Nếu nói về phân khúc xe tay ga hạng sang cỡ nhỏ, có lẽ tại thị trường Việt Nam, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Honda SH Mode chính là Piaggio Liberty ABS. Và đối với phiên bản SH Mode ABS 2020 vừa được ra mắt, liệu đại diện đến từ Honda có những gì để "chiến" Piaggio Liberty. Trong bài viết này, mình sẽ đem 2 phiên bản cao cấp nhất, đắt tiền nhất ra để so sánh với nhau.
Hiện tại, Liberty S 125 phiên bản đặc biệt đang được niêm yết với giá bán 58,5 triệu, so với phiên bản SH Mode "Cá tính" ABS thì có giá 58,99 triệu, nghĩa là chênh lệch chỉ khoảng 500 nghìn. Nhưng chắc nói tới đây thì các bạn cũng biết rồi đó, tuỳ vào độ hot của thị trường mà xe của Honda sẽ được bán với các mức giá khác nhau khi về đến đại lý. Có lẽ ở khoản này, Liberty ABS trước tiên đã được một điểm cộng.
Hiện tại, Liberty S 125 phiên bản đặc biệt đang được niêm yết với giá bán 58,5 triệu, so với phiên bản SH Mode "Cá tính" ABS thì có giá 58,99 triệu, nghĩa là chênh lệch chỉ khoảng 500 nghìn. Nhưng chắc nói tới đây thì các bạn cũng biết rồi đó, tuỳ vào độ hot của thị trường mà xe của Honda sẽ được bán với các mức giá khác nhau khi về đến đại lý. Có lẽ ở khoản này, Liberty ABS trước tiên đã được một điểm cộng.
Ngoại hình
Ngoại hình là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua một chiếc xe, và gần như là mua cái gì cũng vậy, nhìn ngoại hình xem có ưng mắt không cái đã. Mình không biết quan điểm của anh em như thế nào vì thẩm mỹ là cái rất cá nhân và chủ quan, nhưng đối với bản thân mình, cái chất thiết kế Ý chưa bao giờ làm mình thất vọng, mà cụ thể trong trường hợp này chính là Liberty S 125. Về tổng thể thì Liberty S 125 rõ ràng là một chiếc xe đẹp với nhiều đường nhấn nhá, uốn cong cũng có, góc cạnh cũng có và đặc biệt là phù hợp với đa số đối tượng khách hàng, bất kể giới tính. SH Mode trong khi đó lại có phần nữ tính hơn nhưng đối với phiên bản mới, xe giờ đây trông hiện đại, mạnh mẽ hơn xíu nhưng vẫn là kiểu cố gồng để mạnh mẽ nhờ màu sơn tối.
Cũng không trách được Honda bởi SH Mode được họ định hình là mẫu tay ga hạng sang dành cho nữ giới, vốn chân yếu tay mềm và thường gặp không ít khó khăn trong quá trình sử dụng một chiếc xe như SH. Từ phía trước, điểm nhấn của Liberty S 125 nằm ở hệ thống đèn định vị ban ngày được đặt nằm ở cụm xinhan và rất nổi bật nếu lưu thông vào ban đêm. Trong khi đó, SH Mode sở hữu hệ thống đèn định vị nằm ở yếm xe mô phỏng một chuỗi trang sức lấp lánh dành cho các chị em. Cũng bởi vì chi tiết này, xe tuy hiện đại nhưng lại trông nữ tính và gây khó khăn cho anh em nếu đang có suy nghĩ sẽ chọn mua SH Mode.
Hệ thống chiếu sáng là một trong những điểm quan trọng đối với cái nhìn từ phía trước và rõ ràng nhờ sở hữu hệ thống đèn LED 2 tầng nên SH Mode có phần chiếm ưu thế hơn so với đèn halogen trên Liberty S 125.
Từ bên hông thì Liberty S 125 cũng có phần đẹp hơn nhờ các đường nét uốn cong dập nổi trên thân xe. Trong khi đó, SH Mode nhìn từ ngang thật sự trông giống như một chiếc Vision phóng to hơn là 1 con SH thu nhỏ. Tuy nhiên, với các đường mạ crom cũng như logo SH Mode nay đã được tinh chỉnh lại cũng giúp cho thân xe trở nên đẹp mắt và nam tính hơn xíu.
Đi về phía đuôi xe, đèn hậu của SH Mode nay đã được cập nhật lên LED với đồ hoạ khá đẹp mắt, nhưng theo cảm quan của mình thì không đẹp bằng đèn hậu của Liberty S 125.
Quảng cáo
Mặt đồng hồ là một trong những yếu tố quan trọng bởi lẽ đó chính là thứ mà chúng ta nhìn thấy nhiều nhất khi dùng chiếc xe. Đối với mình thì mặt đồng hồ trên 2 mẫu xe này thì kiểu mỗi người một vẻ thôi chứ không có cái nào đẹp hơn cái nào. Nhìn con nào cũng hiện đại, cung cấp đầy đủ thông tin, còn về khả năng quan sát như nào thì có lẽ cần phải dùng thực tế thì mới rõ.
Mặc dù hơi lạ nhưng thực tế theo thông số thì SH Mode lại ngắn đòn hơn so với Liberty S 125, chính vì vậy nên khả năng vận hành hứa hẹn cũng sẽ linh hoạt hơn một xíu và dễ dàng quay đầu này kia hơn. Tuy nhiên mình nghĩ khác biệt đó sẽ không quá lớn. Chiều cao yên của SH Mode là 765 mm, thấp hơn so với mức 790 mm trên Liberty S 125, thế nên nếu có chiều cao khiêm tốn thì mình nghĩ SH Mode sẽ ổn hơn.
Sức mạnh
Piaggio Liberty S 125 được trang bị động cơ i-Get, xy-lanh đơn, 4 kỳ, SOHC, 3 van 124,5 cc, cho khả năng sản sinh mức công suất tối đa 10,2 mã lực, trong khi mô-men xoắn cực đại 10,2 Nm. Trong khi đó, SH Mode có động cơ eSP+, xy-lanh đơn, 4 kỳ, 4 van 124,8 cc, mạnh 11,1 mã lực và mô-men xoắn tối đa là 11,7 Nm. Mình hơi bất ngờ với mức công suất mà Honda công bố đối với phiên bản SH Mode hoàn toàn mới, bởi trên lý thuyết, động cơ eSP+ 125 của SH Mode phải giống với động cơ đang được trang bị trên SH 2020, nghĩa là phải mạnh 12,9 mã lực hoặc 12 Nm đối với mô-men xoắn. Lời giải thích hợp lý có lẽ là Honda đã tinh chỉnh lại khối động cơ này nhằm giảm công suất, từ đó gia tăng tính kiệm xăng.
Quảng cáo
Quay lại với hạng mục so sánh sức mạnh giữa Liberty S 125 và SH Mode thì rõ ràng SH Mode đang có ưu thế hơn. Ngoài ra, hệ thống tản nhiệt động cơ của SH Mode là loại hoạt động nhờ chất lỏng, vốn có hiệu quả làm mát hiệu quả hơn nếu so với hệ thống làm mát bằng không khí trên Liberty S 125. Việc tản nhiệt cho động cơ hiệu quả giúp cho động cơ vận hành ổn định hơn, đồng thời cũng gia độ bền của động cơ theo thời gian.
Tính an toàn
Piaggio Liberty S 125 có thể nói là một trong những mẫu xe ga đầu tiên tại thị trường Việt Nam được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho bánh trước và điều đó tất nhiên vẫn giữ nguyên cho đến các phiên bản hiện tại. Honda cập nhật trang bị an toàn này cho SH Mode từ phiên bản nâng cấp ra mắt hồi năm 2018 và đối với SH Mode mới thì tính năng này tiếp tục là trang bị tiêu chuẩn. Mình mong là trong tương lai, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục phát huy và bổ sung luôn ABS cho bánh sau như trên các dòng xe khác của họ như SH hay Medley để gia tăng tính an toàn làm sao càng cao càng tốt.
Tính tiện dụng
Cả 2 xe đều có bình xăng được đặt ở vị trí truyền thống, thế nên vẫn có nhiều không gian cho sàn để chân. Vị trí sàn xe trống trải giúp cho việc đi lên xuống của chị em, đặc biệt đối với việc mặc váy này kia sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và ở khoản này thì cả Liberty S 125 hay SH Mode đều đảm bảo được. Về dung tích cốp, SH Mode có cốp rộng 18,5 lít, trong khi Liberty S 125 thì sở hữu cốp 17 lít, nghĩa là không có quá nhiều sự khác biệt.
Trên SH Mode mới được bổ sung thêm phần cổng sạc USB cho hộc để đồ phía trước và Liberty S 125 cũng có trang bị này. Thực tế thì đây là tính năng khá hữu ích trong những trường hợp cần thiết. SH Mode tất nhiên có hệ thống chìa khoá thông minh SmartKey giúp việc mở khoá xe này kia dễ dàng, thuận tiện và tính bảo mật cũng cao. Trong khi đó, Liberty S 125 mặc dù sở hữu chìa khoá từ với độ bảo mật cao nhưng lại không tiện dùng bằng chìa SmartKey trong quá trình sử dụng hàng ngày.
Bên trên là vài đặc điểm mà mình nhìn thấy của cả 2 xe, anh em nghĩ rằng nếu có tầm đó tiền trong tay thì sẽ quyết định mua xe nào? Để lại comment bên dưới nhé.