Những lưu ý khi dùng filter ND và CPL

Nhà Của Cáo
15/5/2024 13:58Phản hồi: 15
Những lưu ý khi dùng filter ND và CPL
NDCPL là hai loại filter mình đang dùng nhiều nhất, việc dùng nó cũng có một vài lưu ý để anh em có thể dùng chính xác hơn, cho ra chất lượng video cao hơn.

Cân bằng màu


các-lưu-ý-khi-sử-dụng-filter-1.jpg
Kết quả so sánh giữa nhiều filter khác nhau, xem cái nào bị lệch màu ít nhất. Loại K&F Concept là cái mình đang dùng.

Tất cả các lại filter ND hay CPL đều sẽ có tác động đến màu và ánh sáng của hình ảnh, đặc biệt là sự thay đổi về màu cái này khó khắc phục hơn.

[​IMG]

Filter của Nisi thì color shift gần như rất ít và rất khó nhận ra, (ảnh: Paule Porter DP)

Loại filter càng tốt thì sai màu càng ít (color shift càng ít) và đương nhiên giá sẽ càng cao, loại càng rẻ thì sai màu càng nhiều. Dễ thấy nhất là khi sử dụng CPL sẽ có xu hướng xanh lá và vàng hơn.

DSC-2572.jpg
Loại mình đang sử dụng là K&F NANO-Pro Concept thì chất lượng khá ổn, ít bị xanh, chỉ là vàng hơn một chút, mình chỉ việc giảm WB tầm 200-300 là ổn.

Việc bạn cần làm là tham khảo review xem là filter bạn đang xài sẽ đổi màu như thế nào, bên cạnh đó là test thực tế xem có gắn và không gắn filter màu thay đổi như thế nào để bù trừ hợp lý trong WB và color shift.

Cân bằng sáng


các-lưu-ý-khi-sử-dụng-filter.jpg
Hiệu quả khi sử dụng CPL.

Đối với filter CPL thì ngoài việc bị thay đổi màu ra thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến ánh sáng và đa phần là giảm sáng khoảng 1 stop hoặc ít hơn một chút.

Cho nên khi sử dụng CPL, chiều chỉnh góc sáng đến mức thích hợp mà bạn cần thì phải đo sáng lại và bù trừ ánh sáng cho hợp lý để có khung hình đúng sáng nhất.

Quảng cáo



Khe hở khi rơi và bụi


DSC-2577.jpg
Đối với các loại CPL và Variable ND thì sẽ có cấu tạo gồm 2 đến 3 lớp và có thể xoay được, cấu trúc này có một nhược điểm lớn là nếu có cát hoặc bụi vào là hỏng.

DSC-2583.jpg
Nhiều loại filter chỉ cần rớt nhẹ là sẽ để lại các khe hở và bụi sẽ vào cùng cát, sạn, filter sẽ nhanh chóng hư sau đó.

Cho nên khi dùng các loại filter này phải thật cẩn thận tránh bụi bẩn và rơi rớt nếu không tuổi thọ của filter sẽ cực kì ngắn.

Nên mua phi 82mm


DSC-2599.jpg

Quảng cáo


Để mua được một filter tốt thì mức giá phải trả là khá cao, từ 2-3 triệu cho đến loại tốt từ 8-15 triệu cũng có hoặc hơn nhiều nửa.

DSC-2568.jpg
Cho nên mình ưu tiên việc mua 1 filter dùng được cho tất cả các lens, mình chọn mua phi 82mm sau đó mua các vòng chuyển giảm phi khi cần.

Phi 82 có mặt trên khá nhiều ống kính và cũng gần như là lớn nhất trên một chiếc ống kính phổ thông rồi, các ống kính như 24-70GM, 16-35GM, … đều sử dụng phi 82mm.

DSC-2605.jpg
Trong hình sử dụng stepring 67-82mm.

Bên cạnh đó mua step ring - vòng chuyển phi cũng cực kì là dễ dàng, các phi phổ thông như 77mm, 72mm, 67mm, 58mm,… đều có giá rất rẻ chỉ vài chục ngàn.

Kết


Trên đây là một số kinh nghiệm của mình khi dùng filter ND và CPL, chỉ cần để ý thêm một chút thì chiếc filter của bạn sẽ bền hơn rất nhiều. Bên cạnh đó là việc bù trừ thông số để anh em có thể đạt được chất lượng hình ảnh cao nhất.
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quang577
TÍCH CỰC
22 ngày
Bài viết hời hợt so với tiêu đề. Chưa nói tới việc không nhắc 1 chữ nào về hiệu ứng của ND/CPL, bài viết thiếu khá nhiều thông tin để trở thành "Những lưu ý..." Ví dụ độ dày mỏng của filter, khoảng cách các lớp kính, coating của filter... Những thứ đó đau thương (mất nhiều tiền) lắm mới biết được và người chơi hình chưa nhiều trải nghiệm thì lại mong chờ ở những dạng bài thế này. Mong tác giả không tự ái và đặt tiêu chí chuyên môn lên hàng đầu.
@quang577 chuẩn quá bác, mình thấy các bài đánh giá về phần Camera của tinhte thực sự tệ, cầm xt50 mà bảo giống y xt5, thực sự k hiểu nổi
@quang577 Chưa gì nhét chữ tự ái cho tác giả, em thấy bác đang cố tình soi mói chỉ trích chứ chả phải có thiện chí góp ý cho người ta. bài viết em thấy dễ hình dung, căn bản đạt 80% kiến thức cần thiết cho một người mới chơi có thể tìm hiểu công dụng của CPL,ND. Cái gì ko rõ bạn bình luận thêm người ta hỗ trợ chứ chứ một bài mà nhiều kiến thức chuyên môn quá chẳng phải ai cũng thấy dễ đọc đâu :v
kynam1103
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@Vo Huu Phuc Có lẽ bởi TT dạo này nhiều bài viết vô bổ quá 😆 (nhât là chủ đề Vision Pro với con iPad M4) nên mem hơi bị nhạy cảm
quang577
TÍCH CỰC
21 ngày
@Vo Huu Phuc Ko sao bác. Bác bảo bài này cung cấp 80% kiến thức cho người mới chơi biết công dụng của ND/CPL thì bác còn phải tìm hiểu 20% còn lại hơi mệt thôi.
@Vo Huu Phuc "căn bản đạt 80% kiến thức cần thiết cho một người mới chơi có thể tìm hiểu công dụng của CPL,ND"
Đọc xong tôi còn không hiểu CPL ND là cái gì ???
kchungrau
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Thông thường các em mới chơi máy (tất cả các loại) muốn lên các diễn đàn để học hỏi các tuyệt kỹ làm sao tiền bỏ ra ít mà vẫn đem lại hiệu quả cần thiết. Chứ mấy ông chuyên nghiệp thì đâu cần phải dạy đời tiền nào của đó
ờ mình cũng xài KF
quá tuyệt vời
kraton
ĐẠI BÀNG
21 ngày
bài viết có lưu ý nhưng không đáng kể à, những thông tin này thì đa phần ai muốn tìm hiểu đều dễ dàng tìm được, mong những bài nhiều chất xám hơn để đọc
Jos Sơn
ĐẠI BÀNG
21 ngày
AD đã rất cố gắng.... chỉ là mình thấy cái tiêu đề có vẻ hơi hút 1 chút nhưng đọc thì kiểu thông tin chung chung giống như các thông số chứ những thông tin để đối chiếu, so sánh, chọn hay điều chỉnh thế nào với từng dòng thì ko thấy.... đi search gg tiếp vậy. Dẫu sao vẫn tá ad nhiều
Một bài viết như là người mới mua filter về chứ chưa hẳn là một người đã có kiến thức về filter để chia sẻ đến độc giả.
Tấm cái lá và cái lều gắn filter vào ảnh tệ hơn hẳn! Cái lá thì mất đi sức sống do mất đi độ bóng, còn cái lều thì bết bền bệt!
muốn thấy CPL nó khác như nào thì phải chỉa nó lên trời hoặc xuống mặt nước hay chụp qua kính nhà hàng... chụp như kia thì chẳng ai muốn dùng CPL, và cái ND thì ông phải mang đi chụp cái thác nước... toàn nói cái gì ấy
Mình mới mua filter 2 trong 1 ND-CPL nên ko biết sử dụng sao cho chính xác, chỉnh vòng nào là ND vòng nào là CPL, Bạn nào có kinh nghiệm xài qua chỉ mình hen.
z5462216282791-81a0f49c7f6d9c5920d2376c71f217d3.jpg
z5462222362757-2c3b4814876608c4766865ac6f654339.jpg
@G-A-Y-N-E-LEU-LEU ND khi vặn sẽ sáng lên hoặc tối lại (đối với điện thoại thì phải lock sáng, dt luôn tự động đo sáng)
Mình đoán là vặn cái núm cam
CPL sẽ vặn cái vòng có bánh răng còn lại.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019