Xbox Next sẽ là phiên bản “thiết kế tham chiếu” cho các nhà sản xuất tự do sáng tạo

Lư Thế Nghĩa
25/5/2024 12:7Phản hồi: 39
Xbox Next sẽ là phiên bản “thiết kế tham chiếu” cho các nhà sản xuất tự do sáng tạo
Theo những tin đồn gần đây, thế hệ console kế tiếp của nhà Microsoft sẽ rất khác so với trước đó. Cụ thể hơn, thay vì là 1 phiên bản máy chơi game được sản xuất đại trà và bán rộng rãi, Xbox Next sẽ hướng tới 1 thiết kế tham chiếu (reference design), từ đó các nhà sản xuất khác có thể tự do sáng tạo 1 mẫu console riêng. Điều này nếu đúng, cũng tương tự như cách mà Microsoft làm với Surface Pro 11 - reference design cho AI PC.

Jez (@JezCorden) on X

@CrazyKazzy93 @The_CrapGamer The next Xbox has a heavy Windows slant and will be a reference device for manufacturers making devices like the ASUS ROG Ally most likely. Like Surface Pro 11 is a reference device for AI PCs.
twitter.com


Xbox Next mà là thiết kế tham chiếu thì có ý nghĩa gì? Dĩ nhiên là console của Microsoft, Xbox Next sẽ thiên về Windows hơn, với các tựa game từ Microsoft Store hoặc dịch vụ Xbox. Tuy nhiên khi các nhà sản xuất khác có quyền nhúng tay vào, họ có thể biến nó trở thành 1 console phục vụ riêng cho 1 nhóm khách hàng, đơn cử ví dụ như thiên về Steam, để có thể chạy được game độc quyền PlayStation trước đây mà Valve đang cung cấp (Ghost of Tsushima: Director’s Cut và God of War).

Jez Corden cũng chỉ ra rằng Xbox Next sẽ giống như Surface Pro 11, nếu nhớ tới tin đồn hồi đầu năm nay - việc phát triển Xbox Next đang được dẫn dắt bởi nhóm Surface - thì nó khá thú vị. Ngoài ra, Xbox Next được cho là sẽ có nhiều SKU, trong đó có cả 1 mẫu handheld - máy chơi game cầm tay - có khả năng chơi game cài đặt ngay trên thiết bị, hoặc chơi trên cloud đều được.

Hiện tại chưa có nhiều thông tin về Xbox Next, chỉ biết là máy đang được phát triển và sẽ có bước nhảy vọt lớn về kỹ thuật. Nâng cấp RAM về dung lượng hay tốc độ, hoặc chỉ đơn thuần nhồi CPU, GPU mới có lẽ chưa đủ. Dự đoán rằng sẽ có thêm những tiến bộ khác nữa, kể cả phần mềm và thiết bị lưu trữ, chẳng hạn như DirectStorage, mới đủ nâng tầm trải nghiệm game thủ.
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ThànhYx
ĐẠI BÀNG
23 ngày
Tự do thiết kế thì người dùng có nhiều lựa chọn nhưng chung quy là khác mỗi cái mã. Mà cảm giác nó cấn cấn, thà mua pc hoặc ps cho rồi 😔
iolna
TÍCH CỰC
22 ngày
@ThànhYx Đồng ý vl. Console tù vl ra. Nhưng cũng có ưu điểm là việc gì đi việc đấy, ít tính năng nhưng nó khá chất lượng. Còn về mặt game thì sau này 3A lên PC hết ấy mà. Cùng lắm chờ thêm 1-2 năm. Riêng thị trường VN và với Sony, méo có PSN cho VN, và bạn bè người quen thì không phải ai cũng có máy PS. Chơi có cạ nó mới vui đúng với đa số trường hợp. Console có thể không có nhưng PC cấu hình cùi chơi low setting nhưng chơi được cùng bạn vẫn cứ là hơn hẳn.
GLES
TÍCH CỰC
22 ngày
@lhdtt trước làm game, kinh nghiệm tui là do console chỉ có 1 cấu hình duy nhất, shader level do nhà sản xuất quyết định (tức là cùng API như directX nhưng console sẽ level thấp hơn, hiệu ứng thấp hơn). Ngoài ra SDK là phải liên hệ mới có, tức là SDK ko công bố rộng rãi, dẫn đến việc sẽ luôn có đội technical của hardware qua support code phụ hoặc training. Hardware thì chỉ có 1 lần duy nhất, vòng đời nửa hệ console sẽ là 3-4 năm.

=> Thời gian tối ưu game nhiều hơn, nên thành ra hiệu năng và crash ít hơn PC (PC quá nhiều cấu hình), ngoài ra vòng đời dài đảm bảo rằng nó unfixed resource trong quản trị dự án (cty game cấp budget làm trò đó trong 3 năm thì chỉ lạm phát mỗi năm ~ 5% thì sẽ biết chi phí sản xuất tầm bao nhiêu)
@ThànhYx cpu với gpu của amd thầu oem thì phải?
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@haobcyqhdvb Giờ chỉ mỗi AMD làm được chứ còn ai đâu. Ông Nvivia làm gì có giấy phép làm chip x86, intel thì dẹp mẹ đi 😆
Phannam 91
ĐẠI BÀNG
23 ngày
Chứng tỏ là Xbox thua ps toàn diện đúng không chứ mải tập trung Ai và aarm quên con cưng nhất là Xbox
GLES
TÍCH CỰC
23 ngày
@Phannam 91 con nintendo switch bản thân nó cũng là chip Yến Vi Tegra ARM đó bác. Có khi nó cố tình làm vậy đẩy doanh số cả 2 thứ đi lên ARM app/game và thị phần xbox (chiến lược kinh doanh)

Khả năng cao vẫn fail SML ra thôi, nhưng ít nhất vẫn làm gì đó còn hơn là chịu chết
@Phannam 91 Thua mảng game thôi bác còn mảng kinh doanh xbox cho ps hít khói vì xbox game pass thì phải
Phannam 91
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@fancy90 Xbox game pass game cũ và online thôi chứ game bom tấn không có đâu
@Phannam 91 Mới mua act thì chắc con gà cod kiểu gì cũng lên bác
Cái thằng Microsoft ko lo làm game độc quyền mà lại đi làm mấy trò con bò, đúng mạt vận cho Xbox
@Cơm nguội Sao t thấy m và tụi xà lơ nói mãi nó ko mạt nổi bây ơi 😂
@noctunalguy Lấy doanh số xbox 3 đời nhà mày cộng lại cũng ko bằng con PS2 nhé
@Cơm nguội Mấy thằng đem doanh số console ra lòe đúng là ko biết cmn gì bản chất kinh doanh của tụi này 😄
@Cơm nguội Bác ơi, mấy hãng này nó lãi ở bán game mà
Hay! M$ luốn muốn chung sống tốt với các đối tác B2B.
Chơi đủ loại máy PS và Nintendo mà chưa bao giờ chơi XBOX 😔
Roth Nick
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Sau thương vụ activision thì có lẽ mic sẽ có 1 hướng đi theo mình là thiếu tích cực hơn và chỉ chú trọng gamepass
chỉ tội mấy studio vừa dc mua về không lâu phải tan rã vì cải tổ vd như Tango Gameworks làm hifi rush .
ngo.tank
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Với vị thế của Microsoft việc sản xuất một thiết bị mang tính tham chiếu là điều đương nhiên, nhưng vấn đề mình thấy ở Microsoft là họ không phải là một công ty có tầm nhìn đủ xa để có thể tạo ra một thiết bị tham chiếu đủ tốt và mang tính tương lai.

Apple theo mình la một công ty có tầm nhìn xa nhất trong các công ty công nghệ. lấy ví dụ khi iphone được trang bị cảm biến LiDar rất nhiều người có cả mình thắc mắc ko biết cảm biến này đc dùng để làm gì, rõ ràng nó ko đc tận dụng trong việc chụp ảnh, nhưng đến hiện tại thì rõ ràng vai trò của LiDar là để phục vụ cho Mix-Reality nhất hoán với việc ra mắt chiếc kính vision pro và khái niệm điện toán không gian. Rõ ràng nếu tính từ lúc bắt đầu trang bị Lidar cho iphone đã bắt đầu từ iphone 11 thì apple đã nhìn trước đc trong tương lai 4 năm tới họ sẽ phải làm gì.
GLES
TÍCH CỰC
22 ngày
@ngo.tank lidar của táo, thật ra là mua từ hãng khác, và hãng này trước từng làm kinect cho M$ xbox đó bác:

https://en.wikipedia.org/wiki/PrimeSense
PrimeSense - Wikipedia
en.wikipedia.org


về sau này kinect ko còn sử dụng trong đại chúng nữa - mảng xbox. Mà focus mảng doanh nghiệp hơn là Azure:

https://www.microsoft.com/en-us/d/azure-kinect-dk/8pp5vxmd9nhq?activetab=pivot:overviewtab
Jasmine23
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Má ơi thế thì Console Xbox bị phân mảnh nếu mỗi bên OEM kiểu Alien, Asus, MSI, Lenovo bla bla nhảy vào tối ưu riêng cho vài game tiêu biểu của riêng các hãng game đi đêm với nhau thì người dùng muốn chơi tựa game mình thích thay vì 1 máy chơi all game như mô hình console hiện h thì phải mua máy tối ưu cho game họ thích ư????
@Jasmine23 Thì nó là cái PC AMD chạy windows thôi mà bạn, khác gì những máy hãng khác mạnh tương đương rồi mua gamepass đâu.
Vẫn là PC chạy windows mà =))))
mautrang13
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Ko hướng đến game mà hướng đến thiết kế máy mới. CPU hay GPU giờ đã quá mạnh rồi, nên tập trung vào game
End-User
TÍCH CỰC
21 ngày
Ok, nó ra thì Upgrade con X serie đang dùng. Ngoài chơi game nó còn là con Media Player khá đa dụng. Ai chê cứ chê, ai có nhu cầu thì dùng cứ dùng thôi.
vinhptfpt
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Dẹp Xbox cho lên PC cho rồi. Tay cầm ngon cắm vào là xong. Ngày xưa làm Xbox vì phần cứng PC nó cùi quá cần phần cứng chuyên biệt để chạy game nặng. Giờ thì khỏi cần cấu hình PC cho console hít khói rồi. Chỉ lo mấy anh hacker bẻ khóa game trên PC thôi.
Ngoài cái tay cầm thích hơn tay cầm PS ra thì từ hồi X360 tới giờ không thấy lý do gì để chọn Xbox
roku18
ĐẠI BÀNG
18 ngày
Kinh vãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019