5 điểm ấn tượng của chiếc Steam Deck

Duy Luân
21/7/2021 1:29Phản hồi: 47
5 điểm ấn tượng của chiếc Steam Deck
Steam Deck là phần cứng đầu tiên mà Valve làm trong 10 năm nay, kể từ khi họ thất bại với nền tảng Steam Machine hồi 2013. Khác với trước, Steam Deck có nhiều thứ thú vị hơn và cũng ra mắt ở thời điểm mà người ta đang chơi game nhiều hơn bao giờ hết. Hãy xem qua 5 điểm quan trọng, ấn tượng nhất của chiếc Steam Deck, vì biết đâu nó sẽ trở thành chiếc máy chơi game kế tiếp của bạn đấy.



Đây là một chiếc máy tính mạnh


Valve làm việc chặt chẽ với AMD để phát triển chiếc Desk, và cả hai đã tạo ra một chiếc APU tùy biến dành cho thiết bị này. Valve nói APU mới được tối ưu cho việc chơi game, nó sử dụng kiến trúc CPU Zen 2 với 4 nhân 8 luồng xử lý và kiến trúc GPU RDNA 2 mạnh mẽ với sức mạnh 1.6 TFlops. Valve thậm chí còn hứa hẹn rằng bạn có thể chơi được các tựa game AAA trên chiếc máy cầm tay này, trong khi mức tiêu thụ điện năng sẽ rất tốt.

Việc này khiến Steam Deck nhìn giống như một chiếc console, ví dụ như chiếc PS5 hay Xbox Series X đều dùng chip tùy biến của AMD. Việc này không chỉ giúp tạo ra một con máy hiệu năng cao, mà còn giúp điều chỉnh mức tiêu thụ điện theo đúng mức cần thiết để Steam Deck có thể vận hành bằng pin. Sẽ có những lúc bạn cầm Steam Deck chơi trên xe buýt, khi đi máy bay, tàu lửa cơ mà.

Tay cầm chơi game đầy đủ


Steam Deck có đầy đủ các nút điều khiển bạn cần để chơi game như cách mà bạn thường cầm controller để chơi game console. Nó tạo cho Deck một hình ảnh giống hơn với chiếc Nintendo Switch hay các thiết bị chơi game chuyên nghiệp khác. Ở vai trò là một công ty chuyên game, không chỉ làm game mà còn phục vụ cho game thủ bằng các nền tảng phần mềm, hơn ai hết Valve là người hiểu được game thủ cần gì.

Đây cũng là lợi thế của Steam Deck so với những chiếc PC chơi game nhỏ gọn đang có trên thị trường, vì tuy rằng chúng có những nút chơi game nhưng thiết kế của các tay cầm thì không tiện dụng, quá khó để sử dụng hoặc cầm không thoải mái. Cũng đúng thôi, và những chiếc PC kia được thiết kế bởi những công ty nhỏ, ít nguồn lực, ít kinh nghiệm về game thủ.

Bản thấp nhất chỉ có bộ nhớ eMMC, muốn có SSD NVMe bạn phải mua bản cao


Bản rẻ nhất của Steam Deck có giá $399, nó chỉ dùng bộ nhớ trong 64GB eMMC mà thôi. Dung lượng này khá ít, mà tốc độ của chuẩn eMMC cũng không cao. Nếu bạn muốn dùng NVMe, bạn phải mua bản 256GB hoặc 512GB. Có vẻ như chiếc 64GB này ra mắt chỉ để làm “chim mồi” cho bạn mua những model cao cấp hơn mà thôi, một chiến lược rất thường hay thấy ở các công ty làm phần cứng.

Màn hình độ phân giải thấp, nhưng lại hay


Độ phân giải mà Valve trang bị cho chiếc Steam Deck là 7" 1280x800 pixel 60Hz. Khi nhìn qua con số này, bạn có thể sẽ bĩu môi khinh bỉ rằng vì sao một chiếc máy tính chơi game lại có độ phân giải thấp hơn cả một con điện thoại cùi giá 2-3 triệu hiện nay.

Nhưng thế mà lại hay, vì khi bạn chơi game, độ phân giải màn hình quá cao không giúp được nhiều cho trải nghiệm ở một kích thước chỉ 7", trong khi hao điện hơn và cần nhiều năng lực xử lý hơn. Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà chiếc Nintendo Switch màn hình chỉ 7" HD 720p mà thôi nhưng trải nghiệm chơi game vẫn rất tốt.

Steam Deck cài Steam OS Linux, nhưng bạn có thể cài Windows nếu muốn


Steam OS có nền là Linux, và một số tựa game trên Steam cũng hỗ trợ Linux. Ngoài ra Steam còn có công nghệ giúp chạy game Windows trên SteamOS nữa. Tuy nhiên, nếu cảm thấy tù túng gò bó, bạn vẫn có thể cài Windows lên chiếc máy này, dùng nó như một chiếc PC bình thường, và bạn vẫn có thể cài thêm các kho game khác là đối thủ của Steam mà không gặp vấn đề gì.

Quảng cáo


Steam là một chiếc máy chơi game cầm tay rất đáng mong đợi, dành cho những ai thích chơi các game hệ PC nhưng cần sự di động. Có anh em nào cũng hóng con Steam Deck này không?
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tựa game đối kháng trong hình tên là gì vậy ad
@渡辺稲荷 guilty gear bác nhé.
Tiếc là mua không kịp . Vừa mới mở bán là lượm sạch . Tụi stream mở bán đợt 2 mà phải đợi tới Q2 2022 mới có Hàng
Sẵn tiện có bác nào biết đặt trước ở đâu k, giới thiệu e với
Nếu nó có cổng nối ra được màn hình ngoài thì quá tốt, chứ màn hình này nó nhỏ, chơi game lâu là lòi mắt luôn. Mà mọi người đều nói về sức mạnh của nó, nhưng không nói đến việc nó sẽ được nâng cấp như thế nào. Mình đang quan tâm đến cái này hơn.
@boyngo1988 Nếu vậy thì quá tốt, chứ không xuất được mà xem cái màn nhỏ như kia lâu chắc mỏi mắt lắm 😁
@buiphuloc Nếu mà không xuất được thì mình nghĩ thua kèo với Nintendo Switch rồi.
amio1st
TÍCH CỰC
3 năm
@Anthonie Le Ra mà hình ngoài mấy con khác chứ, mấy con này có nhưng điều đáng quan tâm là nó di dộng :v. Tập trung chính vẫn là di dộng là tốt nhất. Mấy cái khác có nhưng ko quan trọng. Khi dạ có quá nhiều thứ sút màn hình.
yunneg
TÍCH CỰC
3 năm
@Anthonie Le màn hình to, khả năng nâng cấp thì Laptop phù hợp nhu cầu bạn hơn, hoặc tiny pc, chứ còn này 90% là ko nâng cấp gì đc, may ra nếu nó dùng ssd nvme chuẩn 2230 thì có thể nâng cấp ssd dc.
trước chơi Switch mà thấy không hợp lắm, đã cho đứa e vì chả có thời gian chơi và cũng không còn hứng thú nữa, không biết có nên xúc em này để yêu lại từ đầu với game không :v
@Xuân Híu trước đây e có SW lite với mua 2 đĩa BOW và mario, mario chơi về nước nhưng ko muốn chơi lại hay tìm ngóc ngách vật phẩm thêm còn BOW e cũng bỏ ngang ... ko phải chê game dở mà cảm thấy ko hạp thôi, còn mấy game jedi, TLOU thì e hay chơi đi chơi lại mỗi khi ko có gì làm, cơ bản là nó hay với tính giải trí cao, còn nặng tính cày cuốc với mày mò như nioh hay sekiro thì thôi ko theo nổi. E thấy máy này hạp với e lắm luôn, chơi game tí trước khi đi ngủ là đúng bài chứ ban ngày đi làm chắc ko chơi dc mấy.
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
3 năm
@boyngo1988 @boyngo1988 Trong những game đã hoàn thành chỉ có Series Uncharted, Half life 2 với Max Payne 2 là không phải bận tâm level, mở skill hay chỉ số gì. Chỉ nhặt súng đạn, vật hồi máu mà qua game.
@Phucnguyen11 Chơi mở rộng skill cũng hay vì mình dc hòa vào sự phát triển của nv, mở khóa skill thôi chứ đừng tính theo thang chỉ số cân đong đo đếm kết hợp các thứ mệt lắm, bác thử the last of us xem, hành động đã cốt truyện hay đồ họa đẹp lại ko nặng nề chỉ số nv.
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
3 năm
@boyngo1988 The last of us 1 mình chơi rồi. Không biết có game nào tương tự không? Bản 2 thì ko có máy.
driwalk
ĐẠI BÀNG
3 năm
chơi mấy tựa game hack n lash trên mấy còn cầm tay như này đã lắm. con steam deck này màn to hơn nintendo sw
@driwalk nhìn cái kiểu tay cầm có thêm báng và layout phím lệch trên e nghĩ công thái học hơn hẳn SW, SW nhìn thì đẹp mà chơi nhanh mỏi tay với khó bấm vl do cái phím nhỏ với sắp xếp chưa hạp lý, thêm chỗ tì tay làm phẳng nên ko ôm tay.
Có xác nhận là bản thấp nhất cũng đều có khe NVMe rồi mà. Mua về làm thêm con ssd thôi
htux
CAO CẤP
3 năm
@westlifeplaywar Tháo ra rất phức tạp & sẽ mất bảo hành. Chính Valve cũng ghi khuyến cáo ko dành cho end user
VinceRyu
ĐẠI BÀNG
3 năm
vẫn thấy em này nạc nạc mỡ mỡ thế nào...
chung kho game thì so với PC thì ko mạnh bằng, ko biết nếu xuất ra tivi thì lên được mấy K.
so kèo handheld thì mạnh hơn switch thật, kho game/độc quyền thì tuỳ người

tuy nhiên nếu đã có PC (+steam link) và switch rồi thì cửa mình lại ko có nhu cầu mua thêm em này 😔
farcry2708
TÍCH CỰC
3 năm
CHiến game ở Full HD qua màn hình nối ngoài và nối các thiết bị ngoại vi được thì đúng là thiết bị đáng để đầu tư
Dạo này ngày nào tinhte cũng lên bài về con này. Làm mình thích quá chịu không nổi 😔
Nền tảng đa dụng như này thì chắc nhiều ông lớn support đây, như sony sẽ thấy đây là đối trọng của SW chắc sẽ chăm chỉ port game độc quyền lên, anh mic và epic chắc cũng sẽ không đứng ngoài cuộc ... hi vọng ko tạch như nvidia shield hay đời steam trước.
Phải kết hợp với các studio để tối ưu game nữa mới ăn thua. Chứ SoC tdp có 9W mà chơi được game AAA 60 fps thì chắc đập luôn con máy ở nhà quá 😁
Meliodas3001
ĐẠI BÀNG
3 năm
điểm nhấn của steam deck là ProtonDB đây mới là thứ mà nhiều người tin rằng steam deck sẽ thành công chứ ko phải cấu hình hay giá
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
"Bản thấp nhất chỉ có bộ nhớ eMMC"
Nhiều người trên diễn đàn lớn như Reddit đã email hỏi Valve về cái phiên bản thấp nhất của Steam Desk, và Valve đã trả lời rằng bản nào (bao gồm luôn cả bản thấp nhất) cũng đều có khe SSD NVMe để gắn được SSD rời.
thuong911
TÍCH CỰC
3 năm
Sau này mấy tựa game AAA mà đòi cấu hình khủng thì có chơi được trên steam desk không nhỉ ?
nganlinhtu09
ĐẠI BÀNG
3 năm
độ 2 hay 3 năm trước là thèm lắm đấy...nhưng giờ đến tuổi chán game rồi hay sao ấy nên cung ko quan tâm lắm =))
khanhnqk
ĐẠI BÀNG
3 năm
các bác nhìn con ram của em nó chưa =)). quad-channel 32-bit LPDDR5 đấy. Nếu developer ưu ái thì em này còn chiến game được dài =))
toanly
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có bác nào bị nghiện đồ công nghệ giống mình k 😆 máy nào cũng có, game nào cũng mua nhưng 1 là không có thời gian, 2 là k hiểu sao vào ngồi chơi một lúc nó bị chán , không có động lực cày cuốc 😔 ps5 mới lấy về chỉ để chơi pes với mấy game thể thao :eek:
@toanly giống mình, giờ cảm giác già rồi chơi 1 tý là chán 😁 ko còn máu như hồi xưa nữa, ngày xưa trẻ thì ko có tiền mua ao ước thèm khát, giờ có thừa tiền mua nhưng cũng ko có thời gian chơi :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019