Computex24: Trên tay ASUS Vivobook S 15 S5507 chạy chip Snapdragon X Elite

Pnghuy
3/6/2024 15:52Phản hồi: 60
Computex24: Trên tay ASUS Vivobook S 15 S5507 chạy chip Snapdragon X Elite
Không phải Zenbook cũng không phải ProArt hay một mẫu laptop gaming nào, Vivobook S 15 OLED S5507 là mẫu laptop đầu tiên của ASUS được trang bị nền tảng Qualcomm Snapdragon X Elite, mang lại cho mẫu máy tính này một loạt các tính năng AI mà ngay cả những nền tảng x86 mới nhất cũng chưa được sở hữu.

Nói là chưa bởi vì trong thời gian ngắn sắp tới, có thể kéo cho đến cuối năm thì những nền tảng khác, các mẫu laptop khác cũng sẽ có được các tính năng Copilot+, nhưng trước mắt Qualcomm Snapdragon X Elite hay Snapdragon X Plus sẽ chiếm ưu thế hơn vì có NPU mạnh mẽ hơn.

Tính năng Recall hoạt động ra sao?

trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-06.jpg

Ngay khi cầm chiếc máy này trên tay, thứ đầu tiên mà mình muốn thử là tính năng Recall, vốn đang được cả thế giới công nghệ đề cập đến rất nhiều trong thời gian qua. Recall hiện tại vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, vẫn là các phiên bản Preview mà thôi.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-21.jpg
Để dùng Recall, anh em buộc phải có dung lượng lưu trữ khá lớn, hoặc không thì có thể, rất có thể nó sẽ không hoạt động và lưu trữ trong thời gian dài được, nhưng cũng đừng quá lo lắng khi mà Recall sẽ không lưu trữ vĩnh viễn các dữ liệu trong máy tính của mình, nó sẽ tự động xoá sau một thời gian.

trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-24.jpg
Recall hiển thị dưới dạng một ứng dụng, không phải là dạng tích hợp vào Search box, mỗi khi cần gì, bạn có thể gọi Recall trong Start menu, trong system tray. Nói một cách đơn giản, Recall là một tính năng tìm kiếm, nhưng không giống với cách mà chúng ta tìm kiếm trong Start menu hay cách tìm kiếm truyền thống, Recall sẽ tận dụng AI và sức mạnh xử lý của NPU để giúp người dùng tìm kiếm, hiểu cách người dùng tìm kiếm theo ngôn ngữ tự nhiên.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-11.jpg
Đây là điều hết sức quan trọng và luôn được nhấn mạnh, bởi vì một hệ thống AI đạt đến ngưỡng như người ta mong đợi là nó sẽ hiểu ngôn ngữ tự nhiên của chúng ta, không phải theo một câu lệnh hoặc một cú pháp nào đó.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-12.jpg
Với Recall, bạn có thể tìm lại gần như là mọi thứ được lưu trữ trên máy tính, với thanh timeline như vậy, nó sẽ ghi lại toàn bộ các hoạt động của bạn, dĩ nhiên nó sẽ không lưu trữ trên cloud của Microsoft và cũng không dùng internet để xử lý, nó hoạt động hoàn toàn trực tiếp và offline ngay trên máy tính.

Có thể bạn không nhớ quãng thời gian, không nhớ rõ tên file, không nhớ một slide nào đó trong file PowerPoint nào của bạn, Recall cũng đều có thể tìm ra được nhờ vào các gợi ý của bạn. Trong giới hạn của sự kiện thì lượng data của máy chưa nhiều, vì vậy Recall vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả và trình diễn đúng với ý mà chúng ta muốn.

Mỗi khi trượt thanh timeline, nó giống như một “cỗ máy thời gian” tua lại những gì chúng ta đã làm trên máy tính, các chi tiết được hiện ra một cách rõ ràng, chưa rõ với các tab ẩn danh trên trình duyệt thì nó có thể hiện trên này hay không, mình chưa có cơ hội thử, nhưng không sao, vào triển lãm mình sẽ thử sau.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-13.jpg
Thử nghiệm ngay trên Vivobook S 15 của ASUS, Recall có thể thực hiện tìm kiếm trên Paint và PowerPoint, cũng như trong FIle Explorer. Với các file đã được tìm ra, chúng ta có thể dùng AI để thực hiện nhiều tuỳ chọn hơn, ví dụ với một chi tiết ngẫu nhiên nào đó trên màn hình “screen shot” của Recall, chúng ta có thể tách chúng ta và lưu thành một file mới, định dạng mới, hoặc là mở chúng trong một ứng dụng khác.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-08.jpg
Tuy nhiên giao diện Preview thì mình thấy nó vẫn sắp xếp chưa hợp lý lắm, mình thích nó được sắp theo chiều dọc hơn, cũng như Recall sẽ trở thành một phần của Windows giống như Search box hoặc Start menu vậy, thay vì chỉ là một ứng dụng. Hi vọng bản chính thức sẽ ngon, các mẫu laptop Snadpragon X Elite sẽ thương mại hoá chính thức vào cuối tháng này.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-07.jpg
Ngoài Recall, trên máy tính Copilot+ mới cũng sẽ có ứng dụng Copilot riêng biệt, giao diện đẹp hơn, dễ nhìn hơn, nhưng cảm giác của mình khi có một ứng dụng AI mà chạy dưới dạng cửa sổ mà không phải là dạng tích hợp vào hệ điều hành trông không hợp mắt cho lắm.

Quảng cáo



Còn nhiều tính năng AI trên một mẫu máy tính Copilot+ lắm, mình sẽ thử nghiệm nhiều hơn trong sự kiện Computex 2024 và chia sẻ với anh em sau.

Snapdragon X Elite trên Vivobook S 15 có thể hoạt động ở TDP 45W, vẫn có quạt tản nhiệt

trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-17.jpg

Không giống như MacBook Air chọn hệ thống tản nhiệt thụ động, Vivobook S 15 vẫn trang bị quạt tản nhiệt và Snapdragon X Elite có thể hoạt động với mức TDP là 45W. Snapdragon X Elite trên Vivobook S 15 là SKU gần như mạnh nhất hiện tại (X1E78100) với 12 nhân, hoạt động ở mức xung 3.2GHz, nhân đồ hoạ Adreno và NPU Hexagon mạnh mẽ 45 TOPS.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-22.jpg
Dung lượng RAM tối đa có thể được hỗ trợ với Snapdragon X Elite là 32GB và trên vivbook S 15 cũng sẽ có tuỳ chọn 32GB. Bây giờ, người dùng cũng không cần phải lo lắng về việc lưu trữ khi mà vivbook S 15 có thể nâng cấp được SSD, cũng như tuỳ chọn 1TB ngay từ khi mua. Ngoài Snapdragon X Elite thì Vivobook S 15 còn một tuỳ chọn khác là Snapdragon X Plus X1P 64100 lên đến 10 nhân.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-23.jpg
Không chỉ 1 quạt, Vivobook S 15 được trang bị hẳn 2 quạt tản nhiệt, với độ tĩnh rất ấn tượng là dưới 28dB ở chế độ Whisper mode. Khác với những vi xử lý x86 thông thường phải trang bị nhiều heatpipe và lỗ thoát nhiệt, Vivobook S 15 chỉ có 2 lỗ thoát nhiệt và 2 heatpipe, chưa rõ hiệu quả tản nhiệt sẽ như thế nào khi chạy full tải, nhưng dù sao dòng chip với kiến trúc ARM thường tiết kiệm điện hơn, hiệu năng trên watt điện luôn là ưu thế của chip ARM.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-28.jpg
Khi hoạt động với tính năng Live Captions, NPU của con chip sẽ tự động chạy và xử lý ngay trên thiết bị.

Quảng cáo



Vivobook S 15 sẽ có Wi-Fi 7, USB4, StoryCube và pin dùng 18 tiếng

trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-01.jpg

Vì sử dụng nền tảng của Qualcomm, Vivobook S 15 cũng sẽ sử dụng card Wi-Fi 7 FastConnect 7800 của chính Qualcomm, nhanh hơn 4.8 lần so với thế hệ trước. Nó kết nối liền mạch với tín hiệu mạnh nhất và sử dụng băng thông một cách tối ưu. Công nghệ Bluetooth mới trên Vivobook S 15 cũng giúp nó có thể kết nối đến 3 chiếc tai nghe cùng một lúc.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-19.jpg Cổng I/O trên Vivobook S 15 sẽ có cả USB4 để tương thích tốt nhất với các thiết bị ngoại vi, ngoài ra còn HDMI, jack 3.5mm, khe thẻ microSD, cổng USB-A…

Viên pin 70Whr ASUS tự tin Vivobook S 15 sẽ dùng được lên đến 18 tiếng với các tác vụ thông thường.

Màn hình 3K 15-inch OLED 120Hz

trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-05.jpg

Hơi đáng tiếc một chút là ASUS vẫn lựa chọn tỉ lệ 16:9 cho Vivobook S 15, nhưng các thông số còn lại thì khó mà chê được. Chúng ta sẽ có tấm nền OLED 15.6-inch độ phân giải 2880 x 1620 pixel, tốc độ làm tươi 120Hz, độ sáng peak 600 nits, chứng nhận VESA CERTIFIED Display HDR True Black 600.

Ngoài ra, màn hình của Vivobook S 15 OLED còn phủ 100% DCI-P3, chứng nhận TÜV Rheinland-certified và SGS Eye Care Display trong việc bảo vệ mắt.

Thiết kế mỏng, khá nhẹ

trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-31.jpg

Vivobook S 15 có độ mỏng khá ấn tượng là 15.9mm, các số đo khác là 252.6 x 226.9 x 15.9mm, cân nặng 1.42kg và hoàn thiện hoàn toàn bằng nhôm.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-14.jpg
Vivobook S 15 có khả năng mở máy bằng một tay và góc mở bản lề tối đa 180 độ. Phong cách thiết kế của dòng Vivobook S từ trước đến nay vẫn luôn đơn giản, mặt A chỉ là logo Vivobook được đặt cách điệu, màn hình bên trong viền mỏng và phần khung màn hình nhìn cũng không quá dày.
trentay-ASUS-vivobook-S-15-tinhte-18.jpg
Bàn phím là dạng full-size với hàng phím số, có trang bị đèn LED bàn phím và đây là LED RGB, người dùng có thể tuỳ chỉnh.

Touchpad khá lớn, phủ kính, di chuột thoải mái và nhẹ nhàng, tuy nhiên chưa phải haptic feedback.
Tuy nhiên rất có thể những người dùng mua mẫu máy này chưa chắc vì ngoại hình và thiết kế của nó mà dựa vào con chip nhiều hơn.

60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

0 có test gì nhỉ
@badboyasd Mai vào triển lãm sẽ test kĩ hơn, ở chỗ này mình chưa được thử nghiệm nhiều
Giờ vẫn còn dùng tỷ lệ 16:9
@nguyenvietthe Trước đây Macbook nhìn sang và đẹp hơn lapwin nhiều vì tỉ lệ màn hình nó rộng hơn hẳn.
Dạo này mấy hãng win bắt đầu làm máy 3:2 16:10 nhìn đẹp hẳn ra
@huykhanh95hup 16:9 mà oled +120hz thì gấp vạn lần hãng gì đó fullhd + ips 60hz
@tientran517 Ờ. Ngon, hốc đi =))
@tientran517 oled 2.8k quá đỉnh
Máy này cài win chắc uprom như android hả các bác?
NgicMaichi
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Jala bác nghĩ chip ARM cài như x86 ak
k có đâu nha. khó cài hơn hiều đấy
@Jala T không hiểu ông nói chổ này "các chương trình và chương trình nguy cơ về an toàn sẽ cài sau khi khóa phân vùng mã hóa bởi bitlocker" Vì theo như cá nhân t nghĩ dù cài phần mềm mình cho rằng nó có nguy cơ bảo mật thì việc cài trước hay cài sau sau khi thiết lập bitlocker (ổ dữ liệu) thì nó vẫn có nguy cơ tương đương nhau vì nó đc cài và chạy trên PC, khi mình mở ổ phân vùng để làm việc thì nó vẫn có thể xâm nhập dữ liệu chung chứ ô nhỉ?
@NgicMaichi Hiện tại rebuild lại windows rất dễ rồi cụ ạ, có thể vượt qua TPM để cài dễ dàng, đợi bản 24H2 ra xem sao 😁
Jala
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Jeff Bezos Tải nơi không phải trang chủ, dễ dính chương trình "mã hóa file đòi tiền chuộc" ngay khi bạn click vào, cho nên tải xong phải khởi động để khóa ổ bởi bitlocker rồi mới nhấp chuột cài chương trình phần mềm đó.
Quá khủng, mạnh vậy mà pin lâu thế? Giá chắc trên 50 triệu?
@Bạch Vân Đạo Nhân dòng S hình như là giá rẻ, mà cấu hình này chắc cũng hơn 20tr
RockyChen
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Bạch Vân Đạo Nhân dòng vivo book nhìn chung là dòng "giá rẻ" mà bạn, tùy cấu hình sẽ đắt, dòng zenbook trở đi mới là trung tới cao cấp.
Jasmine23
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Bạch Vân Đạo Nhân Khả năng giao động từ 28-32tr thui vì tính ra vẫn là dòng phổ thông
taidv1994
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Bạch Vân Đạo Nhân Pin bọn chip U amd giờ cũng trên 15H với 1 số bài test mà bác, giá chắc chỉ chênh so với AMD bên Tàu 2, 3 củ nếu lap cùng phân khúc (chíp này và amd đều 4nm tsmc)
em đoán giá về VN thì chắc phải khoảng quanh 35 củ cho bản 32GB
ThànhYx
TÍCH CỰC
4 tháng
Test các ứng dụng trong công việc, test game nữa thôi. Chứ win chạy nuột là thấy ổn rồi đó 😆
X elite chắc ko có trên 16" 17"
Asus hay có kiểu trackpad lệch. Phần đáy khe quá trời nhìn chán hen! Lấy phần mềm bù phần cứng
@user1630220299099 gì mà asus, hãng nào mà máy có bàn phím fullsize nó chả thế, trackpad nó đặt vào giữa bên phím chữ thôi
@user1630220299099 hãng nào trackpad cũng nằm giữa hàng chữ thôi chứ
@chuate92 lâu giờ trong đầu cứ nghĩ, ko hiểu sao lại thiết kế lệch cái trackpad thế kia làm mất đi cái thẩm mĩ, mà chưa bao giờ nghĩ ra lí do như ô nói, tks đã khai sáng.
"Không phải Zenbook cũng không phải ProArt hay một mẫu laptop gaming nào"
Mà là 1 mẫu Vivo bình dân cho đa số, đương nhiên rồi, mấy mẫu khác thì chả ai cần pin dài 20 tiếng, kèm chip 5G làm gì. Quan trọng hiệu năng, ổn định. Chúc mừng Snapdragon X Elite đã có màn ra mắt ngoạn mục với dòng Vivobook rẻ tiền của ASUS
taidv1994
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@arisato1508 con này vivobook là dòng giá rẻ, nhưng nhìn cấu hình chip Q(4nm TSMC) ram 32gb, mà màn 3k đẹp thế kìa thì giá chắc cũng ko rẻ được

Nhìn giá đặt trước ở UK cũng 1.2xx bảng rồi, mà hình như ông qualcomn không có truyền thống làm hàng ngon giá rẻ, mong năm sau mediatek làm hàng giá rẻ thì may ra
TND NO
TÍCH CỰC
4 tháng
@taidv1994 Giá rẻ chắc chờ bản ram 8gb, màn fHD, 60hz 😁
Chờ test thực tế coi sao.
Vivo vẫn là dòng giá rẻ của Asus dù mang trên mình dòng chip mới nhất. kích thước 15.6inch nhưng chỉ nặng 1.4kg thì mạnh dạn đoán khi cầm trên tay thì nó cũng ko được chắc chắn vì lớp nhôm mỏng.
Wind165
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Cảm giác đây mới là bước nhảy vọt thực sự của laptop U ấy. Chứ trước h vỏ vẫn vậy thay mỗi chip, mà chip mạnh hơn có xíu à
MDK125
ĐẠI BÀNG
4 tháng
giá dễ chịu nữa là ngon luôn
Nói gì bây giờ nhỉ? Chip thế kỷ chăng.Hihi
45W, có quạt, 2 ống đồng, 2 lỗ thoát nhiệt thì ko khác gì x86. Dòng vivobook thì Asus chỉ trang bị thế thôi.
namntxcv
ĐẠI BÀNG
4 tháng
2024 rồi nhìn thiết kế chán thật
ryanmw
TÍCH CỰC
4 tháng
mấy cái bản lề dạng 2 thanh gập này nhìn nó quê mùa
@ryanmw bản lề này rất bền, mấy con dell trước dùng bản lề lền màn hình toàn bị nứt vỏ vị trí bản lề.
Đợi về VN giá cả thế nào
Wokeyi
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Bản thân mình làm công việc văn phòng rất nhiều, ko thấy tác dụng của cái Recall để làm quái gì cả, chắc nó ko sinh ra để dùng cho văn phòng
@Wokeyi là người chỉnh cu thì biết vị trí file nó nằm ở đâu rồi, nhưng t nghĩ cái Recall sinh ra để làm ngắn gọn cái quy trình tìm file làm việc
quảng cáo 18h thì thực tế chắc được 9h đủ 1 ngày làm việc
@LAMSAODAYH họ test trong điều kiện cố định, dùng thực tế nó ít hơn nhưng chắc cũng phải 15h
taidv1994
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@LAMSAODAYH chuẩn rồi bác, màn 3k bật 120hz thì cũng tốn điện mà
@taidv1994 chắc họ cũng test hết hiệu năng rồi đem ra con số trung bình, chứ mà tgian thực tế giảm thảm vậy sao lấy ra làm maketting được ô, chưa kể một số thị trường khó tính, lơ ngơ là bị kiện vì QC sai sự thật

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019