Loa Active (chủ động) hay Loa Passive (thụ động)

AudioPsycho
4/4/2020 6:13Phản hồi: 42
Loa Active (chủ động) hay Loa Passive (thụ động)
Hi anh em, bài này mình chia sẻ thông tin về loa active và loa passive cho anh em tham khào vì gần đây mình nhận được khá nhiều tin nhắn hỏi mình về điểm khác nhau giữa chúng, rồi giữa chúng có cái gì hơn/kém. Anh em đọc bài và để lại comment nhé 😁

Phân biệt 2 khái niệm


Loa passive

tinhte_Passive_Powered_Active_Speaker_2.jpg


Loa passive và loa active có những điểm khác biệt rất dễ nhận biết. Một trong số đó chính là việc loa passive sẽ cần đến amplifier rời để khuếch đại tín hiệu, còn loa active thì được tích hợp sẵn amplifier riêng.


IMG_3477.jpg
Paradigm 95F - Loa Passive mình đang dùng
Loa passive có giá từ dưới $50 đến tận $50.000 (hàng hi-end), phù hợp cho cả người mới chơi âm thanh lẫn dân audiophile kỳ cựu. Loa công suất và loa active thì được chia ra thành 2 phân khúc khác nhau, trong đó loa active sẽ vào khoảng từ $1.000 đổ lại, còn loa active (thường luôn là hi-end) sẽ có giá từ $1.000 trở lên. Bên trong loa Passive mà chúng ta ai cũng có thể kể tên 1 vài cặp, ví dụ như Dyaudio Special 40, Harberth SHL5 hay các loa Nhật bãi, chúng có một điểm chung là sử dụng bộ crossover (phân tần) thụ động bao gồm tụ, trở, cuộn cảm để phân chia tần số.

Loa Active

tinhte_Passive_Powered_Active_Speaker_3.jpg

Loa Active có 2 dạng, dạng bình dân, dễ chơi, không phức tạp như Klipsch The Sixes, Audioengine A5+ Wireless (loa công suất sở hữu 2 amplifier 70W cho driver mid/bass và tweeter, passive crossover) sẽ trông như hình trên. Loa Active dạng này thường sẽ có giá loanh quanh 20tr đổ xuống.

tinhte_Passive_Powered_Active_Speaker_4.jpg

Mắc tiền hơn chúng ta có Dali Callisto 2C và 6C hay Devialet Phantom với nhiều tính năng hấp dẫn như kết nối không dây, streaming Tidal ngon lành. Các loa Active đắt tiền sẽ đi kèm với các cải tiến đáng kể ở bộ active crossover, amplifier và chất lượng củ loa.

loa-dali-Callisto-6C-tot-1280x720.jpg
Callisto 6C - loa active rất gọn gàng, tiếng trong trẻo, đầy chi tiết nhờ được trang bị các củ loa thượng hạng

Quảng cáo


Crossover là gì?

Crossover hay bộ phân tần là 1 bộ lọc (filter) để chia tín hiệu âm thanh thành các dải tần số khác nhau và đưa đến driver phù hợp. Ở thiết kế loa 2 đường tiếng (2-way), crossover sẽ chia tín hiệu âm thanh thành các dải tần số cao (đi đến tweeter) và thấp hơn (đi đến driver mid/bass). Với thiết kế loa 3 đường tiếng (3-way), crossover sẽ chia tín hiệu âm thanh thành 3 dải tần treble, midrange và bass để đưa đến driver tương ứng.

tinhte_Passive_Powered_Active_Speaker_5.jpg Thiết kế 2-way

tinhte_Passive_Powered_Active_Speaker_6.jpg
Thiết kế 3-way

Passive crossover

290-634_HR_0.jpg
Passive crossover (được sử dụng ở loa passive và loa công suất) sẽ chia tín hiệu âm thanh sau khi nó được khuếch đại bởi amplifier. Thành phần cấu tạo của passive crossover gồm các điện trở, tụ và cuộn cảm công suất cao, tuy nhiên không bao gồm các linh kiện như chip bán dẫn hay mạch amplifier (vốn cần đến dòng nguồn riêng để hoạt động).

Quảng cáo



Active crossover
61BB2cSrrZL._SL1000_.jpg
Active crossover (được sử dụng trong loa active đắt tiền) có công dụng chia tín hiệu âm thanh trước khi nó được khuếch đại bởi amplifier. Active crossover sẽ xử lý tín hiệu Line-level (1V-2V) nên các thành phần linh kiện của nó không cần phải đạt công suất cao, thường thì chỉ gồm các mạch op-amp và linh kiện bán dẫn nhưng sẽ cần đến dòng nguồn riêng để hoạt động.

VP-01_DSP.jpg

Các hãng xịn sò như Devialet còn dùng hẳn các chip DSP để làm phân tần chủ động cho loa của mình để có được tần số cắt thật chính xác, mang lại chất âm sạch sẽ.

Ưu / khuyết điểm của passive và active crossover


Lợi thế to lớn của passive crossover là giúp sản phẩm có giá thành rẻ, cũng như không cần có thêm dòng nguồn bên ngoài. Bù lại nó chỉ cung cấp hiệu năng ở mức giới hạn do bị phụ thuộc vào tần số và trở kháng. Đây cũng là lý do vì sao những chiếc loa với passive crossover thường có các giới hạn nhất định.

Active crossover thì lại có thiết kế mỗi amplifier kết nối trực tiếp đến riêng từng driver, đồng nghĩa với việc mỗi amplifier sẽ được tinh chỉnh sao cho phù hợp nhất với hiệu năng của từng driver trong loa, từ đó cho giúp tăng cường chất lượng âm thanh đến mức cao nhất. Một ưu điểm khác nữa là amplifier của thiết kế active crossover chỉ cần sở hữu mức công suất vừa phải do quá trình xử lý crossover hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến tín hiệu. Thiết kế active crossover tuy nhiên sẽ làm giá thành đội lên khá cao vì cấu trúc phức tạp và thời gian cân chỉnh cho nó.

Loa passive, loa active: Loại nào tốt nhất?


Loa passive


Như nói trên, ưu điểm của loa passive là có giá thành linh hoạt (rất rẻ cũng có mà rất đắt cũng có) nên sẽ phù hợp với đa dạng người dùng. Bạn có thể phối ghép thoải mái các mẫu loa passive và amplifier để tìm ra combo tốt nhất cho mình, tuy nhiên cũng không nên quên rằng điều này sẽ đi chung với những phức tạp nhất định.

Loa passive nói chung không cung cấp cho chúng ta tùy chọn đơn giản “cắm và chạy tốt” như những chiếc loa công suất hay loa active, và thường thì bạn sẽ cần đến 1 bộ dàn đầy đủ gồm amplifier rời và một số thứ khác nữa, cũng như tốn công lắp đặt hơn, chiếm nhiều chỗ hơn và dây nhợ lỉnh kỉnh hơn. Việc phải mua thêm amplifier rời còn khiến chi phí đội lên thêm một chút.

Loa Active

IMG_3479.jpg

Dali Zensor 1AX
Một hệ thống với loa active không chiếm nhiều chỗ như loa passive do amplifier đã được tích hợp sẵn trong loa. Loa active cũng là tùy chọn rất tốt về giá thành (so với combo loa passive + amplifier), phù hợp cho người mới chơi âm thanh hoặc không có nhiều không gian đặt loa. Muốn nâng cấp chất lượng âm thanh của loa Active ta chỉ có thể thay DAC, dây nối 2 loa.

4757009_cover_tinhte_audioengine_a5_wireless.jpg
Audioengine A5+ Wireless
Hiện tại thì các loa active đời mới, giá thành bìn dân như Dali Zensor 1AX hay Audioengine A5+ Wireless đã có thêm nhiều kết nối như Bluetooth, Optical để anh em có thể tùy ý phối ghép.

IMG_3371.JPG

Trong những năm gần đây, Devialet nổi lên như một hiện tượng trong làng loa active hi-end với series Phantom chấn động giang hồ. Đây là các loa Active sử dụng nhiều công nghệ, amplifier chất lượng cao, đầu tư cực nhiều vào chất lượng driver cũng như các công nghệ DSP khác để tạo ra chất tiếng xứng đáng với tầm giá lên đến gần 100.000.000VNĐ. Điển hình ta có Devialet Gold Phantom Opera De Paris, vừa đẹp, vừa hay, và cực kỳ khỏe (4500W). Hỗ trợ từ Airplay, Wifi, Bluetooth và Optical.

Về chất lượng âm thanh, loa active có thiết kế amplifier riêng biệt cho từng driver vì thế các kỹ sư của hãng sẽ có thể tinh chỉnh amplifier đồng bộ nhất với hiệu năng driver và cung cấp chất âm tốt nhất khi nghe.

Cách kết nối loa passive, loa active


Loa passive

tinhte_Passive_Powered_Active_Speaker_9.jpg

Trong 1 hệ thống âm thanh sử dụng loa passive, chúng ta sẽ kết nối loa đến amplifier/receiver bằng cable loa, sau đó tiếp tục cắm amplifier/receiver vào nguồn phát (đầu CD, PC, smartphone, turntable...) bằng cable RCA/digital.

Loa Active


tinhte_Passive_Powered_Active_Speaker_10.jpg


Với hệ thống âm thanh sử dụng loa Active, 1 trong 2 loa sẽ có cổng cắm để kết nối đến nguồn phát (đầu CD, PC, smartphone, turntable...) bằng cable RCA/digital. Hai loa sẽ kết nối với nhau bằng cable loa, và amplifier của loa thường được đặt cùng bên với panel chân cắm.

tinhte_Passive_Powered_Active_Speaker_11.jpg

Tuy nhiên cũng có các loại loa Active mà 1 trong 2 loa sẽ có cổng cắm để kết nối đến nguồn phát (đầu CD, PC, smartphone, turntable...) bằng cable RCA/digital. Hai loa sẽ kết nối với nhau qua các kết nối như RCA, XLR, chứ không sử dụng dây loa. Đây là do 2 bên loa có mạch amplifier riêng biệt.
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thì chỉ biết ra nhạc hay là dc
Nghe dàn loa mấy trăm củ nhiều khi không ra gì vì ko hợp loại nhạc. Chơi loa nghe chán lại muốn đổi cái khác nên ko bao giờ có điểm dừng.
@iCừu 01 Đứng núi này trông núi nọ
"loa active sẽ vào khoảng từ $1.000 đổ lại, còn loa active" đoạn này là sao mod ?
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
@n.a.v.i.p Loa active hi-end thì thường là $1000 trở lên, còn dưới $1000 là loa thường (nếu là loa active)
loa thụ động thì chơi được amplifier đến đỉnh cao.
loa chủ động thì có thể update firmware đến đỉnh cao từ hãng.
thời đại này thì chủ động cho nó ngon lành, hoặc dưới 200t thì chủ động còn trên 200t thì tuỳ
@cuhiep Một lời khẳng định rất đanh thép :p Đúng đẳng cấp của nick VIP Tinhte bàn về Audio
Dan.truong
TÍCH CỰC
4 năm
Chơi cai j nó cũng có cái nghiệng va thích nâng cấp. Nghe hoài 1 loa dc vài năm ban se muon nâng cao hơn, vi luc đó cái tai mình đã đuọc nâng lên 1 câp mới đòi hỏi cao hơn. Là phai đổi loa.....
huedo84
TÍCH CỰC
4 năm
Active là như kiểu mì ăn liền, chạy theo công nghệ và danh cho người thích sự đơn giản, gọn gàng. Còn Passive dành cho những người đam mê và thích sự trải nghiệm và có thể tùy thuộc thay đổi hay nâng cấp theo nhu cầu và túi tiền. Dân chơi âm thanh thì họ thích Passsive hơn vì dễ làm theo sở thích, Active thì không thể!
huedo84
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i Chưa chắc đâu bạn, thực ra muốn biết hay hay dở, thì khó vì mỗi người 1 sở thích, 1 loại nhạc. Quan trọng là thấy hợp lí, hợp tai, hợp túi tiền và muốn biết hay hy không thì cái đầu tiên họ phải hiểu là họ đang nghe cái gì, thể loại gì,... Hiểu thì mới biết hay còn không thì lại thành thánh gió.😂😂🤣🤣
caothudeche
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huedo84 @huedo84 @congthanhgiong các cụ nói quá đúng. Đã là Audiophile thì gì không quan trọng, âm thanh là quan trọng. Và người chơi nhiều thì sẽ hiểu mỗi thứ dù là nhỏ đến mức như chống rung mà bình thường chả ai để ý cũng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Nhất điện, nhì phòng, tam kê, tứ kệ là đúng. Loa Active là khó chống rung cho Ampli rồi, chưa cần bàn đến vô vàn thứ khác.
huedo84
TÍCH CỰC
4 năm
@caothudeche 🤣🤣🤣🤣
huedo84
TÍCH CỰC
4 năm
@caothudeche Âm thanh nó vô vàn lắm, người chơi cũng vậy. Nên tùy nhu cầu và khả năng tài chính đầu tư thôi, đối với người am hiểu đồ bình dân họ biết phối ghép có khi còn hay hơn là đồ đắt tiền và ngược lại, các bác nhiều tiền mua mà gặp mấy anh bán hàng có tâm mà anh ấy dụ cho đầy đồ thì chưa hẳn đã ngon bằng đồ bình dân,
Bài phân tích dài dòng và khó hiểu. Người chưa biết đọc thì ko hiểu, người biết rồi thì tóm gọn lại chỉ là loa rời và loa được tích hợp ampli. Rồi còn phân tích giá thì nói thật 2-300k vẫn mua được loa có tích hợp amlpi nhé, chứ ko phải như mod bảo dòng tích hợp sẵn ampli giá đắt trên dưới 1 ngàn này nọ.
@khonggianbonchieu_dh Chủ thớt chỉ nói đến đồ đắt tiền thôi. Cứ đắt là auto tốt auto hay. Càng đắt thì càng hay. 😔

Giống như nhà giàu thì auto đẹp chai thông minh ấy.
nierec
TÍCH CỰC
4 năm
@khonggianbonchieu_dh Ông mod viết bài xoắn não quá, đọc cmt bạn mà tôi mới hiểu chính xác
@khonggianbonchieu_dh Thì chơi nhạc vốn dĩ phức tạp, phải biết kiến thức cơ bản ko ra nói chuyện hoặc đi mua nó nói crossover, muốn mua active hay passive là cái méo gì k bít thì sao
@congthanhgiong Vì nó phức tạp nên mới cần viết sao cho đơn giản dễ hiểu bạn, hiểu cơ bản rồi muốn chơi thì tìm hiểu chuyên sâu. Chứ mod viết người chưa biết đọc thì xoắn não mông lung, người biết rồi họ chả thèm đọc.
Sài 1,2 cặp thì thường thôi, Sài khoảng 10 cặp trở lên mới nói crossover, compression. Chuyện hay dỡ thì tuỳ theo trường phái.
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chỉ biết thưởng thức thôi. Còn phân biệt thì khỏi bàn.kaka
Thích loa Ampli rời hơn.
piepadjob
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe nhạc cũng bình thường thôi sao lại phải cường điệu nó lên đến thế kia ( sorry vì e gato với chủ thread thôi 😃 )
Chia sẽ hay, thks
Sở dĩ loa active cao cấp nghe hay hơn hẳn đơn giản là bộ xử lý nó cân chỉnh làm tuyến tính hóa đầu vào với đầu ra nên đặc tuyến tần số phẳng không bị méo khi nhồi công suất cao vào loa.

Điều này là bất lợi cực lớn khi ghép amply và loa passive do không thể cân chỉnh được chính xác nên rất hên xui.
@p700i Lý thuyết là thế nhưng ít có hãng nào vừa làm loa tốt lại làm ampli tốt nên cũng phải xài của hãng khác vào, rốt cuộc nó cũng hao hao như passive phải ngồi tinh chỉnh từng bộ phận sao cho Synergy tốt nhất, cũng ít có loa active nào thực sự ngon hoặc bị bán overpriced so với tự chơi separate.

Nâng cấp active cũng khó
50 ng khac
ĐẠI BÀNG
4 năm
E chỉ vuốt xuống xem các bác comment ntn thôi chứ đọc thế này hại não quá 😃
Ko combo nào là tốt nhất, nó chỉ best cho 1 dạng nghe, nên chơi loa mình thấy phải có nhiều combo
ndohoa
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm một bài về album mới release của Norah Jones đi mod ơi.
Bài này quảng cáo cho 3k à, bao nhiêu loa active hay mà chỉ nhắc mấy mẫu 3k có. Các thương hiệu dynaudio, audiovector có loa active hay mà ko thấy nhắc. Với giá mua đôi phantom thì có nhiều lựa chọn loa active hay hơn nhiều ấy chứ
Đọc xong méo hiểu gì luôn. Bài dịch cẩu thả, đầy lỗi. Chỉ mỗi việc copy và paste mà cũng làm không xong thì chán thật
Mình chỉ nghe loa vi tính bình dân nên chẳng hiểu mấy cái cao siêu này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019