Cuối cùng, thế giới cũng chính thức ngưng sử dụng xăng pha chì

MinhTriND
5/9/2021 6:12Phản hồi: 31
Cuối cùng, thế giới cũng chính thức ngưng sử dụng xăng pha chì
Chương trình môi trường liên hợp quốc (UN Environment Programme - UNEP) vừa qua thông báo Algeria - quốc gia cuối cùng còn sử dụng xăng pha chì cũng đã ngưng sản xuất loại xăng này, đồng thời cạn kiệt nguồn cung. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến dịch kéo dài 19 năm của tổ chức nhằm loại bỏ chì trong xăng, một động thái có thể cứu sống 1,2 triệu mạng người hàng năm.

Hồi đầu những năm 1920, các kỹ sư tại General Motors đã phát hiện ra rằng việc bỏ thêm chì vào trong xăng sẽ giúp động cơ tăng thêm một chút hiệu suất, nhưng điều này cũng sẽ tạo ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe của con người. Trong nhiều thập kỷ sau đó thì xăng pha chì đã làm ô nhiễm không khí, đất, nguồn nước, lương thực và cả máu của hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là trẻ em.

Được biết thì vào những năm 1970, hầu như tất cả xăng được sản xuất trên thế giới đều có chứa chì. Chì được thêm vào xăng tồn tại trong một hóa chất có tên “chì tetraethyl". Hợp chất này được cho là có thể cải thiện quá trình đốt cháy nhiên liệu và giảm đi hiện tượng kích nổ bên trong động cơ ô tô. Ngày nay, người ta dùng ethanol để thay thế cho chất này nhờ việc sản xuất đã trở nên dễ dàng hơn so với ngày trước.

tram-xang-tinhte.jpg

Những bằng chứng về tác hại của chì nhanh chóng được minh chứng. Nó được cho là có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ, ung thư và cản trở quá trình phát triển tự nhiên của não bộ, đặc biệt là đối với trẻ em. Đến năm 1980 thì các nước bắt đầu cấm sử dụng xăng pha chì và Mỹ đã cấm loại xăng này vào năm 1996, mặc dù nó vẫn có thể được sử dụng đối với một số phương tiện nhất định như máy bay, xe đua, thiết bị nông nghiệp và động cơ hàng Hải.

Năm 2002, UNEP đã phát động chiến dịch kêu gọi loại bỏ hoàn toàn chì trong xăng. Trải qua gần 20 năm, cuối cùng chiến dịch này cũng đã thành công. Bước tiếp theo đó là giải quyết lượng khí thải carbon đioxit của ngành giao thông vận tải và và tiến đến việc chấm dứt hoàn toàn sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mỗi thành tựu khiến anh em sống lâu được thêm 1 chút... 😁
Nhưng xăng pha nhớt vẫn còn
@fifty Đang định cmt ;))
@fifty Xăng pha nhớt được hợp pháp hoá rồi nhé. Cho dùng tự do 😆
superboyvc
TÍCH CỰC
3 năm
@fifty Ủa mình nhờ là mấy con xe Minsk chạy A90 thì dùng A92 hoặc 95 pha với nhớt. Xăng pha nhớt là có thật mà :v
Xăng pha chì đúng là sai lầm lớn nhất trong ngành công nghiệp hóa dầu
ở xứ THIÊN ĐƯỜNG thì xăng pha nước luôn nhé=)) ba cái chì là đồ bỏ
@John Chris Đúng, mấy đại gia lừa đảo, gian lận, pha tạp chất vào xăng, ném cho cơ quan chức năng ít tiền là im mõm. Mình bị mua xăng dởm 2 lần, xe bị trục trặc, nổ khó, từ đó cạch luôn cây xăng đấy.
Juchengshy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bạch Vân Đạo Nhân Thiên đường phải khác bọt, pha nhớt, pha nước, ko bik có pha coca pepsi gì ko nhỉ
@John Chris Nước độc hại hay chì độc hại
Thế xăng 92 và 95 đang dùng có pha chì ko thế bạn.
@Dave ✅ xăng RON 95-IV trở lên thì ko chì còn RON 95-III vẫn còn chì thì phải
@vankhoadesign Đi đổ xăng ko để ý đến tiền tố sau. Biết mỗi 92 và 95 bác ah 😆
muabanvnvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vankhoadesign chấm dứt toàn thế giới rồi làm gì còn chì nữa
@muabanvnvn Mình có nói nó còn sử dụng đâu? Ý đang nói theo thiêu chuẩn 95-IV thì nó ko còn chì, còn 95-III thì còn chì. còn 95-III chấm dứt dùng trên thế giới rồi thì thôi, bài viết nói rùi đó 😁 liên quan gì bắt lỗi cha nội.
muabanvnvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vankhoadesign Cây xăng VN vẫn thấy bán 95-III.
royalcruiser
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhà khoa học phát minh ra xăng pha chì đồng thời phát minh ra cả khí CFC nữa. Vì 2 phát minh này mà ông ấy được tôn vinh, ca ngợi, đoạt nhiều giải thưởng hoá học danh giá nữa 😆 Có chục năm sau 2 phát minh quay ngược lại cắn chủ :v
Công việc của mình phải đi lại nhiều, mình thấy đổ ở cây xăng quân đội đi được xa hơn, Polimex thì tùy từng cây.
@mannavod Do chân ga của bác thôi. Hiệu suất cao hơn là có chì đó 😁 . Trong bài có đoạn "Chì được thêm vào xăng tồn tại trong một hóa chất có tên “chì tetraethyl". Hợp chất này được cho là có thể cải thiện quá trình đốt cháy nhiên liệu và giảm đi hiện tượng kích nổ bên trong động cơ ô tô. " Có nghĩa là bác đi xa hơn là do xăng đó có chì
@Giang Không Xấu Trai Em đi đường bao nhiêu năm bác lại bảo chân ga k đều 😆 em nghĩ theo hướng khác là các cây xăng khác pha dung môi nhiều hơn. Em đi xe số nhưng đổ xăng a95 thấy đi được xa hơn E92 nên toàn đổ 95 😃)
@mannavod Chuẩn đó bác 😃
Cùng 50k tuy a95 đổ được ít hơn nhưng em chạy thấy ngang hoặc hơn tý a92.
Mấy ông GM làm hại thế giới bao nhiêu năm.kk
Không có tụi Tây lông cấm này cấm nọ chắc loài người giờ còn đc vài mống. Nội cái chất cấm ở trong mì Hảo Hảo đã thấy chúng ta quá dễ dãi với chính mạng sống của mình
@nguyenqthin Chất độc da cam cấm chưa nhỉ, bạn tìm hiểu xem thế nào 😁
@nguyenqthin Chất cấm ấy vẫn nằm trong ngưỡng cấm theo tiêu chuẩn việt nam(TCVN) nên về lý thuyết là vẫn được lưu hành ở VN. Nói chung mì Hảo Hảo là mì giá rẻ, gần như là rẻ nhất thị trường nếu ko tính đến mì cân, mà đã rẻ thì không thể đòi hỏi chất lượng cao được.
@gauto988 Không ai bắt anh bán mì rẻ. Do Hảo Hảo tự định giá trị sản phẩm. Đương nhiên giá trị sản phẩm sẽ định luôn giá trị thương hiệu.
Và sự việc chất cấm bị phát hiện tại Ireland là một ví dụ điển hình cho sự bán rẻ thương hiệu.
@Kan Đặng Mì Hảo Hảo chỉ là một sản phẩm mì trong rất nhiều loại mì khác nhau của hãng Acecook, trong đó thương hiệu mì Hảo Hảo được định giá ở mức thấp, nhắm đến khách hàng bình dân, cũng chính vì giá rẻ nên nó mới được nhiều người mua và dùng chứ nó chẳng ngon nếu so với các loại mì khác.

Mì Hảo Hảo không bán rẻ thương hiệu:

"Cơ quan này cũng nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam chưa ban hành quy định về việc sử dụng EO trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng EO trong thực phẩm."

VN không ban hành luật hay quy định về hàm lượng EO thì ko thể nói bán rẻ thương hiệu được, có trách thì trách cơ quan quản lý thực phẩm VN ấy.

https://nld.com.vn/kinh-te/tu-vu-mi-hao-hao-bi-thu-hoi-o-ireland-bo-cong-thuong-khuyen-nghi-cac-doanh-nghiep-20210903121324186.htm
Tin tốt cho nhân loại 😁
Buồng đốt sẽ sạch và máy sẽ bền hơn.
muabanvnvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vừa xem chỉ số các loại xăng thì 95-iv và 95-iii đều có hàm lượng chì cả, tuy nhiên nó đáp ứng tiêu chuẩn
giờ mới biết vụ này

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019