Máy bay ném bom B-29 Superfortress: Nỗi kinh hoàng của Thế chiến thứ 2

Frozen Cat
8/6/2024 10:27Phản hồi: 68
Máy bay ném bom B-29 Superfortress: Nỗi kinh hoàng của Thế chiến thứ 2
Trong Thế chiến II, máy bay Boeing B-29 Superfortress là dự án quân sự lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào khác, thậm chí còn đắt hơn cả Dự án phát triển bom nguyên tử Manhattan. Khi đó B-29 là oanh tạc cơ mới với một số cải tiến vượt bậc, được sử dụng để san phẳng cả một thành phố, thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản và kết thúc cuộc chiến. Sau khi tham chiến năm 1941, Mỹ lập tức chuyển sang nền kinh tế thời chiến, việc sản xuất và bán ô tô dân sự mới bị cấm để ngành công nghiệp dồn toàn lực phục vụ cuộc chiến.

Dự án đắt giá nhất thời chiến


Anh quốc và Hoa Kỳ là những đối thủ nặng ký về oanh tạc hạng nặng trong cuộc chiến. Dù Anh từng dẫn đầu thế giới về sản xuất oanh tạc cơ vào đầu cuộc chiến, thì sức mạnh công nghiệp của Mỹ đã khiến họ sớm bị lu mờ. Trong khi đó việc sản xuất oanh tạc cơ hạng nặng của Đức, Ý và Nhật lại khá mờ nhạt.

day-chuyen-san-xuat-may-bay-b-29.jpg
Dây chuyền sản xuất B-29.

Trước khi sản xuất gần 4.000 chiếc Superfortress, Mỹ đã sản xuất hàng ngàn chiếc B-17B-24. Bất chấp sản lượng ấn tượng như vậy, vẫn cần một thứ gì đó lớn hơn và có năng lực hơn B-17 và B-24 nên vào năm 1940, Boeing B-29 được thiết kế để thay thế hai chiếc kia. Mỹ đã chi 3 tỷ USD vào dự án B-29, trong khi Dự án Manhattan chỉ tốn 1,9 tỷ USD. Tháng 9/1942, B-29 cất cánh lần đầu và tham chiến vào cuối năm 1944.


b-29-trong-mot-su-menh-duong-dai-cuoi-nam-1945.jpg
B-29 trong một sứ mệnh cuối năm 1945.

Thiết kế của Superfortress


B-29 nhanh chóng trở thành máy bay ném bom có khả năng mạnh nhất cuộc chiến. Nó cũng là oanh tạc cơ nặng nhất vào thời đó và có thể bay nhanh hơn, chở nhiều trọng tải hơn và đạt độ cao lớn hơn bất kỳ oanh tạc cơ nào khác cùng thời.

Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ nhận xét: “B-29 là máy bay ném bom, điều khiển bằng cánh quạt, tinh vi nhất trong Thế chiến II và là oanh tạc cơ đầu tiên chứa phi hành đoàn trong các khoang được điều áp. Boeing đã lắp đặt hệ thống vũ khí, động cơ đẩy và hệ thống điện tử hàng không rất tiên tiến cho Superfortress.”

ben-trong-buong-lai-cua-b-29.jpg
Bên trong buồng lái của B-29, với các khung cửa sổ mang phong cách Art Deco.

Những đổi mới quan trọng của Superfortress có thể kể đến như: cabin điều áp, súng được điều khiển từ xa, tải trọng lớn, tốc độ nhanh và độ cao tối đa gần 10 ngàn mét, thiết kế khí động học tinh tế, tầm nhìn được vi tính hóa, trang bị radar và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Tất cả đã tạo nên một pháo đài bay tối tân và tiện nghi.

chiec-b-29-bockscar-tai-bao-tang-khong-quan-ohio.jpg
B-29 “Bockscar”, phi cơ đã ném bom nguyên tử xuống Nagasaki tháng 8/1945.

Quảng cáo



B-29 đáng chú ý vì có cabin điều áp cho phi hành đoàn, tháp pháo được điều khiển từ xa và khoang chứa bom kép với các đợt thả bom xen kẽ. Thiết kế của Superfortress giàu tính khí động học nhờ đúc kết từ quá trình thử nghiệm trong đường hầm gió. Cabin điều áp với nguồn cấp không khí riêng giúp phi hành đoàn bay ở độ cao trên 5.500 mét được thoải mái, trừ khoang chứa bom và phần còn lại của phi cơ.

vi-tri-cua-ky-su-hang-khong-trong-chiec-b-29-bockscar.jpg
Vị trí của kỹ sư trong chiếc “Bockscar”.

Việc vận hành súng máy từ xa của Superfortress là một sự đổi mới thực sự hiệu quả. Các xạ thủ có thể ngắm súng bằng cách sử dụng ống ngắm được vi tính hóa và mỗi xạ thủ có thể điều khiển hai tháp pháo trở lên để tập trung hỏa lực vào một mục tiêu duy nhất.

hai-thap-phao-o-duoi-b-29.jpg
Hai tháp pháo ở đuôi B-29.

Hoạt động ném bom và điều hướng được hỗ trợ bởi hệ thống radar AN/APQ-13 hoặc AN/APQ-7 Eagle được lắp đặt trên một số máy bay. Hệ thống này làm việc đủ chính xác để ném bom xuyên qua các lớp mây ngay cả khi mục tiêu bị che khuất hoàn toàn. Hệ thống ngắm mục tiêu súng radar trên không AN/APG-15B được gắn ở đuôi giúp pháo thủ bắn chính xác vào ban đêm chống lại chiến đấu cơ của đối phương. Những chiếc B-29 thường xuyên đem tới 20 loại radio và thiết bị định vị khác nhau.

Quảng cáo



bang-thong-so-cua-b-29-superfortress.jpg
Các thông số chính của B-29.

Nhiệm vụ chính của B-29: Nhật Bản


Các máy bay B-29 được sử dụng để ném bom Nhật Bản một cách có hệ thống trong giai đoạn sau của cuộc chiến Thái Bình Dương với đỉnh điểm là hai vụ thả bom hạt nhân xuống Hiroshima và Nagasaki. Chúng hoạt động từ các căn cứ ở Saipan (Guam) và Tinian thuộc quần đảo Mariana chiếm được trong chiến dịch "nhảy đảo". Đầu thập niên 1950, B-29 tiếp tục được sử dụng trong cuộc chiến Triều Tiên.

Nhưng gió mạnh ở độ cao lớn khiến việc ném bom Nhật Bản khó chính xác, kể cả khi có sự hỗ trợ của máy tính. Với kết quả ném bom đáng thất vọng, Thiếu tướng Curtis E. LeMay đã ra lệnh cho các oanh tạc cơ từ bỏ những mục tiêu chiến thuật ở Nhật Bản. Thay vào đó, chúng bay thấp vào ban đêm, sử dụng bom lửa để thả xuống các thành phố của Nhật, tàn phá phần lớn cơ sở hạ tầng kinh tế và công nghiệp của nước này.

b-29-tren-bau-troi-osaka-ngay-1-6-1945.jpg
B-29 trên bầu trời Osaka ngày 1/6/1945.

Các vai trò thời hậu chiến


Sau chiến tranh, Superfortress đã đảm nhận một loạt vai trò khác từ tiếp nhiên liệu trên không, trinh sát thời tiết, tìm kiếm cứu nạn cho đến tuần tra hàng hải. Năm 1948, khi đang thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu bầu khí quyển, một chiếc B-29 đã bị rơi và chìm xuống hồ Mead ở miền Tây Hoa Kỳ. Sau đó, chúng được chuyển thành phi cơ vận chuyển Bell X-1 để thực hiện chuyến bay siêu thanh đầu tiên.

hai-chiec-b-29-con-hoat-dong-vao-ngay-nay-fifi-va-doc.jpg
Hai chiếc “Fifi” và “Doc”.

Ngày nay, có 2 chiếc B-29 mang tên “Fifi” và “Doc” vẫn còn hoạt động và du khách có thể đặt vé cho các chuyến tham quan trên không. B-29 là lời nhắc nhở về sự tàn phá của chiến tranh, đồng thời đã trở thành một biểu tượng cho sự đổi mới và sức mạnh công nghiệp của Mỹ giữa thế kỷ XX.

Theo [1], [2].
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy năm mà nó sản xuất 4000 chiếc. Công nhận năng lực sản xuất máy bay và xe tăng thời Thế Chiến II thật kinh khủng
edios
TÍCH CỰC
4 ngày
@mandiesel SX trong 4 năm, thế là trung bình mỗi ngày xuất đc 3 chiếc 😆 quá kinh khủng
@edios liên minh 3 nước bắt tay sx mới đc
Túm lại thì mẫu số chung thì đồ của Mỹ đế là đều rải thảm , ném bừa . Giết nhầm còn hơn bỏ sót .
@Mongtonhatlang Tư tưởng 50 năm trước à ku, 2024 rồi nên phát triển đất nước chứ đừng biện minh mới giải phóng hoài. 1 chiếc máy bay cũng k bay nổi
@huynh tri 1996 Thế mà có bọn suk vật chiếm cali xong cứ đòi về phục cuốc để pú pòi à
@Mongtonhatlang Bọn nào đâu bạn, có giấy tờ hay bằng chứng gì k??? Hay đg tự nói bản thân à
@huynh tri 1996 Nói đứa nào thì đứa đó tự hiểu nhé bọn 3/// bú đis
8Keo
CAO CẤP
10 ngày
Hmmm
FB-IMG-1711082070816.jpg
Từ 3 chiếc B-29 do Mỹ buộc phải hạ cánh ở Liên Xô vì trục trặc kĩ thuật sau khi ném bom Nhật Bản mà Liên Xô đã sao chép cho ra TU-4 chiếc máy bay ném bom hạng nặng đầu tiên của Liên Xô.
thaikool
TÍCH CỰC
10 ngày
Tiền thân của B-52 có khác 1 😁
quanxanh
ĐẠI BÀNG
8 ngày
@thaikool nói b52 mấy thằng đu càng nó lại sắp thổi lên mây bây giờ.
Cười vô mặt
Núp dc trong mây chưa nào
Kho nhôm trên trời của VN 😆😆😆😆😆😆
@edios Nó cứ qua thì làm gì. Nên gặp bọn này cứ bẻ răng.
@Luân Trần Hữu Chạy như chó thì tự hào gì hả culi 3/
@Mongtonhatlang đúng chuẩn là lũ hán noo, đây ở VN éo phải cali 3que Hán Noo ạ
@Luân Trần Hữu 3 que khát nước hô hô. Tự hào Việt Nam 😙😙😙
Đẹp, ngầu, khoẻ, giết người hiệu quả cao.
Ưng
Tầu cẩu có sản xuất nhìu z nổi k, k thì khó mà đánh Đài Loan
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
8 ngày
con này với b17 là 2 con bomber ngầu nhất (đối với mình)
tháp pháo đuôi rất iconic 😆
Ngo Tan Lam
ĐẠI BÀNG
8 ngày
Cho đến nay, nếu không có Hoa Kỳ thì quỷ dữ độc tài hoành hành nhân loại đến chừng nào. Tưởng chừng sau Đệ Nhị Thế Chiến, con người rút ra bài học tang thương, nhưng quỷ vẫn không hề buông tha, nếu không chiến đấu sát cánh với Hoa Kỳ cùng đồng minh của họ thì diệt vong chắc chắn.
rookie
TÍCH CỰC
8 ngày
Cho đến khi B52 ra đời.
Công nhận là nền công nghiệp quá kinh khủng
Núp đc trong mây ko ta
@tientran517 Chọc bò bò ủn cho đỏ người giờ 😁
M.Thái
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@tientran517 nghĩ đời nó cũng hài, ông bà đặt các thuật ngữ để thuận tiện trong đánh trận, con cháu thì đem ra nói kiểu mỉa mai
@M.Thái thế còn mỹ diệm tha máy chém khắp miền nam
bồn cầu hút mất gạo

anh giải thích thử
Tookies
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Vi tính hoá: dịch như con kẹt
B52 ném bom hiện đại nhất một thời, rụng ở VN không ít.
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Câu cuối hơi không rõ nghĩa nên phải tra lại web xem phi cơ vận chuyển Bell X1 như thế nào/ hay là B29 chuyển đổi thành Bell X1
1280px-Bell-X-1-3-being-mated-with-the-motherplane.jpg
Thế Chiến II kinh khủng thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019