Chương trình môi trường liên hợp quốc (UN Environment Programme - UNEP) vừa qua thông báo Algeria - quốc gia cuối cùng còn sử dụng xăng pha chì cũng đã ngưng sản xuất loại xăng này, đồng thời cạn kiệt nguồn cung. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến dịch kéo dài 19 năm của tổ chức nhằm loại bỏ chì trong xăng, một động thái có thể cứu sống 1,2 triệu mạng người hàng năm.
Hồi đầu những năm 1920, các kỹ sư tại General Motors đã phát hiện ra rằng việc bỏ thêm chì vào trong xăng sẽ giúp động cơ tăng thêm một chút hiệu suất, nhưng điều này cũng sẽ tạo ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe của con người. Trong nhiều thập kỷ sau đó thì xăng pha chì đã làm ô nhiễm không khí, đất, nguồn nước, lương thực và cả máu của hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là trẻ em.
Được biết thì vào những năm 1970, hầu như tất cả xăng được sản xuất trên thế giới đều có chứa chì. Chì được thêm vào xăng tồn tại trong một hóa chất có tên “chì tetraethyl". Hợp chất này được cho là có thể cải thiện quá trình đốt cháy nhiên liệu và giảm đi hiện tượng kích nổ bên trong động cơ ô tô. Ngày nay, người ta dùng ethanol để thay thế cho chất này nhờ việc sản xuất đã trở nên dễ dàng hơn so với ngày trước.
Những bằng chứng về tác hại của chì nhanh chóng được minh chứng. Nó được cho là có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ, ung thư và cản trở quá trình phát triển tự nhiên của não bộ, đặc biệt là đối với trẻ em. Đến năm 1980 thì các nước bắt đầu cấm sử dụng xăng pha chì và Mỹ đã cấm loại xăng này vào năm 1996, mặc dù nó vẫn có thể được sử dụng đối với một số phương tiện nhất định như máy bay, xe đua, thiết bị nông nghiệp và động cơ hàng Hải.
Năm 2002, UNEP đã phát động chiến dịch kêu gọi loại bỏ hoàn toàn chì trong xăng. Trải qua gần 20 năm, cuối cùng chiến dịch này cũng đã thành công. Bước tiếp theo đó là giải quyết lượng khí thải carbon đioxit của ngành giao thông vận tải và và tiến đến việc chấm dứt hoàn toàn sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Hồi đầu những năm 1920, các kỹ sư tại General Motors đã phát hiện ra rằng việc bỏ thêm chì vào trong xăng sẽ giúp động cơ tăng thêm một chút hiệu suất, nhưng điều này cũng sẽ tạo ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe của con người. Trong nhiều thập kỷ sau đó thì xăng pha chì đã làm ô nhiễm không khí, đất, nguồn nước, lương thực và cả máu của hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là trẻ em.
Được biết thì vào những năm 1970, hầu như tất cả xăng được sản xuất trên thế giới đều có chứa chì. Chì được thêm vào xăng tồn tại trong một hóa chất có tên “chì tetraethyl". Hợp chất này được cho là có thể cải thiện quá trình đốt cháy nhiên liệu và giảm đi hiện tượng kích nổ bên trong động cơ ô tô. Ngày nay, người ta dùng ethanol để thay thế cho chất này nhờ việc sản xuất đã trở nên dễ dàng hơn so với ngày trước.
Những bằng chứng về tác hại của chì nhanh chóng được minh chứng. Nó được cho là có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ, ung thư và cản trở quá trình phát triển tự nhiên của não bộ, đặc biệt là đối với trẻ em. Đến năm 1980 thì các nước bắt đầu cấm sử dụng xăng pha chì và Mỹ đã cấm loại xăng này vào năm 1996, mặc dù nó vẫn có thể được sử dụng đối với một số phương tiện nhất định như máy bay, xe đua, thiết bị nông nghiệp và động cơ hàng Hải.
Năm 2002, UNEP đã phát động chiến dịch kêu gọi loại bỏ hoàn toàn chì trong xăng. Trải qua gần 20 năm, cuối cùng chiến dịch này cũng đã thành công. Bước tiếp theo đó là giải quyết lượng khí thải carbon đioxit của ngành giao thông vận tải và và tiến đến việc chấm dứt hoàn toàn sử dụng nhiên liệu hóa thạch.