AI và siêu chu kỳ tăng trưởng của Apple

Carl
14/6/2024 9:24Phản hồi: 20
AI và siêu chu kỳ tăng trưởng của Apple
Thử nghiệm gần đây đã chỉ ra rằng mô hình AI chạy trên thiết bị của Apple sử dụng khoảng 4.2GB RAM. Với những mẫu iPhone đời cũ thì đây là một con số rất lớn. Như iPhone 14 Pro có 6GB RAM, nhưng chỉ hơn 5GB được phân phối cho các ứng dụng, phần còn lại dành cho iOS. Đây chính là lý do Apple không đem AI tới iPhone 14 Pro dù bộ xử lý của nó vẫn rất mạnh mẽ.

Screenshot 2024-06-14 at 12.59.48 PM.png

Nhưng ngay cả mẫu iPhone 15 Pro, với 8GB RAM, cũng không phải là quá dư dả cho AI. Người dùng có lẽ còn phải chờ những mẫu iPhone trong tương lai với nâng cấp lớn về RAM để có thể sử dụng thật thoải mái. Điều này nhấn mạnh một chủ đề rộng hơn: sự gia tăng nhu cầu về tài nguyên của AI là động lực thúc đẩy sự trưởng của Apple trong nhiều thập kỷ tới.

Hiện tại, Apple Intelligence chỉ dừng lại ở việc tạo ra văn bản và hình ảnh, nhưng tương lai chắc chắn sẽ hướng đến việc tạo ra các dữ liệu phức tạp hơn như âm thanh và video. Điều này đòi hỏi sự nâng cấp lớn, trong thời gian dài không chỉ ở RAM mà còn các thành phần quan trọng khác như NPU, GPU và pin.

Để dễ hình dung, mỗi phút video một video được tạo ra bởi Sora của OpenAI cần khoảng 12 phút thời gian xử lý trên một GPU AI cao cấp như NVIDIA H100, một phần cứng mạnh mẽ và đắt đỏ. NVIDIA H100 mạnh hơn hàng chục lần so với Apple A17 trong các tác vụ AI. Giả sử hiệu suất của các bộ vi xử lý A-series của Apple tăng khoảng 20% mỗi năm, sẽ mất hàng chục năm để các bộ vi xử lý A-series của Apple bắt kịp mức hiệu suất hiện tại của NVIDIA H100.

Điều này có nghĩa Apple sẽ có lý do để thúc đẩy người dùng nâng cấp lên phần cứng mới trong nhiều thập kỷ. Người dùng sẽ không thể giữ lại điện thoại hiện tại của họ trong ba, bốn năm như hiện giờ bởi Apple chắc chắn sẽ tung ra hàng loạt tính năng mới chỉ những phần cứng mới nhất của họ mới chạy nổi. Rất có thể, chu kỳ nâng cấp điện thoại sẽ quay lại con số 2 năm như trước đây hoặc thậm chí ngắn hơn.

Lại nói về việc các khả năng AI tiên tiến đòi hỏi tài nguyên đáng kể từ nhiều thành phần trong điện thoại. Điều này sẽ cho Apple có lý do chính đáng để tăng giá các phần cứng mới nhất của họ. Hoặc Apple có thể giới thiệu một dòng thiết bị cao cấp hơn, đi kèm với giá bán cao hơn, như họ đã làm với iPad Pro và iPhone Pro.

Nói chung, các chỉ dấu hiện tại cho thấy AI không phải là mối đe doạ với Apple. Trái lại, nó là một cơ hội phát triển hiếm có với Apple, hứa hẹn mở ra một siêu chu kỳ tăng trưởng kéo dài nhiều thập niên như với smartphone. Ai đã bỏ lỡ cổ phiếu Apple khi iPhone xuất hiện chắc đã biết nên làm gì rồi đó.
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dự đoán rằng AI sẽ mở ra giai đoạn vài năm phát triển sắp tới thì họa may, chứ vài thập niên thì e rằng quá phóng đại. chưa ai bít ai sẽ dẫn chúng ta đi về đâu, liệu có ........ được hay không, hay sẽ toi cả ổ.
kt200707g11
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@Phi-Nhan tiến lên

có bug rồi các bạn dev tinhte ơi. Tôi gõ được tiến lên nè.

Phải trim trước khi chặn các từ trong blacklist nhe. Không nên chặn từ trong blacklist rồi trim sau.
@kt200707g11 Sao chữ đó lại bị chặn vậy nhỉ. Mình thấy có gì đâu?
nv689
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@Đánh rắm động cỏ Bị nhột đó bạn, chửi ai đó thì được, nhưng họ ghi từ đó thì không cho
Vậy iPhone 16 Pro dự kiến là có 10-12Gb Ram quá !! Ram càng nhiều thì càng hút pin cho coi !!
@Apple Love Paradise Chắc mỗi năm tăng 2GB RAM. Rồi máy cũng dần to ra để chứa pin.
AI trên điện thoại thực dụng thì ít, làm màu thì nhiều. Ít nhất cũng phải tới 2-3 đời Os nữa thì mới chín muồi và dần thay thế thói quen sử dụng, tương tác truyền thống đc, mà ko phải ai cũng cần AI. Nhưng những thay đổi sắp tới trên smartphone cũng đáng để mong chờ.
@Heisenb3rg Đời đầu để đón sóng thôi.
@Heisenb3rg AI chưa thân thiện lắm với tiếng việt nên thấy vậy chứ đám đồng nghiệp tui (dân xài tiếng anh bản địa) dùng nó như cơm bữa rồi. Chẳng khác gì một trợ lý cá nhân, dĩ nhiên những cái về chuyên môn công việc chỉ là hỗ trợ thêm thôi nhưng những vấn đề thường thức đời sống dùng AI rất tiện, đỡ rất nhiều công sức research tìm hiểu. Từ chuyện tóm tắt drama, tóm tắt tiểu sử 1 người nổi tiếng, hỏi về các loại thuốc ko kê đơn, hỗ trợ tính lượng calo bữa ăn, hỏi về luật giao thông khi bị cảnh túm,… rất rất tiện.
Còn trong công việc thì nó cũng giúp khá nhiều (mặc dù chất lượng chưa quá cao). Bạn t làm phòng marketing bên xét nghiệm. Nó đc giao cho 1 cái sheet 5000 dòng, mỗi dòng là 1 loại biểu hiện bệnh, cần gom tất cả lại thành 10 nhóm biểu hiện đặc trưng nhất. Làm hết 5000 dòng đó chắc hết 2 ngày. Thì đưa lên AI nó gom phút mốt mà độ chính xác cũng phải 90%, chỉ cần nhìn sơ qua và tinh chỉnh lại chút là ngon. Tiết kiệm rất nhiều sức.
@andymarshall Đang nói dạng on-device AI trên smartphone thôi chứ ko phải các AI chuyên biệt như ChatGPT.
Chúng bay đã hiểu lý do tại sao androi nó luôn phải cần ram lớn lớn chưa? xưa chúng bay nói ram lớn để làm gì ? để chuẩn bị cho tương lai cập nhật chứ làm gì nữa.
@Trader-Vô Danh -Yêu Công Nghệ Khi có AI mới tăng RAM là một cách cắt giảm chi phí thông minh.
haico1992
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@Trader-Vô Danh -Yêu Công Nghệ Không bạn, đêt làm cả chục việc một lúc. Chuyển qua lani các app khi cần.
zorroa3
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@Carl Cắt giảm chi phí này có lợi gì cho người dùng không bạn?
@zorroa3 Cắt giảm thì giá thành sẽ không bị tăng lên. Nếu không như vậy thì thay vì trả 1000 đô để mua iPhone Pro 12 khi mới ra mắt thì người dùng sẽ phải trả 1100 đô hay đại loại như vậy chỉ vì Apple nhồi thêm lượng RAM mà người dùng không cần đến.
bitback
TÍCH CỰC
3 ngày
Rồi các con Macbook air 8GB RAM sao chạy? 😳. Không chạy được trên máy thì cho lên cloud chứ cắt hết sạch vầy quá vô lí 😆.
@bitback Mấy máy 8GB RAM chắc được hỗ trợ AI 1, 2 năm rồi thôi. Apple sắp bước vào cuộc đua cấu hình để đem tới các tính năng AI hấp dẫn nhất rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019