Chia sẻ quá trình DIY bàn làm việc/giải trí phong cách Minimalism

oichaooi
19/4/2020 10:4Phản hồi: 104
Chia sẻ quá trình DIY bàn làm việc/giải trí phong cách Minimalism
Một vị trí được thiết kế theo ý thích đem lại sự thoải mái từ những thông số tiêu chuẩn của nội thất bàn, ghế là điều tốt nhất để tôi có thể làm việc cũng như thư giãn tại đây.

eDSC_0215.jpg

Vài thông tin chính của sản phẩm:
- MFC An Cường 17mm phủ Melamine
- Ray trượt giảm chấn Hettich, bản lề giảm chấn Hafele, bas treo Hettich chịu lực 130kg/cặp, tắc kê nhựa Friulsider
- Kích thước ngăn kéo dư giả để đồ, độ dày đủ bỏ gamepad như PS4, Xbox mà không cấn đùi khi ngồi
- Hộc tủ 52L, có thể chia thêm vách ngăn trên/dưới


1. CHUẨN BỊ
Do bận đi làm 10 tiếng/ngày, thời gian suy nghĩ mẫu thiết kế của tôi chiếm hết một tháng (làm theo sở thích nên làm lúc nào rảnh rỗi như cuối tuần thôi, hơn nữa tôi chã phải thợ mộc ạ), cưa gỗ nửa ngày, ráp nửa ngày, hoàn thiện chi tiết gần một tuần.
DIY khó ở bước đầu là tìm nơi mua vật liệu chất lượng kèm giá thành và đầu tư máy móc. Tôi chỉ dùng dụng cụ cầm tay nên việc thi công không kém phần khó khăn cho độ chính xác, tốn thời gian nếu không quen.
DSC_6662.JPG
DSC_6666.JPG
Ngoài ra còn rất nhiều đồ nghề cần dùng tới để hoàn thiện sản phẩm một cách chỉnh chu.

Đầu tiên, nguyên liệu chính là miếng ván gỗ (các bạn có thể chọn lõi HDF, MDF, MFC,... cùng các bề mặt như Melamine, Laminate,....).
DSC_0208.JPG
Món này tôi dùng MFC An Cường 17mm phủ Melamine, tiết kiệm chi phí nhất so với MDF hay MDF chống ẩm dùng cho khu vực bếp, rửa chén (vì tôi còn mua nhiều làm nhiều món khác như kệ, tủ bếp, bàn,...)

Vẽ thiết kế cho tấm ván gỗ 1,22m x 2,44m làm sao không cưa vụn gỗ cũng như đảm bảo kích thước tiêu chuẩn của bàn, công năng sử dụng là công đoạn phải suy nghĩ nhiều khá tốn thời gian cho một người không chuyên ngành như tôi.
DSC_6894.JPG

2. THI CÔNG

Quảng cáo



Qua được bước thiết kế trên, cứ thế thẳng tay cưa gỗ theo. Nếu nhầm lẫn thiết kế sai, cưa sai một phát là đi tong. Hoặc có thể sửa được nhưng tốn thêm thời gian công sức.
Screenshot_20200419-120903.png
Screenshot_20200419-120953.png
(Đang cưa MDF chống ẩm nhưng lấy mình họa cho MFC, đeo mặt nạ tránh bị gỗ dăm bắn vào mặt/mắt)

Dùng ván gỗ này cưa ra đảm bảo sức khỏe hơn, đỡ bị cay mũi hơn. Đắt gần gấp đôi các loại ván mua 500k không biết thương hiệu (cũng có tem thỏ 7 màu chống giả các kiểu) dù lớp phủ khá ổn, vân gỗ cũng đẹp nhưng khi tôi cưa ra toàn mùi keo xộc lên não. An toàn hơn, đẹp hơn, mắc hơn, nên dùng hơn cho đồ gia đình.
Chất lượng đường cưa phụ thuộc vào lưỡi cưa và kỹ thuật làm sao không bị mẻ lớp phủ Melamine. Hồi trước tôi có cưa lọng thôi (con Makita trên hình) phải căng mắt tập trung cưa theo vạch kẻ rồi bào lại mới thẳng nổi. Cưa lọng dù có thước cặp vẫn không thẳng được vì lưỡi cưa và mâm đẩy một tý là lệch, 1mm thôi cũng đã căng. Có thể do cấu tạo máy không thể chuẩn, dòng mắc tiền hơn thì không biết, được cái là khó mẻ Melamine, dùng cho các vết cắt nhỏ.
Còn đây là tôi dùng cưa dĩa, không cần cặp thước, phải tập trung nhìn đường kẻ và đẩy nhịp nhàng theo một véc-tơ vận tốc v = (vx2 + vy2 + vz2 )1/2. Melamine hầu như không bị mẻ. Tuy nhiên nếu cưa đường dài khá bất ổn.

DSC_6832.JPG
Đây là mặt trên, mặt cần xài đẹp úp ở dưới nên không bị mẻ. Các cạnh ván cưa ra rất bén, chú ý kẻo đứt tay, vì vậy tôi luôn đeo bao trong lúc làm việc, tạo thói quen an toàn.

Quảng cáo


Cưa xong các phần theo thiết kế coi như hoàn thành 1/2 chặng đường. Bắt đầu lắp ráp kết cấu và phụ kiện xem như chơi Lego.
DSCPDC_0003_BURST20200329144816941_COVER.JPG
Tôi rất hạn chế việc dùng ke sắt để ghép góc cạnh, mất thẩm mỹ tột cùng, điều thường thấy ở nhiều sản phẩm nội thất trên thị trường, nhưng dễ làm. Nếu có dùng vít tôi cũng cho âm rồi che đi hoặc chốt cam sẽ đẹp hơn nhiều. Còn dùng keo Titebond lại tốn tiền mua nhiều cảo kẹp và không tháo lắp được nếu cần di chuyển.
Giai đoạn lắp ráp này không nguy hiểm như cưa gỗ nhưng phải đo lường, thi công chính xác

DSC_6897.JPG
Cưa lắp xong, xác định vị trí bắt lên tường, cân đo đong đếm chiều cao từ mặt đất lên mặt bàn làm việc 75cm. Không có con số chính xác cho chiều cao tiêu chuẩn của mặt bàn. Nhiều tài liệu ghi là thông số tiêu chuẩn nhưng thật ra chỉ là những con số trung bình của các nhà sản xuất nội thất làm bán ở nước họ. Ví dụ bàn ăn 71cm-76cm, quầy bar 106cm- 109cm,....

Để bắt đồ lên tường một cách chắc chắn, ngoài kiểu French Cleat cưa hai thanh gỗ 45 độ gài lên, tôi dùng bas treo của Hettich cũng dựa theo nguyên

1 cặp bas treo âm này (có phân biệt bên trái/phải) chịu lực 110kg.

Miếng thép có thể bẻ làm đôi cho hai đầu, nếu để nguyên sẽ dùng trong việc treo các tủ bếp trên liền nhau.
Tôi dùng Hettich có hai loại bas treo âm (phải) và dương (trái), tôi lấy bas dương bắt cho tiện rồi độ lại âm cho đẹp.
1 cái bas treo dương (nhựa ABS màu trắng) chịu lực 65kg.

Cách bắt vào tường cho chắc, ở đây là tường gạch rỗng, cần tắc kê nhựa tốt, vít chịu lực cao và đúng kỹ thuật. Nở sắt chịu tải lớn nhưng không phù hợp với kết cấu tường gạch.

DSC_6830.JPG
Tắc kê nhựa Friulsider X1 Evo 10 (10x50) có thể dùng cho mọi loại bề mặt từ gạch đến bê tông, xi măng tấm.
Lấy nó để chịu lực chính với con vít lục giác. Thông số nhà sản xuất cho biết loại nở nhựa này có thể chịu ~35kg lực kéo và 42kg lực cắt cho bề mặt tường gạch rỗng. Còn độ chịu tải khi treo bàn lên ở con vít là cực kỳ chắc chắn.

tackeUntitled.jpg
Khoan mồi mũi 6 -> khoan lút cán mũi 10 -> hút bụi lỗ khoan -> bỏ tắc kê vào -> vặn vít -> thêm con vít dùng tắc kê 6 ở bên góc kia giữ bas treo chắc chắn hơn. Cứ khoan thẳng, không cần chéo xuống như tăng độ chịu lực làm gì cả vì phải bắt vít thẳng vào bas treo.

bas treoUntitled.jpg
Bộ bas treo âm hoặc dương đều có hai con vít điều chỉnh lên xuống, nông sâu nên không phải lo lắng quá nếu tường méo hoặc canh khoan lỗ chưa đều. Bộ này được kèm miếng nhựa ốp vào cho đẹp.

DSC_0048.JPG
Theo lý thuyết, một cặp bas treo này chịu lực 130kg, còn cặp tắc kê nhựa X1 Evo là 90kg cho lực cắt chưa kể tôi còn thêm 02 nở nhựa 6 cũng của Ý. Riêng phần MFC của bàn ~32kg, đặt thêm một cô gái ngồi lên bàn vẫn làm việc thoải mái. Nói chung là tha hồ để máy tính, đồ đạc, tỳ đè không phải lo.

3. Lắp phụ kiện kim khí


Phụ kiện kim khí cho bàn của tôi chỉ cần 01 cặp bản lề và ray trượt ngoài bộ bas treo ra.

Screenshot_20200419-120821.png
Lắp ray truợt giảm chấn, nghĩ là dễ nhưng canh thực tế cho chuẩn khá vất vả do không quen làm.

DSC_0209.JPG
Bao bì ray trượt đóng gói đơn giản nhưng nhìn rất chuyện nghiệp kèm những thông số lắp đặt. Chẳng hạn độ dày ray 12.7mm, khi làm kích thước hộc lọt lòng phần khung sẽ lấy chiều dài khung trừ 12.7mm x2 bên ray. Lần trước mới làm tôi quên nhân hai lên, thế phải rã hộc kéo ra cưa bớt ráp lại mất công cực 😁

DSC_0201.JPG

Thích phong cách Minimalism, tôi đơn giản mọi chi tiết như tay nắm hộc tủ mà vẫn mở cửa tủ được dễ dàng.
DSC_0016.JPG

DSC_0205.JPG Đưa tay xuống là có chỗ bám vào kéo ra nhẹ nhàng.

DSC_0202.JPG
Chiều cao ổ cắm, công tắc điện theo tiêu chuẩn IEC (hay gì đó nữa hồi tôi sửa nhà không nhớ rõ ạ) là 30cm và 140cm, nhưng để vậy ngồi ngay bàn cho tiện thao tác, cắm sạc điện thoại khi không dùng thêm ổ chia.

DSC_0203.JPG
Ngồi ghế của Aconcept Đan Mạch theo kích thước chuẩn rất thoải mái, không cấn đùi cấn hàng nếu bạn cao dưới 1m90.

DSC_0199.JPG
Bản lề giảm chấn Hafele kèm đế tùy chỉnh độ cao bằng cách vặn vít, những loại đế khác không tiện bằng đế này. Nếu bạn muốn đẹp có thể mua thêm nắp đậy che vít lại.


Bạn nào thích sang hơn, xài loại bản lề mở 110 độ này, giảm chấn ở mọi góc độ mở thay vì phải mở ra hơn 1/2 hành trình như loại trên. Giá gấp đôi là 96k/cái loại trùm ngoài chưa kèm đế của Hettich, có thêm Blum,... cho các bạn lựa chọn. Chủ yếu là chỗ nào dễ mua thôi (DIY mua lẻ 1, 2 cặp ít chỗ đặt cho) vì tôi xài thấy chất lượng các hãng Đức này về phụ kiện kim khí là tốt như nhau.
DSC_0213.JPG

DSC_0022.JPG
Phần xử lý cạnh gỗ hơi mệt, tôi dùng matit xe hơi chà trét làm cùng màu vì chỉ PVC ít nơi bán lẻ. Thường họ bán cuộn 100m mua uổn, tốn thêm khoảng 1 triệu mua con dao gọt chỉ cho đẹp nếu không dùng dao rọc giấy.

DSC_0204.JPG
Hộc tủ có thể làm thêm miếng đế, khoan đóng chốt gỗ hoặc bas đỡ 4 góc phân ra ngăn trên/dưới.
Xong! Mỗi người mỗi ý thích khác nhau, làm thứ bạn cảm thấy thích và tận hưởng điều đó, phục vụ cho cuộc sống của mình và mọi người nếu có thể.

DSC_0197.JPG

Sáng cuối tuần pha một ly Cappuccino kèm món ăn nhẹ bên thành quả của bản thân còn độc thân, chúc các bạn DIY an toàn và thành công!
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

doanhkhoi
TÍCH CỰC
4 năm
Bạn viết rất chi tiết và bạn rất am hiểu về nội thất và phụ kiện.
Mình cũng thích DIY mấy cái to to thế này lắm mà ngại mỗi quả đầu tư ban đầu mua sắm thiết bị 😁
oichaooi
TÍCH CỰC
4 năm
@trantuananh1996 Bạn có thể mua những món cần thiết nhất trước như máy khoan, cưa dĩa với chi phí dưới 5 triệu (như hai em Bosch trên hình) rồi từ từ sắm sửa thêm theo nhu cầu của bạn.
Khi làm quen sẽ biết mình cần gì, không cần gì tránh được việc mua đồ nghề lại ít xài đến, cũng có thể độ đồ nghề hiện có cho công năng khác (tất nhiên vẫn phải đảm bảo an toàn).
@trantuananh1996 Sắm cũng rẻ mà. Ko nhiều đâu bạn
Chủ thớt khéo tay quá
Nhìn cũng ham quá, mấy cái bàn mua sẵn khá ọp ẹp.
ddtn
ĐẠI BÀNG
4 năm
hay. chụp cho tôi full bộ tool của bạn để tôi nghiên cứu với. bạn có tham gia hội mộc DIY nào nữa ko. giới thiệu tôi với. thanks.
@ddtn Để làm cái bàn như trên:
1 cưa lọng, 1 cưa dĩa, 1 khoan, không cần máy bào như trên, vì ván công nghiệp ko cần đến máy bào. 1 thước eke, 1 thước nhôm, bộ mũi khoan, vít gỗ 3mm, dao rọc giấy, keo con chó, ray trượt, cuộn dán cạnh nhựa, thước dây,...
- nếu muốn làm thêm thì đầu tư thêm 1 máy phay gỗ, cưa bàn nếu có điều kiện, vì cưa bàn thi công nhanh và cực kỳ chính xác, thêm máy bắn vít...mấy phụ kiện lắt vặt.. nhiêu đây đủ cân rồi. Cần thù mua thêm cử khoan chéo,khoan mọng gỗ,.....haha. đầu tư tất cả cũng k tốn mấy. Bộ này đủ làm đc bàn, tủ bếp, tủ áo đơn giản....
- nếu e mà là chủ topic, e sẽ vát cạnh học tủ 45, vừa nhanh vừa đẹp...thay vì làm cái cục bên dưới để kéo ngăn kéo.
ddtn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenpr089 chuẩn quả vát 45. định trêu bác chủ cái mấu tí nhưng vì ấn tượng với cái chung nên thôi 😃
@ddtn em không biết bác chủ cưa úp mặt dưới ntn, nhưng mình luôn lật lên trên, mặt dùng nằm bên trên, vì cấu tạo lười cưa, khi cưa nó sẽ cảo xuống, nên khi cảo xuống lực nhanh và mạnh nó sẽ làm đứt mặt đẹp hơn, còn bên dưới đôi khi lực lưỡi cưa mạnh quá nó sẽ làm bong theo lớp phủ theo lưỡi cưa và bị mẻ, nên mặt dưới sẽ không đẹp bằng. nhưng tốt nhất nên mua dĩa cưa dùng cho ván phủ, đường cắt bao đẹp luôn. còn rất nhiều cách để giúp ko bị mẻ cạnh nữa. nôm na bác chủ vậy ok rồi, người đờn ông gia đình 😁
@nguyenpr089 Mình chưa có cưa gỗ, nhưng chắc cũng giống cưa đá các loại thôi, mặt dùng thì mình quay lên trên nó đỡ mẻ .
@haichin Thay cái lưỡi cưa gỗ là được mà
VUHEO
TÍCH CỰC
4 năm
Thật sự bác chủ tay ngang mà làm rất khá. Thợ mới non tay sợ cưa bị mẻ thì họ dán băng keo lên đường cưa trước chứ nghe theo bác chủ lật mặt xuống dưới là không chuẩn rồi.
Bạn khéo tay quá, cho mình xin thông tin và link mua bas treo Hettich chịu lực 130kg/cặp với
Mình tay ngang điện nước nên thiếu cưa bào nhưng thừa 1 số thứ khác (con máy vít và máy cắt y chang của mình), nhưng mà tắc kê nhựa tường g rỗng để ngồi lên trên đc chắc mình sẽ gia cố mớ tắc kê nữa. 😃
phuan
TÍCH CỰC
4 năm
5 sao nhé.
Surface book đẹp quá <3
Nếu ntn sẽ đẹp hơn rất rất nhiều
4978335_eDSC_0215.jpg
@Phần mềm Khởi Nghiệp Này thì ít đồ sẽ ổn, nhưng em lại thích cách của bác chủ bởi nó có nét riêng 😁
@Phần mềm Khởi Nghiệp ntn chịu lực sẽ kém đi khá nhiều bác ạ. được cái gọn
StormIce
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thích kiểu này mà không có trình để làm
hunggh
CAO CẤP
4 năm
E đang dùng loại này mà chỉ khoan tường thôi cũng đã lệch toát cả mồ hôi, đúng là trăm hay ko bằng tay quen
image.jpg
spykid
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hunggh có loại nào thay đổi được chiều cao ko bác 😁
Vừa gấp vừa đổi chiều cao thì chuẩn men
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
4 năm
@hunggh Mình cũng định mua loại này, thấy shopee bán nhiều. Bạn xài thấy loại này xài ổn ko ? Có ọp ẹp ko vậy ?
hunggh
CAO CẤP
4 năm
@spykid Ko có thay đổi chiều cao đâu bác
hunggh
CAO CẤP
4 năm
@vuatocdoDN Chắc chắn bác ơi
gjn.t1m
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hay quá ! Rất thích mấy bài diy giống vầy , mong có nhiều hơn nữa.
Danglnh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đeo bao tay là sai rồi bác thớt ơi. Tất cả máy cưa từ cưa đĩa cưa bàn cưa lọng đều có dán cảnh báo không sử dụng bao tay vì tăng thêm xác suất bị cuốn vào lưỡi cưa. Các tool khác bác dùng bao tay là đúng trừ cưa.
oichaooi
TÍCH CỰC
4 năm
@Danglnh Chào bạn!
Nếu tất cả máy cưa cảnh báo vậy thì riêng trong hướng dẫn cưa dĩa Bosch tôi đang dùng không có chỗ nào bảo cấm dùng găng tay. Nhà sản xuất chỉ nói việc tránh mặc đồ rộng lùng thùng, tóc hoặc trang sức dây chuyền có thể bị cuốn vào lưỡi cưa đang xoay; vị trí đặt tay an toàn trên cưa cũng như vị trí nguy hiểm mà ta cần phải biết. Rồi máy bào có nói hãy giữ găng tay xa các bộ phận chuyển động.
Vì vậy bạn khẳng định việc tôi đeo bao tay sai là bạn đã sai. Thông tin an toàn này cần được xem xét chính xác hơn trước khi chia sẻ đến mọi người như vậy.
Trên thực tế, việc dùng găng tay không thể bảo vệ khỏi vết cắt từ lưỡi cưa, nhưng nó giúp bảo vệ những mảnh vụn bắn ra. Ngay cả tấm kính bảo hộ tôi đeo trên mặt còn bị trầy, nếu tôi không đeo bao tay sẽ rất thốn da. Hơn nữa bao tay có nhiều loại không thể đánh đồng găng leo núi cũng như găng bảo hộ/chống rung cho máy mài,... Loại tôi dùng ở đây có tiêu chuẩn EN 407, EN388 (4542) chống cắt cấp độ 5 dệt bằng sợi Kevlar phủ PE+Latex chịu nhiệt 250 độ và có thể nhanh chóng rút tay ra khi chỉ cần giữ ở một đầu ngón tay của găng.

p/s: Nhân đây xin cám ơn mọi người đã bình luận tích cực, có thời gian tôi sẽ phản hồi ạ 😃
tt1Annotation 2020-10-04 015032.jpg
tt2 Annotation 2020-10-04 015606.jpg
zxcAnnotation 2020-10-04 013049.jpg
@Danglnh Về đeo bao tay thì khi sử dụng các dụng cụ cắt gọt thì phải đeo bao tay chống cắt, áo tay dài thì không được mặc tay áo ống rộng và phải bó cổ tay. Còn sử dụng máy khoan thì cấm sử dụng bao tay.
niknAmu
TÍCH CỰC
4 năm
@oichaooi Câu trả lời quá chi tiết
Damnnnnnn, cái còn độc thân là sướng nhất bác ạ. Kaka
Đẹp, lão thớt khéo tay và đủ đồ công cụ chế tác.
tiachop22
TÍCH CỰC
4 năm
"....Theo lý thuyết, một cặp bas treo này chịu lực 130kg, còn cặp tắc kê nhựa X1 Evo là 90kg cho lực cắt chưa kể tôi còn thêm 02 nở nhựa 6 cũng của Ý. Riêng phần MFC của bàn ~32kg, đặt thêm một cô gái ngồi lên bàn vẫn làm việc thoải mái. Nói chung là tha hồ để máy tính, đồ đạc, tỳ đè không phải lo."
......
Cho cái hình để mấy bác dể hình dung cái đoạn này của tác giả.
1.jpg
mr.coccu
TÍCH CỰC
4 năm
@tiachop22 Mình ngĩ mục đích chính của thớt là ý tưởng này
@mr.coccu Thế này thì còn gì tuyệt bằng
timkiemhoai
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tiachop22 Mình thấy cái bl này phù hợp nhất với cái cảnh chủ thớt chụp đang ngồi lên bàn để minh chứng chịu lực của bàn🤣🤣🤣🤣🤣🤣🤣
mapu001
ĐẠI BÀNG
4 năm
điểm 10 cho bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019