NGUY HIỂM - Xe máy đang chạy đột nhiên lịm ga và không chạy được nữa. Nguyên nhân là vì đâu?

ansigiangho
24/5/2024 4:43Phản hồi: 155
NGUY HIỂM - Xe máy đang chạy đột nhiên lịm ga và không chạy được nữa. Nguyên nhân là vì đâu?
Mọi người hình dung một tình huống giả định như sau:
Đang chạy xe máy đến ngã ba rẽ trái. Mình bật xi nhan, tăng tốc một chút để kịp tốc độ lưu thông của làn xe ô tô. Đang chuẩn bị rẽ trái thì xe lịm dần rồi mất ga, xe từ từ dừng lại. Theo phản xạ mình cố vít ga để cứu vãn mong kịp thoát khỏi chiếc ô tô phía sau đang trờ tới
Phía sau xe ô tô cố hết sức để thắng gấp hy vọng…
Về nguyên tắc, xe có smartkey vẫn tiếp tục chạy được nếu sóng từ chìa khóa yếu, thậm chí là rớt mất chìa khóa thì xe vẫn chạy bình thường. Hoặc là trường hợp xúi quẩy bị một anh bạn xăm trổ xin mượn xe thì dù chìa khóa đang nằm trong túi quần mình thì anh ấy vẫn phóng vù đi bình thường, thoảng nhẹ trong gió. Nhà sản xuất tính hết rồi, an toàn tính mạng là trên hết!

Chiếc xe Latte của vợ mình đã không dưới 3 lần gặp tình trạng như trên. Ban đầu mình nghĩ là do xe hết xăng, không phải, chìa khóa hết pin??? Sau mình dắt đi xa 1 đoạn tầm 50m thì lại đề chạy bình thường. Sau bị thêm 1-2 lần nữa.

Tìm hiểu trên mạng thì cũng nhiều trường hợp tương tự cũng đã xảy ra, với hãng Honda.
image.png

image.png
image.png
Vậy nguyên nhân là do can nhiễu tần số với các thiết bị thu phát khác. Tuy nhiên mình vẫn thấy phi lý, vì các lý do sau đây:
1- Về tính năng an toàn thì khi xe đã chạy thì không thể tác động bằng sóng để tắt máy được. Phòng trường hợp người lái xe rớt mất chìa khóa rồi xe dừng lại đột ngột gây nguy hiểm.
2- Về lý thuyết, các hệ thống điện, nhất là có thu phát sóng vô tuyến thường sẽ phải pass bài test EMC/ EMI+EMS nôm na là kiểm tra khả năng gây nhiễu cho các thiết bị khác và khả năng chống nhiễu do các thiết bị khác gây nên.
image.png
image.png

“Các vụ can nhiễu smartkey trước đây do Cục Tần số vô tuyến điện giải quyết ghi nhận chủ yếu trên tần số 433MHz, tuy nhiên can nhiễu lần này xảy ra trên tần số 125kHz. Khác với công nghệ nhận dạng vô tuyến sử dụng để tìm, đóng mở cửa xe, cửa cuốn,… chỉ thông qua kích hoạt smartkey trên tần số 433MHz; việc nhận dạng để khởi động xe ô tô, xe máy lại được sử dụng công nghệ RFID (Công nghệ RFID - Radio Frequency Identification) chủ động. Quá trình nhận dạng vô tuyến chủ động gồm hai chiều: Từ smartkey tới bộ đọc - Reader (ở ô tô, xe máy) trên tần số 433MHz và từ bộ đọc - Reader phát ra tín hiệu trên tần số thấp 125kHz gửi đến smartkey. Việc sử dụng công nghệ RFID chủ động làm tăng thêm tính bảo mật, song cũng tăng thêm nguy cơ bị can nhiễu bởi chỉ cần một trong hai tần số bị can nhiễu là quá trình nhận dạng thất bại, dẫn đến không thể khởi động được ô tô, xe máy và nếu không để ý đo đạc trên tần số 125kHz thì sẽ khó tìm nguyên nhân gây nhiễu.”
Một vài ví dụ về test EMC (bên dưới là phòng cách ly EMC và kết quả đo đạc cho một chiếc xe đạp điện)
image.png
image.png
Các bác đã từng có trải nghiệm tương tự, các bác kỹ sư chuyên về mảng này có thể chia sẻ, tư vấn thêm giúp mình nguyên nhân và giải pháp được không ạ? Xài Smartkey thích thật, mà cũng nguy hiểm quá ạ.
155 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

MINHTYXAO
ĐẠI BÀNG
24 ngày
Không thấy ba nào bình lựng nữa , lần đầu thấy
@MINHTYXAO cái này cách đây mấy tháng có lên báo rần rần, Honda phải vào giải thích mà.
riêng tui bị ít nhất 3 lần
@ansigiangho Tôi không ngày nào không gặp
@MINHTYXAO Xe mình PCX đời ko smart key cũng bị y chang, đang chạy thì ga lịm đi. Mỗi lần ga lịm đi muốn đề máy lại thì gạt chống xuống rồi lên, giống như reset cảm biến. Thay cảm biến chân chống thì hết hẳn.

Bạn nào bị thử lúc lịm ga thì gạt chống xuống rồi trả lại xem. Nếu đề được lại thì là do cảm biến chân chống chập chờn. Đi thay là hết.
Xe tôi thì bị hư cái công tắc chân chống, đang chay máy chết ngắt kể ra cũng nguy hiểm thật.
IMG-9125.jpeg
danh hoà
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@oldman20 Quận Thủ Đức nhé bạn. cụ thể là head nào thì mình k rõ vì em vợ mình đi.
elgato
TÍCH CỰC
22 ngày
@Jimmii Nam Nó có thông báo công tắc chống xe trên màn hình còn biết được chứ không có báo thì phải tốn tiền ngu dò xem lỗi ở đâu.
Cười vô mặt
@elgato Cái lỗi chân chống này anh em để ý một xíu sẽ biết liền
oldman20
TÍCH CỰC
22 ngày
@danh hoà Úi mèng ơi, mình ngoài HN
Cười ra nước mắt
Bạn hỏi rất hay. Mình cũng thắc mắc tại sao đang chạy xe mà bị nhiễu sóng thì lại tắt máy. Nếu đang dừng mà không nổ được thì dễ hiểu rồi.
@NguyễnXuânBằng Mình cũng thắc mắc y chang
@NguyễnXuânBằng cái bọn bị tắt máy là mấy khứa lắp chống cướp, xa remote mất kết nối RF nó tắt luôn. Còn smartkey hãng thì qua khu đó bth chỉ là đồng hồ chớp báo mất chìa thôi. Còn tới khu vực nhiễu mà lỡ off khóa thì phải đẩy bộ ra khu khác mới giao tiếp với chìa đc ! Đóng điện smk là đóng điện cơ học, ECM điều khiển tín hiệu qua dây dẫn chứ có phải qua sóng điện từ đâu mà bảo nhiễu xong tắt máy !
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Câu trả lời của bạn rất hợp lý 😃
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Bạn giải thích nghe có lý nè.
Có điều mình cũng không lắp thêm gì trên xe. Thể thì lạ nhỉ
vinhmta1
ĐẠI BÀNG
24 ngày
m cũng có chút kiến thức về sóng này, theo m suy luận thì nó có thể dùng kiểu rfid tìm chìa khoá ở gần, nếu quá xa chìa (như bị cướp xe) hoặc nhiễu, ổ khoá k nhận ra chìa khoá ở gần trong 1 thời gian quy định thì tự tắt máy thôi; tiện mà nói thì bugi đánh lửa cũng tạo sóng điện từ, chưa kể mobin đánh lửa nữa, nên chống nhiễu k tốt là bị, ngoài ra còn môi trường sử dụng nữa
@vinhmta1 Xe mình quên chìa khoá, người nhà xuống xe cầm đi. Vẫn chạy bình thường cả km. Dừng lại tắt máy thì ko chạy lại dc thôi
vn00664281
ĐẠI BÀNG
23 ngày
@vinhmta1 đang chạy mà không có chìa khoá(ví dụ rơi giữa đường) thì xe vẫn chạy,trên đồng hồ xe hiện hình cái chìa khoá nhấp nháy ạ
warone
TÍCH CỰC
23 ngày
@vinhmta1 Tự nhận có kiến thức mà không có trải nghiệm, vợ tui xách xe chạy tới công ty cách 16km mới biết quên chìa ở nhà, phải gọi grab ship lên đây
@vinhmta1 Mình để trong túi đây cũng mất bình thường.
vinhmta1
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@chàng trai cô đơn 95 theo các b chia sẻ với mẫu xe đã chạy thì m thấy và hiểu các mẫu đó là tắt máy rồi thì xe mới tìm khoá từ tiếp, còn thực tế ng nhà mình có con vespa và sh - k rõ đời nào, nếu xe nổ máy chạy mà cách chìa độ 20m thôi thì xe tự tắt máy luôn
niknAmu
TÍCH CỰC
23 ngày
Ra head nói kỹ thuật chỉnh galanti lại. Có thể do bướm ga có vấn đề, đôi lúc máy tắt nhưng điện vẫn còn. Đề tiếp lại lên thôi. Chứ nếu tắt máy do smk bị nhiễu sóng thì đề ngay lại tại vị trí đó đâu thể nổ máy đc
@niknAmu Đúng rồi. Không cách gì đề được.
Đi ra xa vài chục mét thì lại được
Đổi SH mà đi cho nó phẻ, hư là hư cần lý do à.
Yamaha không bị.
@Bạch Vân Đạo Nhân Hon dân chuộng thì lỗi cũng phát hiện nhiều hơn, chứ Ya/Pi/Su cái gì cũng ngon mà ế mốc meo đó có ai thèm đi đâu
@Bạch Vân Đạo Nhân Tôi có von Latte lâu lâu bị y chang nhé
@Bạch Vân Đạo Nhân Yamaha grande đời smart key đầu có bị đấy, mình chở vợ đi trên đường qua vòng xoay thì bị dắt ra khỏi đấy 1 tí thì hết, mà k chỉ xe mình, 3 4 chiếc đi cùng đều bị
mrsunvt
ĐẠI BÀNG
23 ngày
Xe mình cũng bị tình trạng như vậy dù không có smartkey, sau ra Head kiểm tra thì do cái chân chống, kiểu chân chống nó bị dơ hoặc bị hư cảm biến gì đó không rõ, nên xe tưởng mình gạt chống xuống, xe tắt máy dù đang chạy bon bon trên đường 🤣
@mrsunvt Xe mình PCX đời ko smart key cũng bị y chang, đang chạy thì ga lịm đi. Mỗi lần ga lịm đi muốn đề máy lại thì gạt chống xuống rồi lên, giống như reset cảm biến. Thay cảm biến chân chống thì hết hẳn.

Bạn nào bị thử lúc lịm ga thì gạt chống xuống rồi trả lại xem. Nếu đề được lại thì là do cảm biến chân chống chập chờn. Đi thay là hết.
mrsunvt
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@techlovers777 Đúng rồi bạn, phải gạt chống lên xuống rồi đề lại là chạy. Sau khi thay thì 3 năm nay không bị tình trạng đó nữa 😄
@haico1992 may là xe hon đấy chứ phải xe vin thì t đi khắp các diễn đàn bóc phốt rồi hê hê hê
haico1992
ĐẠI BÀNG
23 ngày
Đoán vớ đoán vẩn.
Xe không bao giờ tắt máy vì mất kết nối với chìa khóa cả.
Chập điện bên trong nên mới vậy, một thời gian nữa sẽ có báo lỗi do cháy một cái giắc hay cầu chỉ nào đấy.
Viết cái bài dài ngoằng mà toàn đoán già đoán non
@haico1992 Đúng là mình đoán già đoán non thật. Vì học điện nên chỉ toàn đoán mấy lỗi liên quan đến điện.
Lúc đó giống như không có chìa khóa vậy. Không vặn ổ khóa được.
sentino
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@ansigiangho Có thể là hai ba lỗi đồng thời trùng hợp. Smartkey bác bị nhiễu sóng, cộng với xe của bác bị lỗi gì đó ngay tại thời điểm đó.

Phải nhìn sơ đồ thiết kế, để hiểu cách kết nối xem có bộ phận nào có thể bị nhiễu không. Thông thường khi vặn khóa Smartkey sang vị trí ON là xem như nối cứng rồi, không thể ngắt điện bằng sóng được nữa.
Đã từng bị, và sau mấy ngày mới phát hiện được lỗi thật không ngờ tới: nắp bình xăng bị bụi bít kín lỗ thông hơi. Bình thường đi ít ko thấy, đi xa mới phát hiện. Khi đó mở bình xăng sẽ nghe tiếng xịt 1 cái do áp suất trong bình xăng khi đó rất thấp. Mấy bạn kiếm cọng kẽm thông cái lỗ là giải quyết được vấn đề.
@haobcyqhdvb Vẫn bị. Lúc đó đi Su Viva.
@minhhq1980 su viva chạy hơn 20 năm rồi có bị lỗi đó bao giờ đâu nhỉ?
DSC-0006.jpg
@haobcyqhdvb Do môi trường nữa. Bụi và ẩm ướt nó bám bít cái lỗ nhỏ xíu trên nắp bình xăng đó.
@haobcyqhdvb Bạn có thể dán cái lỗ nhỏ đó để trải nghiệm 🤣
Đang chạy xe chìa khóa bình thường vẫn bị tắt máy: do bình yếu, do khóa chống chân hư, do hệ thống phun xăng hư ... và hàng trăm lý do khác.
Chiếc Winner x cũng đang chạy vượt ngã tư tắt máy ngang may dắt vô lề đề muốn cháy máy mới nổ lại. Đem hãng kiểm tra nói không vấn đề gì tư vấn mua chai vệ sinh kim phun, thay bugi, lọc gió mà vẫn bị lại theo kiểu hên xui, nghi do xăng chứ xe mình làm gì có smartkey
@hoangtuan1902 Xe bác có gắn đèn trợ sáng không? Nếu có thì xem lại dây đấu nối vào phía bên hông xe, vì mình từng bị và phát hiện ra là do thợ đấu dây ẩu nên điện bị chập chờn lúc được lúc không.
@Khoa Monster Mình không có gắn đèn trợ sáng bạn
@hoangtuan1902 Bạn đã tháo kim phun ra vệ sinh lần nào chưa? Và cả lọc xăng với jack ecu nữa? Nếu rồi hết thì do điện không phải do xăng.
evilken
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@hoangtuan1902 bạn kiểm tra công tắc gạt chân chống
nphew402
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@hoangtuan1902 y chang, mình chạy vision, chả liên quan gì smartkey, đầu cũng nghe nói vs kim phun, bugi gì đấy mang hãng rồi kiểm tra rồi làm gì làm hết rồi thời gian sau hên xui vẫn bị lại. Bị phát là đề xe khổ thấy mịa luôn
alphi
TÍCH CỰC
23 ngày
Sh 2016 cũng đã bị. Vào hãng họ nói bị lõng dây kết nối với ổ khoá. Từ đó giờ chưa thấy
garfield
ĐẠI BÀNG
23 ngày
Bài viết tâm huyết
Nhưng mình nghĩ sóng điện từ nếu mạnh cỡ xe tải to hoặc thiết bị chuyên dụng vận hành thì vẫn có sức ảnh hướng đến ECM phụ trách tính toán đến xe gây chết máy
Chứ chuyện remote hay khoá nó chỉ điều hành việc xe bật lên hay ko còn chạy rồi thì nó ko làm ngắt đc ngoại trừ có độ tác động
Xe tàu nó mới bị thế này . chứ xe nhật chạy cả 3 4 chục năm chẳng bao giờ bị thế cả
Sao lại quy chụp cho smk? Mình chưa thÁy tận mắt nhưng có thể nói 99,99 % là k liên quan đến smk, hãy kiểm tra lại hệ thống điện của xe và cảm biến ở chân chống. Khả năng cao đang có mạch điện nào đó gần đứt hoặc có con IC nào đang chập cheng. Đang chạy thì SMK có ném xuống sông đi nữa xe cũng kbh tắt
Yamaha Freego S đây
Bị gần chục lần rồi
Đặc điểm là khi sắp cua, giảm tốc độ, ga = 0 thì tự nhiên chết máy
Y hệt kiểu dừng đèn đỏ tự tắt máy ấy nhưng mà đây là xe đang chạy
Cách duy nhất là rà vào lề đường - bóp phanh - đề nổ máy lại - chạy tiếp
Nhiều pha chết máy cũng hú hồn vì ko phải lúc nào cũng dừng lại đc để bóp phanh đề máy chạy tiếp
@yudhoyono Mình cũng đi freego và bị như b, b vào yamaha hoặc chỗ sửa xe uy tín kêu nó vệ sinh cái họng xăng, kim phung, nguyên nhân là do nó dơ, k giữ đc granti. Đi mà chùng ga sẽ bị tắt máy. Đây là cái bệnh cố hữu của bọn frego vs janus. Cỡ 10-15k km là vệ sinh 1 lần
@yudhoyono Nghẹt đầu kim phun xăng rồi. Thay cái loại hàng ngoài k phải hàng chính hãng thì sẽ k bị nữa =)).
designviet
ĐẠI BÀNG
23 ngày
Năm ngoài mình mua xẽ mới cũng bị lỗi này, Sau đó tháo thiết bị định vị GPS lắp ngoài ra thì lại chạy OK.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019