Microsoft Copilot + PC: Tiêu chuẩn phần cứng mới của AI PC để thực sự có cái gọi là AI Everywhere

Pnghuy
20/5/2024 17:32Phản hồi: 68
Microsoft Copilot + PC: Tiêu chuẩn phần cứng mới của AI PC để thực sự có cái gọi là AI Everywhere
Ngay trước thềm Build, Microsoft tổ chức một sự kiện nói về Copilot, cách mà Copilot sẽ được tích hợp sâu hơn vào Windows, thậm chí là tích hợp vào trong trò chơi Minecraft, sẽ tương tác như thế nào với người dùng. Copilot + PC sẽ là một kỷ nguyên mới dành cho người dùng máy tính Windows, nơi mà ở đó mỗi mẫu PC từ các OEM sẽ không thể thiếu được Copilot và Microsoft hi vọng Copilot sẽ hữu ích hơn với người dùng qua việc tích hợp sâu vào trong các thành phần chính của Windows 11.

Có lẽ người dùng sắp sửa làm quen với một khái niệm mới: Copilot + PC, thế hệ PC mới mang một hiệu năng xử lý AI tuyệt vời nhất từ trước tới nay (theo Microsoft), có sự xuất hiện của trợ lý Copilot trong mọi tác vụ hàng ngày. Có thể nói ngắn gọn một điều, Copilot (AI) bây giờ đã xuất hiện trong gần như mọi ngóc ngách của Windows 11, như vậy, cụm từ “AI Everywhere” đang được Microsoft thể hiện một cách vô cùng cụ thể.

Tiêu chuẩn của Copilot + PC bao gồm những gì?


lcimg-d86deab3-6099-437b-b86a-4f36ef6f8ffb.webp
Ảnh: The Verge.

CEO Satya Nadella của Microsoft cho biết, tất cả các đối tác máy tính xách tay lớn của Microsoft đều sẽ ra mắt những mẫu PC đáp ứng tiêu chuẩn Copilot + PC, “Tất cả họ đều đã sẵn sàng”. Bản thân Microsoft đã mở màn bằng hai mẫu máy tính Copilot Plus Surface Pro và Copilot Plus Surface Laptop, tên chính xác và đầy đủ của nó là như vậy anh em ạ 😁.


CEO của Microsoft cũng tiết lộ, không chỉ máy tính Windows ARM mà cả máy tính chạy Intel và AMD cũng sẽ có được các tính năng AI ở kỷ nguyên Copilot + PC mới. Các mẫu máy tính mới sẽ chạy hơn 40 model AI như một phần của Windows 11 để hỗ trợ các tính năng mới này. Trợ lý AI tích hợp của Microsoft là Copilot, cũng sẽ nhận được GPT-4o của OpenAI, được giới thiệu vào tuần trước.

lcimg-6424ab49-1ec1-44ff-b159-0219a47b8c79.webp
Ảnh: The Verge.

Theo Microsoft, Windows 11 đã được Microsoft tái cấu trúc để các mẫu máy từ OEM sẽ có sức mạnh hiệu năng vượt trội MacBook Air của Apple, cụ thể là nhanh hơn 58%, đi kèm với thời lượng pin kéo dài cả ngày. Điều này có thể hiểu rằng Windows on ARM sẽ có được một sự thay đổi rất lớn. Để chào đón một hệ điều hành mới, Microsoft thiết kế lại hình nền mặc định của Windows 11 với nhiều màu sắc hơn.

Dĩ nhiên bất kì tiêu chuẩn nào cũng sẽ yêu cầu phần cứng tối thiểu, vì vậy tiêu chuẩn tối thiểu của Copilot + PC là:
  • Máy tính có sức mạnh xử lý AI ít nhất 40 TOPS (tính riêng cho NPU).
  • Tối thiểu 256GB SSD.
  • Tối thiểu 16GB RAM.
  • Thời lượng pin tối thiểu là 15 giờ (lướt web) đối với máy tính chip ARM.

Hiện tại những tiêu chuẩn này có lẽ sẽ chỉ phù hợp với Windows on ARM và các mẫu laptop sử dụng nền tảng của Qualcomm mà thôi (Snapdragon X Elite/Snapdragon X Plus), riêng các mẫu máy tính sử dụng nền tảng Intel và AMD có lẽ sẽ có chút khác biệt. Microsoft kỳ vọng từ bây giờ đến cuối năm sau, sẽ có ít nhất 50 triệu mẫu máy tính đạt tiêu chuẩn Copilot + PC bán ra thị trường.

Copilot + PC đem lại những gì mới cho người dùng?


Với việc định ra một tiêu chuẩn mới cho AI PC, Microsoft cũng bổ sung một loạt tính năng mới vào Windows 11 để hỗ trợ các mẫu máy tính Copilot + PC mới nhất sẽ ra mắt vào thời gian tới. Hãy cùng điểm qua các tính năng mới này:

Recall

Quảng cáo


Recall-1.webp
Copilot bây giờ sẽ được tích hợp vào hệ thống thông báo của Windows và quan trọng hơn là tích hợp vào File Explorer, với một tính năng hoàn toàn mới gọi là Recall. Đến cuối năm nay, Copilot sẽ được tích hợp vào Settings, như vậy cái ngày mà chúng ta có thể ra lệnh cho Copilot thực hiện các tác vụ liên quan đến phần cứng của máy sắp thành hiện thực rồi.

Recall là tính năng mà chúng ta có thể tìm kiếm lại những nội dung đã có ở trên PC từ cách đây vài ngày hay vài tuần, thậm chí là vài tháng với Copilot bằng chính ngôn ngữ tự nhiên. Cứ thử tưởng tượng:” Tìm cho tôi một cái file pdf nói về mấy vụ bảo vệ môi trường và giảm khí thải abc xyz từ cách đây 2 tuần” và Copilot nó sẽ tự động đi tìm file đó cho bạn, bạn không cần phải làm gì cả.

Đây sẽ là tính năng tìm kiếm cực kì đột phá ở trên bất kì một mẫu PC nào, trên lịch sử của Windows trong hơn 30 năm qua. Recall sẽ là tính năng phù hợp với những người không thường xuyên dọn dẹp PC, hay để các file tài liệu lẫn lộn nhiều nơi, mặc dù các quyền riêng tư và bảo mật sẽ được bàn đến nhiều nhưng mà những người lười như mình thì Recall thực sự là thú vị. Và nếu đúng như những gì mà Microsoft demo trong sự kiện thì nó rất đáng mong chờ.

lcimg-9114620e-8a08-4ad2-a176-4f75047ffcb8.webp
Ảnh: The Verge.

Để có được tính năng Recall, Microsoft đã tích hợp rất nhiều model AI bên dưới, chạy liên tục để có thể truy xuất mọi lúc người dùng cần (lên đến 40 model AI, Microsoft gọi là Copilot Runtime). Nếu phân tích thêm về Recall, phạm vi của nó cực kì là rộng lớn, nó sẽ thực hiện “chụp” lại toàn bộ quá trình sử dụng máy tính của bạn trong ít nhất vài tuần, sau đó bạn có cần truy vấn bất kì vấn đề gì, tìm kiếm bất kì thứ gì trên máy tính, AI đều có thể làm được.

Quảng cáo


Sẽ không phải là nói quá nếu cho rằng, Recall sẽ là tính năng chìa khoá để mở ra một tương lai mới cho PC Windows nói riêng và cả ngành máy tính nói chung.

Recall làm mình nhớ đến một tính năng đã từng có khả năng hoạt động tương tự như vầy, trên Windows 10, đó là Timeline, nhưng Timeline lại không thông minh được như Recall, phải tìm kiếm thủ công, nhưng Timeline là tiền đề và là khởi động cho dự án Recall hay AI Explorer sau này.

Tính năng Recall sẽ không hoạt động với mọi máy tính Windows 11 đâu, bạn sẽ phải mua một trong số những “Copilot + PC” mới được trang bị chip Snapdragon X Elite của Qualcomm, có bộ xử lý thần kinh (NPU) cần thiết để Recall hoạt động.

Super Resolution + Cocreator + Restyle sẽ hoạt động offline trên máy tính nhờ NPU


Restyle-Image.jpg
Bên cạnh tích hợp Copilot vào File Explorer, Microsoft còn tích hợp vào Photos mặc định của Windows 11, bây giờ, AI có thể hiểu và phân tích hình ảnh, bao gồm đưa ra các gợi ý để chỉnh sửa hình ảnh đẹp hơn, đặc biệt là tính năng Super Resolution, nâng cấp độ phân giải hình ảnh dành cho những bức hình cũ.

Hai tính năng khác đã xuất hiện trên Windows 11 23H2 trước đây là Cocreator và Restyle trong Paint và Photos sẽ chạy local trực tiếp trên thiết bị, nhờ vào các model AI nhỏ và sức mạnh xử lý của NPU mạnh mẽ hơn. Cocreator sẽ dùng trong Paint để giúp người dùng tạo hình ảnh từ text, trong khi Restyle sẽ giúp người dùng chỉnh sửa hình ảnh cá nhân trong Photos tốt hơn. Mình sẽ thử kỹ cái này khi có máy.

Live Captions


Live-Captions-1.webp
Tính năng này đã có thể dịch trực tiếp mọi âm thanh và ngôn ngữ đi qua máy tinh của người dùng thành tiếng Anh, theo thời gian thực. Bạn cũng có thể dịch bất kỳ âm thanh trực tiếp hoặc âm thanh được ghi trước nào trong bất kỳ ứng dụng hoặc nền tảng video nào từ hơn 40 ngôn ngữ sang phụ đề tiếng Anh ngay lập tức, tự động và ngay cả khi bạn offline.

Bổ sung tính năng cho bộ Windows Studio Effects


WSE-1.webp
Ba bộ lọc mới bao gồm (illustrated, animated or watercolor), tính năng Eye Contact cải thiện thêm về độ chính xác khi bạn đang đọc màn hình, cải tiến thêm về tính năng focus giọng nói cũng như tính năng Portrait Blur để đảm bảo chủ thể luôn ở trong vùng nét.

Copilot có ứng dụng hoàn chỉnh


Copilot.jpg
Windows Copilot bây giờ đã có cửa sổ ứng dụng hoàn chỉnh, thiết kế theo ngôn ngữ mới của Microsoft, thay vì là một pop-up ở cạnh phải màn hình như trước đây.

AI trên các ứng dụng bên thứ ba

Adobe


SUR24-Pro-Screen-AdobePhotoshop2-3x2.png
Các tính năng AI đã có sẵn trên bộ ứng dụng sáng tạo của Adobe như Photoshop, Lightroom, Illustrator, Premiere Pro….sẽ hợp tác với Microsoft để tối ưu hóa AI trong các ứng dụng này cho NPU. Đối với khách hàng của Adobe Creative Cloud, họ sẽ được hưởng lợi từ toàn bộ lợi thế về hiệu suất của Copilot + PC để thể hiện khả năng sáng tạo của mình nhanh hơn bao giờ hết.

DaVinci Resolve Studio


DaVinci-Resolve-Studio-Magic-Mask-scaled.jpg
Ứng dụng chỉnh sửa video chuyên nghiệp sẽ có thể tận dụng NPU để tăng tốc việc tạo hiệu ứng hình ảnh cho vật thể và người bằng công cụ Magic Mask.

CapCut


CapCut-AutoCutout-scaled.jpg
Xóa nền khỏi bất kỳ video clip nào bằng cách sử dụng Auto Cutout chạy trên NPU.

Các mẫu laptop nào vừa ra mắt đạt tiêu chuẩn Copilot + PC?


Surface-Laptop-and-Surface-Pro-Hero.png
Để đón đầu kỷ nguyên mới, Microsoft cho biết các OEM từ Dell, Acer, ASUS, Lenovo, HP hay Samsung đều đã giới thiệu các mẫu laptop mới đạt tiêu chuẩn Copilot + PC, dĩ nhiên là có cả hai mẫu Surface mới nhất của Microsoft.

  • Microsoft: Copilot Plus Surface Pro và Copilot Plus Surface Laptop.
  • Acer: Ra mắt Swift 14 AI 2.5K.
  • ASUS: ASUS Vivobook S 15, trang bị Snapdragon X Elite và 1TB SSD.
  • Dell: XPS 13, Inspiron 14 Plus, Inspiron 14, Latitude 7455 và Latitude 5455. Mẫu XPS 13 sẽ trang bị Snapdragon X Elite, các mẫu còn lại sẽ dùng Snapdragon X Plus.
  • HP: HP OmniBook X AI và HP EliteBook Ultra G1q AI trang bị Snapdragon X Elite.
  • Lenovo: Yoga Slim 7x và ThinkPad T14s Gen 6.
  • Samsung: Galaxy Book4 Edge.

Tất cả các mẫu máy này sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường vào ngày 18 tháng 6.

Các tính năng AI đều sẽ chủ yếu hoạt động offline và tận dụng NPU mới


Đây là điều cực kì quan trọng, vì các tính năng AI hiện tại được Microsoft giới thiệu trong sự kiện trước thềm Microsoft Build lần này sẽ hoạt động offline, tức là nó sẽ chạy trực tiếp trên thiết bị của người dùng, không gửi dữ liệu ra bên ngoài, tận dụng sức mạnh NPU lên đến 45 TOPS của Snapdragon X series.

Việc tận dụng triệt để NPU cũng sẽ giúp cho GPU rảnh rỗi hơn để cáng đáng các công việc và tác vụ khác, các tính năng AI này cũng không phải chạy một cách thường xuyên và liên tục, vì vậy NPU vẫn có thể xử lý được. Mình đang rất hóng các mẫu laptop mới sử dụng Snapdragon để test những tính năng này cho anh em.

Intel và AMD khi nào thì có được các tính năng AI này?


Microsoft cho biết, bắt đầu với Intel Lunar Lake và AMD Ryzen Strix, Copilot + PC sẽ đến với những thế hệ chip xử lý mới nhất của nhà Intel và AMD. Cũng trong sự kiện vừa rồi, cả CEO Intel, AMD và Qualcomm đều xuất hiện (qua video quay lại) và đều mong chờ vào Copilot + PC mới của Microsoft, hi vọng các sản phẩm mới của họ sẽ hỗ trợ tốt cho khái niệm mới của PC này.

Trong buổi keynote Microsoft Build đêm mai, Microsoft sẽ nói cụ thể hơn về Copilot Runtime với khoảng 40 model AI bên dưới. Đêm mai keynote của Microsoft Build sẽ diễn ra từ lúc 10h tối theo giờ Việt Nam, ngày 21/5/2024.

Qualcom Snapdragon X Plus là gì: Chip xử lý ARM dành cho máy tính Windows với hiệu suất mạnh mẽ | Viết bởi Cáo - Foxtek

Sau nhiều năm khẳng định vị trí của mình trên thị trường sản xuất chip xử lý cho thiết bị di động, Qualcomm đã một lần nữa thể hiện tham vọng của họ trong một lĩnh vực mới là sản xuất chip xử lý ARM dành cho máy tính khi ra mắt Snapdragon X Series.
tinhte.vn
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tính năng tào lao hết tôi chỉ cần thằng live captions để xem phim giáo dục giới tính Nhật Bổn
@Doof Heinz cái này dùng để làm gì vậy bác nhỉ?
@haobcyqhdvb Hiển thị phụ đề khi xem video, hoặc meeting.
@Doof Heinz Ủa, mà bác biết vì sao em mở lần đầu được, nhưng lần sau không thể mở Live caption được không bác? Bật cả trong setting lẫn cài đặt nhanh, phím tắt nó đều khong thấy xuất hiện.
@Andydo611 giờ xem của Trung Quốc mới hay, bọn Nhật làm chán bỏ mẹ.
@XuyenViet2019 cứ phải thêm 1 đối thủ như quán cơm thì máy tính xách tay bên win pin nó mới ngon và mạnh được.
Vấn đề quan trọng Windows 11 là lượng người dùng, đừng có chết yểu như Windows Phone là đc.

Mà giờ trẻ con toàn dùng iPad với hệ điều hành iPadOS, chứ trẻ con mầm non tương lai ko dùng hệ điều hành Windows 11 già cỗi. Rồi tương lai cũng giống như Symbian thôi

@noctunalguy M có Macbook dùng ko?
@centernc tìm kiếm bằng AI nó ngon vkl ra. giờ AI ko lên ngôi thì cái gì mới lên ngồi. chả tự dưng mà Mic nó 3000 tỷ USD.
nhà đang dùng toàn Apple đây, ko lại kêu méo có Mac dùng 😃
@dhaonline Đợi Apple tái định nghĩa AI
@centernc cái đó đợi tương lai 😃
còn bây giờ AI của Mic nó đỉnh cực kỳ.
Hóng fan Apple đếm số lần Microsoft nhắc đến AI trong sự kiện BUILD sắp tới :v
@Quy Le Anh bận soi xem copy cái gì từ Apple ròi
Apple nhìn mà học cách ra sản phẩm có AI chứ đừng mõm marketing best for AI 😆
@noctunalguy ủa vậy cuối cùng là sp gì ngoài cái copilot đó!
@QuanLyNhaNghi Éo đọc bài mà còn hỏi ngu ngok 😆
@QuanLyNhaNghi Xem video sự kiện đó thì có nhiều cái hay phết chứ không phải mỗi copilot đâu 😆)
@noctunalguy Lúc nào cũng hứa hẹn phần cứng chúng tôi thừa sức chạy AI nhưng mà phần mềm thì đợi chúng tôi phát triển thêm!
@QuanLyNhaNghi 1 con Copilot là đủ 3000 tỷ USD rồi ông 😃
Đá tèo ra chuồng gà luôn, bên desktop , server , hedt thì bị amd nó đè đầu , mặt trận laptop thì cùng bị amd qualcomm nó bóp
PC không có NPU nhưng có GPU thì có dùng mấy tính năng AI được không nhỉ, ram không thành vấn đề rồi.
@KingofWind1412 Cũng thắc mắc như bác!
@KingofWind1412 nhân nó giúp tôi ưu hơn thôi chứ ko có vẫn chạy được tuốt!
@KingofWind1412 có, tác dụng chính của NPU là xử lí tác vụ AI mà vẫn tiết kiệm điện, chứ còn về hiệu năng AI thuần túy thì NPU gì cũng gọi GPU NVIDIA là bố hết
@KingofWind1412 Vẫn dùng được bình thường bro ạ, nhưng nếu có thêm nhân npu sẽ tối ưu tốc độ tổng hợp
@sozuoka Nhưng mà mình lại đổi qua amd, mà hình như mảng này amd lặn mất tăm
Đặt cái tên nghe hơi dài và thừa
@minoan Cái này mà rơi vào tay apple là có 1 cái tên cực kêu luôn
win 11 đang còn cồng kềnh quá, vẫn còn song song setting mới với mấy cái cũ như control panel. Biết khi nào mới chỉ dùng cái setting mới nhỉ ?
cô pi lót này sao thấy nó k bằng openai gpt ta , 1 từ khóa mà kết quả cho ra bên openai luôn tốt hơn
Năm ngoái sắm cái in tèo Nuc i3 1220P dùng thấy còn khá ổn, giờ chuẩn bị ra chuồng gà rồi à ?
Tôi thì mới về lại Windows 10 cho con lap i5, win 11 hiệu suất kém mà rườm rà quá
@crazyfox Nói chứ 9300H là tệ rồi 😔, giờ tới gen 14. Năm đời rồi má ơi. Nếu đời cũ thì có thể cài win 11 bọn nó mod lại thành bản lite, vẫn đẹp mà mượt như win10

mà tui dùng i5 13600k nha, dùng bao phê - không giật lag
@cu_cai_nho Đồng ý là nó ko phải mới mẻ gì nhưng mà tôi vẫn đầy laptop (bán) chạy 12-13 nhưng hiệu năng kém quá, phải về 10.
@crazyfox vô lý, gen 12-13 nó ép cài win11 rồi chứ đâu ra mà về win10 😃, có đủ driver đâu mà dùng. Chém hả
@cu_cai_nho Lenovo ideapd 3 intel core 3 gen 12, mình cài win 10 đây.
Sao lại là chém gió?
Microsoft hay vẽ ra mấy cái bánh vẽ như thế này lắm, rồi hứa hẹn dữ lắm, mấy bác cứ bênh nó đi, chứ tôi rành nó quá từ cái thời windows phone rồi, nghĩ mà cay, nên đừng nói sao xài mỗi ngày mà vẫn cứ chửi Microsoft quài. Chỉ khi Microsoft còn gắn với x86 hay x64 thì mới tin thôi =))
@Archibald_Mclean con AI thì real , vẽ gì mà vẽ. hãng nào đấy còn chưa có con AI ra hồn cơ.
@Archibald_Mclean thì họ phải nghĩ ra cái gì để còn bán được nhiều phần cứng mà.chẳng hạn như nvidia nếu không có kỹ nguyên AI này thì vẫn bán card cho pc thì đâu có được như bây giờ. chưa kể thêm thằng quán cơm nhẩy vào mảng win mà ngon thì máy tính sẽ có thêm 1 nhà sản xuất rồi 3 thằng cạnh tranh nhau. làm cho win sẽ vừa mạnh, pin khỏe và nhẹ hơn vì tản nhiệt bé đi
@Archibald_Mclean Hy vọng nhiều lần rồi thất vọng nhiều lần mà, Microsoft nói đừng tin, hãy nhìn hiệu quả nó mang lại rồi hãy xài 😂
@Archibald_Mclean Thương mại cmn license mấy ngàn đô rồi giờ còn chờ mấy thanh niên này tin với tưởng 😆
@Archibald_Mclean Bài học win 11 chạy android còn đó vè thu hút phát triển app gọi Apple bằng bố
Giờ nó chia thành 2 loại máy tách biệt luôn là máy làm việc (arm) máy chơi game (x86). Ông mua máy arm về ông muốn giải trí thì chỉ có xem youtube. Ông muốn cả 2 thì vẫn ở lại với x86 thôi.
Tính năng recall ko biết ai đủ can đảm để xài nữa, bị spy 24/24, screen record liên tục, làm gì cũng bị track
@codeblock Dữ liệu đc mã hóa, được lưu tại Local trên máy sao lại ko dám
MS lúc nào làm clip giới thiệu cũng hay mà lúc xài thì hay lag với giao diện chán lol
Được như clip thì thật là phấn khích
Tự dung mấy mẫu cpu của Intel, AMD có NPU gần đây bị cho ra chuồng gà không đáp ứng được tiêu chuẩn tính toán tối thiểu của NPU luôn 😆))))
Apple sẽ chết vì trend AI. tinhte sắp tới hết cuồng nổi.
@khanh15081991 chết thì không đâu ông, nó vẫn sẽ đuổi kịp thôi, chỉ là mất thời gian. Mic có đợt ko theo kịp mobile nên cổ phiếu xuống thấp. cuối cùng nó lại dẫn đâù trào lưu AI.
nhưng con Copilot này ngon thật 😁
@dhaonline thì ông nghĩ Apple đủ sức theo trào lưu AI khi Nvidia đang trùm phần cứng 😆)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019