Chỉ iPhone 15 Pro mới được sử dụng AI, Samsung Galaxy AI dùng được với các máy ra từ 3 năm trước

ND Minh Đức
12/6/2024 5:6Phản hồi: 121
Chỉ iPhone 15 Pro mới được sử dụng AI, Samsung Galaxy AI dùng được với các máy ra từ 3 năm trước
Vậy là Apple đã chính thức giới thiệu Apple Intelligence - các tính năng AI dành cho các thiết bị di động của công ty. Đó đều là những tính năng sử dụng trí thông minh nhân tạo rất ấn tượng, tích hợp sâu và OS và gần như thay đổi hoàn toàn cách người dùng sử dụng thiết bị và tương tác với nội dung kỹ thuật số.

Tuy nhiên, chỉ có 2 chiếc máy iPhone mới và mạnh nhất ra mắt năm nay là hỗ trợ các tính năng AI mới của Apple, còn các máy "yếu và cũ" bao gồm cả iPhone 15, toàn bộ các iPhone trước đây sẽ không thể sử dụng các tính năng này. Nói cách khác, hầu hết các mẫu iPhone ra mắt từ năm ngoái đổ về trước, dù vẫn có thể cập nhật được iOS 18, nhưng tính năng sẽ vẫn như cũ, vẫn sẽ là một chiếc điện thoại thông thường như hơn 20 năm qua.

Tình huống giới thiệu các tính năng AI qua một bản cập nhật phần mềm nói trên của Apple không khỏi khiến chúng ta nhớ lại thời điểm đầu năm, khi Samsung cho ra mắt các máy Samsung Galaxy S24 Series cùng OneUI 6.1 cũng như các động thái của họ về mặt cập nhật phần mềm kèm theo Galaxy AI cho các máy cũ hơn.

Apple cho biết rằng tất cả những thiết bị chạy chip A17 Pro, M1 / M2 / M3 / M4 Series mới có thể chạy các tính năng Apple Intelligence. Như vậy, hiện tại thì iPhone chỉ có 15 Pro / Pro Max, một số mẫu iPad và Mac chạy M1 trở về sau mới có thể sử dụng được những tính năng có sử dụng AI mà Apple vừa giới thiệu.

WWDC-2024-—-June-10---Apple-1-15-18-screenshot.jpg.webp


Lý giải cho điều này, Apple nói rằng do họ muốn để các tác vụ AI chạy ngay trên máy nhiều nhất có thể nhằm đảm bảo tính bảo mật thông tin cho người dùng, từ đó cần phải có sức mạnh phần cứng đủ để vận hành. Những tác vụ nào đòi hỏi khả năng xử lý nhiều hơn, họ đẩy lên một "đám mây bảo mật" vận hành bằng chip Apple Silicon để xử lý. Qua đó, cũng có thể thấy, các tính năng AI rất có thể là một quyết định mới đây của Apple chứ không phải là một quyết định đã có từ rất lâu trước đây trong quá trình R&D sản phẩm. Bằng chứng là các phần cứng "cũ" đã không thể đáp ứng các yêu cầu của tính năng mới.

Vậy là, đối với các iPhone 15 và những chiếc iPhone cũ hơn, dù vẫn sẽ được cập nhật lên iOS 18 nhưng sẽ không thể dùng các tính năng Apple Intelligence. Không chỉ những chiếc iPhone thế hệ trước, mà cả những chiếc iPhone 15 series vẫn còn nằm trong chu kỳ ra mắt cũng không thể đáp ứng yêu cầu phần cứng để chạy các tính năng AI.

Tất nhiên, iOS 18 vẫn có một số điểm mới bên cạnh các tính năng AI. Tuy nhiên chúng ta dễ dàng thấy được, AI chính là những tính năng tuyệt vời nhất, cập nhật nhiều nhất và góp phần thay đổi, tăng cường trải nghiệm người dùng Apple một cách mạnh mẽ. Nhưng để trải nghiệm đầy đủ những tính năng tiên tiến mà Apple mang lại, cách duy nhất là anh em lên iPhone 15 Pro series hoặc thậm chí là 16 ra mắt vào tháng 9 năm nay.

Đối với Samsung, dù ban đầu các tính năng Galaxy AI được giới thiệu cùng với chiếc máy mới nhất là Galaxy S24 Series với phần cứng mạnh nhất từ Qualcomm, nhưng sau đó không lâu, các máy ra mắt trước đó 3 năm cũng vẫn sử dụng được các tính năng AI mà họ mới ra mắt.

Cụ thể, khi giới thiệu S24 Series chạy OneUI 6.1 hồi tháng 1 năm nay, Samsung đã giới thiệu loạt tính năng Galaxy AI như Circle to Search (sau này các máy Pixel cũng xài được rồi), tính năng AI hỗ trợ chat, tính năng phiên dịch, dịch trực tiếp trong ứng dụng gọi thoại (không cần xài mạng), hỗ trợ ghi chú, chuyển ghi âm thành văn bản và tóm tắt, tóm tắt nội dung web, tạo ảnh nền bằng AI,... Lúc đó, người ta đã đặt câu hỏi rằng liệu tính năng AI nào sẽ được cập nhật kèm theo OneUI 6.1 đến với các máy cũ hơn.

Screenshot 2024-06-12 at 12.32.28 PM.jpg

Không lâu sau đó, Samsung nói rằng các tính năng Galaxy AI sẽ không thể dùng trên các máy Galaxy S23 trở về sau do giới hạn phần cứng. Tuy nhiên tới tháng 3 thì họ lại đưa các tính năng này xuống hẳn các máy Galaxy S22 và tới tháng 4 thì thậm chí, các máy Galaxy S21 sau khi cập nhật OneUI 6.1 cũng xài được một số tính năng AI quan trọng.

Và cho tới hiện tại, không chỉ các máy S24 Series mà cả S23 / S22 / S21 Series, Z Flip 5 / Z Flip 4 / Z Flip 3, Z Fold 5 / Z Fold 4 / Z Fold 3 cũng có các tính năng Galaxy AI. Riêng dòng S21 thì cần lưu ý là chỉ có tính năng Circle to Search và AI hỗ trợ chat, còn các tính năng AI khác thì không hoạt động.

Quảng cáo



Vậy là, đối với các tính năng AI, Samsung có vẻ "nới tay" hơn đối với người dùng của họ khi mà các máy ra mắt cách đây 3 năm đều đã có thể sử dụng các tính năng AI mà họ giới thiệu lần đầu trên chiếc máy cao cấp nhất. Khoan so sánh về chi tiết của từng tính năng AI, rõ ràng động thái này của Samsung giúp người dùng Samsung Galaxy đỡ hụt hẫng hơn so với anh em iPhone.

Nếu so sánh ở khía có bao nhiêu đời thiết bị được sử dụng tính năng AI mới ra mắt thì Samsung có vẻ rộng tay hơn đối với người dùng khi mà các máy cũ vẫn có thể sử dụng được, trong khi đó anh em iPhone cũ (bao gồm cả mình, em trai mình) đều khá hụt hẫng khi không thể sử dụng được tính năng AI mới và buộc phải nâng cấp để sử dụng.

Tất nhiên sẽ có sự khác nhau về công dụng các tính năng AI của 2 thương hiệu, cách triển khai và khai thác phần cứng AI cũng khác nhau, các tuyên bố về mục tiêu cũng khác nhau. Dù vậy, đối với một người dùng bình thường, việc 1 chiếc smartphone không thể sử dụng tính năng mới chỉ sau chưa đầy 2 năm mua máy cũng không phải là trải nghiệm quá dễ chịu đối với đại đa số người dùng.

iPhone-model-mix.jpg.webp

Đối với Apple, động thái này khá rủi ro khi mà chính họ đang phần nào "bỏ qua" sự tồn tại của lực lượng rất đông người dùng đã mua, mới mua và đang sử dụng tốt những chiếc iPhone 15 series hay cũ hơn của họ. Theo số liệu công bố hồi tháng 5 của công ty nghiên cứu thị trường CIRP, 2 chiếc iPhone 15 Pro / PM chiếm khoảng 45% doanh số bán iPhone trong riêng quý 2 tại thị trường Mỹ, cho thấy thậm chí mua mới, vẫn sẽ có rất nhiều người dùng hiện đang không chọn máy cao cấp nhất. Con số này có thể phần nào giúp chúng ta hình dung được còn bao nhiêu iPhone "cũ" sẽ không thể sử dụng Apple AI trong tổng số khoảng 2,3 tỷ đang hoạt động trên toàn cầu.
121 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

romero
TÍCH CỰC
6 ngày
Chết thật, lại phải mua ip mới zồi!
@hieu282828 Đủ sức? 🤣
Xử lý được AI làm màu giống văn hoá bọn chim ngắn đó hả?
chip A của Apple nó mạnh như rồng như hổ mà phải tới 15 Pro mới có thể xử lý được AI ở mức tối thiểu.
Mấy con máy Galaxy tổn luồi mà so được.
@Spad Chờ mua 16 đi thím, phải tới 16 Apple mới kịp thiết kế lại phần cứng tối ưu cho AI, 15 chỉ là tạm bợ thôi, xài 1 năm là bỏ, chưa kể chưa tối ưu thì nó nóng máy nhanh hết pin lắm.
@hoangtien123 Ah, hắn đang chém gió dùm cho Apple và fan cuồng cho stock lên 3k tỉ
romero
TÍCH CỰC
6 ngày
@Spad À t đang troll bọn nghèo ấy mà đừng để ý!
Tin láo thế? Apple nào có AI, phải là apple intelligence nhé. Đừng để bị Cúc lừa 🤣
Firefox OS
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@noctunalguy Apple Intelligence viết tắt là AI đó thôi, táo giỏi đánh tráo khái niệm lắm :v
Bản thân Apple đã thừa nhận iphone 14 pro max 1T yếu hơn Galaxy S22 rồi, cừu con có gì phản biện không
@aquarius110291 Con 14pm nó đè bẹp dí con S23 rồi chứ nói chi S22
@EvilArtist Tào lao. Tự sướng vừa thôi
@EvilArtist Mầy mua dùng cả đời hay dùng 1 thời gian rồi bán? Mua dùng hay bán là tuỳ nhu cầu mỗi người.
Mầy hỏi chuối thế.
@EvilArtist Thì cứ đưa hết về server google xử lý thì máy nào chả chạy đc. Nếu đã đưa về server thì iphone xr còn chạy đc chatgpt nói chi gemini =)))))
Ngạo nghễ Apple. Ifưn cay hơn ăn ớt
@daugauhp911 Của rẻ là của ôi =) ăn cho nhiều vào
Apple đúng keo thấy mẹ ..con chip A12 vẫn tốt chán chứ đừng nói con chip A giờ ..vậy mà
@Bão Sài Gòn không làm vây sao lên 4k tỷ Biden được. ráng mà gồng thôi 😁
Z Fold
ĐẠI BÀNG
6 ngày
Apple AI Kotex với công nghệ lõi cầu cứu ChatGPT
Cười vô mặt
Gọi là Apple intel đi cho nó ngắn
Apple đi bước AI này chắc nhất thời đu trend chứ không định hướng kĩ từ đầu.
Chắc do đối thủ Samsung ra cái AI hay quá không chịu để tụt hậu. Mong là sẽ dùng tốt chứ nếu không ra hồn thì toang. 😂
dùng đồ apple nhưng thấy apple trước đến h toàn chơi trò kiểu này để ep user chi tiền mua bản cao hơn.

- Magic mouse và magic keyboard: phải mua từ gen 2 trở lên mới dùng dc full tính năng với ipad. Trong khi gen 1 bị khoá ko cho cuộn
https://support.apple.com/en-us/105004#:~:text=Navigate your iPad,-When you connect&text=The pointer disappears after a,Magic Trackpad (1st generation).

Use a Bluetooth mouse or trackpad with your iPad - Apple Support

Learn how to use a Bluetooth mouse or trackpad to navigate your iPad, and find out how to customize the experience.
support.apple.com


- FaceID với khẩu trang: chỉ cho phép chạy từ iphone12 trở lên. Trong khi FaceID có từ đời X
https://support.apple.com/en-vn/102452

Use Face ID while wearing a mask with iPhone 12 and later - Apple Support (VN)

With iOS 15.4 or later, you can use Face ID with a mask to unlock your iPhone while wearing a mask.
support.apple.com


- Quay vid: chỉ có dòng 14 và trên 256gb trở lên mới bật được prores:
https://tinhte.vn/thread/tinh-nang-quay-video-4k-prores-van-chi-co-tren-iphone-14-pro-ban-tu-256gb-tro-len.3563857/

Tính năng quay video 4K ProRes vẫn chỉ có trên iPhone 14 Pro bản từ 256GB trở lên

Theo trang thông số kỹ thuật của Apple thì tính năng quay video 4K ProRes trên 2 mẫu iPhone 14 Pro vẫn yêu cầu bản có bộ nhớ ít nhất là 256GB, tương tự như iPhone 13 Pro năm ngoái. Với các bản có dung lượng 128GB thì tính năng này được giới hạn ở…
tinhte.vn


- Phần cứng iphone 11 hỗ trợ sạc ngược, nhưng lên 12 mới chịu bật và cho 1 cách dùng không thể dở hơi hơn
https://vnexpress.net/iphone-11-bi-tat-tinh-nang-sac-nguoc-3982516.html

iPhone 11 bị tắt tính năng sạc ngược

Apple đã ẩn tính năng sạc ngược không dây trên bộ ba iPhone 11 và có thể sẽ kích hoạt thông qua cập nhật phần mềm.
vnexpress.net

https://vnexpress.net/apple-mo-tinh-nang-sac-nguoc-tren-iphone-12-4309664.html

Apple mở tính năng sạc ngược trên iPhone 12

Tính năng bị ẩn trên dòng iPhone 12 được Apple kích hoạt, nhưng hiện tại chỉ dùng để sạc pin dự phòng mới ra mắt của hãng.
vnexpress.net


Thêm quả Mac M mới ra cũng bị khoá tính năng gì với bản base ý, nhưng đang ko tìm ra 😃
@megatroll Bác nói rất đúng, chiến lược Apple từ xưa tới giờ là khoá tính năng để ép người dùng lên đời thôi chứ khôg phải phần cứng không đáp ứng.
magez
CAO CẤP
6 ngày
@megatroll "Nghèo thì đừng có đú" - Apple said
@megatroll thêm nữa là mới giới thiệu tính năng nhắn tin mà không cần wifi hay sóng Đt nhờ kết nố vệ tinh. nhưng chỉ đùng được trên dòng 14-15 =)))
tminhdn
TÍCH CỰC
5 ngày
@magez nó nói đúng rồi còn gì. Nghèo thì đừng đú, ngu nhất bọn nghèo nhưng cứ thích đú :v
chúa làm màu, ông hoàng hút máu, con sói kinh doanh. Toàn phần mềm và server mà cũng phân biệt nữa
ifan giờ cũng bớt ngu rồi mà Apple nó giải thích như kiểu nó nghĩ ifan vẫn ngu hay sao ấy
@airwalker Ifan giàu và dễ đổi phone lắm, hợp đồng, thêm ít tiền là có phone mới, đủ tính năng, pin pủng.
Ai không biết chớ với bạn, mình cá iPhone 16 ra là bạn hốt ngay.

Thôi thì kẻ khóc, người cười.
Anti khóc hộ được rồi.
@airwalker ifan nào bớt ngu đâu, thấy tụi nó xưa giờ vẫn vậy mà.
@airwalker iFan thì ko cần tính năng mới. Chỉ cần Apple thay số 15 sang 16 là auto mua. 3 cái AI này quan tâm gì.
@zer0_7 Ờ kìa, nói thế bạn tôi đổi iPhone 16 sao đặng ăn nói.
Đợt này thảm hoạ thật, ít ra phải support từ dòng 12 trở đi. Cơ mà fan táo nó cũng chả vấn đề mấy. Thích thì up 15pro chơi thôi. Còn ở vn thì toàn 15pm =)) cũng chả vấn đề gì luôn.
duyvua
TÍCH CỰC
6 ngày
@Fatcat88 Công nhận, đằng nào mỗi năm bà con chả đua nhau lên đời 🤣
Nhân viên hãng kề dao vô cổ bắt mua nên nhiều anh giãy giãy =]]
Đù má, thế này là Apple Insult chứ Intelligence cái nỗi gì.
mrdrg10
TÍCH CỰC
6 ngày
Thấy MKBHD review là đại đa số tác vụ sẽ hoạt động local mà, còn khi nào đẩy lên ChatGPT thì nó sẽ hỏi. Với lý do như vậy (ko biết thật ko) thì khá hợp lý để giới hạn phần cứng.
@vũ domino Thay vì phải thuê server, tốn điện tốn tiền thì đẩy trách nhiệm về cho người dùng, vừa bán được phần cứng vừa đỡ tốn băng thông server. Lại mang tiếng bato mật cao
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 ngày
@vũ domino Bạn đọc lại nhé, mình chỉ bảo nó là lý do hợp lý. Còn tất nhiên là ko có chuyện cho các thiết bị cũ quá dùng, đó là chiến lược kinh doanh nên mình cũng ko phản đối gì. Vì mình mua dc mà, chủ yếu anti vào kêu thôi, ai nghèo họ cũng ko kêu vì họ nghĩ ko đủ tiền thì ko dùng á 😆
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 ngày
@EvilArtist Chạy ở máy, nó có ưu điểm là nhanh nữa bạn.
@mrdrg10 Thấy XDA có ô up AI cho S9 dùng đc, thì chắc ko ăn tài nguyên lắm
Lâu lắm r k xài iphone mình k biết chứ thấy bọn ifan vẫn kém thông minh nhỉ.
@huynh tri 1996 nhưng nó có tiền, chả biết nó ngu vậy mà tiền đâu ra, nghĩ lạ thật
@QuanLyNhaNghi Ngu với lại tiền nó k đi song sóng với nhau thằng ngu.
@huynh tri 1996 Nói thế thì tao vẫn thích thằng ngu có tiền nhé , khôn mà nghèo thì vẫn méo thích
@QuanLyNhaNghi Xin bố mẹ, xin bố mẹ đường
@voldemot Thì mày thiếu thốn cái gì sẽ thích cái đó thôi
Tái định nghĩa AI mà chỉ cho iphone 15 pro sử dụng. Quá đáng lắm luôn phải ko bạn @lehuuthe1202
hiepBENH
ĐẠI BÀNG
6 ngày
Bọn này kinh doanh kiểu siêu khốn nạn, kiểu mấy bản base hay thiết bị bản thường nó luôn tìm cách để người dùng cảm thấy thiếu thốn khổ sở rồi cuối cùng phải chi thêm tiền để upgrade lên lựa chọn tốt hơn với giá SIÊU CẮT CỔ !
Tầm này mà Ram laptop base vẫn 8gb, bộ nhớ base của thiết bị di dộng vẫn 64gb ?
Thiết bị thì tốt ko phải bàn nhưng quả chiến lược kinh doanh thì ỉa đái vào mặt người dùng.
@hiepBENH Bởi dị nghỉ xài tụi này luôn, mỗi năm chả thay đổi cái mẹ gì mà càng ngày càng tệ nữa
@hiepBENH Mình thích dùng Apple nhưng nhiều đúng là kiểu ép này cắt cổ thật !
@hiepBENH Chuẩn rồi, ram 8GB lấp liếm LPDDR5 xung tận 7500MHz, nhưng 8GB cũng chỉ là 8GB, đủ để gõ word cơ bản với làm vài thứ nhẹ nhàng, mà mấy thứ đó thì cần gì đến ram LPDDR5 xung cao ngất ngưởng đâu, đúng lòe thiên hạ
Qua samsung mà dùng.
@Thanh Long_Shop Hy vọng sau trò mèo này của Apple, Samsung bán thêm được 1 ít máy, kaka

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019