Máu sam biển là chìa khoá tạo ra vaccine COVID 19

chloehateshoney
4/7/2020 17:45Phản hồi: 137
Máu sam biển là chìa khoá tạo ra vaccine COVID 19
Mỗi mùa xuân, đặc biệt là vào ngày trăng tròn, hàng trăm ngàn con sam bám vào các bãi biển trên khắp Đại Tây Dương ở Mỹ để đẻ trứng. Với những loài chim, nó là một miếng mồi béo bở. Còn đối với con người, nó là một loại dược phẩm, một nguồn nguyên liệu quan trọng để làm thuốc cho con người. Đặc biệt, do vẫn chưa tìm ra chất thay thể nào đáng tin cậy, máu sam vẫn là lựa chọn duy nhất trong việc thử nghiệm độc tố cho vaccine COVID-19


Máu sam


Năm 1956, nhà nghiên cứu khoa học Fred Bang nhận thấy một đặc điểm kì lạ trong máu sam đó là khi chúng tương tác với nội độc tố (endotoxin, là 1 thành phần của màng ngoài tế bào), các tế bào amebocytes sẽ vón cục lại ở thể đặc. Ông này cũng nhận ra rằng các amebocytes này là một phần của hệ thống miễn dịch tự nhiên của sam với đặc tính phát hiện các vi khuẩn nguy hiểm trong quá trình chúng đi vào mạch máu của người bệnh. Chính vì vậy nên máu sam đã được FDA phê chuẩn cho xài như 1 chất thử trong các thử nghiệm về thuốc và vaccine từ năm 1977. Cho đến nay, hầu hết tất cả các công ty dược phẩm trên thế giới đều dựa vào máu sam để thử nghiệm các loại thuốc mới.


Hệ sinh thái bị phá vỡ


Mỗi năm, ước tính có khoảng nửa triệu con sam bị bắt để phục vụ cho ngành công nghiệp dược phẩm. Với mỗi con sam người ta chỉ khai thác 30% máu. Trong vòng 72 giờ sam được đưa lại về biển và một tuần sau lượng máu của chúng sẽ phục hồi. Dù vậy, tỷ lệ sam chết trong quá trình khai thác máu lên đến 10-30%. Bên cạnh đó, cộng thêm việc khai thác quá mức để làm mồi câu cá, cũng phá vỡ hoàn toàn hệ sinh thái của loài sam. Năm 1990, các nhà sinh vật học ước tính 1,24 triệu con sam trong tuổi sinh sản ở Vịnh Delaware, và nguồn sam biển dồi dào này đã đem lại nhiều lợi nhuận cho các công ty dược. Nhưng đến năm 2002, con số đó đã giảm xuống chỉ còn 333.500 con. Và cho đến năm 2019, số lượng sinh sản của con sam ở vịnh này cũng chỉ ước tính dao động xung quanh khoảng 335.211 con.


sam_bien.jpg


Chuỗi thức ăn bị ảnh hưởng


Bên cạnh việc là nguồn cung cho dược phẩm, sam và trứng sam cũng là một nguồn thức ăn quan trọng cho các loài sinh vật,đặc biệt tại khu vực bờ Đông nước Mỹ. Số lượng cá bơn, cá bass sọc cũng giảm mạnh trong nhiều năm qua, do số lượng cá thể sam biển giảm mạnh dẫn đến việc thiếu hụt trứng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, sam biển cũng là thức ăn của một loài rùa lớp bò sát quý hiếm có tên là Diamondback Terrapin. Trứng sam biển là một loại thức ăn giàu calo gíup các loài chim di cư như dẽ lưng nâu hay dẽ khoang có đủ năng lượng di cư đến Bắc Cực đẻ trứng sau khi dừng chân ở vịnh Delaware. Vì vậy, các cá thể sam biển giảm mạnh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 30.000 con chim dẽ lưng nâu, bị mắc kẹt lại vịnh vì không đủ sức để bay tiếp. Ước tính con số còn gia tăng nếu như cá thể loài sam vẫn tiếp tục giảm mạnh như những năm gần đây.

sam_bien_1.jpg
Loài dẽ khoang đang ăn trứng sam tại vịnh Delaware, Mỹ


Bối cảnh hiện tại


Vì đại dịch nên nhu cầu sản xuất vaccine trong thời điểm hiện tại đang là điều được rất nhiều quốc gia đặt lên hàng đầu. Đi cùng với nó việc tiến hành các thử nghiệm dựa vào endotoxin cũng tăng lên rất cao dẫn tới việc chiết xuất máu của sam cũng sẽ tăng tương ứng. Điển hình, công ty đa quốc gia hóa chất và công nghệ sinh học Lonza có trụ sở tại Thụy Sĩ sẽ bắt đầu sản xuất vaccine COVID-19 bắt đầu từ tháng 7 cho các thí nghiệm lâm sàng ở người, họ cũng sẽ sử dụng lysate trong việc thử nghiệm.Vì vậy, ước tính theo dân số thế giới, sẽ cần khoảng 5 tỷ liều vaccine, 600.000 xét nghiệm sẽ được thực hiện để đáp ứng được lượng lysate được tạo ra trong một ngày. Hiển nhiên, điều này có thể dẫn đến việc tuyệt chủng của loài này.

Việc bắt và thu hoạch máu của chúng tốn rất nhiều thời gian và công sức, việc thu hoạch lysate tự nhiên này ngốn tầm 60.000 USD cho mỗi galon. Năm 2016, công ty Lonza đã sử dụng yếu tố tái tổ hợp C (rFC) để sản xuất sản phẩm thử nghiệm thay thế máu sam. Họ cũng đăng ký bản quyền cho phát minh của rFC của mình, và đặt tên là PyroGene. Tuy nhiên, cơ quan Mỹ lại từ chối đặt hợp chất trên do nó chưa thể đáp ứng được các yếu tố an toàn cũng như đáng tin cậy như máu sam trong tự nhiên.

Tuy vẫn còn khá nhiều khó khăn, nhưng các nhà khoa học vẫn không bỏ cuộc trên con đường tìm ra hợp chất thay thế cho máu sam, nhằm có thể cứu được loài sam biển tuyệt chủng cũng như giúp các loài chim và cá sống phụ thuộc vào loài trên.

Quảng cáo

137 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Với nhu cầu vaccine C-virus như hiện nay thì sam sam sẽ còn chịu khổ dài dài.
gdyoon
TÍCH CỰC
4 năm
@Sfvnthanh S.A.M mới đúng chứ
@ThuanNguyen94 Chả nhẽ sam lại chịu sự trừng phạt của thiên nhiên thay cho con người ?
@lamtien338 bậy nào, đang chịu sự tàn sát của con người đấy nhé
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
@lamtien338 Gớm, ông ở bên VnExpress bình luận có kiểm duyệt qua đây phải ko chứ giọng văn ko thấy giống anh em tinh tế. Sam sủng gì tôi không biết nhưng con gì thì cũng phải chết cả thôi. Tụi nó khai thác có 30% máu là còn may đấy chứ ở mấy nước dân trí kém thì chúng nó hút sạch ko còn 1 giọt. Mà đây là khai thác để nghiên cứu dược phẩm phục vụ chữa bệnh. Các ông cứ kêu than xong rồi bạn bè rủ đi ăn đồ rừng biển thì lại chả ăn mạnh mẽ ấy chứ ở đó mà hô hào
hoacuclon
TÍCH CỰC
4 năm
Loài người thật đáng sợ
@lam251092 ko biết cmt câu gì khác à , m cũng loài người đấy
@A.Q chính truyện loài "A.Q chính truyện" còn đáng sợ hơn loài người
@A.Q chính truyện Ơ hay! Loài người thì cũng có người này người kia sao lại đánh đồng như thế? Nếu tất cả đều đáng sợ... chắc giờ các cụ đâu mà vào đây mà comment?!!
AyBee
TÍCH CỰC
4 năm
@eragonhnn sao cũng được luôn bạn ơi. Tớ mà đáng sợ hơn loài người thì lại tốt quá cơ
lại thèm sam nướng mỡ hành 😔
@Hassler lâu lau đi Vũng Tàu ăn 1 lần thôi mod 😆 mà cũng nên hạn chế vì có người ăn con sam mà thành con so tử vong nhìu lắm ăn cũng hơi sợ haha
@Hassler Sam hnhu là bọn buê đuê mà, làng gốm bát tràng, thôi tiện kung flu, đánh bắt 1 thể.
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
@BambooTank Có con sam ăn vô té chết bác cẩn thận, dân gian hay gọi "sam voi"
@concuuduc Con đó là con so á ko phải sam 😁
Vừa đọc bài mà vừa tưởng tượng con người giống như 1 loài nào đó ngoài không gian "rớt" xuống Trái đất rồi tàn phá Trái đất; à mà thôi chắc do uống cafe quá liều rồi ☕️
@khoanam3004TT Làm ly nữa cho bình tĩnh bác ơi!!!!
@khoanam3004TT cũng giống sv ngoài hành tinh thật từ hình dáng cho đến máu xanh.
Đã có nhiều tổ chức lên án vụ khai thác máu sam quá mức, hãy thử tưởng tượng bạn được cho ăn, nuôi sống, và rút máu định kỳ cho đến chết. Nhưng biết sao giờ...chẹp...
@Hassler Hiến mẫu là mẫu gì mod ơi? Mẫu đất hả?
@Tên Hiển Thị Nếu bạn chưa biết thì sam rất nhạy cảm và sau khi rút máu sẽ mất khả năng sinh sản, thả về biển cũng giảm tuổi thọ. Và sự thực là số lượng sam đã liên tục giảm chứ chẳng có tăng lên hay duy trì đều đặn gì. Con người thì vẫn huênh hoang với cái khoa học của họ nhưng mà vẫn chưa nuôi nhân tạo được mấy con sam này 😆))
@hakuruno Nét văn hoá của tinhte đó 😆
world2015
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tú art Áp dụng nhân đạo vs động vật là dửng mở, tầm suy nghĩ từ nhà ra đến ngõ à
Con này ăn cũng ngon
Giờ mới biết được sự lợi hại của chú sam này
ericlam988
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn con Sam bi cột lấy máu thấy tội làm sao
_ RIP Sam
@iceteazz RIP chú Sam ;)
@sskkb RIP uncle SAM 😃
khoa318
CAO CẤP
4 năm
@iceteazz Nên pokemon mà có thật thì con người chết đầu tiên quá 😁
Screenshot_1.png
giờ mới biết con sam tên tiếng anh là cua móng ngựa - horseshoe crab
@Nam Air Ở vn vẫn gọi là cua móng ngựa mà.
@Pentanol vậy là giờ mình biết dc thêm 1 tên, xưa giờ chỉ biết nó là con sam he he
Hình như con này cùng thời với khủng long tồn tại đến bây giờ 😅 khả năng không thoat được bàn tay diệt trủng của loài người
Iris_Nguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tranquan1988 diệt chủng nha bạn 😃 mà có con nào thoát khỏi bàn tay con người đâu
video cho anh em nào muốn xem

phanbao
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con này lấy máu pha riệu đế uống vô rất sung đó nhe. Chiến 1 lần 3 hiệp
tamdinh69
TÍCH CỰC
4 năm
@giapnv272 Em thấy không sao cả, còn tùy thuộc vào sức khỏe, tuổi tác, hoàn cảnh gia đình và nhiều yếu tố khác nữa
Mật độ nhiều ít không quan trọng bằng hạnh phúc gia đình dài lâu
Mấy ông cứ hay khoe chiến tích chưa chắc đã có cuộc sống gia đình hạnh phúc đâu anh 😎
tamdinh69
TÍCH CỰC
4 năm
@Siêu nhân gầy Đúng gầy là thầy...😁
Mà thằng nhỏ bị đau là dễ bị liệt lắm nhé
@tamdinh69 Nhưng thực tế khác xa lý thuyết nhé bạn, ai cũng có ham muốn tình dục cả, tùy độ tuổi mà ham muốn và sức khỏe mà có số lần khác nhau nhưng bảo 1 tháng chỉ 1 hoặc 2 lần hoặc 2-3 tháng 1 lần thì vụ này hơi căng trừ khi bạn ở tuổi xế chiều hoặc là đang có 1 cặp sừng trên đầu.
@phanbao Mỗi hiệp vẫn 1p à 😆
Hay
Vì giá trị y học cao cho nên nên hạn chế tiêu thụ Sam để ăn uống, quá phí phạm.
Hết dịch sợ Sam tuyệt chủng luôn quá
Có một loại virus cực kỳ nguy hiểm mang tên Human
Loài người là sát thủ của muôn loài
Mai mốt mà có nhóm người nào có máu trị được ung thư cũng bị thịt thôi 😃 "súc sinh" đáng gì
@Hunglong96 Chắc được chế độ tốt hơn tý ăn chơi cuối ngày hút máu 😃)
@Hunglong96 Buồn cho thanh niên này quá, ngay bây giờ hãy xem máu của người nhiễm covid được săn lùng như thế nào và giá đắt như thế nào.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019