Máy lọc nước, đài uống nước VS nước đun, nước mua bình

cuhiep
23/5/2024 4:15Phản hồi: 175
Máy lọc nước, đài uống nước VS nước đun, nước mua bình
Mình đã trải qua khoảng 40 năm uống nước đun sôi và hơn 10 năm uống nước lọc đóng chai, đóng bình sẵn. Mấy năm gần đây mình chủ yếu uống nước từ máy lọc gia đình ở nhà và đài uống nước lớn ở cty. Hôm qua, ngồi nói chuyện với một bạn bên Unilever ở mảng máy lọc nước Pureit thì mới tự nhiên nhớ lại việc uống nước của mình đã thay đổi như thế nào. Ngồi nghĩ nhiều hơn về nó và chia sẻ lại với anh em lý do vì sao mình thay đổi nguồn nước uống và các điều gì mình nhận được sau khi thay đổi như vậy.

Từ nước đun sôi qua máy lọc nước tại nhà


Năm 2019 sau 40 năm ở cùng bố mẹ, uống nước đun sôi thì mình đã chuyển ra riêng ở chung cư. Không còn ai đun nước cho mình uống nữa, cũng không muốn cứ phải đi mua nước uống nên mình đã quyết định gắn máy lọc nước ở dưới cái cửa bếp của mình, chỉ lòi một cái vòi lên trên mặt bếp. Và từ đó mình đổi hẳn qua uống nước lọc, không còn uống nước đun sôi nữa.

[​IMG]
Sáng nay về nhà tìm cái ấm ngày xưa mình hay uống không thấy. Thấy cái ấm mới. Mẹ mình vẫn thích đun nước để uống nước chè.

Lý do đơn giản và dễ dàng giải thích nhất với anh em đó là mình không còn ai chuẩn bị sẵn nước cho uống nữa. Mình ở nhà bố mẹ mình 40 năm, lúc nào cũng có sẵn ấm nước được nấu sẵn ở đó rồi. Mình chỉ đơn giản là xuống rót nước và uống. Nó xuất hiện và ở đó giống như là nó vốn sẵn như vậy nên mình cũng chẳng để ý.


Tuy nhiên nghĩ lại thì thấy là cần phải có người mang nước đi nấu. Lúc chưa có bếp gas, bếp điện thì cần phải có người nhóm bếp. Rồi cũng phải chuẩn bị nước, cũng phải để cho nước nguội đi rồi mới uống được…

IMG-0066.webp
Máy lọc nước dưới tủ mình dùng từ lúc chuyển qua chung cư ở.

Tình trạng hiện tại của mình chỉ cần gạt cái vòi qua là sẽ có nước uống. Việc duy nhất mình phải làm đó là khoảng một năm thì nhân viên bên chỗ bán máy nước lọc qua thay bộ lọc và mình trả tiền cho họ.

Tạm thời không tính đến nước nào sạch hơn nước nào nhưng sự tiện lợi thì mình thấy nước uống từ máy lọc nước tiện hơn nhiều so với việc đun nước. Rồi cái vòi nước trên mặt bàn bếp nó cũng đẹp và không chiếm nhiều không gian như là cái ấm, bình nước.

Từ nước bình 20 lít đóng sẵn ở cty chuyển sang đài uống nước chuyên dụng


Năm 2021 mình dời văn phòng qua vị trí mới và một trong những máy móc ưu tiên mua hàng đầu của mình đó là những máy lọc nước. Mình đơn giản là muốn chấm dứt việc anh em trong cty uống nước từ các bình nước đóng sẵn. Lý do làm mình ám ảnh nhất đó là lâu lâu mình lại thấy những bình nước uống hết vứt lăn lóc rất mất vệ sinh. Mình không chắc là các bình này sau đó được sử dụng lại thì có đảm bảo vệ sinh hay không.
nuoc-dong-binh.jpg
Một cơ sở nước đóng bình không đủ chất lượng được báo đăng tải.

Lý do khác nữa đó là mỗi lần hết nước anh em phải báo bên bộ phận mua nước và đôi khi là phải đợi mới có nước uống.

Quảng cáo



Trong khi từ lúc chuyển qua văn phòng mới tới giờ mình gắn 3 chiếc máy uống nước (water fountain) ở 3 vị trí mà đông anh em làm việc nhất, anh em chỉ cần có cái ly ra hứng nước hoặt thậm chí anh em chỉ cần nhấn nút là nước sẽ phun ra và anh em đưa miệng vào uống thôi. Đại loại là nước sạch và lạnh luôn luôn có ở đó để ai cũng có thể uống được bất cứ lúc nào.

Việc duy nhất cần làm đó là khi nào đến lúc cần thay lọc máy sẽ báo hay bên cty bán máy sẽ báo và thay lọc là xong.

5917223-DSCF4054.jpg
Trạm uống nước tại Tinh tế thay thế cho việc mua nước bình, lúc nào cũng có nước sạch và mát.

Bài trên tay của Đan Anh về máy này ở đây: https://tinhte.vn/thread/tren-tay-may-uong-nuoc-tai-voi-elkay-gia-4000-do-tai-tinhte.3489664/

Trên tay máy uống nước tại vòi ELKAY giá 4000 đô tại Tinhte | Viết bởi Chill With Dan

Mình đã từng làm việc trong nhiều môi trường tập thể khác nhau, và thấy khu vực cung cấp uống nước công cộng là một nơi rất quan trọng. Tuỳ vào công ty bố trí thì nhân viên sẽ có được việc sinh hoạt uống nước cũng như chất lượng nước uống tốt hay…
tinhte.vn


Kết luận

Quảng cáo


Sau hai lần đổi nguồn nước uống ở nhà và ở trên cty thì mình thấy là việc dùng máy lọc nước với hệ thống lọc đủ tốt sẽ mang lại trải nghiệm uống nước đơn giản và thoải mái hơn thói quen cũ là uống nước đui sôi hay là mua bình nước có sẵn.

Nếu anh em có con nhỏ hay anh em phải làm việc với các bạn trẻ thì thấy là nước càng tiện, càng sẵn sàng, càng dễ dàng để họ uống bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Nhiều bạn lười uống nước lắm cho nên muốn họ uống nước thì phải tạo điều kiện dễ dàng, thoải mái, mát mẻ, vệ sinh, lúc này máy lọc nước sẽ đáp ứng được.
175 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thời xưa ít ô nhiễm nên nấu sôi diệt vi trùng ok nhưng giờ ở các thành phố như sg hn mà ko dùng máy lọc nước thì xác định dơ vì nhiều chất ví dụ như kim loại hay hóa chất bảo vệ thực vật nấu sôi ko tác dụng
Thậm chí 1 số người bên kiểm nghiệm còn kể 1 số khu vực ở hà nội nước dơ tới mức quá ngưỡng có thể lọc của máy lọc nước
@Zam1991bp Lam sao biết nước máy lọc đạt chuẩn uống nhỉ
@MrHải999 muốn biết chính xác thì đem mẫu nước qua viện Pasteur bác ạ, giá từ 170k -> 1tr2
http://www.pasteurhcm.gov.vn/article/xet-nghiem-nuoc-va-thuc-pham-19.html
Xét nghiệm nước và thực phẩm | Viện Pasteur TP.HCM | Phục vụ sức khỏe cộng đồng
pasteurhcm.gov.vn
@MrHải999 mang đi Pasteur kiểm định. haha
@MrHải999 1 là mang mẫu lên viện cho họ kiểm tra, 2 là mua dụng cụ về tự test (chỉ tương đối).
Ttar Ng
TÍCH CỰC
22 ngày
@Zam1991bp dùng nước đun sôi vẫn có tác dụng:
- không để quá 48h
- hạn chế sử dụng phần nước ở đáy bình đun [vì có thể chứa kim loại nặng]
So với những loại bình đóng chai 20L, mình vẫn ưa dùng nước đun sôi để nguội hơn.
Còn chủ post thì đưa nguyên cây lọc dùng cho công cộng chả phù hợp với hộ gia đình. Nhà dùng bộ Kagen khá hiệu quả trong ổn định tiêu hóa cho người lớn tuổi. Nhưng chủ yếu là phải kiểm tra bộ lọc và bổ sung muối thường xuyên [đôi khi quên thay lọc thô, nước máy thì 1 tuần là đen]
Quan niệm cá nhân cũng như dân vùng núi thì uống nước khoáng vẫn hơn. Nếu là nước đầu nguồn thì chỉ cần đun sôi là đc. 🙂
@haobcyqhdvb Về Khánh Hòa, đem chai 20l ra đong thì 10k 12k thôi!
@SoGetSu đong tại nhà máy đảnh thạnh-vĩnh hảo ah bác?
@haobcyqhdvb Ko, nhà máy chở bồn nước chục khối đến cửa hàng, ở đó họ để sẵn mấy cái bồn khoảng 4 khối. Ai mua thì đong cho họ thôi!
Mình cảm giác như là chính quyền ủng hộ và khuyến khích người dân ở đó uống nước khoáng với giá ngang bằng nước lọc.
@haobcyqhdvb Kiểu ntn, bữa đi qua Nha Trang, đại lý nước đó ngay quốc lộ 1A, cách biển tầm 200m nên họ làm cái bồn chứa lớn hơn nhiều.
20180802-165801.jpg
Nước máy qua máy lọc thì uống ok k nhỉ?
@#JK Thì lọc lại bình nước lọc cho chắc
@MrHải999 lọc nhiều quá hết chất khoáng như nước cất uống cũng ko tốt đâu
@MrHải999 phổ biến ,dễ mua nhât ,là mua dàn lọc của kangaroo
9 11 13 lọc tùy tài chánh .còn vụ chât khoáng ,thì ko fai lo ,vì có thể bổ sung thông qua thực phẩm
.
máy ion kiềm của nhật ,ae thợ vn đều cho qua dàn lọc thô bên ngoài ,trc khi cho vô máy ,để tăng tuổi thọ lọc xịn 😁
@#JK Vì k tin dc nước lọc bên ngoài ấy bác
Trong các loại máy lọc nước và máy ion kiềm, bần đạo chỉ tin vào máy của nhật.
Các hãng khác chỉ như chú hề nhảy múa làm màu thôi.
Đang dùng máy lọc Panasonic thấy đáng tiền quá ạ
akitomi
TÍCH CỰC
21 ngày
@[Zeus] Máy Nhật đảm bảo nhé. Nhưng nên dùng hàng nội địa. Còn vì sao tin thì các bạn cứ kiểm tra thử. Nếu sai thì kiện cty sẽ bồi thường cho bạn.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
21 ngày
@Doãn_Chí_Bình chưa chắc bạn ơi, địa tầng và hạ tầng mỗi quốc gia mỗi vùng mỗi khác nên chưa chắc máy nhật đã tốt đâu, các công ty nước họ sẽ thu gom nguồn nước nhiều vùng khác nhau, Ở vùng cao thường là nước hồ nước từ mây mưa thiên nhiên rất sạch, còn như SG là nước nhiễm phèn lấy ở nước sông, còn những khu không có sông suối thì nước giếng khoan nước thì bị nhiễm vôi.
Nước cứng mà xài máy ion kiềm chỉ có hại thêm chứ ko có lợi, Máy ion kiềm chỉ xài cho nước mềm thôi, nếu xài phải qua bộ lọc làm mềm nước xài mới được chứ xài tầm bậy là sỏi thận sỏi túi mật ngay.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
21 ngày
@minhprodesign ko phải cục lọc nào cũng xài dc cả, phải coi khu vực mình đang cung cấp là loại nước gì, nước cứng hay là nước phèn để mà lọc nước cho thích hợp, mua bộ lọc cho nước phèn mà xài cho nước cứng cũng ko tác dụng
@Doãn_Chí_Bình ngày xưa vét máng cô long xoàn xoạt méo sợ bẩn, giờ mỗi việc uống nước sợ này sợ kia thấy mắc mệt
haya
TÍCH CỰC
22 ngày
Nhà cũ dùng bồn chứa nước bằng nhựa cũng đc 30 tuổi (ko đổi bồn đc vì phải gỡ mái rất phức tạp) để cấp nước sinh hoạt. Bồn để áp mái nên trưa là nước nóng lên khoảng 35-39 độ. Vì sợ bồn chứa nước sử dụng đã lâu + áp mái nên nhiệt độ cao mà sử dụng máy lọc nước sẽ không lọc được hoá chất từ bồn nhựa này phân huỷ ra nên chỉ có nước kêu bình nước 20L tới. 1 tháng hết khoảng 500k cho nước đóng chai.
bossbom
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@haya Bác có thể nghĩ cách dùng sốp che phía trên bồn nước lại giảm nhiệt. Giải quyết được cái bồn thì cũng dính vấn đề khác: nước từ nhà máy nước về nhà dân cũng phải đi qua đủ thể loại địa hình, nhiệt độ, rỉ sét ...
foresvn
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@haya Nếu được thì bạn có thể thay thế bồn nước cũ bằng dạng lắp ghép, bồn được cấu tạo từ những tấm panel 1m x 1m, ghép lại bằng bulon. Nên có thể vận chuyển lên vị trí khó để lắp đặt. Mình lắp nhiều ở các nhà Quận 2, do họ cũng thiết kế bồn nước đặt ở tầng áp mái, và có mái ngói kín bên ngoài nên không thể dùng các bồn thông dụng sẵn có trên thị trường.
akitomi
TÍCH CỰC
21 ngày
@foresvn Ở Nhật họ toàn dùng kiểu này làm bồn nước.
foresvn
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@akitomi đúng rồi bạn, việt nam thì các công trình cao tầng và nhà máy đều dần chuyển sang loại này hơn 10 năm nay. Dân dụng ít xài cho giá còn cao, không phù hợp.
Nhà em xài một cái lọc từ vòi của Philips, đun xong vẫn lọc qua bình Brita 😁
HungVu23
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Mình thì vẫn thích uống nước đóng chai hay bình vì nước ngon hơn, chọn aqua hay lavie đều được. Nếu không có sẵn thì đun nước máy.
HungVu23
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@Khoa SE Mình không có chế độ tập luyện riêng biệt, lượng khoáng trong nước thì bù bằng thực phẩm ăn hằng ngày cũng đầy đủ rồi.
@cuhiep A ghé quán mì quảng Sâm, họ có bán chia thủy tinh, cả lạt và ngọt.
@minhprodesign mùi dứa thì fai 😁
sangery
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@cuhiep Làm ít nước khoáng Quang Hanh đi bác Hiệp. Ngoài Bắc chuyển vào cho máu😆😆
- Nhà mình nước ở bếp thì lọc qua 4 lõi lọc (mua 4 lõi về tự gắn)
- Nước uống hằng ngày Aqua 5lit
@Thuỷ_Hoàng Nhà thì mình có máy lọc qua 5 lõi cũng đun sôi chứ chẳng khi nào uống trực tiếp luôn
Cười vui vẻ
Sếp gửi bài này cho đám bạn vện vàng đọc xem.
Khi gõ comment này em đang uống nước chảy ra từ một loại bột được chiết xuất bằng nước đun sôi trong 1 thiết bị inox.
Túm lại là đang uống cà-phê
Nhà mình cũng mới chuyển qua uống nước lọc trực tiếp ở vòi. Mình dùng Karofi.
Trước đây thì mình cũng dùng máy lọc nhưng cẩn thận hơn là đun sôi thêm lần nữa rồi mới uống.
Sau này có làm nhà mới thì mình sẽ lắp hệ thống lọc tổng để nước tắm cũng là nước sạch
Sáng pha ly nước đá đơn giản đi làm cho mát
IMG-0969.jpeg
Uống thì mình dùng lọc tại vòi của Mitsubishi sau đó đun thêm lần nữa cho tiêu hết hạt vi nhựa.
Sáng ra bắt 1 bình nước đun sôi siêu tốc tầm 1p, chuẩn bị đồ ăn sáng. Chế nước vào bình thủy tinh 20l. Chiều về nấu ăn đu thêm 1 bình nước nữa.
Nếu chỉ lọc không thì mình dùng nấu ăn.
@arisato1508 đun nước cũng tiêu hết hạt vi nhựa đc ah bạn. mình tưởng nó bền khó phân hủy lắm chứ nhỉ
@arisato1508 E mới biết vụ đun sôi để tiêu hết hạt vi nhựa
Đài uống nước thấy vô duyên, lãng phí nước sạch của loài người. Nên dẹp bỏ. Dùng máy lọc uống bằng cốc cho tiết kiệm
@pham duc quyen VN cũng thấy một số nơi dùng rồi á bạn, hy vọng sắp tới sẽ phủ kín hơn.
@Ngoknc Chỉ có cái bình lọc tuổi thơ này là không lãng phí nước thôi chứ mấy loại máy lọc nước hiện đại để độ tinh khiết đạt tiêu chuẩn uống trực tiếp đều bỏ 1 lượng nước thải hết nha. 😁
5cc6b0c1c35ea-1556525249.jpg
@[Zeus] Mình là bình nhựa Hàn quốc, giờ biến mất tiêu ko thấy ai xài luôn
image.jpg
@[Zeus] Đúng chuẩn bình tuổi thơ... Mà hồi nhà tui còn bằng sứ
vanthoan
TÍCH CỰC
22 ngày
Máy lọc RO có lọc bỏ được khí độc như H2S không nhỉ
@vanthoan ko nha
mình mới google
'Since gases including H2S typically pass through RO and NF membranes, it is necessary to remove this objectionable contaminate from permeate as a posttreatment step '
.
giải phap thì có vẻ đơn giản 1 cach khó đỡ :sục khí 😁
'Since hydrogen sulfide occurs as a gas in water, it can be physically removed by injecting air into the water and allowing the gas to escape '
mapu001
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Nhà e ở chung cư, nước dùng nấu này kia thì e dùng lọc Aqua, còn uống e dùng bình 20 lít Vihawa của Vĩnh Hảo, hơi tốn tiền nc nhưng đc cái an tâm
nước lọc vậy thôi, chứ coi chừng muỗi dễ sống quanh nước. Như thằng bị sốt rét với sốt siêu vi ấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019