Dinh dưỡng làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, và có thể cả sức khỏe của đời con trai về sau

Hassler
14/6/2024 12:57Phản hồi: 40
Dinh dưỡng làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, và có thể cả sức khỏe của đời con trai về sau
Nghiên cứu của trường đại học y Utah, Mỹ mới được đăng tải trên tạp chí Nature vào 6/6 đã đưa ra kết luận nêu trên. Theo đó không chỉ chất lượng của tinh trùng, mà cả sức khỏe, ở đây là tình trạng trao đổi chất như triệu chứng điển hình của béo phì đó là không hấp thu glucose, của thế hệ con đực của nhóm chuột bố có chế độ ăn không tốt có thể sẽ bị ảnh hưởng. Điều này cũng được xác nhận ở người khi con trai của những người cha có chỉ số cơ thể BMI cao cũng có nguy cơ tương tự.

Vào năm 2016, 1 nhà nghiên cứu của trường đại học y Utah chia sẻ họ phát hiện những con chuột được nuôi cấy bằng tinh trùng của những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo thì hay gặp vấn đề về rối loạn trao đổi chất. Họ chỉ ra rằng việc ăn uống không tốt của thế hệ trước không tác động thẳng lên bộ gen của thế hệ sau mà vào nhóm biến đổi ngoại di truyền, là các "công tắc" được thiết lập bên ngoài bộ gen nhưng lại rất dễ chịu ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài như môi trường hay chế độ ăn để xác định có đưa gen đó vào bộ gen gốc không.

Nhóm các nhà khoa học đã thử nghiệm bằng cách cho những con chuột ăn chế độ nhiều chất béo trong 2 tuần. Kết quả là lũ chuột này có sự thay đổi về 1 đoạn RNA chịu trách nghiệm tạo năng lượng trong tinh trùng. Đơn giản và dễ hiểu hơn đó là đoạn RNA chuyển đổi ADN sang protein này có các đoạn RNA ngắn hơn với những con chuột ăn uống ở chế độ ít chất béo. Việc này nếu xét về tính cạnh tranh giữa tinh trùng thì lại là điều có lợi bởi khi những RNA bị ức chế này có thể giúp tinh trùng sản sinh ra nhiều năng lượng hơn, qua đó có độ bền để bơi đến trứng hơn những tinh trùng khác. Nhưng cái này nó như con dao 2 lưỡi bởi các đoạn RNA này mang những thông tin có phần không đầy đủ và truyền đến thế hệ sau.

Điều này được so sánh tương tự ở người và nhóm nghiên cứu cho biết nhóm trẻ có bố thuộc diện ăn quá nhiều đồ ăn có chứa chất béo có nguy cơ gặp các vấn đề về rồi loạn biến đổi chất cao hơn 30% so với bình thường. Họ cũng phân tích dữ liệu từ 3,431 bé trai và nếu những người bố có chỉ số BMI cao đúng là sẽ làm con có nguy cơ gặp vấn đề về trao đổi chất. Điểm đặc biệt là hiện tượng này chỉ được ghi nhận ở chuột đực hay bé trai, còn ở chuột cái hay bé gái thì không có. Vẫn còn nhiều thứ nữa cần được làm rõ trước khi đưa ra kết luận cuối cùng nhưng theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu thì để đảm bảo sức khoẻ cho thế hệ sau chắc chắn chúng ta phải chú ý đến nhiều thứ hơn, nhất là trong giai đoạn số trẻ sinh ra đang thấp kỷ lục ở nhiều quốc gia như hiện tại.

Tham khảo Nature
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dân trí thấp, ăn nhậu vô tội vạ thì thế hệ sau lãnh đủ thôi. Các nước phát triển ngta làm nghiên cứu này để cho các nước như VN học hỏi rút kinh nghiệm
tourist123
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@para-hạ-sốt hết sốt chưa ku. ăn chơi vn tuổi giun so nước ngoài. bớt xàm lol đi
vietkam
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@tourist123 kkkk
@para-hạ-sốt Càng uống para-hạ-sốt càng bị teo rụng đuôi tinh trùng và co thắt ống dẫn tinh do tác dụng phụ 🤣🤣. Đề nghị tử hình ngay para-hạ-sốt bêu đầu để làm gương cho dân chúng
Mày vui tính vãi
@xecatang Nói về chất béo nhưng ăn nhậu nhiều sinh ra nhiều bệnh đó bạn mình phải hiểu rộng ra chứ
Ζεύς
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Chất lượng tinh tờ trùng tốt thì có lợi cho phụ nữ thôi. Có bao nhiu cứ tống hết vào cơ thể của họ chứ có giữ cho bản thân đc đâu.
thảo nào từ khi quen tôi, em đã xinh lại càng xinh tươi mơn mởn tràn trề sức sống hơn.
@Ζεύς dậy dậy, ai lại vừa ngủ chảy cả dãi mà tay thì cho vào trong quần thế 😄🤣🤣
@Ζεύς tống vào đâu mới là vấn đề 😃___
Ζεύς
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Tui thì thường tống vào bằng đường ăn uống
Tây ít ăn rau nên bị là uống thuốc ,châu á ăn rau nhiều nên như là uống thuốc tự nhiên mỗi ngày ,mà các rau cỏ hay ăn đều là thuốc rất tốt cho cơ thể
@SilverA OK, kiến thức này được tiếp thu, mình đính chính lại VN nằm thứ 78 thuộc top 2 (51-100). Báo Tiền Phong, báo Tuổi trẻ,..(rất nhiều báo). đăng giật tít câu view sai sự thật, không chỉ mình mà có nhiều cơ số những người khác tin vào nó.
@Tiến Minh Đỗ Ê đồ cắn hùa 😆 Này hồi nhỏ bố bạn hay chọc chó lắm bị cắn nên giờ não bạn bị mất noron thần kinh nên đi cắn hùa đúng không 😛
@hieu282828 vì thấy bạn "thông minh" quá nên nhắc nhở bạn tí, mình chửi thẳng chứ hùa đâu 😆) Vào tl mọi ng đi , hèn kém thế là cùng 😃))
@Tiến Minh Đỗ Ủa, mình vẫn trả lời mọi người bình thường, có phải trốn chui trốn nhủi hay như thế nào đâu, sai mình vẫn nhận sai, đó mới gọi là đấng anh hùng.
Còn cái loại chuyên rúc gầm bàn lâu lâu rình thấy cơ hội là đớp lấy đớp để cắn hùa như bạn mới gọi là hèn kém nhé!
Cần xem xét lại khả năng nhận thức của bạn kẻo người ta cười chê
Tôi thì luôn cảnh báo mấy bạn trẻ là đừng nên lập gia đình, vì bạn sẽ phải hy sinh toàn bộ thời gian, tiền bạc, sức khoẻ để chăm sóc con cái. Vô cùng vất vả rồi sau này già cả, bệnh tật con cái nó đuổi ra đường mà thôi.
@tichchu2203 "bệnh tật con cái nó đuổi ra đường mà thôi" xã hội nó vậy nhưng đâu phải con cái ai cũng thế? Sinh hay không do mình tự chọn thôi, ai bắt đâu mà đã sinh con ra phải có trách nhiệm, nuôi dưỡng thì phải hy sinh thời gian tiền bạc, sức khoẻ thậm trí cả tính mạng để sinh con ra đó thôi.
Fat_cat75
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@tichchu2203 thằng con trai tôi lúc khoảng 10 tuổi nó phán một câu: "con không bao giờ lấy vợ có con vì vợ thì suốt ngày cằn nhằn còn thằng con thì suốt ngày mè nheo mượn điện thoại chơi không à". Moá! phải chi tui gặp nó sớm chút là bây giờ khoẻ rồi.
@tichchu2203 Sau này bệnh tật con cái nó đuổi ra đường là do phúc phần quả táo nhãn lồng bạn được hưởng mà thôi. Con cái được nuôi dạy tốt, được nắn chỉnh phần đức, phẩm hạnh tốt thì nó chẳng làm thế.
@tichchu2203 Đây là kế hoạch bác dành cho ông bà già mình hả?
@lehuuthe1202. Đọc đi. Hỏi miết
Fat_cat75
ĐẠI BÀNG
3 ngày
không chỉ là tinh trùng đâu, dinh dưỡng là là tất cả các thứ ta tống vào miệng và nó là năng lượng duy trì cơ thể ta nên sống lâu hay chết sớm cũng là do dinh dưỡng cả.
dtk89
CAO CẤP
3 ngày
chẳng lẽ bài này dành cho Duy Luân?
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
2 ngày
Đại khái thì mấy ông béo phì đừng đẻ con trai, khổ nó ra. Chuẩn vietsub chưa
Namlvlee
TÍCH CỰC
9 giờ
Dinh dưỡng là quan trọng có điều nhà khoa học chỉ ra rõ hơn về mặt di truyền

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019