Đã có con đường đi bộ xây từ bê tông cà phê đầu tiên trên thế giới

Rubi Lee
27/5/2024 5:32Phản hồi: 49
Đã có con đường đi bộ xây từ bê tông cà phê đầu tiên trên thế giới
Các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT và Hội đồng Macedon Ranges Shire ở Úc đã hợp tác thử nghiệm lối đi bộ đầu tiên trên thế giới được làm bê tông cà phê. Mặc dù người đi bộ sẽ không ngửi thấy mùi cà phê, nhưng nỗ lực này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng các công trình thân thiện với môi trường. Nhóm nghiên cứu cho biết con đường mới này đã mở cho người dân đi lại tự do, và nhóm sẽ quay trở lại sau một thời gian để kiểm tra độ bền của nó.

uc-1.JPG
Rajeev Roychand, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học RMIT, cùng các đồng nghiệp rất mong muốn tận dụng nguồn tài nguyên quý giá này thay vì để nó phân hủy trong bãi. Bã cà phê không thể thêm trực tiếp vào bê tông vì sẽ phân hủy theo thời gian, làm suy yếu công trình. Do đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng than sinh học, một dạng carbon rắn giàu dinh dưỡng được tạo ra bằng cách đốt một phần chất thải hữu cơ.

uc-2.jpg

Các nhà nghiên cứu đã đun nóng chất thải cà phê xay đến nhiệt độ 350 độ C trong điều kiện không có oxy, tạo ra than sinh học cà phê để tăng tuổi thọ của chất thải và làm cho nó thích hợp làm thành phần trong bê tông. Tương tự như phương pháp xử lý dăm gỗ, một loại chất thải hữu cơ khác. Được biết, than sinh học cà phê thay thế cát sông trong hỗn hợp bê tông.

uc-3.jpg

Mỗi năm, Úc lại tạo ra 75 triệu kg chất thải cà phê, phần lớn số này được đưa đến các bãi để chôn lấp. Trong khi đó, cát ngày càng khan hiếm theo thời gian và chất thải này lại có thể giúp thay thế đến 15% cát trong bê tông. Tức là, với 75 triệu kg bã cà phê, có thể thay thế 655 triệu kg cát trong bê tông. Trên quy mô toàn cầu, có khoảng 10 tỷ kg bã cà phê được tạo ra hàng năm, có thể thay thế khoảng 90 tỷ kg cát sông.

Theo Interesting Engineering
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

muihaovong
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Sáng tạo thật.
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@hypous Thế cào hết tài nguyên cát rồi tới lúc không có thì ngưng xây đường xây nhà à.
honka
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@muihaovong Hơi linh tinh, bã cafe là chất hữu cơ, nên ủ để làm phân bón cho thực vật, tốt hơn là đốt sinh ra CO2 để tạo than rồi dùng vật liệu xây dựng. Không thiếu những chất thải rắn, tận dụng để làm vật liệu xây dựng, như canh quạt bằng FRP của các trụ điện gió.
@hgduong1233 Nhớ có đọc bài vỏ dây điện các dòng xe cao cấp dùng bằng vỏ đậu nành, bị chuột ăn hết chỉ còn dây đồng. Cái này ngoài dự tính của họ.
@Hâm Đơ Cát là tài nguyên dồi dào bậc nhất rồi :v Nếu phải dùng chất phụ gia + bã cà phê thì thà nghiên cứu theo hướng phụ gia + cát biển còn hơn.

Chứ bã cà phê của cả nước Úc được có ~100.000 m3, như muối bỏ bể nếu đem đi xây dựng nhé.
Cafe làm con người sáng tạo, tôi thích cafe
nhưng công bạn đi gom bã cafe còn mắc hơn betong thường ! bạn chạy đi bao nhiêu quán mới gom được 1 tấn bã?!!
@DanielNguyen.HP Đơn giản là 75tr đó nó tản mát ở khắp các quán cafe, các nhà dân mỗi nơi 1 ít. Bạn gom lại bằng kiểu gì. Chi phí để gom lấy bã là vô cùng đắt đỏ. Nói chung cái này chỉ ứng dụng tạo cảm hứng hoặc sử dụng với mục đích khơi mào cho 1 xu hướng chứ không bao giờ thực tế. Không một nhà thầu nào dám thi công loại bê tông này, vì công không bù nổi chi phí.
@kien20011992 sao ko nghĩ rằng nếu cái này phát triển, sẽ có cả công ty chỉ chuyên thu nhập vận chuyển bã cà phê rồi bán lại cho nhà máy ? cái gì cũng có thể xảy ra nếu có lợi nhuận
@anhcom67 Betong cốt tre thấy chỉ có VN dám làm 🤣
@vodanhdaisu bạn ơi ! ngta làm tàu thuyền rồi ,phát xuất từ TQ,thời kỳ cách mạng văn hoá khó khăn tứ bề họ sáng chế ra thứ đó ,hiện tại 1 số vùng sâu ngta vẫn làm bồn chứa nước ,đừng coi thường cây tre nha ,ngta dùng nó trị thuỷ bền hơn thép đó ,càng ngâm nước càng dẻo dai
VN coi liên hệ Úc làm ăn đi, khi mỗi ngày VN có hàng triệu người già trẻ lớn bé thậm chí phụ nữ cho con bú uống cà phê từ sáng tới chiều, cho nên nguyên liệu làm đường bao la.
vietkam
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@xecatang Chuẩn luôn. Cơ hội mở ra.
muihaovong
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@xecatang Việt Nam vừa hay là 1 trong những nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, cơ hội làm giàu cho Việt Nam là đây chứ đâu.
vinhan73
TÍCH CỰC
21 ngày
Có ý tưởng rồi --> giờ mấy anh Việt Nam tự nghiên cứu làm ( đốt ra than --> trộn với bê tông ) thì như vậy có bị kiện vi phạm bản quyền không ta ?!!
vinhan73
TÍCH CỰC
21 ngày
Thu gom xác caphe cho Trung Nguyên !! Trung Nguyên mừng lắm đây ...
Lấy gì để đun nóng ở 350*C và không có oxy ? Liệu có thực sự bảo vệ môi trường?
nierec_gai
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@hoangthanh1994 bàn ra không vậy ông, lấy điện mặt trời đun được không
tvtruc
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Việt Nam phải nghĩ cách làm bê tông từ nhựa thải ra từ các cơ sở F&B, ngồi cà phê tại quan mà bọn nó vẫn cho dùng đồ dùng một lần.
@tvtruc mình làm thử rồi, để ngoài nắng nó dãnh lên xấu lắm
keangoo
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Việt Nam lấy bã cafe ủ đất làm phân bón, làm kem dưỡng thể các kiểu, nhìn mấy anh này vẽ vời chán chả buồn nói
@keangoo phan bón hữu cơ tốt lắm bác nhỉ
keangoo
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@haobcyqhdvb thường là vô cơ tốt hơn anh, tại hiệu quả nó nhanh hơn, nhưng xài phân vô cơ nhiều thì đất mau bị chua, để cải tạo đất thì cho đất nó nghỉ hoặc bón phân hữu cơ để nó bớt chua lại
ht20453
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Hy vọng con đường được thử nghiệm này thành công.
đọc cái này và hiểu nó như nào cho đúng?

"Mỗi năm, Úc lại tạo ra 75 triệu kg chất thải cà phê, phần lớn số này được đưa đến các bãi để chôn lấp. Trong khi đó, cát ngày càng khan hiếm theo thời gian và chất thải này lại có thể giúp thay thế đến 15% cát trong bê tông. Tức là, với 75 triệu kg bã cà phê, có thể thay thế 655 triệu kg cát trong bê tông. Trên quy mô toàn cầu, có khoảng 10 tỷ kg bã cà phê được tạo ra hàng năm, có thể thay thế khoảng 90 tỷ kg cát sông."
SeekerT
TÍCH CỰC
21 ngày
Đổ vào sa mạc ngon hơn là đi làm bê tông, làm bê tông tái chế từ rác thải đi, hữu ích hơn nhiều
@SeekerT mày đi mà làm, đã không đóng góp được gì còn hay đi dạy đời
Phí vl. Tôi ăn luôn bả cho đỡ tiếc tiền
Đoạn cuối đọc thấy sai sai
tavanlata
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Bã cafe sử lý thành phân bón chất lượng cao vừa đơn giản hiệu quả cao hơn là đốt thành than để làm cát. Đúng là bọn rách việc.
bã cafe của ông Trung Nguyên có tái sử dụng mục đích gì hay vứt đi nhỉ AE
@trandaubac làm phân bón
Đg vào tim md subi xây bằng j :3
toanitvn
TÍCH CỰC
21 ngày
"có khoảng 10 triệu tấn bã cà phê được tạo ra hàng năm, có thể thay thế khoảng 90 triệu tấn cát sông."

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019