Mọi người hình dung một tình huống giả định như sau:
Đang chạy xe máy đến ngã ba rẽ trái. Mình bật xi nhan, tăng tốc một chút để kịp tốc độ lưu thông của làn xe ô tô. Đang chuẩn bị rẽ trái thì xe lịm dần rồi mất ga, xe từ từ dừng lại. Theo phản xạ mình cố vít ga để cứu vãn mong kịp thoát khỏi chiếc ô tô phía sau đang trờ tới
Phía sau xe ô tô cố hết sức để thắng gấp hy vọng…
Về nguyên tắc, xe có smartkey vẫn tiếp tục chạy được nếu sóng từ chìa khóa yếu, thậm chí là rớt mất chìa khóa thì xe vẫn chạy bình thường. Hoặc là trường hợp xúi quẩy bị một anh bạn xăm trổ xin mượn xe thì dù chìa khóa đang nằm trong túi quần mình thì anh ấy vẫn phóng vù đi bình thường, thoảng nhẹ trong gió. Nhà sản xuất tính hết rồi, an toàn tính mạng là trên hết!
Chiếc xe Latte của vợ mình đã không dưới 3 lần gặp tình trạng như trên. Ban đầu mình nghĩ là do xe hết xăng, không phải, chìa khóa hết pin??? Sau mình dắt đi xa 1 đoạn tầm 50m thì lại đề chạy bình thường. Sau bị thêm 1-2 lần nữa.
Tìm hiểu trên mạng thì cũng nhiều trường hợp tương tự cũng đã xảy ra, với hãng Honda.
Đang chạy xe máy đến ngã ba rẽ trái. Mình bật xi nhan, tăng tốc một chút để kịp tốc độ lưu thông của làn xe ô tô. Đang chuẩn bị rẽ trái thì xe lịm dần rồi mất ga, xe từ từ dừng lại. Theo phản xạ mình cố vít ga để cứu vãn mong kịp thoát khỏi chiếc ô tô phía sau đang trờ tới
Phía sau xe ô tô cố hết sức để thắng gấp hy vọng…
Về nguyên tắc, xe có smartkey vẫn tiếp tục chạy được nếu sóng từ chìa khóa yếu, thậm chí là rớt mất chìa khóa thì xe vẫn chạy bình thường. Hoặc là trường hợp xúi quẩy bị một anh bạn xăm trổ xin mượn xe thì dù chìa khóa đang nằm trong túi quần mình thì anh ấy vẫn phóng vù đi bình thường, thoảng nhẹ trong gió. Nhà sản xuất tính hết rồi, an toàn tính mạng là trên hết!
Chiếc xe Latte của vợ mình đã không dưới 3 lần gặp tình trạng như trên. Ban đầu mình nghĩ là do xe hết xăng, không phải, chìa khóa hết pin??? Sau mình dắt đi xa 1 đoạn tầm 50m thì lại đề chạy bình thường. Sau bị thêm 1-2 lần nữa.
Tìm hiểu trên mạng thì cũng nhiều trường hợp tương tự cũng đã xảy ra, với hãng Honda.
Vậy nguyên nhân là do can nhiễu tần số với các thiết bị thu phát khác. Tuy nhiên mình vẫn thấy phi lý, vì các lý do sau đây:
1- Về tính năng an toàn thì khi xe đã chạy thì không thể tác động bằng sóng để tắt máy được. Phòng trường hợp người lái xe rớt mất chìa khóa rồi xe dừng lại đột ngột gây nguy hiểm.
2- Về lý thuyết, các hệ thống điện, nhất là có thu phát sóng vô tuyến thường sẽ phải pass bài test EMC/ EMI+EMS nôm na là kiểm tra khả năng gây nhiễu cho các thiết bị khác và khả năng chống nhiễu do các thiết bị khác gây nên.
“Các vụ can nhiễu smartkey trước đây do Cục Tần số vô tuyến điện giải quyết ghi nhận chủ yếu trên tần số 433MHz, tuy nhiên can nhiễu lần này xảy ra trên tần số 125kHz. Khác với công nghệ nhận dạng vô tuyến sử dụng để tìm, đóng mở cửa xe, cửa cuốn,… chỉ thông qua kích hoạt smartkey trên tần số 433MHz; việc nhận dạng để khởi động xe ô tô, xe máy lại được sử dụng công nghệ RFID (Công nghệ RFID - Radio Frequency Identification) chủ động. Quá trình nhận dạng vô tuyến chủ động gồm hai chiều: Từ smartkey tới bộ đọc - Reader (ở ô tô, xe máy) trên tần số 433MHz và từ bộ đọc - Reader phát ra tín hiệu trên tần số thấp 125kHz gửi đến smartkey. Việc sử dụng công nghệ RFID chủ động làm tăng thêm tính bảo mật, song cũng tăng thêm nguy cơ bị can nhiễu bởi chỉ cần một trong hai tần số bị can nhiễu là quá trình nhận dạng thất bại, dẫn đến không thể khởi động được ô tô, xe máy và nếu không để ý đo đạc trên tần số 125kHz thì sẽ khó tìm nguyên nhân gây nhiễu.”
Một vài ví dụ về test EMC (bên dưới là phòng cách ly EMC và kết quả đo đạc cho một chiếc xe đạp điện)
Các bác đã từng có trải nghiệm tương tự, các bác kỹ sư chuyên về mảng này có thể chia sẻ, tư vấn thêm giúp mình nguyên nhân và giải pháp được không ạ? Xài Smartkey thích thật, mà cũng nguy hiểm quá ạ.