra ngày càng nhiều đang khiến vấn đề trên có thể lặp lại bất cứ lúc nào. Năm ngoái, lổ hổng tầng ozone ở châu Nam Cực đo được đạt kích thước nhỏ nhất kể từ năm 1982. Thế nhưng, vấn đề vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn. Những năm gần đây, lượng ODSs ở Trung Quốc tăng liên tục, chủ yếu đến từ những khu vực công nghiệp ở nước này.

Đó là lí do tại sao hiện tượng giảm kích thước lỗ hổng tầng ozone chỉ được coi là hiện tượng tạm thời, vì các vấn đề gây hưởng đến tầng ozone có thể quay lại bất cứ lúc nào. Hiệp ước Montreal chính là một bằng chứng thiết thực, rằng chỉ cần một vài hành động kịp thời của chúng ta đã có thể tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

Theo Sciencealert
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

từ lúc covid19 tới nay chỉ có con người là thiệt hại còn môi trường trái đất tốt lên rõ ràng
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@supervisor 03m ở nhà nhiều giảm thiểu co vi, tốt cho môi trường, nhưng cũng sanh ra nhiều pé hơn.😃
@supervisor 03m cái gì cũng có 2 mặt.
hongphuc9x
TÍCH CỰC
4 năm
@supervisor 03m Nhiều việc bình thường rất khó giải quyết vậy mà em Vy có thể giải quyết một cách dễ dàng
Thành BMT
TÍCH CỰC
4 năm
Trong đại dịch, mình hay nghĩ: giá như có cơ chế vô hình nào đó (tất nhiên ko ảnh hưởng nặng nề và gây hoang mang như đại dịch) làm cho con người sống hòa hợp với thiên nhiên, ko gây ô nhiễm cho thiên nhiên, như kết quả của những ngày phong tỏa trên toàn cầu vừa qua, thì tốt biết bao. Cuộc sống sẽ đáng sống hơn nhiều.
@Thành BMT Cấm hết mấy công ty sản xuất siêu du thuyền, xe máy phân khối lớn, thời trang hàng hiệu mỹ phẩm nước hoa. Người càng giàu xài càng nhiều tất nhiên sẽ xả càng nhiều.

Ví dụ đơn giản nhà bạn nghèo có 1 cái bóng đèn, nhà giầu tầm trăm đến nghìn cái cho cung điện của họ 😁. Nhà bạn dùng 1 chai dầu gội nhà họ tầm chục chai đến trăm chai các thương hiệu guici channel coco... dương thơm dưỡng thể khử mùi lăn nách...
hcdt
TÍCH CỰC
4 năm
@quangcaoquy01 Tư tưởng đỉnh cao :D
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@quangcaoquy01 Làm thế r người giàu k có chỗ xài tiền họ sẽ k thèm sản xuất ra tiền nữa -> họ sẽ ôm tiền chỉ để ăn và sống, dòng tiền k chảy, kinh tế đi xuống ,k có công việc cho người nghèo.
phuongduy360
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangcaoquy01 Suy nghĩ thiển cận và ngu ngốc.
Ko sao đâu, chúng ta sẽ hẻo và rồi trái đất sẽ phục hồi theo 1 kiểu nào đó
@bimbimkhoai000 Mẹ thiên nhiên ra tay lấy lại sự cân bằng cho trái đất 😁
@bimbimkhoai000 giống kiểu đại hồng thủy và thuyền noah trong kinh thánh hả bác
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@bimbimkhoai000 Đâu mấy thằng nghèo k có địa vị dân đen nghẻo hết chứ. Còn lũ giàu nó rúc vô boong ke sống đc thêm lâu lắm =]]
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@Blade knight vụ đấy thiên nhiên cũng thiệt hại nhiều, bao nhiêu động vật khu Trung Đông còn có 1 cặp. Với vụ đấy thấy giống vỡ đập hơn, chắc 1 con cỡ Tam Hiệp vỡ. Noah là tay to nắm được tin báo khi có những dấu hiệu đầu tiên nên có thời gian đóng tàu.
Mới phát hiện lỗ mới ở Bắc Cực rồi
Trái đất ngon dần trông thấy đây
Đó! cái gì cũng có 2 mặt của nó
Tuanpht
TÍCH CỰC
4 năm
Thế giới bớt kỳ diệu vì sự tàn phá của con người
Khi các nước còn mâu thuẫn trong việc ký nghị định thư Kyoto thì mẹ thiên nhiên đã nghĩ ra cách riêng của mình =)))))
Tất cả là do con người thôi
vậy để biết tác động của con người khủng khiếp ntn
Byk
ĐẠI BÀNG
4 năm
1 ông làm hàng nghìn ông phá rồi sau này con cháu các ông hưởng cả thôi
lỗ hổng tầng ozone thì tự phục hồi, Linh làm tim tui tan nát thì ai hàn gắn
Cái gọi là "tầng ozon" có thực sự tồn tại khi khí quyển của trái đất là một mớ hỗn độn các loại khí trộn lẫn vào nhau và không chia thàng từng tầng ?
Ảnh nền đẹp thật.
cái lỗ đó nhỏ lại là vui rồi, hi vọng trong tương lai nó sẽ đc vá hoàn toàn.
IUHOAHOC
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tin vui cho môi trường
nhờ covid đấy (((((😃
cuongdt12
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trung quốc gây ra nhiều mối nguy hại cho thế giới nhỉ
N.Cường
ĐẠI BÀNG
4 năm
TQ cứ như là phát xít của thời hiện đại nhỉ. Phá huỷ môi trường. Cướp nội tạng, vũ khí sinh học, ...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019