Mình được trải nghiệm chiếc xe Medley 150s phiên bản 2020 mới ra mắt gần đây, và mình cũng đã cố gắng đi nhiều nhất có thể với chiếc xe này để thấy được những điểm ấn tượng của nó. Bởi vì đây là một chiếc xe tay ga trong phân khúc cao cấp, chính vì vậy điều mà mình quan tâm và nhắm vào chiếc xe để trải nghiệm cũng có tiêu chí riêng của cá nhân mình, và bài chia sẻ này chưa phải là tất cả những gì mà chiếc Medley này có.
Ngoài việc di chuyển đi làm ở trong thành phố ra, mình đã dành ra 2 ngày cuối tuần để có thể mang nó đi chơi xa một chuyến, mình đã chọn điểm đến là Vũng Tàu. Bởi điều mà mình muốn thử đối với 1 chiếc xe tay ga cao cấp này thiên về trải nghiệm vận hành nhiều hơn cả so với những điều khác của một chiếc xe máy.
Xe tay ga hiện tại phổ biến nhất với động cơ dung tích từ trên 100cc cho đến 150cc, mình không có đòi hỏi nhiều tính chất thể thao đối với một chiếc xe tay ga, và nếu như có đi chăng nữa thì chưa chắc rằng nó đã phù hợp với nhu cầu của những người lựa chọn 1 chiếc xe tay ga cao cấp ví dụ như Medley đây. Điều mình tìm kiếm trên một mẫu xe tay ga cao cấp đó là một động cơ phải êm ái, thiên hướng hoạt động với phong cách nhẹ nhàng, và cái cách thể hiện của động cơ làm sao cho người dùng dù nam hay nữ, rành về xe hoặc không rành cũng dễ dàng trải nghiệm được sự mượt mà của động cơ.
Ngoài việc di chuyển đi làm ở trong thành phố ra, mình đã dành ra 2 ngày cuối tuần để có thể mang nó đi chơi xa một chuyến, mình đã chọn điểm đến là Vũng Tàu. Bởi điều mà mình muốn thử đối với 1 chiếc xe tay ga cao cấp này thiên về trải nghiệm vận hành nhiều hơn cả so với những điều khác của một chiếc xe máy.
Động cơ & Truyền động
Xe tay ga hiện tại phổ biến nhất với động cơ dung tích từ trên 100cc cho đến 150cc, mình không có đòi hỏi nhiều tính chất thể thao đối với một chiếc xe tay ga, và nếu như có đi chăng nữa thì chưa chắc rằng nó đã phù hợp với nhu cầu của những người lựa chọn 1 chiếc xe tay ga cao cấp ví dụ như Medley đây. Điều mình tìm kiếm trên một mẫu xe tay ga cao cấp đó là một động cơ phải êm ái, thiên hướng hoạt động với phong cách nhẹ nhàng, và cái cách thể hiện của động cơ làm sao cho người dùng dù nam hay nữ, rành về xe hoặc không rành cũng dễ dàng trải nghiệm được sự mượt mà của động cơ.
Và động cơ i-Get 4 van được trang bị trên Medley thể hiện tính chất cao cấp một cách rất tích cực ở phần giảm thiểu tiếng ồn. Nếu như bạn đi trong thành phố thì thật sự sẽ khó có thể nghe được tiếng động cơ hay bất kỳ một tiếng gì đó của chiếc xe dù bạn có mạnh tay tăng ga đi chăng nữa, thay vào đó là những tiếng ồn ào của xe cộ và đường phố quanh bạn, đây là thành quả của một quá trình phát triển sản phẩm của Piaggio trong những năm gần đây và mình thấy rằng họ đã thành công khi mang đến một thế hệ động cơ rất êm ái trong mặt thính giác. Còn nếu như ở không gian yên tĩnh thì chắc có lẽ bạn sẽ nghe được tiếng pô xe và tiếng của hệ thống nồi khô là điểm có ở bất kỳ trên chiếc xe tay ga nào, may mắn thay trên thế hệ mới này tiếng nồi cũng dịu dàng và nịnh tai, nó không phải là thứ tiếng có thể đếm được từng tiếng gây khó chịu mà mình hay nghe thấy ở xe khác mỗi khi vặn ga. Và sự mượt cùng độ nhạy bén sẽ được thể hiện nhiều hơn khi dù có liên tục tăng hay giảm ga ở dải vòng tua cao hay thấp thì chiếc xe luôn xử lý tình huống ở mức êm nhất, không có những cú giật khục gây khó chịu cho người chạy xe, nhưng tốc độ thì được tăng lên gần như tức thời, sẽ khó để nhận ra độ trễ nếu như bạn không phải là một người va chạm nhiều với xe.
Nói đến phản hồi của động cơ thì sẽ là thiếu sót nếu như không dành một lời khen cho bộ số vô cấp CVT và bộ côn/nồi. Một động cơ dù có tốt hay mạnh đến đâu mà bộ phận này kém thì cũng sẽ không thể hiện được điều gì trên một chiếc xe. Việc có thể cảm nhận được chuyển động ngay tức thì khi vừa nhích ga đó là còn do độ nhạy bén của bộ côn/nồi của xe, nếu như bạn đang không chạy dòng xe của Piaggio thì có lẽ sẽ bất ngờ khi vặn tay ga và có thể đánh giá ngay là "sao chiếc xe này mạnh quá vậy". Chắc có lẽ Piaggio đã thiên vị cho việc chạy trong phố của chiếc xe nên đã thiết kế nó tạo ra mô-men xoắn lớn ở ngay nước ga đầu tiên, tạo cho người điều khiển cảm giác nhẹ nhàng và thanh thoát khi vận hành ở trong phố với điều kiện tăng giảm tốc độ liên tục, hơi đáng tiếc là cái "mạnh mẽ" đó bị chuyển sang thành êm ái khi tăng giảm tốc độ ở những vòng tua máy cao, thế nên nếu như ai đó yêu cầu tìm kiếm một chiếc xe tay ga cao cấp mà lại có khả năng vận hành như một chiếc xe có dòng máu thể thao luôn bị giật người ra sau mỗi khi tăng tốc thì bạn nên tìm một chiếc xe côn tay.Khung sườn & hệ thống giảm chấn
Nhưng, một bộ phuộc tốt hay rất xịn đi chăng nữa thì việc giúp nó hoạt động và phản hồi tốt đến người ngồi trên xe còn phụ thuộc 1 phần rất lớn vào thiết kế khung sườn của xe (họ thiết kế sao thì chắc đó là bí quyết). Medley có hệ thống khung sườn rất đáng để người điều khiển xe phải ngạc nhiên khi có mức phân bổ trọng lượng của xe rất tốt, điều này có thể thấy ngay khi vừa đá chân chống mà dựng chiếc xe lên để xoay sở. Mặc dù trọng lượng ướt có thể lên đến 140Kg nhưng bạn sẽ khó có thể nghĩ đến con số này nếu như không nhìn vào thông số kỹ thuật. Nhưng đó chẳng phải là điểm ăn tiền của việc phân bổ trọng lượng tốt, điểm ăn tiền của việc này đó là dù cho bạn chạy xe với tốc độ cao ở trên đường xấu đi chăng nữa thì chiếc xe giữ được trạng thái ổn định tốt nhất từ bánh trước cho đến bánh sau, điểm này sẽ rất ít thấy trên xe tay ga vì đa phần động cơ được đặt ở phía sau, phần đầu xe sẽ có xu hướng bị nhẹ hơn và kém vững chắc khi đi đường xấu.
Chưa hết, việc phân bổ trọng lượng tốt của Medley còn làm tăng độ bám đường cho xe, mình đã lên Núi Dinh-Vũng Tàu bằng một tốc độ khá cao và thử sự bám đường của 2 bánh xe bằng những khúc cua tay áo hay khúc cua bo góc chữ U thì thật sự mình cảm thấy ngạc nhiên đối với độ bám đường của xe, nếu như phải chấm điểm cho mục này thì mình sẽ cho Medley điểm cao hơn một vài chiếc xe số có động cơ đặt ở giữa mà mình đã từng chạy qua. Nhưng trăm nghe không bằng mắt thấy, việc cảm nhận chiếc xe cũng phụ thuộc vào đích ngắm đến của từng người lái, chính vì vậy nếu bạn đọc là một người muốn mua chiếc xe này thì mình khuyên, hãy đến đại lý gần nhất, đăng ký và chạy thử nó để tự mình cảm nhận, cảm nhận trực tiếp chiếc xe bằng đôi bàn tay hay đôi tai của bạn....
Ngoài ra thì, Medley sở hữu một kích thước tổng thể không hề thua kém chiếc xe nào trong phân khúc nếu như nhìn trên giấy tờ, tuy nhiên với thiết kế bên ngoài thì Meyley thể hiện có phần khiêm tốn ở kích thước. Nếu như bạn là một người có sở thích mua xe tay ga cao cấp mà nhìn phải to, thậm chí rất to thì có lẽ Medley sẽ không đạt được điều đó. Medley mang một vẻ gì đó nhẹ nhàng, mượn mà và gọn gàng nhất có thể, không quá phô trương ngoại hình mà lại thể hiện tính chi tiết sắc xảo trong những chi tiết nhỏ trong thiết kế hoàn thiện. Về một thiết kế nào đó của chiếc xe, nhất là xuất xứ đâu đó phía Châu Âu thì chủ xe thường hay khen nó bằng câu "càng nhìn càng thấy đẹp", hoặc cũng là một câu khen khác như "khác biệt, cá tính và không giống với số đông", tất nhiên là mảng thiết kế ngoại hình thì chắc chắn sẽ có khen chê tuỳ vào góc nhìn của mỗi người, bạn có đọc tới đây thì hãy để lại ý kiến của mình bên dưới nhé.
Quảng cáo
Một số điểm đáng chú ý khác trên Medley 2020
Trang bị mặt đồng hồ LCD hiển thị đa thông tin với bố cục không thay đổi được, chỉ có thể đổi được hiển thị các thông số như Trip, ODO, mức nhiên liệu tiêu thụ. Mặt đồng hồ có thể tự động đổi nền màu khác nhau để phù hợp với điều kiện môi trường giúp dễ quan sát hơn, thực tế trải nghiệm dù trời có nắng gắt cũng không ảnh hưởng đến khả năng hiển thị. Ngoài ra phiên bản Medley S 2020 được trang bị khả năng kết nối với điện thoại thông qua ứng dụng Piaggio MIA, nhờ sài thử ứng dụng này mình mới biết có 1 đại lý Piaggio ở đường Ba Cu Vũng Tàu, Piaggio khá chăm chú cập nhật những tiện ích nhỏ này cũng là 1 điểm hay. Ngoài ra việc tương tác với điện thoại này còn giúp đưa thông báo cuộc gọi cũng như là trung gian điều khiển hệ thống chơi nhạc với khả năng kết nối với tai nghe Bluetooth.Trang bị hệ thống đèn LED 2 tầng pha/cốt giúp khả năng chiếu sáng được sắc nét và khả năng hội tụ ánh sáng tốt, ngoài ra còn làm tăng tính thẩm mỹ hơn cho xe với ánh sáng của đèn LED nhìn hiện đại hơn.
Và tất nhiên bố cục khu vực đầu đèn cũng được thiết kế mới, nhìn có phần trẻ trung và hiện đại hơn. Phần mặt phía trước cũng được thay đổi với chi tiết mà Piaggio gọi đó là cà vạt, đối với phiên bản S mình mượn được sẽ có viền ngoài màu đỏ, bên trong là phần lưới hình dạng như tổ ong kèm theo logo của hãng đặt bên trong, một vài chi tiết nhỏ với mục đích nâng cấp ngoại hình và cũng tăng tính nhận diện cho chiếc xe.
Trang bị an toàn với hệ thống chống bó cứng phanh ABS được trang bị trên cả bánh trước lẫn bánh sau, cùm phanh cỡ lớn với Piston đôi trên mỗi cùm phanh.
Như có nói bên trên dù kích nhìn vào chiếc xe không quá to lớn, nhưng trong thực tế thì rất lớn nên việc có một cốp chứa đồ thoải mái thì Medley không thiếu. Có thể để vừa 2 mũ bảo hiểm 3/4 mà vẫn còn chỗ trống cho một số vật dụng nhỏ khác. Mình rất thích điểm này, bởi mình sử dụng 1 mũ bảo hiểm 3/4 cũng hơi mắc tiền và kích thước cũng có phần to hơn đa số mũ 3/4 khác, sẽ rất phiền nếu như mỗi khi đi đâu cũng phải ôm theo cái mũ.
Móc treo đồ tiện lợi có thể gập gọn ẩn sâu vào bên trong khi không dùng, một chi tiết nhỏ những mang lại tiện lợi rất lớn. Mình thích treo balo ở đây vì tiện, ngoài giảm tải cho đôi vai ra thì trường hợp muốn lấy vật dụng ra cũng dễ dàng hơn.
Quảng cáo
Cổng sạc USB và khay chứa điện thoại, kích thước hộc có phần khiêm tốn đủ để vật dụng nhỏ như bao tay hay chìa khoá, khi sạc điện thoại thì là khay chứa. Khu vực này không có nhiệt độ nên có thể yên tâm cắm sạc điện thoại.
Gửi lời khuyên đến các bạn nếu đang có sở hữu Medley, nếu có xe thì hãy cùng nó trải nghiệm nhiều hơn, bằng những chuyến đi chơi cuối tuần, bằng nhiều cung đường khác nhau để có thể hiểu hơn về chiếc xe. Medley là chiếc xe không chỉ mang lại cảm xúc tốt khi đi trong phố, khi đường dài có lẽ nó còn thể hiện được nhiều điều tốt hơn nữa. Nếu như bạn có một chiếc xe tốt, có độ tin cậy và an toàn cao thì hãy nghĩ đến 1 lịch trình vi vu cùng nó cuối tuần để hiểu nó hơn.
Thay cho lời kết thì mình xin hẹn gặp lại các bạn ở một bài chia sẻ khác đối với Medley 2020 này, còn với mục đích và tiêu chí trải nghiệm chuyến đi vừa qua thì Medley đã thể hiện rất tốt những điều mình mong muốn ban đầu, bởi cá nhân mình cho rằng chiếc xe tay ga cao cấp thì điều cần phải có đó là sự êm ái, êm ái không chỉ là thính giác mà còn là xúc giác nữa, vì chiếc xe cao cấp với giá tiền cao thì nó không chỉ đơn thuần là một chiếc xe chỉ để cho có cái di chuyển, mà cần phải có trải nghiệm tốt và sự thích thú riêng cho người sở hữu nó. Còn điều gì chưa hay thì hẹn các bạn ở một chủ đề khác của mình trong thời gian tới.