Trải nghiệm màn hình Samsung Odyssey G3: 165Hz, AMD FreeSync Premium, chơi game Esport cần vậy thôi

Pnghuy
10/11/2022 12:8Phản hồi: 22
Trải nghiệm màn hình Samsung Odyssey G3: 165Hz, AMD FreeSync Premium, chơi game Esport cần vậy thôi
Chiếc màn hình này hội tụ gần như đầy đủ yếu tố để anh em có thể trải nghiệm được những tựa game Esport hot nhất hiện tại. Một tầm giá vừa đủ (7 triệu), theo mình anh em hoàn toàn có thể lựa chọn để rinh em nó về, nó sẽ vừa làm một chiếc màn hình để anh em chơi game, hoặc cũng có thể làm màn hình livestream, nó sẽ đóng góp nhiều vào công việc lẫn mục đích giải trí tại nhà của chính mình.

Odyssey là dòng màn hình chơi game chuyên dụng của Samsung và G3 thuộc phân khúc phổ thông, dễ tiếp cận với hầu hết mọi người. Tất nhiên những trang bị của nó sẽ phù hợp nhất trong phân khúc này, anh em sẽ không thể đòi hỏi những trang bị của dòng cao cấp hơn trong một mức giá rẻ như thế này được, tuy vậy so với thế hệ trước nó đã được nâng cấp nhiều.

Tốc độ làm tươi 165Hz, thời gian phản hồi 1ms MPRT


Đó chính là 2 cải tiến đáng giá nhất cho một chiếc màn hình chuyên để chơi game. Khoan bàn tới độ phân giải thì 2 yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến việc chúng ta chiến game.
trainghiem_samsung_odyssey_g3 (7).jpg
Tốc độ làm tươi màn hình càng cao dĩ nhiên là sẽ càng mượt, những game thủ sẽ cực kì cần yếu tố này. Các tựa game Esport trên những cỗ PC của chúng ta hiện tại hoàn toàn có thể đẩy FPS cao hơn con số 165Hz này nhiều, nhưng kể cả 165Hz của G3 thôi nó cũng hơn đứt 60Hz rồi và chơi game sẽ mượt mà hơn.
Đơn giản là nếu tốc độ làm tươi của màn hình không đồng bộ với tốc độ khung hình xuất ra của GPU, nó sẽ gây ra hiện tượng xé hình, nhưng AMD FreeSync Premium sẽ giải quyết chuyện đó. Công nghệ của AMD hỗ trợ độ phân giải FHD với tốc độ làm tươi tối thiểu 120Hz và công nghệ bù trừ khung hình LFC, hoàn toàn đủ cho chúng ta chơi Esport mượt mà và cả game 3A nữa.
trainghiem_samsung_odyssey_g3 (8).jpg

Kế đến là thời gian phản hồi 1ms, theo Samsung thời gian phản hồi này là MPRT - Moving Picture Respone Time, nó sẽ khác so với GtG (Gray to Gray). MPRT sẽ tính thời gian để toàn bộ điểm ảnh trên màn hình chuyển sang một hình ảnh mới, giúp hạn chế hiện tượng "bóng mờ" Ghosting và Blurring mà anh em đã biết. Chính vì vậy khi anh em đi mua bất kì một màn hình gaming nào, hãy tham khảo thật kĩ thông số của nó, nếu quan tâm đến gaming thì cũng nên chú ý đến thời gian phản hồi.
trainghiem_samsung_odyssey_g3 (13).jpg
Nhưng anh em cũng lưu ý là thời gian phản hồi không phải lúc nào cũng là 1ms như thông số nhà sản xuất đâu, nó cần có một công nghệ bổ trợ nữa để đưa về gần với con số đó - Motion Blur Reduction. Vì vậy trong cài đặt thời gian phản hồi của màn hình, Samsung cung cấp thêm một tuỳ chọn với MBR đằng sau nữa, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đôi chút đến chất lượng hiển thị.
trainghiem_samsung_odyssey_g3 (5).jpg
Cả 3 yếu tố trên kết hợp lại sẽ cho anh em một trải nghiệm chơi game là đã nhất, vì với những tựa game yêu cầu nhanh, mượt thì yếu tố độ phân giải không phải là vấn đề quan trọng nhất mà người chơi Esport cần đến.

Độ phản giải FullHD vừa đủ để chơi game Esport


Mình biết nhiều người chơi CS:GO giảm độ phân giải xuống FHD hoặc thậm chí thấp hơn, tắt hết đi những hiệu ứng đồ hoạ không cần thiết, cốt là để đạt được con số FPS cao nhất. Vì với những người chơi Esport, nhanh và chính xác mới là yếu tố quan trọng nhất, FPS cao sẽ đem đến nhiều thông tin có ích cho game thủ trong việc phản xạ và phán đoán tình huống, lượng thông tin hình ảnh được render lên màn hình sẽ nhiều hơn.
trainghiem_samsung_odyssey_g3 (14).jpg
Chắc cũng vì lẽ đó, Samsung đã tính toán kĩ và đưa ra một độ phân giải hợp lý cho những người chơi Esport đó: Full HD 165Hz. Tốc độ làm tươi này được nâng cấp từ 144Hz của phiên bản trước, tức là phiên bản trước đã mượt thì bản mới này còn mượt hơn. Độ phân giải FHD 16:9 trên kích thước 32" cũng là đủ để chơi game rồi. Nếu anh em dùng màn hình khi làm việc, ngồi ở khoảng cách 50-70cm thì sẽ thấy nó rỗ, chắc chắn luôn, vì kích thước lớn mà độ phân giải chưa đạt QHD thì rỗ là đương nhiên, nhưng quay lại với mục đích mà Odyssey G3 được sinh ra để làm là chơi game thì có thể hiểu được, nếu cần màn hình để đáp ứng được mọi nhu cầu, sẽ có những lựa chọn khác cho anh em.

Chất lượng hiển thị để làm việc ở mức ổn

trainghiem_samsung_odyssey_g3 (4).jpg


Nhưng nếu anh em vẫn muốn làm việc trên màn hình này thì sao, ngoài việc chơi game? Odyssey G3 vẫn đem lại một chất lượng hiển thị về màu sắc là ổn trong tầm giá và so với độ phân giải nó có.
Screenshot 2022-11-18 152919.png
Độ bao phủ màu của Odyssey G3.
Screenshot 2022-11-18 153040.png

Quảng cáo


Độ sai lệch màu sắc trung bình rất tốt, Delta E chỉ là 0.98, màu sai lệch nhất là màu xanh lam.
Screenshot 2022-11-18 153147.png
Gamma rất chuẩn so với mức 2.2
Screenshot 2022-11-18 152931.png
Độ sáng 100% xấp xỉ 267 nits và độ tương phản lúc này là 1780:1, tấm nền của màn hình là VA.
trainghiem_samsung_odyssey_g3 (15).jpg
Ngoài ra Odyssey G3 cũng có tính năng chăm sóc mắt của người dùng, chuyển màn hình sang tone màu vàng, loại bỏ ánh sáng xanh và hiện tượng nhấp nháy (flicker free) để nếu anh em xem văn bản, làm việc trong thời gian dài sẽ không bị mỏi mắt, đau mắt hay nhức đầu. Một số màn hình bị hiện tượng nhấp nháy sẽ gây khó chịu rất nhiều trong quá trình sử dụng, làm người dùng bị đau đầu hoặc thậm chí buồn nôn, nhưng mà đó là những màn hình ngày xưa chứ bây giờ màn hình hiện đại đa số đều không còn hiện tượng đó nũa.

Thiết kế không ấn tượng bằng khả năng mà nó đã thể hiện, nhưng vẫn có điểm sáng

trainghiem_samsung_odyssey_g3 (16).jpg


Về thiết kế của Odyssey G3 thì mình thấy nó không ấn tượng bằng những người anh em của nó như Odyssey Ark hay Odyssey G9, tất nhiên rồi, mức giá nó chênh lệch quá nhiều mà. Có một điểm Odyssey G3 thừa hưởng từ những người đàn anh đó là 2 tấm ốp xanh phía mặt sau, khả năng lắp ráp vào ngàm cực kì đơn giản, khả năng xoay chuyển và tự động nhận nguồn đầu vào linh hoạt, cuối cùng là menu OSD dễ sử dụng và cũng có nét gaming.
trainghiem_samsung_odyssey_g3 (9).jpg

Quảng cáo


trainghiem_samsung_odyssey_g3 (11).jpg
Thiết nghĩ về việc lựa chọn một chiếc màn hình, chọn một chiếc mà nhu cầu nào cũng đáp ứng được hay chọn đúng cái mình cần sẽ tốt hơn? Mình nghĩ rằng Samsung với Odyssey G3 hay bất kì một chiếc màn hình nào từ bất kì hãng nào, khi đã lựa chọn thị trường ngách (nhu cầu chơi game Esport) thì họ sẽ đánh đổi và bỏ qua hầu hết nhóm người dùng còn lại (yêu cầu đẹp, độ phân giải cao, nhiều tính năng hiển thị...) nhưng với những nhóm người dùng mà hãng đã hướng đến, họ sẽ làm cho nhóm người dùng đó thoả mãn, cái sự thoả mãn vì tìm được đúng thiết bị mà mình cần, vừa đủ tính năng để sống với đam mê là chơi game 😁, hơn hết đó là nó sẽ đưa đến mức giá hấp dẫn nhất, dễ tiếp cận nhất với người dùng.
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

App chỉnh màn hình tên là gì vậy bác. Mình mới mua con G9 mà chưa biết soft nào.
@ngocphuc1991 Ý bạn là phần mềm cân chỉnh màu hả? Cái đó SpyderX Elite, bạn mua con bọ cân màu thì mới xài được 😁
100 game thủ thủ thì 99 người ko chọn màn samsung để chơi game vì màu sắc ko trung thực, chất lượng kém hơn so với các hãng cùng phân khúc.
Màn samsung chỉ dành cho học sinh sinh viên học tập và làm việc với tin học văn phòng thì OK.
Nếu ai chơi game, làm đồ hoạ, chỉnh sửa ảnh, video thì ko ai chọn màn hình samsung cả.
@tinhdg chơi game nhu cầu nó trái ngược với làm đồ họa, ôg lại gộp tụi nó chung =]] não có vấn đề à
1 bên cần nịnh mắt, đẹp,
còn 1 bên cần trung thực
Leg2601
ĐẠI BÀNG
một năm
@tinhdg nói như thế chắc là bác chưa bao giờ dùng mấy con màn xịn của ss mà chỉ dùng mấy con cùi bắp trong phòng tin học rồi phán thôi
@tinhdg Đang dùng ultragear 2k 180hz của LG quá ngon, con Sam này 32" mà FHD thì phải hiểu màn nó rỗ như thế nào đấy
165hz, đáng đồng tiền bát gạo
@hongphuc1992 cái giá chat thế mà bác bảo đáng đáng, chắc tiền bác dễ kiếm
Cười vô mặt
@farcry2708 Cũng không dễ đâu bác. Tối thức khuya mệt lắm
Cụ chơi game bằng cái bàn phím gì thế kia 😆
Giá màn bên VN quá mắc. Màn VA FHD mà 7tr.
@Walleye_Pixel2 sao lao vào samsung thì mắc thôi, giá này mua LG
Mấy con LG GQ50F nó nhai đầu cho
Màn hình 1ms mà trong hình toàn cắm chuột, bàn phím bluetooth (thậm chí không phải 2.4ghz?) Chỉ toàn chụp hình cho đẹp chứ có biết gì mà review.
Thậm chí làm 1 cái response time table cho từng mức settings cùa response time (để xem màn hình có bị overshoot, vệt đen chuyển động hay chói sáng quá ở các mức overdrive quá cao,... cũng không làm được )
Giá này chắc chỉ có fan Samsung mua thôi, tấm nền VA nhưng độ tương phản chỉ ngang IPS, thời gian phản hồi thì đẻ ra khái niệm mới chứ không dùng GtG để gây khó khăn trong việc so sánh. Tấm nền VA thì thời gian phản hồi kém hơn hẳn IPS nên không ngon cho esport bằng IPS. Độ phân giải FullHD trên màn 27 inch đã khó chấp nhận rồi, này còn 32 inch. Giá 7tr thì đủ tiền mua màn 2K 144Hz rồi. Bài này phải thêm
vào
GIá này mình săn mấy con màn Samsung G5 32'' 2k 144hz thì với tầm gía 5tr5 thì có vẻ êm hơn, giá này hơi chat rồi vì thêm tầm 1tr5 mua đc con 34" 2k như coolermaster rồi. Con này chằng có nâng cấp gì mấy ngoại trừ cái chân và 165hz.
kl2991
ĐẠI BÀNG
một năm
32 inch mà FHD thì hình rỗ thôi rồi
Để sài thì phải 1 pc xứng tầm nữa !
Cười vô mặt
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
màn hình này đẹp vậy
con này tệ...hầu như màn gaming nào của samsung cũng tệ...con này h giảm còn 3trx thôi mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019