ASUS ZenBook UX325 OLED: Laptop OLED chưa bao giờ dễ tiếp cận đến thế

ASUS ZenBook UX325 OLED: Laptop OLED chưa bao giờ dễ tiếp cận đến thế
Ngày nay, OLED đã trở nên tiêu chuẩn khi nhắc đến những thiết bị cao cấp, kể cả điện thoại hay TV, tất cả khi trang bị tấm nền OLED đều có mức giá cao và nằm ở phân khúc cao cấp, đã đem lại một trải nghiệm khác biệt cho người dùng so với tấm nền IPS LCD. Thế nhưng, ở một thị trường khác, OLED vẫn còn đang bỏ ngỏ đang chờ đợi để được phổ cập nhiều hơn cho người dùng, đó là thị trường laptop. Hiện tại, để tìm ra một chiếc laptop có tấm nền OLED không phải dễ, thậm chí mức giá rất cao để có được nó, nhưng với bản thân mình khi vài ngày vừa qua trải nghiệm chiếc ZenBook 13 UX325 OLED thì mình thấy rằng, OLED không hề khó tiếp cận như mình nghĩ ban đầu, mức giá cũng không quá cao, các hãng có thể làm được và ASUS sẽ là hãng tiên phong làm điều đó.

ZenBook_OLED_tinhte_deeptalk_2.png

Anh em hẳn đã không còn quá xa lạ với công nghệ OLED nữa, điện thoại anh em đang sử dụng cũng có thể trang bị tấm nền OLED, tv nhà anh em đang xài cũng có thể trang bị tấm nền OLED. OLED hay gọi đầy đủ là organic light-emitting diode, hay gọi là diode phát quang hữu cơ, tấm nền OLED sử dụng các tấm vật liệu làm từ hợp chất hữu cơ, và các điểm trên tấm nền này sẽ tự động phát sáng khi có dòng điện chạy qua, mang lại khả năng tái tạo hình ảnh rõ nét với độ sáng cao.

Cấu tạo và sự khác biệt cơ bản về hiển thị của nó với tấm nền LCD đó chính là mang lại màu đen sâu cực sâu. Đối với tấm nền OLED, bản thân lớp hiển thị có thể tự phát sáng vì nó dùng các diode có thể phát ra ánh sáng. Chính vì vậy anh em có thể thấy tấm nền OLED không cần một lớp đèn nền nào cả. Ngoài ra, vì các pixel tự phát sáng nên nó sẽ đem lại độ tương phản cao hơn LCD, màu đen hiển thị cực sâu như đã nói vì lúc này các pixel sẽ tắt hẳn hoàn toàn.

Ưu điểm của OLED so với LCD là rất nhiều và cơ bản nó đem lại trải nghiệm khác hoàn toàn so với LCD. OLED sẽ cho độ sáng cao hơn, tương phản cao hơn, màu sắc rực rỡ hơn, chính xác hơn... Thậm chí trên laptop, OLED sẽ cho người dùng nhiều hơn nữa về độ tương phản (lên đến 1.000.000:1), màu đen sâu và phù hợp với những người làm việc sáng tạo.

ZenBook_OLED_tinhte_deeptalk_3.png

Nhắc đến OLED là chúng ta có thể nghĩ ngay đến những thiết bị cao cấp, đắt tiền mới sở hữu tấm nền này. Hãy nhìn sang thị trường smartphone hay TV, những nơi mà OLED đã tạo ra trend hay nói chính xác hơn là một tiêu chuẩn mới cho các nền công nghiệp này. Đối với ngành công nghiệp smartphone, Samsung có thể nói là người dẫn đầu trong trào lưu này. Ngay từ những thiết bị flagship ngày xưa của họ cho tới hiện tại, OLED hay Super AMOLED luôn là sự lựa chọn tối ưu. Tiếp đến những thiết bị tầm trung của Samsung cũng được trang bị tấm nền OLED, từ đó họ tạo ra một trào lưu mà gần như tất cả các hãng smartphone sau này đều đi theo, kể cả Apple với dòng iPhone. Theo báo cáo, trong nửa đầu năm 2020, doanh số tấm nền OLED đạt 231 triệu chiếc, trong đó điện thoại chiếm tới 190 triệu, nói cách khác, màn hình OLED cho smartphone chiếm tới 82.2% tổng doanh số màn hình OLED trên toàn cầu.

Sở dĩ OLED trên laptop ít phổ biến hơn so với smartphone hay tv đó chính là chi phí sản xuất một tấm nền OLED cho laptop thường sẽ rất cao, hơn nữa thị trường laptop phân hoá rất khác so với smartphone hay TV. Đối với laptop, đây là thiết bị công nghệ chúng ta sử dụng hàng ngày để làm việc và có hàng trăm nhu cầu, tính chất công việc khác nhau để sử dụng nó. Nếu một chiếc laptop trang bị tấm nền OLED xịn và một cấu hình mạnh, chắc chắn mức giá của nó sẽ không rẻ, nhưng nếu một tấm nền OLED kém chất lượng sẽ đem lại trải nghiệm tệ cho người dùng vì chúng ta có thể chấp nhận được một chiếc smartphone có màn hình OLED không đẹp nhưng với laptop thì không. Chứng minh rõ nét đó là những chiếc smartphone tầm trung được trang bị tấm nền OLED vẫn được người dùng đón nhận, vì bên cạnh màn hình, smartphone còn nhiều yếu tố hơn có thể khỏa lấp như cấu hình, camera, tính năng… Hơn nữa, các nhà sản xuất laptop phải cân nhắc giữa màn hình OLED và cấu hình đi kèm và đặc biệt là phân khúc của nó.

Vì sao mình nói OLED trên laptop sẽ phổ biến? Ngay tại thời điểm hiện tại, công nghệ và dây chuyền sản xuất tấm nền OLED đã phổ biến hơn rất nhiều và chi phí từ đó được tối ưu hơn, do đó các hãng laptop đã có thể nghĩ đến việc trang bị tấm nền OLED cho những chiếc laptop của mình ở nhiều phân khúc khác nhau. Đơn cử như ASUS với chiếc ZenBook 13 UX325 mình đang trải nghiệm ở đây, với một mức giá chỉ khoảng 25 triệu đồng khi anh em bỏ ra mua, anh em đã sở hữu được một chiếc laptop có màn hình OLED đẹp nhất trong phân khúc. Đây là một điều không tưởng ở vài năm trước nhưng hiện tại điều đó không còn nữa. Tấm nền OLED trên ZenBook UX325 thực sự rất đẹp và nó khác biệt tất cả những chiếc laptop LCD IPS mà mình từng dùng hay từng trải nghiệm qua trước đây. Một chiếc laptop có một tấm nền OLED sẽ giúp cho người dùng khi giải trí với những bộ phim sẽ trở nên tuyệt mỹ hơn, thoả mãn phần nhìn hơn so với một chiếc laptop LCD, đặc biệt là những nội dung HDR.

_DSF1126.jpg

Theo công bố của ASUS, ZenBook UX325 đạt mức độ bao phủ màu DCI-P3 là 100% và độ sáng cực cao lên đến 400nits, đạt chuẩn Pantone Validated. So sánh trực tiếp ZenBook UX325 OLED này với chiếc laptop mình đang dùng chính hàng ngày cũng có màn hình IPS thuộc loại xuất sắc thì OLED của ASUS vẫn hơn chiếc máy tính của mình một bậc mặc dù nó có mức giá rẻ hơn nhiều. Điểm thú vị là khi kiểm tra cho thấy tấm nền mà ASUS sử dụng cho chiếc máy này đến từ Samsung, một trong những hãng sản xuất màn hình cho smartphone và laptop lớn nhất thế giới.

ASUS trong tương lai gần cho biết, họ sẽ phổ biến OLED cho mọi chiếc laptop trong phân khúc sản phẩm của mình, mà điều này chính người dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi chúng ta được sở hữu một chiếc laptop có tấm nền OLED chất lượng cao, độ sáng , độ chính xác màu sắc cao và màu đen sâu gần như tuyệt đối. Hiện tại trên thị trường đã có ZenBook 13 OLED, ZenBook Flip OLED, ZenBook Flip S OLED, ZenBook Pro 15 OLED, ZenBook Pro Duo 15 OLED,...Và tương lai gần sẽ nhiều hơn nữa mà mức giá cũng dễ tiếp cận hơn cho nhiều người dùng.

Khi cầm chiếc máy này trên tay mình không nghĩ rằng vì sao một chiếc laptop trong tầm giá 25 triệu như ZenBook UX325 mà lại trang bị được tấm nền OLED, liệu có sự đánh đổi nào về những mặt khác của chiếc laptop này hay không? Sau khi dùng qua vài ngày thì câu trả lời của mình là không, nó không đánh đổi một chút gì so với những chiếc ZenBook khác. Chúng ta vẫn có một chiếc ZenBook cao cấp như những gì nó vốn có: hoàn thiện tốt, sexy, build chắc chắn, (đạt tiêu chuẩn độ bền quân đội Mỹ), bàn phím tốt, touchpad lớn...và hơn hết chính là tấm nền OLED của nó.

Thứ duy nhất mà mình nghĩ rằng làm cho mức giá của chiếc máy này rẻ đi dù trang bị tấm nền OLED đó chính là độ phân giải của màn hình. Full HD OLED sẽ là con đường đầu tiên đưa OLED tiếp cận với nhiều người dùng hơn ở phân khúc laptop ultrabook dưới 30 triệu đồng. Mình nghĩ rằng khởi đầu nan là thế, nhưng sau này khi dây chuyền được tối ưu hơn, 2K OLED hay 4K OLED ở phân khúc 30 triệu đồng là hoàn toàn có thể xảy ra.

ZenBook_OLED_tinhte_deeptalk_4.png

Điều làm người dùng lo sợ nhất ở một tấm nền OLED khi sử dụng một thời gian dài chính là hiện tượng burn-in hay còn gọi là lưu hình. Đây là điểm mà các hãng phải tìm cách khắc phục khi người dùng sử dụng máy trong một thời gian dài.

Thực tế thì đối với những chiếc laptop màn hình OLED, các hãng cũng rất biết cách trong việc hạn chế tối đa hiện tượng burn-in khi sử dụng, ví dụ như ZenBook UX325 mình đang dùng, nó sẽ tự động bật tính năng screen saver với một nền đen cùng những hoạ tiết thay đổi trên đó để hạn chế hình ảnh ở một chỗ quá lâu, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng burn-in. Thêm nữa, đây là tấm nền OLED do Samsung sản xuất, nó cũng sẽ được tích hợp công nghệ giảm hiện tượng lưu ảnh từ chính Samsung. Cụ thể công nghệ này áp dụng thuật toán nhận biết những điểm ảnh (pixel) bị lão hóa dẫn tới hiện tượng burn-in và tăng cường thêm dòng điện kích thích (enhanced driving current) nhằm khôi phục độ sáng, khả năng hiển thị màu sắc của điểm ảnh đó. Màn hình OLED trên laptop ASUS được kiểm tra để đảm bảo độ bền hoạt động lên đến 7000 giờ liên tục ở độ sáng 200nits.

Điểm thứ hai mình thấy các hãng sản xuất OLED cho laptop cũng cần nghĩ đến, đó là điện năng tiêu thụ khi ở độ sáng cao. Anh em hẳn cũng biết tấm nền OLED sẽ rất tiết kiệm điện khi hiển thị các nội dung có nhiều màu đen, nền tối, nhưng khi ở độ sáng cao hay hiển thị nội dung có nền sáng lại là câu chuyện khác. OLED đem lại độ sáng cao hơn so với tấm nền LCD, và cũng chính vì vậy mà nó sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, laptop của chúng ta sẽ phải dùng nhiều pin hơn để nuôi màn hình, đặc biệt hơn nữa nếu đó là tấm nền OLED độ phân giải cao. Và khi phải hoạt động liên tục ở một độ sáng cao tuổi thọ tấm nền sẽ bị ảnh hưởng (quay lại hiện tượng burn-in) và pin cũng sẽ nhanh chóng bị chai. Vì vậy anh em nên linh hoạt điều chỉnh độ sáng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Điều này không chỉ đúng với laptop OLED mà cả smartphone, TV dùng công nghệ hiển thị này. Nói thêm một chút về chiếc ZenBook UX325 này, ASUS trang bị cho nó viên pin 67Wh và khả năng sạc nhanh 60% trong vòng 49 phút, sẽ bù đắp lại việc tiêu tốn năng lượng của màn hình OLED mà mình đã đề cập. Thực tế mình sử dụng mấy ngày vừa qua, thời lượng pin trung bình của ZenBook UX325 khoảng 6-7 tiếng.

Nhìn chung, qua vài ngày sử dụng ZenBook UX325 thì mình thấy rằng OLED không phải khó tiếp cận như mọi người vẫn nghĩ, chung quy lại chúng ta vẫn cần một hãng tiên phong trong việc mang OLED đến với thế giới laptop, trong một mức giá phổ biến hơn, người dùng dễ tiếp cận hơn, nhiều phân khúc hơn và ASUS sẽ là hãng làm điều đó, khi dải sản phẩm OLED của ASUS đã rất rộng và trải dài nhiều phân khúc.

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Laptop đã đi với LCD quá lâu rồi, cũng đã đến lúc nên kết duyên với OLED 😁
@vn_ninja Đẹp rất đẹp nhưng bị cái glass bóng wúa. Laptop chọn matte led 4K 100%AdobeRGB vậy.
@vn_ninja Đt không có Apple phổ cập màn Oled thì chắc giờ vẫn còn chạy LCD.
Con Iphone X dùng Oled làm các hãng khác cũng chuyển dần theo, nhất mấy hãng Tàu
dntphuc
TÍCH CỰC
3 năm
Hình nền có thể đổi tự động.
Nhưng thanh Taskbar thì nằm nguyên 😁
@dntphuc Bởi vì bạn sai ngay từ câu đầu tiên rồi.
dntphuc
TÍCH CỰC
3 năm
@phatkrongana Không hẳn, câu trả lời của bạn không đáp ứng được mình.
@dntphuc Do bạn bảo thủ ko chịu hiểu thôi. Chứ nó rõ ràng rồi.
dntphuc
TÍCH CỰC
3 năm
@phatkrongana Đến từ cả 2 phía thôi...
Asus giá dễ tiếp cận hơn các hãng khác, trong khi chất lượng cũng ổn phết.😀
@BinBon2020 Bảo hành củng ổn nữa b. Mình dòng dùng tuf a15 amd 4800h củng ngon lành so với tầm giá. Có điều là vỏ ngoài chơi nhựa cảm giác hơi ọt ẹp 😂.giảm chi phí bên ngoài bù bên trong
@BinBon2020 Asus Bảo hành 2 năm....
khoa-ckd
TÍCH CỰC
3 năm
@BinBon2020 Haizz. Asus chỉ được cái quảng cáo mạnh thôi. Build lởm cực, tản nhiệt kém. Nhớ cái tuf a15 bịt lỗ hút gió là cạch ASus muôn đời. So sánh với tản lev lgion 5 thì còn kém xa.
blakcat9x
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BinBon2020 Chất lượng build lởm ọp ép nhất chắc chỉ hơn thằng Acer. Giá cũng chẳng rẻ hơn dell hay hp là mấy chỉ dc cái mẫu mã ngoài là bắt mắt hơn so va cùng tầm tiền
khoa-ckd
TÍCH CỰC
3 năm
@blakcat9x Acer có con nitro 5 chất mà, tuy build với màn vẫn tệ nhưng tản nhiệt ăn đứt.
sptit_145
TÍCH CỰC
3 năm
Bà con trang bị oled hết rồi sao táo bán công nghệ mini led đây
@darklight_vtp Lác đác vài dòng trên toàn thị trường pc mà bác làm như chiếm hết 90% dòng laptop vậy
@thichlanhich102 tính hãng ai tính dòng bác
leeri
TÍCH CỰC
3 năm
@QuanLyNhaNghi lenovo, thinkpad, dell, gigabyte, razer blabla.


Bọn ếch này thì ngoài Apple ra thì còn lại chỉ là số ích
@QuanLyNhaNghi Ai đó thả dây xuống cho thằng này @QuanLyNhaNghi nó leo lên nào, tội nghiệp nó quá
Cười ra nước mắt
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
Rất muốn oled phổ cập đến laptop. Giờ 12 14tr rồi mà đầy em lap màn tn chán không tả nổi
Dũng flop
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ngoknc do nhà phân phối tại VN đặt option thấp nhất rồi về bán giá cao kiếm lời đấy, so cùng giá thì lap ở VN cùi hẳn so với lap nội địa tàu
@Ngoknc giờ 14tr khéo đc màn IPS và fullHD rồi chứ hồi xưa màn 768p TN trông chán không tả nổi 😆)
Laptop OLED chỉ là 1 màn hình đẹp hơn thôi. nhưng giá thành hiện giờ thì mắc quá. với lại Oled trên màn 13 15 inch là quá nhỏ, với lại giá thành thì cao nên quy ra ko cần thiết lắm, nếu giá rẻ thì oke ko ai nói . . OLED trên màn tivi 55 inch trở lên mới phát huy tác dụng.
@Đặng Vi Phú chuẩn.. xem fim tren màn hinh laptop thì thật sự o đã xíu nào
tiền đầu tư vào màn OLED laptop thi them xíu mua TV ngon hơn
@Đặng Vi Phú Oled có lợi thế về màu sắc thì liên quan gì nhỏ với lớn bác. Đâu phải hãng trang bị oled để ng dùng mua về chỉ xem phim
hungle1982
ĐẠI BÀNG
3 năm
vẫn thấy lo vụ burn in, xưa xài con Samsung S 8 plus bị burn in thấy rõ, mặc dù Samsung nói dùng công nghệ gì đó dịch chuyển các icon 1 tẹo để tránh hiện tượng burn in
Uhm, asus zenbook cũng có mấy cái màn hình tràn viền giống dell XPS đẹp lắm. Tuy nhiên hình như XPS có loại mặt kính màn hình phủ toàn bộ bề mặt nên hơi khác với cái này 1 chút.
Yêu quá
OLED sẽ dần dần thay thế LCD
tầm 15 tr đổ lại cho con học online thì máy nào hợp lý vậy anh em.
@-Mr.S- lenovo, vivobook, hp Pavilion, thêm cái webcam Logitech c270 nữa nhen
mong sẽ có tất cả oled tren alptop cao cấp
Vẫn thích LCD do độ bền cao, xài điện thoại bể màn thay lớp cảm ứng là xong, còn màn oled mà bể là thay cả màn giá chua hơn chanh. Tuổi thọ LCD cao hơn OLeD và đỡ hại mắt hơn (mắt mình nhìn màn OLED thấy nhức nên bán con ip 12 mua lại con ip 11 màn LCD)
@zozolozozove Đỡ hại mắt là do tự bản thân tưởng tượng. Tần số quét cao hơn sẽ đỡ hại mắt. Tầm 5 năm nữa điện thoại cũng bỏ hết LCD. LCD hao pin và độ sáng kém khi ra nắng.
@shrelax84 Oled còn hao hơn khi ra nắng nha bác 😃
Oled đẩy độ sáng cao nó hút điện còn hơn lcd.
@zozolozozove Nhưng màu sắc Oled hiển thị đẹp hơn LCD do dễ phối máu hơn
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
Sắp sửa nhận 1 em VivoBook OLED từ FPT vào sáng mai. Hồi hộp quá!
Đi xem mấy cái điện thoại cũ SS , mấy con đời cũ bị ám màn hình nhiều.
@SoGetSu Ám nhìu là do rớt đó bác ...
@Bão Sài Gòn Bị lưu dấu hình nền hoặc ám 1 màu lên. Công nghệ sau này thì đỡ hơn nhiều rồi.
Không biết mấy con cao cấp thế nào. Mấy tháng trước mua con Asus về cho NV nhập dữ liệu, toàn bloatware, tự nhủ thôi từ nay cạch.
@lenam098 Mua HP bảo mật cao với bền hơn bác, cty mình toàn Dell vs HP mà Dell nhìn xấu hơn 😁 còn mấy anh Asus Acer Lenovo thì dẹp
Mong vài năm nữa.. Các dòng Gaming phổ thông ..sẽ được màn hình OLED...
mà oled ngon quá, khi nào con gaming được phổ cập oled nhỉ

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019