Top 10 Lợi Ích Ít Người Biết Khi Ăn Hạt Điều

XCanh21
25/5/2024 14:51Phản hồi: 0
Top 10 Lợi Ích Ít Người Biết Khi Ăn Hạt Điều
Top 10 Lợi Ích Ít Người Biết Khi Ăn Hạt Điều
Hạt điều không chỉ là một món ăn có hương vị thơm ngon, béo ngậy mà nó còn mang đến cho người sử dụng nhiều lợi ích về sức khoẻ. Vậy cụ thể hạt điều có tác dụng như thế nào với sức khoẻ của người sử dụng và cũng như sử dụng như thế nào để mang lại hiểu quả tốt. Trong bài viết này hãy cùng Hạt Điều Đất Việt tìm hiểu bạn nhé!

Hạt Điều Là Gì? Giá Trị Dinh Dưỡng Có Trong 100g Hạt Điều

Hạt điều là loại hạt có nguồn gốc từ cây điều. Chúng thường có hình dạng bầu dục và vỏ cứng bên ngoài. Hạt điều thường có màu nâu và có vị thơm, đậm đà. Chúng được ăn sống, chế biến rang hoặc sử dụng trong nhiều món ăn và món bánh khác nhau.
Giá trị dinh dưỡng có trong 100g hạt điều là:
  • 1,7g nước.
  • 574 calo.
  • 15,3g chất đạm.
  • 46,4g chất béo.
  • 32,7g carbohydrate.
  • 3g chất xơ.
  • 5,01g đường.
  • 45mg canxi.
  • 260mg magie.
  • 490mg photpho.
  • 565mg kali.
  • 6mg sắt.
  • 5,6mg kẽm.
  • 16mg natri.
  • 2,22mg đồng.

1. Hạt Điều Có Tác Dụng Như Thế Nào?

Tăng cường sức khoẻ cho tim mạch

Trong hạt điều có chứa một số chất béo lành mạnh có lợi và cần thiết cho sức khoẻ. Gồm các chất béo không bão đơn và chất béo không bão hoà đa, giúp cơ thể bạn giảm các cholesterol xấu khi sử dụng loại hạt này với một lượng thích hợp. Điều này giúp tăng cường sức khỏe của tim mạch, phòng ngừa những cơn đau tim, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ. Ước tính một nắm hạt điều mỗi ngày trong chế độ ăn uống sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạt điều tăng cường sức khoẻ cho tim mạch

Tốt cho sức khoẻ của mắt

Hạt điều chứa zeaxanthin, một loại carotenoid có lợi cho mắt. Zeaxanthin là một chất chống oxy hóa mạnh và có khả năng bảo vệ mắt khỏi các tác động gây hại của ánh sáng màu xanh dài và tử ngoại. Chất này được tìm thấy trong võng mạc của mắt và được coi là một phần quan trọng của việc duy trì thị lực.

Hạt điều tốt cho sức khoẻ của mắt

Giúp phòng ngừa ung thư

Bên cạnh đó, hạt điều cũng là nguồn cung cấp những chất chống oxy hóa cho cơ thể như tocopherols, carols, axit anacardic, cardanol. Những chất này có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại tác động gây ung thư. Chúng giúp ngăn chặn sự tổn thương của DNA, ngăn chặn sự biến đổi tế bào và hạn chế sự hình thành khối u ung thư.

Hạt điều ngăn ngừa ung thư

Hỗ trợ tiêu hoá

Hạt điều tốt cho hệ tiêu hóa vì chúng chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, giữ cho đường ruột khỏe mạnh và ổn định. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp điều chỉnh chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy, táo bón và các vấn đề khác liên quan đến hệ tiêu hóa.

Hạt điều hỗ trợ tiêu hoá

Tốt cho da và tóc

Hạt điều cung cấp chất béo lành mạnh để giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Cùng với đó, loại hạt này cũng giúp tóc được khỏe mạnh, tăng cường màu tóc và đem lại sự mềm mượt cho mái tóc của bạn.

Hạt điều tốt cho da và tóc

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong thành phần dinh dưỡng của hạt điều cũng có sự hiện diện của kẽm. Thông qua việc ăn loại hạt này, cơ thể của bạn sẽ được bổ sung kẽm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm khuẩn, chữa lành vết thương.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng cường cung cấp kẽm liên quan đến sự tăng cường phản ứng miễn dịch, giúp tăng cường khả năng chống lại các cảm lạnh và bệnh tật. Do đó, hạt điều có thể giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh.

Hạt điều tăng cường hệ miễn dịch

Ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật

Đây cũng là một trong những câu trả lời cho thắc mắc hạt điều có tác dụng gì đối với sức khỏe. Cụ thể, việc sử dụng loại hạt này một cách thường xuyên có tác dụng giúp hạn chế tích lũy cholesterol trong túi mật. Từ đó, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật.

Cải thiện sức khoẻ xương

Quảng cáo


Hạt điều cải thiện sức khoẻ xương

Hỗ trợ cho mục đích giảm cân

Những loại hạt như hạt điều chứa nhiều axit béo omega-3, giúp tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo dư thừa. Hạt điều cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời cho quá trình giảm cân, bởi vì chúng bổ dưỡng và có khả năng giúp bạn no lâu hơn.
Để tận dụng tối đa lợi ích giảm cân, bạn nên ăn hạt điều rang và không chế biến với muối.

Hạt điều hỗ trợ mục đích giảm cân

Ngăn ngừa hình thành sỏi mật

Sỏi mật hình thành từ cholesterol cứng hoặc bilirubin trong thận và có thể gây đau đớn nghiêm trọng cho người bệnh. Trong một nghiên cứu trên 80.000 phụ nữ, việc tiêu thụ các loại hạt như hạt điều đã được chứng minh giúp giảm 25% nguy cơ phát triển sỏi mật. Do đó, việc bổ sung hạt điều hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc sỏi mật.

2. Sử Dụng Hạt Điều Như Thế Nào Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Sử dụng hạt điều như thế nào

Như vậy là Hạt Điều Đất Việt vừa giải đáp một số thắc mắc về lợi ích của hạt điều. Việc bổ sung hạt điều vào thực đơn hàng ngày đúng cách thì có thể sẽ mang lại cho bạn nhiều tác dụng có lợi.
Theo đó, bạn có thể chế biến hạt điều theo nhiều cách khác nhau để thêm loại hạt giàu dinh dưỡng này vào thực đơn. Chẳng hạn như, có thể đem rang với muối, làm thức uống sữa hạt điều, thêm vào salad hoặc sử dụng làm bánh giúp làm tăng thêm hương vị của món ăn. Từ đó, tạo được cảm giác mới lạ và ngon miệng.
Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn hạt điều để lâu, có mùi vị lạ hay bị rang cháy. Đi kèm với đó, chỉ nên tiêu thụ ở một mức độ vừa phải. Bởi việc lạm dụng loại hạt này có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến trường hợp bị dị ứng với hạt điều.
Việc bảo quản loại hạt này thì nên cất giữ ở nơi khô ráo, râm mát để tránh bị ôi và giúp giữ được chất lượng tốt.

Những lưu ý khi sử dụng

Mặc dù hạt điều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau khi ăn hạt điều:
  • Một số cách chế biến hạt điều tươi: Hạt điều tươi có thể tạo nên nhiều món ngon và bổ dưỡng như sữa hạt điều, hạt điều rang muối, hạt điều rang tỏi ớt, hạt điều mật ong, hạt điều wasabi cay.
  • Không nên ăn vỏ lụa của hạt điều: Hạt điều thô có vỏ chứa chất độc gọi là urushiol. Để loại bỏ chất độc này, bạn nên chọn hạt điều đã được rang. Quá trình rang hạt điều sẽ làm giảm lượng urushiol, đảm bảo an toàn cho người dùng.
Trên đây là toàn bộ những lý do mà bạn nên sử dụng hạt điều, cũng như cách và những lưu ý để khi sử dụng đem đến hiệu quả tốt nhất. Hy vọng bài viết này sẽ một phần nào đó giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm này.

Quảng cáo


Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho Hạt Điều Đất Việt để chúng mình có thể hỗ trợ bạn một cách tốt nhất nhé!
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019