ARM và Qualcomm kiện tụng về sở hữu trí tuệ, tương lai chip ARM trên Windows có bị đe doạ?

P.W
16/6/2024 8:45Phản hồi: 27
ARM và Qualcomm kiện tụng về sở hữu trí tuệ, tương lai chip ARM trên Windows có bị đe doạ?
Tại Computex 2024 vừa kết thúc, Microsoft, Asus, Acer, MSI cùng nhiều nhà sản xuất phần cứng máy tính cá nhân khác đã cùng với CEO Qualcomm, Christiano Amon lên sân khấu để giới thiệu những thế hệ sản phẩm máy tính cá nhân kết hợp AI mới, chạy Windows 11. Tuy nhiên, chỉ có trong mắt của những người yêu các thiết bị công nghệ, thì trung tâm của sự chú ý mới là những thiết bị máy tính với chip xử lý tích hợp nhân NPU, vận hành những thuật toán, dịch vụ và phần mềm AI ngay trên thiết bị.

Còn trong mắt các nhà đầu tư cổ phiếu công nghệ, những chủ đề bàn luận chính tại Computex, nhất là giữa những người tham gia Computex 2024 vừa qua, là những bất đồng và tranh chấp về thương quyền ứng dụng kiến trúc tập lệnh ARM giữa Qualcomm của Mỹ và ARM của Anh Quốc. Hiện tại Qualcomm và ARM đang khởi kiện nhau trong vòng 2 năm vừa qua. Chính vụ kiện liên quan tới bản quyền sở hữu trí tuệ này có nguy cơ khiến tham vọng đem những hệ thống PC sở hữu chip ARM đến thị trường của cả Qualcomm lẫn Microsoft bị ảnh hưởng.

Những ước tính sơ bộ của các nhà nghiên cứu thị trường cho rằng, từ nay đến hết năm 2024, Microsoft sẽ đạt thị phần 5% thị trường laptop chip xử lý ARM, với doanh số từ 1 dến 2 triệu thiết bị bán ra.

Dự kiến ngày 18/6 tới đây, những chiếc laptop trang bị chip kiến trúc ARM từ Microsoft, Dell hay Samsung sẽ bắt đầu bán ra thị trường. Nếu ARM thắng kiện Qualcomm, những thiết bị trang bị những con chip Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus hoàn toàn có thể bị tạm ngừng bán ra thị trường.

Năm 2022, ARM, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Nhật Bản SoftBank, đã khởi kiện Qualcomm ngay sau khi Qualcomm bỏ 1.4 tỷ USD mua lại startup nghiên cứu chip xử lý kiến trúc tập lệnh ARM Nuvia, được những cựu kỹ sư và giám đốc của Apple tách ra thành lập.


Theo ARM, khi Qualcomm sở hữu Nuvia, họ cũng sẽ phải có thoả thuận mới để tiếp tục sử dụng những thương quyền sở hữu trí tuệ mà Nuvia trước đó đã mua của ARM.

ARM hiện tại đang bán thương quyền kiến trúc tập lệnh và kiến trúc nhân chip xử lý mà họ phát triển cho nhiều bên, như Apple, Qualcomm hay cả Nvidia, để họ tạo ra những con chip thương mại hoá, chẳng hạn như A17 Pro trên iPhone 15 Pro, Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm, hay chip CPU Grace trong hệ thống siêu chip Grace Hopper vận hành AI trên máy chủ đám mây của Nvidia.

Sau khi mua lại Nuvia, Qualcomm đưa nhóm kỹ sư thiết kế chip xử lý của startup này từ nghiên cứu chip xử lý máy chủ sang phát triển chip xử lý máy tính cá nhân. Những nhân CPU Oryon trên Snapdragon X Elite và sắp tới đây là Snapdragon 8 Gen 4 chính là thành quả nghiên cứu của các kỹ sư từng thuộc Nuvia.

ARM nói rằng, thiết kế kiến trúc Oryon trên Snapdragon X Elite dự kiến trang bị cho những laptop đạt chuẩn Copilot+ PC của Microsoft chính là thành quả kỹ thuật từ những nghiên cứu của Nuvia. Nhưng trước đó, sau khi mua lại Nuvia, Qualcomm đã không gia hạn thương quyền những sáng chế và kiến trúc tập lệnh. ARM cho biết đã huỷ thương quyền ứng dụng thiết kế và kiến trúc mà họ phát triển rồi bán cho Nuvia.

Người phát ngôn của Nuvia nói rằng “những cáo buộc của ARM đối với Qualcomm và Nuvia được đưa ra để bảo vệ hệ sinh thái kiến trúc tập lệnh ARM, bảo vệ cả những đối tác và khách hàng, những đơn vị phụ thuộc vào sở hữu trí tuệ và thiết kế sáng tạo của chúng tôi, và thông qua đó yêu cầu Qualcomm tuân thủ nghiêm túc thương quyền, và ngưng sử dụng những thiết kế do Nuvia đã phát triển trước đó, dựa trên công nghệ mà ARM đã tạo ra.”

Nói cách khác, theo ARM, Qualcomm không có những chi trả hợp lý về thương quyền với những con chip Snapdragon X Elite và Plus mà họ chuẩn bị bán ra thị trường, trang bị trong những chiếc laptop của các OEM.

Qualcomm thì phủ nhận cáo buộc này, nói rằng giấy phép sử dụng thương quyền sở hữu trí tuệ mà họ ký kết với ARM đã bao gồm cả những sản phẩm chip xử lý dành cho máy tính cá nhân. Ở thời điểm ARM khởi kiện Qualcomm năm 2022, những thoả thuận này hoàn toàn không có thay đổi gì. Ann Chaplin, tư vấn pháp lý của Qualcomm đưa ra tuyên bố chính thức ở thời điểm ấy, rằng “những khiếu nại của ARM đã lờ đi một thực tế rằng Qualcomm có thương quyền phổ rộng và được áp dụng từ lâu, áp dụng cho những thiết kế nhân CPU dựa trên kiến trúc tập lệnh mà họ phát triển, và chúng tôi tin chắc rằng những quyền lợi ấy của chúng tôi sẽ được bảo vệ.”

Những tranh chấp pháp lý kể trên thậm chí còn trở nên phức tạp hơn, khi đến cuối năm 2024 này, thoả thuận cung cấp độc quyền chip xử lý ARM cho các nhà sản xuất laptop của Qualcomm sẽ kết thúc, tức là các đối thủ cạnh tranh của Qualcomm sẽ được nhảy vào cuộc chơi laptop Windows chip ARM.

Quảng cáo



Đã từng có những tin đồn nói rằng, cả Nvidia lẫn AMD đều đang phát triển chip xử lý kiến trúc ARM cho máy tính cá nhân. Rồi những hãng khác cũng sẽ tham gia thị trường này, khi kiến trúc tập lệnh x86 đã để lộ những giới hạn rõ ràng về tiêu thụ điện năng, thời lượng pin của thiết bị và nhiệt năng toả ra trong quá trình sử dụng.

Những nỗ lực hiện tại của Nvidia, AMD và Qualcomm hoàn toàn có thể làm lung lay cuộc đua song mã trên thị trường máy tính cá nhân, vốn chỉ có hai cái tên là Intel và AMD chạy đua trong mấy chục năm qua. Bản thân thị trường máy tính cá nhân, dù Intel vẫn ngồi khá vững ở ngôi vương, nhưng càng lúc cái ngai vàng ấy càng bị lung lay bởi áp lực từ Apple với kiến trúc chip ARM Apple Silicon. Cuộc đua hiệu năng chỉ là một yếu tố. Thứ khiến cho những chiếc máy tính của Apple càng lúc càng hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng chính là vì thời lượng pin ấn tượng so với những CPU ngốn nhiều điện năng của Intel và AMD.

Nhiều nhà phân tích thị trường cũng như các nhà đầu tư tin rằng, sau ngày 18/6, thời điểm những chiếc máy tính trang bị chip Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus ra mắt, nhưng trước thời điểm vụ kiện được đưa ra toà vào tháng 12 ở toà án liên bang Delaware, Qualcomm và ARM sẽ đạt được thoả thuận dàn xếp vụ kiện.

Jay Goldberg, CEO của đơn vị tư vấn D2D Advisory cho rằng: “Có sự nực cười nhất định khi ARM quyết định khởi kiện khách hàng lớn thứ nhì của họ, là Qualcomm, rồi Qualcomm lại bị đơn vị đối tác lớn nhất của họ khởi kiện.”

Theo Reuters
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Qualcomm sở hữu Nuvia, họ cũng sẽ phải có thoả thuận mới để tiếp tục sử dụng những thương quyền sở hữu trí tuệ mà Nuvia trước đó đã mua của ARM.
@centernc Nghe nảo lòng quá 😔 Tương lai ARM PC đang cbi sáng rạng vậy mà.
@NguyễnDuyĐạt Ko thằng này thì thằng khác làm thôi. Dù sao thì hết năm năm QC hết đọc quyền rồi thì nhiều thằng khác nhảy vào làm arm PC. Cùng lắm là chậm hơn 1 năm. Đến 2026 thôi mà.
Ý ARM là QC phải mua bản quyền tệp lệnh lại, quyền sử dụng của Nuvia bị xoá bỏ. Sao họ ko thoả thuận lại sao cho hợp lý. Chứ tham quá sao đc.
Chắc chắn phải xuống nước thôi , chứ thằng ARM nó là người nắm bản quyền kiến trúc thì cãi làm sao được , xì tiền ra thôi
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
9 ngày
@lucky10000 Sau khi Qualcomm mua lại Nuvia thì ARM tự huỷ (CANCELLED) hợp đồng với Nuvia. Điều này sai hoàn toàn! Thực tế là ARM muốn quậy để làm chậm ngày ra mắt sản phẩm của Qualcomm, còn động cơ thì phải coi thằng đứng sau là ai? Cái này tự hiểu và tự tìm hiểu!
nxt96
ĐẠI BÀNG
9 ngày
@lucky10000 B nên tìm đọc tài liệu gốc, chứ đọc mấy bài của tinhte dễ hiểu sai vấn đề lắm, vì trình đô mấy mod của tinhte cũng có giới hạn thui, đọc bằng tiếng anh nhiều khi ko hiểu
nxt96
ĐẠI BÀNG
9 ngày
@Micron C Ở dưới có người dẫn link cho r đấy, đọc tìm hiểu đi, chứ gg free á, tìm là ra
Ơ kìa Qualcomm
Mấy tập đoàn lớn kiện nhau như cơm bữa, rồi cũng thoả thuận tiêng thôi
Mấy cái này mình nghĩ cố gắng thoả thuận với nhau cho êm xuôi, đằng nào cũng xác định chơi với nhau còn lâu còn dài, kiện tụng nhau làm gì mất vui cả đôi bên
grozar
CAO CẤP
9 ngày
Rồi cũng thoả hiệp với nhau thôi, nhưng ngày càng bằng mặt ko bằng lòng :v
Bài viết hơi lẫn loạn tên arm, qc, nuvia nhìu lần
lo gì, còn nvidia, amd, mediatek nữa mà
tYpn1984
ĐẠI BÀNG
9 ngày
Windows với ARM thấy có mùi thơm liền kiện cáo 😁 rồi cũng thỏa hiệp & cân bằng lợi ích thôi. Lều báo cứ lấy ra hù người dùng Windows ARM sẽ phá sản, đe dọa này nọ @@
Thời buổi này bản quyền chằng chịt, có mấy ai tự làm ra hết. Đợi cho mập, kiện mới có nhiều tiền.
Rewop
ĐẠI BÀNG
9 ngày
Bản quyền thỏa thuận ngay thôi nếu thấy bán được doanh số.
Thấy Qualcomm dường như quá lạc quan về WOA.
Mọi chuyện chưa biết được. Có thể bom xịt cũng nên.
@Rewop Tớ cũng cảm thấy là bom xịt 😆)) Cứ chê x86 chứ ngày xưa powerpc cũng là kiến trúc mới hơn, kiểu RISC mà vẫn oẳng đấy thôi 😃)))
Vấn đề của 2 ông này là ăn chia với nhau, chứ ngưng thì chả ai được lợi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019