Podcast Audio #9: Ý nghĩa của các thông số Bluetooth?

abuchino
15/10/2020 9:15Phản hồi: 6
Podcast Audio #9: Ý nghĩa của các thông số Bluetooth?
Việc phát nhạc không dây qua Bluetooth dù thoạt nhìn có vẻ đơn giản mà cũng có nhiều phức tạp. Đặc biệt là trên các loa không dây có rất nhiều các thông số mà các bạn không biết bắt đầu từ đâu. Thì trong Podcast mình sẽ nói cơ bản về chuẩn số Bluetooth và các định dạng Bluetooth codec như LDAC, aptX, AAC...



Một trong những điều mà nhiều bạn hay quan tâm đó là việc chuẩn Bluetooth 5.0 có nghe hay hơn chuẩn Bluetooth 4.2 hay không? Câu trả lời chính xác là không tuy nhiên chuẩn Bluetooth cao hơn cũng có những điểm lợi nhất định mà không thể bỏ qua như tiết kiệm điện năng hơn, kết nối ổn định hơn và quan trọng nhất đối với Bluetooth 5.0 đó là kết nối được hai thiết bị cùng lúc.

Bluetooth-Audio-Codecs-840x559.png

Một điểm khác mà nhiều bạn cũng khá quan tâm là tầm quan trọng của codec Bluetooth trong âm thanh có nhiều như những hãng giới thiệu hay không?
Đầu tiên để hiểu nôm na thì codec Bluetooth chính là một định dạng file truyền tải không dây qua Bluetooth tương tự như các file âm thanh bạn download về như Mp3, FLAC, AAC…
Các định dạng cơ bản mà các bạn nên nắm
  • SBC: Codec Bluetooth căn bản nhất mà bất kỳ thiết bị nào sử dụng Bluetooth cũng sử dụng. Tuy nhiên codec này có chất lượng âm thanh không được tốt như các codec sau này. Bitrates tối đa là 320kbps.
  • AAC: Codec này cũng giống như các file nhạc AAC mà các bạn download về nghe trên máy tính. Chất lượng âm thanh tốt hơn so với SBC và là codec được sử dụng trên các thiết bị MacOS, iOS. Bitrates tối đa là 320kbps, tuy nhiên đa số thiết bị hỗ trợ đến 250kbps
  • aptX: Đây là codec cao cấp của Qualcomm nhằm giải quyết những vấn đề khác nhau của âm thanh Bluetooth như chất lượng âm thanh như aptX HD, hay độ trễ với aptX LL. Trong khi đó aptX cũng tốt hơn nhiều so với SBC, bitrate 352 kbps (aptX) và 576 kbps (aptX HD)
  • LDAC, HWA (LHDC): Được giới thiệu có khả năng truyền tải nhạc Hi-Res với chất lượng nhạc lên đến 24bit/96kHz và bitrates lên đến 990kbps. Chất lượng âm thanh được giới thiệu còn cao hơn các codec trước đây.
Tuy nhiên điểm lưu ý là các codec này đều là lossy vì thế nếu nhạc chất lượng lossless cao có truyền qua Bluetooth cũng sẽ giảm chất lượng trở thành Lossy. Và nếu qua càng nhiều bước convert thì chất lượng càng giảm, cũng như nếu một trong hai thiết bị không hỗ trợ codec thì Bluetooth sẽ chuyển về codec thấp hơn theo thứ tự LDAC > HWA > aptX HD/ LL/ Adaptive > aptX > AAC > SBC.

5137046_tinhte_sony_wh_1000xm4_tai_nghe_chong_on_15.jpg

Điểm qua trọng nhất đối với chất lượng âm thanh không phải là codec hay là chuẩn Bluetooth mà nằm ở cả hai phần thiết bị đầu và cuối. Tất nhiên quan trọng nhất vẫn là chiếc tai nghe với củ loa, mạch giải mã và khuếch đại tín hiệu Bluetooth. Ngoài ra phần nguồn cũng quan trọng với chip phát Bluetooth, đây cũng chính là lý do mà thông thường nghe Bluetooth trên điện thoại hay hơn trên laptop. Vì thế các thông số trên chỉ mang tính tham khảo nhất định chứ không mang tính so sánh trực tiếp liệu tai nghe nào hay hơn.

Xem thêm các nội dung khác của Audio Tinhte tại: audio.tinhte.vn
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

converts
ĐẠI BÀNG
4 năm
có con loa 4.1 mà vẫn kết nối nhiều thiết bị 1 lúc bình thường chứ cần gì 5.0.
superboyvc
TÍCH CỰC
4 năm
Mẫu xinh toá huhu
Khá hay và dễ hiểu
datvn
TÍCH CỰC
4 năm
Phức tạp nhỉ!
Happy dễ thương
PVTran
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lê Huyền Vân Em có họ hàng với chị này ko ☺️
7976A27D-E4C7-4450-BE8E-2222727A7231.jpeg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019