Google giải thích lý do chọn tên Gemini: Lấy cảm hứng từ dự án đưa con người lên mặt trăng của NASA

P.W
20/5/2024 5:48Phản hồi: 18
Google giải thích lý do chọn tên Gemini: Lấy cảm hứng từ dự án đưa con người lên mặt trăng của NASA
Được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện I/O 2023, với quảng cáo rằng đây là mô hình AI tốt nhất và kích thước lớn nhất của Google, đến thời điểm hiện tại Gemini đã trở thành cụm từ khóa định hình mọi dịch vụ AI tiêu dùng mà Google đem tới cho người dùng trên toàn thế giới, từ hệ sinh thái Android cho tới Google Workspace. Tại I/O 2024 vừa tổ chức đầu tuần trước, hàng loạt những tính năng mới, và cả những mô hình AI mới dự kiến sẽ ứng dụng cho Gemini trong tương lai, chẳng hạn như những mô hình tạo hình ảnh, âm nhạc và video mới:

Google IO 2024: AI tạo video, AI nói chuyện với người, nhìn và hiểu thế giới thật, phát hiện lừa đảo

Tại sự kiện I/O 2024 đang diễn ra, AI là trọng tâm của hầu hết các sản phẩm, công nghệ mới mà Google cung cấp. Bằng việc ra mắt các model mới với số lượng tham số lớn, các model nhỏ dành cho các tác vụ ơn Device tích hợp sẵn vào máy…
tinhte.vn


Đến giờ Google mới đưa ra lý do vì sao lại chọn cái tên Gemini.

Trong tiếng Latin, Gemini nghĩa đen là “đôi”. Trong thiên văn học, chòm sao Song Tử gắn liền với hai ngôi sao sáng nhất bầu trời Bắc bán cầu, Pollux và Castor. Còn với Google, suýt chút nữa tên sản phẩm AI tiêu dùng của họ tung ra thị trường, từ Android tới Google Workspace, rồi cả công cụ tìm kiếm trực tuyến đã được phòng thí nghiệm DeepMind chọn cái tên Titan, lấy cảm hứng từ mặt trăng lớn nhất Sao Thổ.

Giám đốc kỹ thuật dự án AI của Google, Jeff Dean thì không đồng ý với việc lấy tên Titan, nhưng đó chính là ý tưởng để họ chọn ra cái tên Gemini. Bản thân tên gọi sản phẩm AI này cũng khá trùng khớp với những nỗ lực phát triển giải pháp trí thông minh nhân tạo, khi cả hai đơn vị trực thuộc Google, là DeepMind ở Anh và Google Brain ở Mỹ hợp tác cùng nhau để tạo ra mô hình ngôn ngữ vận hành Gemini. Tháng 4/2023, DeepMind và Brain được Google kết hợp lại làm một, đặt tên là Google DeepMind, mảng chuyên trách phát triển AI của tập đoàn.

Jeff Dean cho biết: “Gemini thành hình vì chúng tôi muốn cả hai nhóm làm việc phát triển mô hình ngôn ngữ cùng nhau. Tôi có cảm giác khía cạnh ”đôi" của cụm từ Gemini rất phù hợp. Cặp đôi ở đây chính là những anh em ở đội ngũ Brain và đội ngũ DeepMind ngay từ những ngày đầu, kết hợp làm việc cùng nhau với dự án mô hình AI đa chế độ vô cùng tham vọng này."

Trong quá khứ, Google thường có xu hướng chọn ra những cái tên lấy cảm hứng từ thiên văn học. Gemini cũng không khác biệt, và quan trọng nhất ở đây, việc mô tả cặp đôi DeepMind và Brain cùng hợp tác để tạo ra mô hình ngôn ngữ phục vụ ứng dụng tiêu dùng của Google thực sự rất phù hợp để sử dụng cái tên này.

Một lý do nữa, theo Google, là Gemini được lấy cảm hứng từ dự án diễn ra từ năm 1965 đến 1968 của NASA, giúp tìm cách đưa con người lên mặt trăng với nhiệm vụ Apollo 11 vào năm 1969, Project Gemini. Những kỹ sư và các nhà nghiên cứu ở cả DeepMind lẫn Google Brain đều nhận thấy tham vọng đưa con người lên mặt trăng hơn nửa thế kỷ trước có phần tương đồng với những tham vọng và nỗ lực phát triển và huấn luyện LLM ở Google.

Theo WCCFTech
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Song tử = 1 tốt 1 xấu chăng ?
@future3007 1 sai 1 đúng. Còn sai hay đúng do người dùng lựa chọn 😁
@future3007 cả 2 cùng chết đúng hơn 😆
Là tao tao đặt là Genesis
nhớ lúc đầu tên gì bựa bựa quên rồi, à Bard.
vẫn có gì đó không chính xác bằng colipot
đặt Win cho máu😀
Thời đại nhanh gọn ấn tượng : Tên 1 hoặc 2 nguyên âm là dễ đọc , dễ nhớ. Từ 3 nguyên âm là phải xoắn não, trẹo lưỡi.
chưa ô nào đặt là Jarvis nhỉ
Tên Alexa của Amazon vẫn hay nhất
Ciq
ĐẠI BÀNG
một tháng
Nhớ năm ngoái đặt tên Bard cũng có bài giải thích như vậy 😆
Thôi ông im mồm vào! AI thì ai ko biết tên này
image.jpg
h102t
ĐẠI BÀNG
một tháng
chuyển qua Gemini không hoạt động khi khóa màn hình
Tưởng là liên quan tới 2 sếp bự: Larry Page và Sergey Brin?
Đặt tên ngu làm nhầm với cái app làm hình nổi tiếng hơn nó là Remini
không liên quan mà hồi xưa tên cũ của nó là Bard (tên giống 1 tướng trong liên minh, cũng liên quan tới đề tài vũ trụ ha)
Mới dùng thử Gemini thấy khá ổn.
Tên cũ là Bard thì phải nhỉ
Lên được Mặt Trăng à? Cuội của VN đã lên được từ hàng nghìn năm trước, mà bây giờ các nước "công nghiệp phát triển" vẫn xịt lên xịt xuống.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019