Top 4 DAC/ AMP nhỏ gọn, âm thanh hay cho smartphone có giá dưới 2 triệu

jaydenphan
10/5/2023 16:21Phản hồi: 63
Top 4 DAC/ AMP nhỏ gọn, âm thanh hay cho smartphone có giá dưới 2 triệu
Năm nay, do công việc mà mình phải di chuyển khá nhiều, vác đồ linh tinh từ laptop đến máy ảnh nên mình có nghiên cứu và trải nghiệm nhiều mẫu DAC/ Amp nhỏ gọn cho smartphone, giá vừa phải để mang theo cho nhẹ nhàng.

DAC/ Amp là gì? Vì sao anh cần em dac/ amp để nghe nhạc trên điện thoại?


Khác với đĩa than, băng cối (tape), băng cassette, thì các nền tảng nghe nhạc như Apple Music, Spotify, Youtube Music, MP3 Zing v.v… mà anh em đang sử dụng là nhạc digital. Định dạng nhạc này có ưu điểm là dung lượng nhẹ, dễ lưu trữ, dễ chia sẻ, có thể nghe ở bất kỳ lúc nào anh em muốn.

Thực tế, tất cả thiết bị smartphone hay laptop đều có bộ phận để hiểu, giải mã từ tín hiệu digital sang tín hiệu analog để tai người hiểu và nghe thấy được, nhưng DAC/ Amp là một thiết bị chuyên dụng để quá trình giải mã và khuếch đại tín hiệu từ digital sang analog hiệu quả hơn, giúp anh em nghe nhạc hay hơn rất nhiều.

Hiện nay, DAC/ Amp có rất nhiều loại, nhiều mức giá. Từ nhỏ gọn bằng 1 đốt ngón tay để xài cho điện thoại, máy tính bảng giống mấy con mình nêu bên dưới đến những loại to hơn như FiiO R7, Topping DX3 Pro v.v…

Smartphone bây giờ gần như loại bỏ hết cổng 3.5, nên muốn nghe nhạc trực tiếp chỉ còn cách xài tai nghe không dây hoặc mua mấy loại adapter để cắm dây nhưng do mình thích nghe nhạc hay, chơi được nhạc chất lượng chất lượng trên các nền tảng nên mình phải có một DAC/ Amp chuyên biệt để khai thác.

Ở bài này, mình chỉ chia sẻ những DAC/ Amp nhỏ gọn, âm thanh tốt cho các smartphone có giá dưới 2 triệu mà mình đã từng trải nghiệm trong khoảng thời gian qua.

1. DdHiFi TC35i 2022, giá tham khảo: 1.200.000đ


Campfire Orbit-20.jpg

DdHiFi TC35i 2022 là DAC/ AMP có đầu cắm lightning, nhẹ chỉ 3,7 gram, có thiết kế dẹp và bo tròn ở các góc. TC35i 2022 hỗ trợ tất cả thiết bị Apple có hệ điều hành iOS 10 trở lên. DAC/ Amp TC35i 2022 được trang bị chip Apple C101, có khả năng giải mã nhạc lên đến 24bit / 48kHz (PCM). Mẫu này thay thế cho đàn anh TC35i 2021.


Điểm mình thích nhất của TC35i 2022 là nó ngốn rất ít pin, mình nghe nhạc với Iphone 8 Plus khi ngồi xe trong khoảng 3 tiếng, có lướt facebook chút thì mất cỡ 20% pin thôi. Về âm thanh, TC35i 2022 mang lại rất nhiều chi tiết và năng lượng cho dải Mid và Treb, rất phù hợp với cái tai nghe nhiều bass hoặc sử dụng 1 driver Dynamic ở mức giá tầm thấp. Mình rất thích dùng TC35i 2022 để nghe nhạc không lời để thư giãn cho những chuyến đi chơi xa.

Ba điểm anh em nên lưu ý:
  • Nếu case điện thoại dày quá sẽ không cắm được
  • Tai nghe mà đã nhiều treb rồi thì phối ghép vào sẽ cho ra âm thanh rất kim loại, bén, không tự nhiên.
  • TC35i 2022 tiết kiệm nhiên liệu nên có công suất 16mW@32Ω thôi, tai nghe trở cao, nhạy thấp thì cẩn thận nha.

2. DdHiFi TC35C, giá tham khảo: 1.450.000đ


Campfire Orbit-21.jpg

Quảng cáo



Thời điểm này, anh em mua con này sẽ rất lời, do DDhifi TC35C có phân khúc cao hơn so với TC35i 2021 tại thời điểm ra mắt, lúc đấy TC35i 2021 có giá 900,000đ thôi.

TC35C có thiết kế theo hình chữ T, gọn và nhẹ hơn cả TC35i 2022 ở trên, sử dụng chất liệu cao cấp và hãng cho biết, thiết kế này giúp TC35C có thể cho ra công suất mạnh 30mW32Ω (gần gấp đôi so với mẫu TC35i ở trên) nhưng vẫn hoạt động rất ổn định. DAC/ Amp DDhifi TC35C trang bị chip Realtek ALC5686, chơi nhạc chất lượng cao đến 32bit / 384kHz (PCM).

Về âm thanh, DDhifi TC35C cho nền âm tĩnh, kiểu tiếng V-shape, lấy bass, treb làm chủ đạo và đưa dải mid lùi về sau một chút. Tiếng của TC35C theo thiên hướng thư giãn, các dải âm đều tròn đầy, rõ hình và khối nên rất dễ nghe và dễ phối ghép.

Một điểm anh em lưu ý là con này không cố nhấn nhá, đẩy chi tiết các dải âm lên để dễ gây ấn tượng, anh em nghe lâu sẽ thấy cái hay của con này.

3. FiiO KA1, giá tham khảo: 1.300,000đ


FiiO-JadeAudio-KA1-ES9281AC-Pro-MQA-.jpg

Quảng cáo


FiiO KA1 cung cấp hai phiên bản type C và lightning, thiết kế với dây nối liền với một khối vuông vức, điếm nhấn là logo của hãng và đèn RGB đổi màu theo chất lượng nhạc. FiiO KA1 tuy không quá gọn gàng như hai em ở trên nhưng bù lại nó sở hữu cấu hình rất mạnh. Trang bị chip ES9281AC Pro, giải mã nhạc lên đến 32bit / 384kHz, hỗ trợ nhạc DSD256 và có công suất đầu ra đến 45mW32Ω, quá đủ để chiến hết mấy em inear.

Anh em nào thích nghe nhạc trữ tình, ballad sẽ dễ thích em này, FiiO KA1 cho âm thanh ấm áp, mượt mà và đầy tình cảm. Dải trung âm tiến gần mặt hơn so với hai dải còn lại, các note hơi kéo đuôi nên anh em nghe giọng hát của các ca sĩ rất gần gũi, như đang hát live trước mặt mình vậy.

Mình rất thích nghe FiiO KA1 với Sennheiser IE100 Pro vì nó giúp IE100 Pro đỡ khô khan, với bản thân IE100 Pro là một tai nghe đầy chi tiết, tốc độ nên với sự kết hợp này, mình có thể nghe được hầu hết các thể loại nhạc mình thích.

4. Ifi Go Link, giá tham khảo: 1.600.000đ

Campfire Orbit-22.jpg


Ifi Go Link có ngôn ngữ thiết tương tự FiiO KA1, màu xám và có logo Hi Res nổi bật hơn cả logo hãng. iFi có chuẩn kết nối type C nhưng sẽ cung cấp thêm adapter lightning, mình đánh giá rất cao việc này vì có thể sử dụng với iFi Go Link với tất cả thiết bị mà không cần lăn tăn.

Ifi Go Link sở hữu chip ES9219MQ/Q của Sabre nhờ đó cho khả năng giải mã được các file nhạc Hi-Res 32bit / 384kHz, DSD256, cũng như hỗ trợ luôn cả MQA. Go Link có công suất 70mW32Ω, mạnh nhất trong bài này. iFi cho biết họ trang bị công nghệ S-Balanced giúp giảm nhiễu trên thiết bị của mình, giúp nền âm tĩnh, sâu hơn.

IFi Go Link cho âm thanh cân bằng, kỹ thuật và tốc độ tốt nhất so với ba em mình kể trên. Các chi tiết trong bài nhạc sẽ được xếp ngang, đồng đều với nhau, dải nào cũng được thể hiện trọn vẹn. Mình thường sử dụng Go Link với FiiO FH1S, IE100 Pro để nghe Rock, Jazz. Nhưng được này mất kia, nghe vocal trên em này không đã tai bằng FiiO KA1.

4 con trên có giá không chênh lệch nhau quá nhiều, về thiết kế thì mình thích Ddhifi TC35C nhất, còn về âm thanh thì mỗi con 1 vẻ, tùy vào thể loại nhạc và tai nghe tại thời điểm đó mà mình phối ghép cho phù hợp.

Cảm ơn anh em đã dành thời gian đọc bài ^^.
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

drm_ve
ĐẠI BÀNG
một năm
DdHiFi thiết kế ok nhỉ, còn FiiO lủng lẳng nhìn ghét ghét sao đó.
DAC giá rẻ thì mình đang xài Avani Dongle và CX Pro, rất chi là ok mà giá siêu rẻ
Mé, hồi xưa mấy con này đắt kinh. Giờ loanh quanh 1tr nhiều con ngon nhỉ.
Mỗi tội chất lượng nhạc cao để nghe thì khó kiếm quá
@pro744 Tidal bạn ơi, đầy ra luôn
@tx102 Nghe nhạc việt thì có app nào nghe hay vậy bạn?
tx102
TÍCH CỰC
một năm
@Thanhtoan4287 Apple Music luôn b
tx102
TÍCH CỰC
một năm
@Thanhtoan4287 Nhạc nhiều đa dạng thì youtube music. Codec AAC hơn hẳn 320kpbs OGG của soptify
Apple usb-c audio dongle vừa rẻ vừa ngon nhé.
nv689
ĐẠI BÀNG
một năm
@Blitzwaffen @Blitzwaffen có link ko bác ơi, xin với
@nv689 thế giới di động đó bác.
@Blitzwaffen Rẻ mà ngon thì nope nhé, mà còn lôi apple ra, thì âm thanh nó bth trong tầm thôi, k biết gì về audio mà cứ mở miệng ra là táo, đúng là isheep cuồng táo có khác
@vuminhquan2011 Bạn là nhất, nhất bạn rồi, audio là bạn hiểu biết nhất, được chưa.
Đọc bài xong vẫn chưa thấy giải thích DAC là gì
tx102
TÍCH CỰC
một năm
@Strong Đỗ Lên google tìm hiểu bạn. Tinh tế có nhiều bài giải thích rồi.
@Strong Đỗ Đã bổ sung nha bạn, viết xong quên lưu =]]
Đọc bài này nhớ hồi ip 6 7 j đó mới ra bỏ cổng 3.5 thay bằng 1 cọng chuyển đổi.

Ngay lập tức 1 mod trên tinhte đăng bài xác nhận có DAC trong cái cọng chuyển đổi đó. Âm thanh kéo khỏe hơn nghe ấm hơn các kiểu.

Cuối cùng thực tế là không có dac nào và Apple thông báo cọng dây có làm suy giảm chất lượng nhưng không đáng kể.

Sợ mấy chuyên gia r
@Zam1991bp Thì nó cũng giống bọn kia thôi. Chẳng qua hàng Bonus thì chất lượng giải mã nó cũng chỉ vậy thôi. Để các hãng, mà chính cả nó ( apple ) còn bán phụ kiện hút thêm máu cừu chứ. Túm lại chúng giống nhau về bản chất. Khác nhau về hình thức.
@Zam1991bp Link bạn dẫn ra là hoàn toàn không sai. Nhưng có vẻ bạn chưa hiểu bản chất của link đó và bài về cọng của apple. Mình là người chơi audio nên sẽ giải thích cho bạn như sau:
1. Tất cả âm bạn nghe được đều phải là tín hiệu analog. Và định dạng file nhạc là digital nên cần có DAC (Digital to Analog Converter). Nên về bản chất của link bạn dẫn thì cổng 3.5 trên con IPad cũng là DAC. Thậm chí tất cả tai nghe không dây đều có DAC bên trong.
2. Bản chất của link bạn dẫn là so sánh giữa 2 mạch DAC giữa IPod và cọng dây kia. Nên điều bạn nói là suy giảm thì hoàn không sai. Nhưng đưa graph ra như kia thì không nói lên được điều gì hết, suy giảm chưa chắc là không hay bằng. Rồi bài gì đó nói âm ấm hơn các thứ cũng chưa chắc là sai. Vì ấm hơn không có nghĩa là hay hơn.
3. Túm lại link bạn dẫn là so sánh giữa HAI biết bị. Còn DAC-AMP rời là bổ trợ cho việc MỘT thiết bị không có có cổng Analog. Và hơn hết âm hay dở là do bản thân người nghe. Thông số các thứ thì chỉ là con số.
@Khanh Mclaren cái chất âm là 1 chuyện. nhưng ông mod hồi đó lúc review còn nói là kéo âm khỏe hơn coi có chết không? Mod này làm việc bên shop3k ko biết giờ còn ko

Mà bth ai cũng hiểu cọng dây của apple để giải quyết việc bỏ lỗ 3.5 chứ ko phải là 1 giải pháp nâng cao chất lượng âm thanh và việc suy giảm nhẹ cũng ko ảnh hưởng j với người dùng phổ thông.

vì bài viết từ đời ip6 đã lâu nên ko kiếm được nhưng mình còn nhớ chính tinhte sau này có 1 bài viết khác xác định lại vấn đề bị suy giảm nhẹ chất lượng âm thanh chứ ko phải page nào khác
@Zam1991bp Việc kéo khỏe hơn phụ thuộc vào công suất của mạch amp. Mình không biết bài đó nói khỏe hơn là khỏe hơn thiết bị nào. Nhưng nó hoàn toàn có thể đúng hoặc sai. Và việc cọng apple dongle nâng cao chất lượng âm thanh cũng có thể không sai đối với thiết bị mà bản thân nó không có cổng analog trực tiếp. Bạn cứ nghĩ nâng cao ở đây là khiến việc giải mã tốt hơn thôi, đừng nghĩ cao siêu quá. Mình tin cắm trực tiếp sẽ hơn việc kết nối không dây ít nhất là tới thời điểm hiện tại. Còn việc suy hao bạn đừng đặt nặng quá, có truyền có suy là bình thường. Quan trọng là đặc tính anolog nó xuất ra như nào thôi
4 con này so sánh với con CREATIVE SXFI AMP thì như thế nào các bác.
CREATIVE SXFI.png
@Phan Anh Triet Mình thấy ko nhỏ gọn bằng mấy con trên
Lép1102
ĐẠI BÀNG
một năm
Mấy con dac này khác gì của mấy con trong flaship Vivo đâu nhỉ 😗😗😗
@Lép1102 Khác chứ, âm thanh không dùng thông số ra đo được, bác thấy 4 con ở trên giá same same nhau mà đã có 4 kiểu âm thanh khác nhau rồi.

Còn chuyện hay, dở thì phải trải nghiệm thực tế để coi âm thanh còn nào phù hợp với sở thích của mình.
@jaydenphan Thông số đo chắc chắn có là chất lượng âm thanh.
Hãy xem thí dụ:
A: 20Hz~ 20kHz +/-0.3dB.
Tổng méo hài và nhiễu 0.002%
B: y như thông số A
-> hai thông số này nghe khác nhau (nhìn giống nhau). Đó là vì cùng 0.3dB nhưng là ở tần số nào? Ngoài tần số đó thì 0.2 hay 0.17...
Con số 0.002% là đo ở 1kHz. Còn 2kHz thì của A và B là bao nhiêu, ở 30Hz~150Hz là bao nhiêu (các hãng đều CỐ Ý giấu thông số đo này vì nó cực tệ, tệ nhất trong dải tần, lớn cỡ 10-100 lần so với kq ở 1kHz.

Chỉ là do các nsx đo ko đủ, công bố ko đủ mà thôi
mình đang xài tc35i 2022 cũng rất nhỏ gọn nha
Làm về cái dongle ka5 mới ra mắt của fiio đi pro, đang hóng mà chưa thấy ai làm về em nó cả, không biết kết hợp với fd5 nó như thế nào.
đã từng chơi DAC hỗ trợ MQA trên ios nghe cũng đúng hay mà hao pin chịu k nổi
Cười vô mặt
Nhỏ gọn đẹp, cá nhân mình cũng rất thích nghe nhạc hires nhưng nhiều khi tai nghe dây rợ lằng nhằng mang vác nên dần dần từ bỏ.
2 em đầu gọn,nhưng vẫn thích mấy em có cáp rời,dùng đc cả iphone lẫn android
Sao không đầu tư thêm vô cái tai nghe ngon 2 củ nữa mà lại chơi DAC rời ? Vấn đề là ở cổng cắm điện thoại thôi à ?
Mà dính đến âm thanh là lại thấy tốn lúa rồi, nào là điện thoại phải ngon tương đối, rồi thì chất lượng nhạc online, hay offline cũng phải tương đối, rồi DAC tương đối và cả tai nghe chất lượng cũng phải tương đối nữa.
@Methanol Tai nghe ngon mà ko có dac thì cũng ko giải mã đc âm thanh chất lượng cao trên điện thoại.
Trước cũng nghiên cứu mấy cái này mà cuối cùng mua note 9 làm máy phụ cài AM nghe cũng ổn
azzurind
ĐẠI BÀNG
một năm
Đang có con Sen TWL rồi, chơi ko dây cho tiện.
@azzurind Con đó hay
Cũng tạm ổn, dùng con này là ném con DAP vào ngăn kéo, vì nó cơ động, nhỏ gọn.
Bây giờ chất lượng nhạc và số lượng bài nhạc trên các nền tảng Stream khá tốt rồi nên bớt đi rườm rà.
image.jpg
DdHiFi là đám rác ngáo giá nhất trong đám này, bán nửa giá cũng không đáng, nghe còn tệ hơn cắm thẳng 3.5mm (nếu có).
@free2down Thiệt vậy luôn hả bạn =]]
@jaydenphan quá thiệt luôn, chưa từng nghe cái thứ gì tệ đến vậy, mua mấy cọng jcally ghẻ còn đỡ tức hơn
@free2down Sao lại gọi Jcally là con ghẻ thế 😆.
chơi mấy này phải đồng bộ, riêng ông DAC này thôi thì cũng chả cải thiện được gì. Nguồn nhạc -> DAC -> Loa/Tai nghe.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019