Ngư dân an tâm bám biển ở Trường Sa

xeoxeo.thienthan
27/5/2024 7:16Phản hồi: 0
Ngư dân an tâm bám biển ở Trường Sa
Ngoài nhiệm vụ canh giữ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc ở Trường Sa, các chiến sĩ, lực lượng hải quân của ta ở các đảo còn là chỗ dựa vững chắc để ngư dân an tâm, vươn khơi bám biển.

Một chiều tháng 5, hàng trăm tàu cá của ngư dân đang cập, neo lại âu tàu Trường Sa. Người xếp lưới, người đang xem lại máy móc, người thì tản bộ, chơi bóng... Bóng chiều đổ xuống, tiếng người cười nói rôm rả, người bên tàu này với qua tàu khác hỏi "tối nay các anh tính ăn gì?"...

Từng âu tàu là động lực để bám biển

Không khí rộn ràng, tấp nập tàu cá đó không phải ở một cảng cá trong đất liền mà ngay trên đảo Trường Sa.


"Vào đây thấy nhiều tàu thuyền của ngư dân đánh bắt cá, có chỗ nghỉ ngơi như thế này tự nhiên thấy lòng an tâm hơn nhiều. Ít nhất họ không cảm thấy bơ vơ" - một đại biểu trong đoàn công tác số 16 từ đất liền ra thăm Trường Sa chiều hôm đó chia sẻ.

Thiếu tá Trần Cộng Hoà, Chỉ huy trưởng Trung tâm dịch vụ hậu cần - kĩ thuật âu tàu đảo Trường Sa, Hải đoàn 129, Bộ Tư lệnh hải quân cho biết âu tàu Trường Sa được đưa vào sử dụng hồi tháng 1-2019.

Đây là một trong bốn trung tâm dịch vụ âu tàu trên đảo Trường Sa nhằm giúp đỡ chủ yếu cho bà con ngư dân đánh bắt trên biển khi gặp sự cố.

Âu tàu tại đảo Trường Sa có diện tích tương đối lớn. Trung tâm dịch vụ hậu cần - kĩ thuật tại đây được trang bị nhà máy, xưởng sửa chữa, có máy móc chuyên dụng, đáp ứng nhu cầu sửa chữa tàu thuyền cho bà con ngư dân.

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ngư dân đã biết vị trí của các âu tàu, làng chài nên vào ngày càng đông. Riêng trong năm 2023 đến bốn tháng đầu năm 2024, đã có 10.000 lượt tàu cá cập vào âu tàu Trường Sa.

Ngư dân Nguyễn Quang Thanh, Bình Định vừa xếp lại mấy tấm lưới lên thuyền vừa nói: "Hai ngày trước tàu của tôi gặp sự cố kĩ thuật nên phải tấp vào âu tàu nhờ hỗ trợ.

Nhờ có âu tàu này mà anh em tàu thuyền chúng tôi đỡ nhiều cái lắm. Hết dầu, hết nước ngọt hay sóng to gió lớn đều vào đây để trú, được các chiến sĩ hỗ trợ nên rất an tâm. Cái tàu này vừa trục trặc máy móc, tôi vào đây thì anh em hải quân, cán bộ giúp sửa chữa ngay luôn" - ông Thanh nói.

Tàu cá của ông Thanh thường đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến đi thường kéo dài từ 20-30 ngày. Ông Thanh cho biết giờ có đi 2-3 tháng cũng không lo gì vì hết nhiên liệu, thực phẩm, mì tôm hay ốm đau gì cũng có nơi tiếp tế.

Cùng cảm nhận, ông Tuấn, một ngư dân tại tỉnh Ninh Thuận nói ngoài các giá trị về mặt vật chất như thuốc men, nước ngọt, hay được hỗ trợ nhiên liệu thì với ông, giá trị lớn nhất là về mặt tinh thần.
"Âu tàu này giúp chúng tôi vững tin hơn nhiều lắm. Chúng tôi có thể tấp vào nghỉ ngơi sau chuyến đi dài ngày, có không gian cho anh em đi lui đi tới. Với chúng tôi thì biển cũng là nhà rồi, nhưng có nơi để anh em ngư dân cùng chuyện trò, đêm xuống không phải một mình một tàu trên biển là vui lắm" - ông Tuấn nói.

Điểm tựa cho ngư dân đánh bắt xa bờ

Quảng cáo


Thiếu tá Trần Cộng Hoà cho biết bất kì ngư dân nào khi vào âu tàu gặp sự cố đều được hỗ trợ miễn phí. Ngư dân sẽ được sửa chữa tàu thuyền miễn phí khi có sự cố, cấp nước ngọt miễn phí, được cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu, cung ứng nhiên liệu... Việc này đã được anh em chiến sĩ, lực lượng hải quân tại các đảo thuộc Trường sa thực hiện trong nhiều năm qua.
“Đó đều là những việc thiết thực nhất để hỗ trợ bà con ngư dân mình. Âu tàu cũng là nơi để bà con tránh, trú bão nên bà con ngư dân cứ an tâm là cán bộ nhân viên trung tâm cũng như các lực lượng trên đảo sẽ hỗ trợ hết mình" - Thiếu tá Trần Cộng Hoà cho hay.

Đọc tiếp TẠI ĐÂY
Tác giả: THANH TUYỀN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019