Toàn cảnh phong trào tẩy chay Facebook: Toàn hãng lớn ngừng quảng cáo, MXH mất 56 tỷ USD giá trị

P.W
28/6/2020 9:10Phản hồi: 302
Toàn cảnh phong trào tẩy chay Facebook: Toàn hãng lớn ngừng quảng cáo, MXH mất 56 tỷ USD giá trị
Bước ngoặt của phong trào phản đối phân biệt chủng tộc ở Mỹ là vụ George Floyd, cái này mình tin chắc anh em cũng đã đọc không ít tin tức từ các nguồn nước ngoài đến trong nước, nên xin phép không đề cập thêm, vì nó không mang nhiều giá trị tin tức công nghệ. Cái này mới quan trọng. Sau khi George Floyd mất, Facebook vẫn để những bài viết kích động thù hằn chủng tộc tồn tại trên MXH này tồn tại ngang nhiên. Ngay cả sau khi nhiều người kêu gọi Facebook quản lý chặt chẽ thêm công tác kiểm duyệt lời lẽ của người dùng, Mark Zuckerberg vẫn im lặng một cách đáng quan ngại.

Hệ quả là, những tổ chức như NAACP, Color of Change hay Anti-Defamation League đã kêu gọi nhiều công ty và tập đoàn lớn đang đổ tiền quảng cáo sản phẩm của họ trên Facebook tẩy chay mạng xã hội này bằng cách ngừng quảng cáo. Phong trào này có hẳn một cái hashtag trên Twitter hay nhiều MXH khác là
#StopHateforProfit.

Từ Coca-Cola đến Unilever đều tạm ngừng quảng cáo trên Facebook


Thương hiệu lớn đầu tiên lên tiếng tẩy chay Facebook, ngừng đổ tiền quảng cáo trên MXH này chính là The North Face, với quyết định dừng chạy bài quảng cáo trên cả Facebook lẫn Instagram vào hôm thứ 6 19/6. Steve Lesnard, phó chủ tịch toàn cầu phụ trách marketing của The North Face cho biết, “chúng tôi biết rằng, thông tin sai lệch, nguy hiểm và phân biệt chủng tộc khiến thế giới trở nên bất bình đẳng và không an toàn”. Kế đến là Patagonia, một thương hiệu thời trang khác chỉ vài ngày sau cũng đưa ra quyết định trên Twitter: “Facebook đã thất bại trong việc có những bước đi cần thiết để ngăn chặn những thông tin dối trá mang tính thù hận trên nền tảng này.”


Sau đó một thương hiệu thời trang khác là REI cũng tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook trong tháng 7, kế tiếp bởi ứng dụng quản lý sức khỏe tâm thần Talkspace, và công ty phát triển phần mềm Braze và công ty thanh toán Fons.


Nhưng phải đến hôm thứ 2 vừa rồi một thương hiệu lớn mới tham gia phong trào #StopHateforProfit, đó là hãng kem Ben & Jerry. Kế đến là nhà mạng Verizon sau khi được Anti-Defamation League kêu gọi cũng đã ngừng chạy quảng cáo Facebook. Một thương hiệu lớn khác sản xuất hàng tiêu dùng là tập đoàn Unilever cũng tuyên bố sẽ ngừng quảng cáo trên cả Facebook lẫn Twitter đến tận cuối năm 2020.


Honda chi nhánh Bắc Mỹ cũng tuyên bố dừng quảng cáo Facebook đến hết tháng 7, tiếp theo là hãng sản xuất kẹo chocolate Hershey Co. Cả Coca-Cola cũng tuyên bố ngừng đổ vốn cho quảng cáo trên tất cả các mạng xã hội trong vòng 30 ngày để “cân nhắc lại tiêu chí quảng cáo, qua đó xem xét lại những điều cần sửa.” James Quincey, CEO Coca-Cola trả lời phỏng vấn Adweek: “Không có chỗ cho phân biệt chủng tộc trên thế giới, và càng không có chỗ cho nó trên mạng xã hội,” và cho biết công ty này kỳ vọng “các đối tác mạng xã hội sẽ có trách nhiệm và mức độ minh bạch cao hơn.”


Ngoài những thương hiệu lớn kể trên, tham gia phong trào phản đối Facebook bằng cách dừng chạy quảng cáo phải kể đến những thương hiệu quần áo như Eddie Bauer, Arc’terix, hãng phim Magnolia Pictures, nền tảng làm việc freelance Upwork, công ty phần mềm Limeade, Levi’s Sleeping Giants, Lululemon… Anh em có thể thấy rất nhiều những thương hiệu mà anh em quen thuộc trong danh sách này.

MXH lớn nhất hành tinh mất 56 tỷ USD giá trị vốn hóa


Đến ngày 27/6 vừa rồi, tờ Newsweek đưa tin ngày hôm ấy trên thị trường chứng khoán, Facebook mất 56 tỷ USD giá trị vốn hóa sau khi lần lượt những đối tác lớn về quảng cáo của họ ngừng đổ tiền cho mạng xã hội này để phản đối cách làm việc thờ ơ trước những bài viết thù hằn sắc tộc và phân biệt chủng tộc trên Facebook. Giá cổ phiếu của MXH này trên thị trường chứng khoán giảm 8,3%, dự kiến thứ 2 khi thị trường chứng khoán mở lại, một cổ phiếu của Facebook sẽ có giá 212.5 USD, vào hôm thứ 5 vừa rồi giá trị một cổ phiếu của Facebook là 235 USD.

Tinhte_Facebook1.jpg

Theo Adweek, có thể phong trào này thực sự sẽ có kết quả tích cực, khiến Facebook phải xem lại chính sách quản lý ngôn từ của họ đối với những người dùng mạng xã hội. Hiện giờ Facebook đang là thế lực mạng xã hội với tiềm năng quảng cáo sản phẩm và quảng bá hình ảnh thương hiệu mạnh nhất thế giới. Theo eMarketer, họ không chỉ nắm giữ thị phần digital marketing lớn thứ nhì thế giới, mà những nhà quảng cáo còn thường xuyên cho rằng đó là cách rẻ nhất và hiệu quả nhất để hướng tới đối tượng khách hàng tiềm năng. Nói một cách đơn giản, không phải cứ không thích là có thể rời xa Facebook.

Quảng cáo


Tuy nhiên những hành động, hay nói đúng hơn là thiếu đi những hành động mạnh tay để trấn áp luồng thông tin phân biệt chủng tộc trên Facebook đã và đang khiến nhiều công ty suy nghĩ lại. Phong trào phản đối Facebook từ các công ty lớn rất khác với việc vài người quyết định bỏ dùng Facebook, gỡ app khỏi điện thoại, vì nó đánh trực tiếp đến doanh thu và túi tiền của MXH lớn nhất hành tinh.

Tinhte_Facebook2.jpg

Về phần Facebook, Carolyn Everson, phó chủ tịch thương mại toàn cầu của Facebook cho rằng chỉ có một số “rất ít ỏi” trong tổng số 8 triệu đơn vị quảng cáo trên Facebook đang tẩy chay họ. Nhưng cô Everson vẫn cho biết rằng Facebook tôn trọng quyết định của các thương hiệu lớn, và Facebook vẫn sẽ “tập trung gỡ bỏ những từ ngữ phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội”.

Zuckerberg mất 7 tỷ USD tài sản


Cũng trong ngày 27/6, Bloomberg đưa tin Mark Zuckerberg mất 7 tỷ USD tài sản khi giá cổ phiếu của Facebook giảm 8,3%, hệ quả của phong trào phản đối MXH này từ các thương hiệu lớn được kể tên ở trên đây. Hệ quả là tổng tài sản của Zuckerberg tính đến thời điểm thứ 6 tuần trước là 82.3 tỷ USD, khiến cho vị CEO của Facebook tụt xuống hạng 4 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index, xếp sau Bernand Arnault, chủ tịch tập đoàn LVMH Moët Hennessy, chủ quản những thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Hublot hay Guerlain.

Tinhte_Facebook5.jpg

Tuy nhiên, CNN có những phân tích khá toàn diện về phong trào phản đối này từ các tập đoàn lớn. Theo cây viết Brian Fung, dù đúng là phong trào phản đối Facebook đang khiến mạng xã hội này bớt cảm thấy vô đối trong mảng truyền thông số, nhưng thứ quan trọng lại chưa đạt được. Đó là tạo ra áp lực khiến cho Mark Zuckerberg phải đưa ra những quyết định thay đổi tình hình hiện tại về phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội này.

Quảng cáo


Tuần trước, Facebook đã có một cuộc trao đổi với các nhà quảng cáo, và bản thân Mark Zuckerberg cũng tuyên bố chính thức rằng họ hứa sẽ cấm những quảng cáo mang ngôn từ kích thích thù hằn chủng tộc, và quản lý sát sao hơn từ ngữ của các chính trị gia. Nhưng Zuckerberg, trong tuyên bố dài 11 phút đồng hồ, lại không đề cập một chút gì đến phong trào tẩy chay Facebook của những thương hiệu lớn đang diễn ra. Theo Fung, Facebook có thể rơi vào thế khó, nhưng Zuckerberg thì không.

Tinhte_Facebook3.jpg

Chiến dịch tẩy chay Facebook có vẻ mang âm hương rất giống với những gì diễn ra với phong trào phản đối YouTube vào năm 2017. Khi ấy, những thương hiệu lớn cũng tỏ ra lo ngại với việc sản phẩm của họ được chèn quảng cáo vào những video clip với nội dung phân biệt chủng tộc. Theo nhiều chuyên gia marketing, chiến dịch vào năm 2017 đã khiến YouTube đưa ra không ít những thay đổi mang tính tích cực đối với nền tảng chia sẻ video trực tuyến.

Nhưng còn đối với Facebook, mọi thứ phức tạp hơn như vậy. MXH này đứng đầu là một vị CEO toàn quyền quyết định, kiểm soát được toàn bộ công ty mà không một cổ đông nào có thể bỏ phiếu phế truất ngôi vị. Bản thân mô hình quyền lực của công ty như thế cũng có thể sẽ khiến chiến dịch phản đối MXH này không tạo ra được những thay đổi cần thiết, khi không đánh được vào điểm yếu của Zuckerberg. Facebook có thể không dám lờ đi những sự phản đối và tẩy chay từ chính những đơn vị đem tiền về cho họ, nhưng Zuckerberg thì hoàn toàn có thể. Laura Martin, nhà phân tích thị trường của Needham & Co. cho rằng: “Disney không làm được như thế, thậm chí Apple cũng chẳng làm được như thế. Họ có ủy ban điều hành nhất cử nhất động của công ty. Nếu Facebook là một công ty được một ủy ban điều hành, họ sẽ phải phản ứng lại, vì khi ấy ban quản trị sẽ đe dọa sa thải CEO để bảo vệ doanh thu. Facebook không có chuyện đó xảy ra.”

Tinhte_Facebook4.jpeg


Dù mất tới hơn 56 tỷ USD giá trị, CEO mất 7 tỷ USD tài sản, nhưng tác động sau cùng và quan trọng nhất của phong trào tẩy chay Facebook từ các hãng lớn vẫn còn ẩn chứa quá nhiều câu hỏi. Nguyên nhân là số lượng những thương hiệu tẩy chay Facebook thực sự vẫn còn quá ít, và họ không có sự đoàn kết để cùng “đánh” Facebook đúng thời điểm, mạnh ai nấy tuyên bố. Và thậm chí chính bản thân đại dịch COVID-19 đang diễn ra cũng khiến những tác động về mặt doanh thu tới Facebook trở nên không rõ ràng, rất khó để liên kết trực tiếp phong trào này tới những tác động tới doanh thu của Facebook. Sẽ phải chờ tới tận quý III, khi Facebook công bố báo cáo tài chính, thì các nhà phân tích mới có thể đưa ra những kết luận chính xác nhất về phong trào tẩy chay Facebook của các thương hiệu hàng tiêu dùng lớn được.

302 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nịnh Trung Quốc chỉ bị vài người mỉa mai thôi. Chứ nịnh Trump bằng cách bao bọc cái sai là bị ăn gạch ngay.
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@Kid_Alone Video tội phạm bắn cảnh sát thì đầy ra, nhưng ngay cả cảnh sát mà cũng đi hại người thì đó là điều bất thường. 2 cái đó tất nhiên không giống nhau. Bạn xem qua video đó mới thấy.
Còn phong trào biểu tình chống phân biệt chủng tộc thì không chỉ do vụ đó. Giờ thay vì đứng ra xoa dịu dư luận, lắng nghe cảm thông, thì chỉ cần đổ cho Đảng dân chủ, Trung Quốc, Iran xúi, bạn nghe lọt tai không?
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@Kid_Alone Tỉ lệ tội phạm trong cộng đồng người da màu cao là vì họ bị đối xử bất công từ hồi nhỏ rồi: hồi đi học khả năng họ bị đối xử bất công, kỳ thị và đuổi học đã cao hơn nhiều so với người da trắng. Màu da không quyết định tính cách của họ, chỉ có sự kì thị với định kiến xã hội mới làm mọi thứ càng tồi tệ hơn. Xã hội ngày càng tiến bộ là vì có những người đấu tranh. Hồi xưa phụ nữ bị phân biệt nếu không có người đấu tranh thì sẽ không có ngày hôm nay. Nếu không có đấu tranh cho người đồng giới thì cuộc sống của họ cũng không được như ngày hôm nay. Nói chung có nói nữa bạn cũng không hiểu đâu, chính những định kiến không có cơ sở của những người như bạn, lan truyền sự thù hằn lên những con người sinh ra đã chịu bất công hơn những người khác và bạn nghĩ mình đúng.
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
facebook kiếm tiền dựa trên tin giả, kích động thù địch và thu thập dữ liệu người dùng, các công ti trên toàn thế giới cần chung tay dạy facebook một bài học
@harryposter Hỡi người dân Champa, vương quốc nam bàn hãy vùng lên dành lại tổ quốc đất đai . Chúng ta bị Việt Nam “đô hộ” mấy trăm năm rồi.
Các cụ vn thời xưa tự xưng Hán nhân gọi bọn Phương Bắc là bọn Đường nhân lai tạp mà con cháu quên mẹ nó gốc. Đc.Leduan lấy sử của Trần trọng kim dạy cho hậu nhân làm công tác tư tưởng bài tàu từ trong tiềm thức quả nhiên là siêu hiệu quả. Quanh đi quẩn lại trong đầu chỉ có hai chữ “đô hộ”
3 ngàn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quantom9488 Sang Trung quốc đi bạn ơi.
Ở đó có 13 quốc gia họp lại làm 1 đấy. Lãnh đạo chỉ có 1. Do đó kiểu gì cũng là 12 thằng còn lại bị đo hộ rồi.
Ở đó làm Start-Up xong rồi, thì về Việt Năm làm khởi nghiệp tiếp nhé.
3 ngàn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lakshmi Vơ đũa cả nắm quá!
Mỗi người mỗi khác.
Mỗi nước từng xâm lược, từng đô hộ cũng khác nhau.
Hạnh kiểm đất nước dưới bình có thang 4,3,2,1,0.
Bạn đánh giá hạnh kiểm mọi nước đều như nhau thế ah?
HMToon
CAO CẤP
4 năm
I stand with facebook 😆
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
4 năm
@kevin2012 Mình cũng thấy trên FB toàn thứ gì đâu. Quảng cáo rồi đến bán hàng onl tràn ngập.
HMToon
CAO CẤP
4 năm
@kevin2012 Haha kệ đi còn nhiều thứ hay ho hơn mà 😆
HMToon
CAO CẤP
4 năm
@c0mmand0 Fb là kênh qc hiệu quả nhất! Nên nghỉ chơi 1 tháng thôi...😆
@vuatocdoDN tại iOs chặn không cho thu thập dữ liệu cá nhân nên nó hiện tào lao đó thôi, không liên quan đến nhu cầu bản thân. Quảng cáo kém hiệu quả nên tăng số lượng bù lại trúng ai thì trúng 😆
Facebook nó quá lớn để nghỉ chơi, cũng như thằng TQ, nhiều người không thích nó nhưng dân số nó quá đông nên buộc phải làm ăn với nó, quảng cáo trên nó. Mấy hãng này ko mua quảng cáo thì đối thủ họ mua ròi bắt buộc cũng phải theo thôi. Đợt Mark ra toà vì bán dữ liệu, xong vài bữa chìm xuống lại như cũ, cổ phiếu lại lên, lần này cũng thế thôi.
@liketheblues Người dùng nghiện thì chỉ tẩy chay bằng mồm thôi bác ạ
@vicktorbui Cai FB dăm ba bữa rồi xài lại, trừ khi có cái nào khác gây nghiện hơn 😁.
@liketheblues Chừng nào FB còn giúp cho hàng triệu người kiếm tiền từ nó, tạo ra cuộc sống ảo nghìn like, triệu like cho hàng trăm triệu người thì đừng có mong mà người ta bỏ FB.
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Scorpius DLord Biết bao nhiêu nồi cơm kiếm tiền trên đó. Dẹp làm gì?
yldbk
TÍCH CỰC
4 năm
Facebook mình bỏ lâu rồi.

Mình sống lâu nay không cần facebook, Hãy như mình!

| Sent from YLDBK using WINDOWS10 Edge 83.0.478.54 |
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
@Thụy Vsmart A1 Me three.
hnt.n007
TÍCH CỰC
4 năm
@yldbk Bớt mợ chợ vẫn đông 😃
yldbk
TÍCH CỰC
4 năm
@hnt.n007 Vâng, mong các bác đi chợ vui ạ.


| Sent from YLDBK using WINDOWS10 Edge 83.0.478.54 |
@duongbr Cho trẻ xem youtube kids thôi vì mình kiểm soát đc nội dung.
Mặt thằng này càng nhìn càng giống hình nhân, nhìn như người chết rồi, kinh dị vãi xoài!
@liketheblues Nhìn không cảm xúc 😬
@Chưa tinh tế ! giống creepy...
@3bkshared Cưới con vợ tàu xong thì xuống hẳn
hnt.n007
TÍCH CỰC
4 năm
@Chưa tinh tế ! Y như aihieep thôi 😃
Khó để dẹp FB lắm.
echtammua
TÍCH CỰC
4 năm
@Cuộc sống tốt nó hiện lên nhiều nhưng khi bạn nghĩ về cái gì bạn sẽ để ý món đó, mà bạn tương tác hay dừng coi thì xác định là sẽ có quảng cáo vã vào mặt 😃
@Cuộc sống tốt Thực ra ko phải bạn nghĩ trong đầu mà facebook nó phát hiện ra mà là bạn đang muốn mua hoặc tìm một thứ gì đó thì một tin bài về thứ bạn muốn xuất hiện, bạn sẽ kéo trang web chậm để đọc hoặc dừng lại vài giây để xem là nó sẽ quảng cáo về sp đó ngay. Facebook nó theo dõi cả hành vi sử dụng để đưa ra quảng cáo mà 😃
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
4 năm
@manchirua Dẹp để làm gì? Biết bao nhiêu người đang kiếm tiền trên đó
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cuộc sống tốt Bác bao tuổi rồi =))
Đọc cmt bác, em cười sặc
Fb bị tàu thao túng, tấy chay mới lạ
xadieu92
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lê Sơn math Tất cả là tại trung cộng. Mac zu búc thật chết rồi người bây giờ là do trung cộng cài vào. Luận điểm nge quen quen :v
Nên tẩy chai là vừa.
Facebook toàn dính lùm xùm, đa phần là do quản lý yếu kém.
Ai thích thì dùng thôi.
zoozsi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hài lòng.
Hô hào tẩy chay có vẻ mơ hồ. Một khi chưa tìm ra một đối thủ xứng tầm thay thế FB thì nên thỏa hiệp với nó, làm cách nào để nó thay đổi chứ bảo ngừng hẳn thì ai sẽ ngừng? Hay cứ ông nọ chờ ông kia ngừng rồi cuối cùng sợ thiệt cứ ngó nhau chờ hoài?
@Chưa tinh tế ! Mấy năm trước cũng hô hào tẩy chay Google, Twitter này nọ mà cuối cùng lại đâu vào đấy.
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Chưa tinh tế ! đợi Lotus của VN nhá
k quan tâm lắm. vì chị e vân bán hàng online qua mạng, k thể sống thiếu face như mình nè
echtammua
TÍCH CỰC
4 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa coca ngừng thì liên quan gì mình 😃 có khi giá thầu lại rẻ
Ngừng hết đi
Có một sự đạo đức giả ở đây không hề nhẹ. Ở các nước khác thì họ kêu gọi phải tự do ngôn luận, báo chí, chống kiểm duyệt, sao bây giờ ở trong nước mỹ lại gọi đó là phát ngôn thù hận, phân biệt chủng tộc, phải kiểm duyệt phát biểu của các chính trị gia chỉ vì nó không "đúng đắn chính trị". Cái tiêu chuẩn kép thế này ở đâu vậy?
@nghaimin Bác giỏi thật đấy, 1 mình solo với cả một dàn bú Mẽo, cuồng Mẽo, với họ thì cái gì của Mẽo chả nhất, chả đúng ....
Còn tôi, nếu cần tôi chửi cả Mẽo cả Khựa, tôi chả ưa gì thằng nào cả, và bọn nó cũng chả thằng nào tốt đẹp tử tế gì cả, chẳng qua là cách làm và cái vỏ bề ngoài .... khác nhau thôi hơ hơ.
Tự do với chả dân chủ, nhân quyền .... nước nào, chế độ nào chả ra rả đề cao mấy cái thứ này.
1. Trung Quốc - Tự do, dân chủ là ...... theo quy định của pháp luật
2. Mỹ - Tự do, dân chủ là ...... theo quy định của pháp luật
3. ...................................... - Tự do, dân chủ là ...... theo quy định của pháp luật
Có nước nào khác nhau đâu, nhưng mấy thằng cuồng Mẽo thì Tự do dân chủ ... của Mẽo là chuẩn mực, đơn giản thế thôi kk
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin Trump đăng 1 clip 2 em bé đen trắng đã bị doctored, làm sai hoàn toàn ý nghĩa video gốc, theo bạn có phải là tin giả không? Cái đồ cuồng Trump.
n3v3Rm1nD
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin Cãi nhau với mấy đứa cánh tả tư duy cào bằng ko dám nhìn nhận thực tế, ko có đầu óc phản biện và bị dắt mũi bởi truyền thông thực sự mệt bác ạ. Họ giống như những con cừu mà quan điểm được định hướng bởi các tiêu đề bài viết trên báo.
Thông cảm cho bác. Những cái bác nói em thấy make sense!
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
@n3v3Rm1nD Bọn cánh hữu mới là lũ ngu si, dốt nát nhất.
Cột Chèo của anh Tập 😆😆😆😝
Giáp Nam
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thật khó cho ảnh, cái mồm của hàng tỷ người khó quản lý hết đc. Ah, ở đây phải là bàn phím

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019