Bộ đếm giây của đèn giao thông giúp người lái dễ dàng ước tính xem mình có đủ thời gian để chạy qua ngã giao hay không. Thế nhưng ở Mỹ thì hầu như tất cả các trụ đèn giao thông đều không có bộ đếm giây. Lúc mới chạy xe ở đây mình cảm thấy hơi khó chịu một chút vì không khi gần tới đèn thì mình không biết có nên giảm tốc độ hay không, sợ đèn đang xanh nhưng gần tới thì nó chuyển vàng rồi đỏ. Thế nhưng bạn mình nói rằng nếu đèn còn đang xanh thì cứ chạy thoải mái đi, đèn sẽ biết có người đang tới, không có chuyện nó chuyển trạng thái đột ngột đâu mà lo.
Và đúng là như vậy thật. Sau khi tìm hiểu thì mình mới biết rằng có một công nghệ dù đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả được lắp đặt ở bên dưới mặt đường. Nhờ công nghệ này, các đèn tín hiệu biết được khi nào có xe đang chạy tới hoặc đang dừng đèn đỏ, từ đó hệ thống sẽ tự động điều chỉnh trạng thái của đèn một cách phù hợp nhất. Công nghệ này được gọi là “Inductive Loop Detector”, nghe tiếng Anh kêu thế thôi nhưng có thể dịch nó đơn giản là “Vòng cảm ứng” là được rồi. Nếu đi trên đường, anh em có thể dễ dàng thấy được các vòng này bằng mắt thường.
Nguyên lý hoạt động của vòng cực kì đơn giản, dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ. Các cuộn dây được lắp đặt vào các rãnh sâu khoảng 10-15cm bên dưới mặt đường. Sau đó, chúng được đổ bê tông hoặc xi măng lên trên các rãnh này để cố định. Vòng dây được nối ra một hệ thống điều khiển trung tâm, chung với bộ xử lý đèn tín hiệu. Hệ thống này dù đơn giản nhưng hoạt động rất đáng tin cậy, chính xác và bền bỉ. Thường thì chúng có thể hoạt động tốt trong liên tục 15-20 năm. Ngoài ra, chi phí lắp đặt và vận hành của công nghệ này cũng thấp hơn so với các hệ thống cảm biến khác.
Và đúng là như vậy thật. Sau khi tìm hiểu thì mình mới biết rằng có một công nghệ dù đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả được lắp đặt ở bên dưới mặt đường. Nhờ công nghệ này, các đèn tín hiệu biết được khi nào có xe đang chạy tới hoặc đang dừng đèn đỏ, từ đó hệ thống sẽ tự động điều chỉnh trạng thái của đèn một cách phù hợp nhất. Công nghệ này được gọi là “Inductive Loop Detector”, nghe tiếng Anh kêu thế thôi nhưng có thể dịch nó đơn giản là “Vòng cảm ứng” là được rồi. Nếu đi trên đường, anh em có thể dễ dàng thấy được các vòng này bằng mắt thường.
![dengiaothong-2.jpg](https://storage-tinhte.vncdn.vn/data/attachment-files/vnetwork/2024/06/8364678_14806bc0ac268789ab8676fe1de64b5f.jpg)
Nguyên lý hoạt động của vòng cực kì đơn giản, dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ. Các cuộn dây được lắp đặt vào các rãnh sâu khoảng 10-15cm bên dưới mặt đường. Sau đó, chúng được đổ bê tông hoặc xi măng lên trên các rãnh này để cố định. Vòng dây được nối ra một hệ thống điều khiển trung tâm, chung với bộ xử lý đèn tín hiệu. Hệ thống này dù đơn giản nhưng hoạt động rất đáng tin cậy, chính xác và bền bỉ. Thường thì chúng có thể hoạt động tốt trong liên tục 15-20 năm. Ngoài ra, chi phí lắp đặt và vận hành của công nghệ này cũng thấp hơn so với các hệ thống cảm biến khác.
![dengiaothong.jpg](https://storage-tinhte.vncdn.vn/data/attachment-files/vnetwork/2024/06/8364679_b26d521b7ad377ca5e6a3a5644f5e029.jpg)
Khi không có xe, các vòng này luôn phát ra một từ trường ổn định. Từ trường này sẽ bị thay đổi nếu có xe (kim loại) xuất hiện bên trên. Sự thay đổi từ trường sẽ tạo ra một dòng điện cảm ứng bên trong cuộn dây. Khi bộ điều khiển đèn phát hiệu được dòng điện này, nó sẽ hiểu rằng có xe đang chờ hoặc đang chạy ngang qua.
![dengiaothong-3.jpg](https://storage-tinhte.vncdn.vn/data/attachment-files/vnetwork/2024/06/8364680_aa27c19761a7ba233bf57c50fa6ae1d0.jpg)
Lấy ví dụ, nếu đường mình đang chạy đang là đèn xanh, và mình đang chạy tới giao lộ, vòng sẽ nhận biết hướng đi của mình vẫn đang có lưu thông, nó sẽ tiếp tục duy trì trạng thái đèn xanh cho tới khi luồng giao thông giảm đi hoặc biến mất. Trong trường hợp ở phần đường giao nhau, vòng bên đó không nhận diện được có xe đang chờ, bộ điều khiển cũng sẽ tiếp tục duy trì đèn xanh ở phía mình đang chạy. Nhưng nếu vòng bên đó nhận diện được có xe đang chờ, nó sẽ đợi đến khi mình chạy qua khỏi ngã giao và mở đèn xanh cho xe đang chờ di chuyển.
Bằng công nghệ này, hầu như mình không còn cần phải quan tâm đến việc có cần phải chuẩn bị dừng khi đến ngã tư hay không nữa. Trừ khi thấy đèn vàng, còn trường hợp cách tầm khoảng 100 mét trước khi tới đèn mà đèn vẫn còn xanh thì người lái vẫn cứ yên tâm giữ ga, đèn sẽ không đổi đột ngột, tránh trường hợp làm cho chúng ta phải thắng gấp và bị tông đít xe.
Anh em thấy sao về công nghệ đơn giản nhưng hay ho này?