Camera giám sát Reoqoo
4 cách để tránh bị chó cắn.
<Mấy hôm nay lại rộ lên loạt thông tin nhiều người gặp nạn vì chó cắn, chấn thương vì tông phải chó, ... rầu ghê>
1. Né chó khi chó đang ở chế độ "riêng tư". Không được chọc ghẹo con chó khi nó đang ăn, đang ngủ, đang bị bệnh, đang bị buộc dây hoặc đang sinh hoạt với bạn tình. Con chó sẽ mất bình tĩnh khi có ai đó đụng chạm nó trong lúc này, nó có thể bất ngờ cắn.

2. Tránh xa những con chó đang tức giận hoặc sợ hãi. Vì chúng có thể tấn công bất ngờ người đối diện.

Dấu hiệu chó tức giận là sẽ nhe răng ra, gầm gừ, mắt nhiều lòng trắng, tai dẹt lại, liếm môi liên tục.

Dấu hiệu chó sợ hãi là cái đuôi của nó sẽ cụp xuống ở giữa hai chân sau, chảy nước dãi, thở hổn hển, run sợ, mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang, ị, tiểu bậy ra ngoài.


Đọc được ngôn ngữ hình thể của con chó để bà con kịp thời xử lý bằng cách tránh xa, để nó có không gian và thời gian bình tĩnh trở lại.

3. Đừng di chuyển nếu con chó vừa sủa vừa chạy tới mình, nên đứng yên.

Thường thì mọi người hay có hành vi bản năng là vung tay lên để dọa chó không cắn mình. Nhưng vung tay nhanh cũng kích thích chó cắn người.

Chó phản ứng rất nhanh với các chuyển động. Khi vung tay dễ bị tấn công vào ngực, vào cổ. Nên nắm chặt 2 bàn tay và duỗi thẳng, tuyệt đối không nhìn vào mắt chúng. Điều này sẽ làm cho chúng nghĩ chúng ta là một cái cây. Chó sẽ thấy chán nản, không cảm thấy bị đe dọa và bỏ đi.

Có nhiều trường hợp chúng sẽ tiến đến sát với vị trí chúng ta đang đứng. Thậm chí còn đánh hơi, tuy nhiên mục đích của chúng lại không phải là tấn công. Không nên quá căng thẳng.

Không nên bỏ chạy khi gặp chó dữ. Việc chúng ta cố chạy thoát sẽ làm đánh thức bản năng săn mồi của động vật. Tốc độ khi chạy của chó nhanh hơn con người rất nhiều. Mất bình tĩnh có thể bị chó cắn vì kích thích hành vi hung dữ của chúng.

Nếu bị té ngã, nằm cuộn người lại và giữ nguyên tư thế, không nhúc nhích, lúc đó toàn bộ thân thể trông giống như một tảng đá. Chó sẽ bỏ đi nếu chúng ta không phản ứng đối kháng với nó.

4. Tiếp cận từ từ và lặng lẽ với con chó mình không quen.

Quảng cáo



Là em bé nên xin phép người chủ con chó hoặc cha mẹ, người thân của mình trước khi muốn chạm vào con chó. Hãy đứng một bên cạnh con chó, rồi bình tĩnh để con chó ngửi bàn tay của bé trước khi bé chạm vào nó. Khi bé muốn vuốt ve con chó thì phải vuốt lưng nó trước.

Cuối cùng, nếu bị chó cắn, mọi người phải nhanh chóng rửa vết thương bằng xà phòng và nước rồi đi ngay đến cơ sở y tế để khám, điều trị vết thương và chích ngừa dại.

<Ảnh từ WHO>
<Bài trích từ tuoitreonline https://tuoitre.vn/5-cach-de-tranh-bi-cho-can-20230315091611536.htm, mình edit lại chút cho hợp lý hơn>
40
217
HoLyNightKing
TÍCH CỰC
Tốt nhất là không nôi chó và gặp chó thì tránh xa nhất là với trẻ em. Chó mèo hay các động vật khác sẽ mang theo nhiều loại bệnh và ký sinh trùng nguy hiểm. Cuộc sống ngày nay, chúng ta có nhiều phương thức khác nhau để bảo vệ tài sảng và giữ nhà. Vì vậy, việc nuôi các loại chó lớn và nguy hiểm trở nên không thật sự cần thiết nữa. Mình nghĩ là phải có giấy phép cho những người nuôi chó để giới hạn kích thước cũng như đảm bảo các biện pháp tiêm ngừa cho chúng.
8
phanthanh2k4
ĐẠI BÀNG
Cá nhân mình thấy cái bài này nó sao sao á, sai cũng không sai và đúng cũng không đúng.
Mình chia sẽ như sau:

Chó chia làm 2 loại, chó quen và chó lạ.

1. Chó quen là chó nhà nuôi hoặc hàng xóm nuôi, tức là mình đã có biết mặt nó. Hầu hết các tai nạn về chó cắn là do chó quen. Tức là mình ỉ í nó không cắn, tiếp cận nó một cách vô tình hay không cố ý trong lúc nó đang cơn bực dọc thế là nó táp.

Nên nếu không muốn bị cho quen cắn thì tránh tiếp xúc với chó. Trẻ em cũng vậy, mình có trách nhiệm can thiệp ngay nếu con trẻ trong nhà tiếp cận với chó dưới mọi hình thức - nếu không muốn 1 ngày đẹp trời bị chó cắn

2. Chó lạ là chó mà mình vô tình đi ngang lãnh địa của nó, nó phi ra ngay và cắn. Mình là runner nên khá quen thuộc với loại chó này mỗi buổi sáng. Bản năng bảo vệ lãnh thổ của chó rất cao, khi thấy có người lạ xâm nhập thì nó lập tức xua đuổi bằng cách sủa và cắn.

Nên với các loại chó này thì mình nên:

a) Tránh nó từ xa và hạn chế xâm nhập lãnh địa của nó. Nếu nó có xồ ra thì chỉ cần mình chạy khỏi lãnh địa của nó là nó tự quay về.
b) Chó nó rất phản ứng với ai chạy nên nó sẽ phi đuổi theo. Còn nếu đi bộ tỉnh queo trước mặt nó đôi khi nó không làm gì
c) Chó rất nhạy cảm với giao tiếp bằng mắt và dường như có thể đọc được nỗi sợ trong mắt người. Người càng nhìn nó chăm chăm sợ hãi, nó càng làm dữ. Còn đi ngang nó ko thèm nhìn nó thì nó cũng lơ mình luôn
d) Chó nhạy với mùi, các cụ nào nhà ôm chó ôm mèo khả năng bị chó lạ ngửi thấy và dí rất cao. Còn thông tin ăn thịt chó nhiều mồ hôi có mùi có bị chó dí mình chưa kiểm chứng 😁
e) Chó sợ xe đụng, nên nhiều khi bị chó dí mình chạy ra giữa đường lộ nó chùn chân ngay (nhớ coi chừng ko bị chó cắn mà bị xe đụng)
f) Chó sủa là chó không cắn. Cái này mình hay dùng. Chạy bộ sang nhà nào có con chó manh nha sủa sủa là mình xông lại nó luôn, dậm chân đùng đùng hoặc vớ các cây dài dài là nó cúp đuôi chạy mất (chống chỉ định với mấy con ngoài chó cỏ)
g) Chó sẽ mạnh dạn liều lĩnh xông vào cắn khi có hơn 1 con. Gọi là chó đàn. Nên nếu thấy xa xa vài con chó thì nên quay xe.
h) Thường thì chó cỏ nó cắn trộm phát rồi nhả ra sủa hoặc chạy chứ ko ngậm luôn hoặc tấn công như mấy con chó giống ngoại. Nên có kiến thức về bản mặt phân biệt được mấy con chó là lợi thế. Mình từng ra tay "cứu" 2 cha con sợ phát khiếp khi con Husky nhà kia xông lại... làm quen :D
i) Nếu chó xông lại, không nên tấn công nó ngay vì hầu hết chó né được do phản xạ của nó bá hơn xon người nhiều. Chỉ nên hù nó nó nếu nó nhát thì chạy đi. Nhiều người thấy chó xông lại lấy chân đá nó... hụt xong té cái bịch, nó hồi mã thương chơi phát vào đùi ngay.
j) Nếu bình tĩnh, khi bị chó cắn ko nhả, không nên đánh đầu đánh lưng nó vì như thế nó chỉ càng thêm hăng máu tấn công dữ dội hơn. Bạn cần la thật to để nhờ sự trợ giúp của người chung quanh, hoặc lấy hết sức bình sinh đấm vào bụng hoặc xương sườn nó, khi quá đau nó sẽ nhả ra. Bình tĩnh hơn thì chỉa thẳng tay vào mắt nó sẽ giúp bạn thoát hiểm

Ok, nếu đã bị chó cắn nhẹ thì nên vệ sinh vết thương với nước xà bông sạch đi chích ngay, kể cả chó nhà mình. Nhiều người ỉ i chó mình nuôi mà ko sao đâu mà ko biết rằng chính chó nhà mình chạy chơi đã lây dại từ buổi sớm. Chó cắn nặng thì đi bv gấp

Với 1 số chó dữ, luôn có khuynh hướng cắn và xé cùng lúc làm vết thương rách rộng. Nhiều trường hợp tử vong do đứt động mạch.
8
maigia
ĐẠI BÀNG
Tránh nhắc đến Intel ko thôi AMDanh nó cắn
6
raykid
ĐẠI BÀNG
Chó là một loại t….mà diễn viên hay ca sĩ thần tượng của đám nhỏ (Hàn xẻng) hay dùng nhất là mấy đoạn đag thất tình ra ngồi gặm đùi nướng và ún rụ sochu, mịa chó mà làm quá, thích nuôi thì đừng làm ảnh hưởng đến người khác thì cứ việc tự nhiên, còn nuôi mà ảnh hưởng đến người khác thì người nuôi cũng là 1 loại ….à mà thôi 😆
5
hoanglong0712
CAO CẤP
Thả chó chạy rông thì ai chửi thì chửi lại hăng lắm , lúc ng ta té xe vì con chó thì thằng chủ chó phủi tay cực lẹ . Tôi đi xe hay đi đường mà gặp con nào hăm he là tôi lấy cây đập tuốt
5
4
caothudeche
ĐẠI BÀNG
Khoái nhất ý số 1 tránh chó đang "riêng tư", còn lại nhiều chỗ hài lắm. Đã sợ chó cắn thì tốt nhất là né hết. Vấn đề là làm sao khi đối diện với chó mà không bị cắn mới quan trọng.
- Người: Gặp chó không chạy là đúng nhưng duỗi thẳng 2 tay, không nhìn vào mắt chúng để chó tưởng mình là cái cây rồi thấy chán nản không bị đe dọa và bỏ đi.
- Chó [nói]: Ủa tụi bây nghĩ tao bị ngu mà thấy một người đang cựa quậy đứng im thành cây hả. Tao cũng có sở thích gặm cây lắm đó. Hoặc tao lại tao ngửi ngửi, nếu chưa có mùi là tao "xè" cái đánh dấu lãnh thổ, cái "cây" này là của tao.

Đương nhiên là tiếp xúc với chó thì phải biết đọc tâm trạng của nó qua biểu hiện hình thể, ánh mắt... giống như tiếp xúc với con người thôi, kể cả là với chó quen, chó mình nuôi. Đụng vào lúc ông đang cáu ông chẳng đợp cho cái.

Về vấn đề tại sao không nhìn vào mắt chó? Chó có 2 giác quan tối thượng là khứu giác và giác quan thứ 6 (đọc ánh mắt). Nó có thể ngửi ra được mùi của người thiện, người hiền, người nhát, người mạnh, người ác... Thế nên có những người cứ gặp chó là ăn đớp, kể cả những con chó mà chủ kêu nó hiền chưa cắn ai bao giờ. Nhưng có những người chẳng thấy con chó nào đến gần, thấy hơi là né xa và tru mỏ lên chửi.
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn và khi con chó nhìn vào mắt mình nó đọc được trạng thái tinh thần của mình, nó còn nhạy hơn cả người, thế nên những người có sự sợ hãi trong mắt thường bị chó bắt nạt. Rất ít người mà trong mắt thể hiện sự bình thản hoặc cương nghị hoặc hung dữ để mà chó phải sợ vì vậy người ta khuyên đừng nhìn vào mắt chó.

Cho chó ăn 3 ngày, chó nhớ 3 năm. Thế nên cứ thủ theo cục xương, gặp chó quăng ra mặt nó là xong à. =))
4
https://tuoitre.vn/them-1-tai-nan-cho-can-nguoi-phu-nu-bi-cho-can-rach-ket-mac-mat-dut-le-quan-20230313142123576.htm vụ này mới hôm qua, sau vụ cô giáo Phượng bị chấn thương sọ não vì tông phải chó thả rông
3
xuanthien99
ĐẠI BÀNG
1. Không nuôi chó
2. Không giành ăn của chó
3. Chạy trước khi bị cắn ( chước 36 )
4. Cắn nó trước khi bị nó cắn ( Tiên hạ thủ vi cường )
3
Tôi thấy nhiều gia đình tan nát vì mấy con chó .Đứa đánh chết trộm chó vô tù ,đền mạng ..giang hồ kéo tới bỏ xứ trốn biệt ..Chó cắn người vô tù ,gia đình mất cha mất con ...Đủ thảm cảnh từ con chó ....,ai nói chó giữ nhà ?! giờ là người giữ chó...Vì tình yêu với chó mà con người đối xử nhau thua con chó
3
No-sugar café
TÍCH CỰC
Hãy để lơ cho tập đoàn trộm chó hoạt động..kkk
3
Duongplus
ĐẠI BÀNG
Để tránh bị chó cắn thì người người nhà nhà nâng cao tránh nhiệm nuôi chó, bảo quản chó và huấn luyện chó nghiêm túc ra thì phải học thêm Đả Cẩu Bổng của cái bang và khinh công khi bất ngờ cho chạy ra đg đâm vào xe ta.
2
phoipha
TÍCH CỰC
Cách đầu tiên phải là thịt hết chó trước
2
May từ nhỏ tới h chưa bị táp trúng cú nào
2
thuong911
TÍCH CỰC
Cách thứ 5 là mang theo riềng xả.
1
Kinh nghiệm của mình là cứ bị chó cắn, chó liếm vết thương hở... là đi chích ít nhất 3 mũi (đối với chó theo dõi dc như chó hàng xóm) & 5 mũi đối với chó ko theo dõi dc.
Tiêm vắc xin dại cũng tốn kinh, khoảng 200 - 400K/ mũi. Bệnh dại nguy hiểm ở chỗ ủ bệnh lâu -> mà khi nó phát thì 100% ngủm, ghê thiệt.
1
Thui hết cho yên tâm.
1
bacgiangman
TÍCH CỰC
Sợ quá, thôi sáng mai làm bát bún chó cho đỡ sợ!
1
Cách t6 trash xa chó hehe
1
đang tải ...
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019