Chiếc lông chim này có gì đặc biệt mà được bán đấu giá hơn 720 triệu đồng?

Rubi Lee
22/5/2024 14:8Phản hồi: 63
Chiếc lông chim này có gì đặc biệt mà được bán đấu giá hơn 720 triệu đồng?
Một chiếc lông vũ quý hiếm từ loài chim Huia đã tuyệt chủng ở New Zealand vừa được bán ra với mức giá kỷ lục 28.365 USD (gần 723 triệu đồng), vượt xa con số dự kiến ban đầu khoảng 2000-3000 USD. Số tiền này đã khiến nó trở thành chiếc lông vũ mắc nhất trên thế giới từng được bán. Kỷ lục này trước đó thuộc về một chiếc lông vũ cũng của loài chim Huia được bán vào năm 2010 với giá 8400 USD.

Chiếc lông vũ chỉ nặng khoảng 9 gram và được nhận định là trong tình trạng tốt nhất từng được tìm thấy. “Màu sắc vẫn còn rất đậm, phần lông óng ánh và không hề có dấu hiệu bị côn trùng tàn phá,” theo các chuyên gia.

Chiếc lông vũ này đã được đăng ký với Bộ Văn hoá và Di Sản New Zealand là taonga tūturu (vật phẩm khảo cổ liên quan đến người Maori đã được bảo vệ), nghĩa là chỉ những nhà sưu tập taonga tūturu đã đăng ký mới có thể tham gia đấu giá. Hơn nữa, chiếc lông vũ không thể rời khỏi New Zealand nếu chưa được phép của Bộ.

huia-1.jpg

Chim Huia là loài chim đặc hữu ở New Zealand, nổi tiếng với giọng hót hay, bộ lông bóng loáng màu đen và lông đuôi dài. Loài chim này được phát hiện lần cuối vào năm 1907. Đối với người Maori, chim Huia là loài vật thiêng liêng, thường xuất hiện trong những bài hát và thơ văn. Chỉ những người có địa vị cao trong xã hội như tù trưởng mới có thể dùng lông chim Huia gài vào mũ trong các buổi nghi lễ quan trọng.


huia-2.jpg

Khi người châu Âu đến New Zealand, họ rất ưa chuộng loài chim này, dẫn đến việc chúng bị săn bắt quá mức và cuối cùng là tuyệt chủng.

Dù vậy, nhu cầu sở hữu các vật phẩm liên quan đến chim Huia vẫn rất lớn. Vào năm 2023, một cặp chim Huia nhồi bông được bán với giá 285.119 USD trong một cuộc đấu giá tại Anh, bất chấp những nỗ lực của người dân kêu gọi chính phủ New Zealand can thiệp để mang cặp chim này về nước.

huia-10.jpg

Leah Morris - người đứng đầu bộ phận Nghệ thuật trang trí tại Nhà đấu giá Webb chia sẻ: “Mọi người gần như phát cuồng và đều muốn sở hữu một chiếc lông chim Huia”. Đây cũng là lý do khiến nỗ lực bảo tồn loài chim Huia của các nhà khoa học vào đầu những năm 1900 thất bại.

Thông tin về nguồn gốc chiếc lông vũ kỷ lục này vẫn còn rất ít và không được tiết lộ do các thoả thuận bảo mật. Tuy nhiên, bà Morris cho biết những người chủ của chiếc lông vũ đều là các nhà sưu tập ở New Zealand đã đăng ký, không có việc bán cho người nước ngoài.

Theo Guardian
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chỉ là lông chim thôi mà, có cần mắc đến độ này ko? 😙
@crazysexycool1981 Lông Trim mới rẻ.
@hackieuhoang Ui lông con trym này ks có đầy ..
@crazysexycool1981 con chim này tuyệt chủng từ 1907 cách đây hơn 100 năm rồi, giờ mới giữ được chiếc lông nên mới mắc chỗ đó, chứ còn mấy lông trym kia thì khách sạn có mà đầy, không những của trym mà còn có của sò huyết nữa 🤣
Khôn như mày :D
@crazysexycool1981 châu âu văn minh bảo vệ môi trường tốt vậy mà làm tuyệt chủng àh?
Giới tinh hoa rất biết làm giá 😄
vaysao
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@lucky10000 1win. 30k quá bé ko rửa
2 win. vô số thứ tem thư thẻ game đồng hồ zippo giá tr$ để rửa
3win. đọc bài báo và tìm thông tin rửa tiền không có.
đủ kết luận trong bài tao thắng 3-0 mày ko có 1 điều gì để tao tin m win.
@vaysao Nhắc lại mình không nói rằng người ta rửa tiền. Nếu mình muốn buộc tội một ai đó, mình sẽ đến tòa án để cung cấp bằng chứng. Còn trong trường hợp này bạn cứ bám vào một bình luận của mình, rồi cho rằng mình đang nói rằng người trong bài báo rửa tiền, rồi bạn muốn mình chứng mình một điều mà mình không cũng không hề có.

Dĩ nhiên mình biết mình kém, nên mình nói mãi mà bạn cũng không thể hiểu được, mình cũng biết là ra đường nói mõm người ta khinh, nên cũng cố thử nhiều kiểu diễn đạt khác nhau sao cho bạn có thể hiểu được. Nếu không hiểu được thì đành phải chịu thôi.
@vaysao Thực sự thì tôi thua, nhưng là thua bản thân mình vì không thể tìm được một cách nói dễ hiểu để cho bạn hiểu được. Nếu bạn cảm thấy vui vì nghĩ rằng đang trong một cuộc tranh đấu và bạn chiến thắng trong cuộc đấu này thì tôi cũng chẳng có ý kiến gì.
vaysao
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@lucky10000 ừ, sau này mà có cỡ 10tr$ mà cần rửa tôi bày cho, qua kênh CS GO 2 ấy, mua mượn vật phẩm item rửa cho nhanh, giá tr$ cũng có, ai cũng tin, chứ đừng rửa 30k nghe nó hôi lông lắm. chứ suy nghĩ cầm cái lông 30k kia rửa thì bao giờ mới xong 10tr =))
Chim đẹp quá em. Nhìn giống chim sâu
@xecatang Thôi anh, đừng có chọc chim người ta 😅
Thật không thể tin được
Cười vui vẻ
80e4bc78-4c5f-495f-845e-d2dd878eefab.jpeg
demax
TÍCH CỰC
22 ngày
Lông chim mình không biết bán được giá bao nhiêu.
@demax Chờ bạn tuyệt chủng đã.
@demax Show ra cho các member tinhte định giá em ơi..
@demax không show ra nguyên con sao mà biết định giá
Khôn như mày :D
Lông chim m mà bán dc giá như này chắc ngang ngửa các tỉ phú 😂
Hôm trước chùa nào cũng có cái lông gì gì đó
"Khi người châu Âu đến New Zealand, họ rất ưa chuộng loài chim này, dẫn đến việc chúng bị săn bắt quá mức và cuối cùng là tuyệt chủng".
Thật đáng tiếc, nếu họ nhân giống đc thì hay biết mấy.
Đã có đấu giá cục kít cổ đại chưa nhỉ
@Văn phòng phẩm pk Có mà. Cục khủng long á.
Lông chim mắc là đúng rồi
@chucgiatrang chỉ có lông chim của bạn mới vô giá...trị thôi 🤣🤣🤣🤣🤣🤣🤣
Mốt cu Hiệp bán đấu giá lông đầu thì không biết giới sưu tập sành sõi tranh nhau đẩy giá khủng như thế nào
hiepmomcho
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@hoangduong-lgc
Cười vô mặt
Hạ Dân
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Nhớ tới xá lợi tóc của Chùa 3 vàng.
Cười vô mặt
Loch’s Feather để đập cánh cấp 2 thôi mà làm căng ,xưa ha.ck 1 thùng
Cười vô mặt
M@trixs
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Tuyệt chủng rồi mà vẫn bị săn lùng đến từng cọng lông, vậy thì sao mà bảo tồn được.
lông chim 😁
Hóng mấy anh là khoa học đem lông chim về nuôi cấy, hồi sinh lại con chim từ lông chim 😁
lông chim đã tuyệt chủng thua giá rau muống đột biến cách đây vài năm luôn trời
datmuisub
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Khi có thật nhiều tiền thì người ta thường hướng đến việc tiêu thật để đánh bóng tên tuổi bằng những việc làm ối giời ơi!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019