3 điều giúp cho bạn có cuộc sống tốt nhất khi về già

sangtao70
17/6/2024 23:43Phản hồi: 1
3 điều giúp cho bạn có cuộc sống tốt nhất khi về già
Già đi là một quá trình tất yếu trong cuộc sống. Ai cũng mong muốn có một tuổi già tốt đẹp, trên con đường ở tuổi già đi có thể được tận hưởng phúc lành và có được một cuộc sống hạnh phúc. Để có thể được như vậy, cách sống tốt nhất chỉ nằm trong 3 câu nói này.

Thứ nhất, những việc vượt quá khả năng, không cần phải cố gắng tỏ ra mạnh mẽ

Khi đã già đi, thể lực có thể sẽ không còn như trước nữa, có những việc không thể làm được thì đừng nên gắng gượng mà hãy chú ý đến sức khỏe của mình. Bởi vì, một khi đã ngã té xuống có thể sẽ bị thương nặng, thậm chí có thể xảy ra những sự việc không hay không thể lường được trước.


Chúng ta nên làm những việc trong tầm tay, chứ không phải những việc cần phải kiễng chân lên để làm (Ảnh: Pinterest)
Cách sống tốt nhất ở tuổi già là nhận biết rõ khả năng của mình, không cần cố gắng gượng ép. Những việc mà mình không làm được, kay4 gọi con cái đến hỗ trợ, giúp đỡ là điều rất bình thường. Đừng nên lo sợ rằng con cái sẽ giận, sợ chúng sẽ cảm thấy khó xử hay phiền phức. Thực ra, con cái không sợ cha mẹ làm phiền, điều mà chúng sợ nhất là cha mẹ mình gặp chuyện không may và có chuyện khó xử mà không nói ra với chúng.
Khi già, dù biết rằng cần nên giữ một khoảng cách nhất định với con cái, nhưng có những việc cũng nên để con cái làm giùm. Quan trọng nhất là phải chú ý đến sức khỏe của mình, đừng vì cố gắng mà gây ra va chạm, đau đớn, sẽ chỉ làm khổ cho chính mình.
Như có nhà văn từng gợi ý: "Chúng ta nên làm những việc trong tầm tay, chứ không phải những việc phải kiễng chân lên để làm". Khi đã già, có những việc không thể làm được thì đừng nên gắng sức. Đối với những lời đề nghị giúp đỡ của người khác, đừng nên dễ dàng gật đầu đồng ý; cũng đừng nên vì sĩ diện hay hư vinh để nói rằng con cái mình có thể làm được, điều đó sẽ khiến cho con cái không hài lòng vì phải gánh thêm việc. Sống một cách tỉnh táo mới là điều quan trọng nhất.

Thứ hai, đừng nên can thiệp vào cuộc sống của con bạn, hãy yên tâm mà sống cuộc sống của chính mình

Khi già đi, cách sống tốt nhất chính là sống cho chính mình. Con cái có cuộc sống riêng, có những mục tiêu và kế hoạch riêng, có lối sống mà chúng mong muốn. Dù cho bạn đã nghỉ hưu hay có nhiều thời gian rảnh rỗi, cũng đừng nên can thiệp vào cuộc sống của con cái, đừng nên dồn hết tâm sức và thời gian vào việc dõi theo cuộc sống của chúng. Hãy buông tay, đừng nên lo nghĩ quá nhiều, đừng nên bận tâm quá đáng, hãy để cho con cái tự do theo đuổi cuộc sống của riêng chúng.

Bạn cũng nên có những công việc riêng, mở rộng sở thích của mình, tận hưởng cuộc sống lúc tuổi già. Khi già đi, không có bệnh tật, không cần lo nghĩ, thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng như tiếng chim hót mùa xuân.

Thứ ba, hãy để mọi việc thuận theo tự nhiên, mọi sự theo tùy duyên

Khi đã già, cách sống tốt nhất là nhìn mọi thứ một cách thoải mái, nhẹ nhàng, sống với thái độ an nhiên, hài lòng với những gì mình có, như vậy mới thực sự an yên.

Dù cho con cái không xuất sắc như con nhà người ta, không có sự nghiệp thành công rực rỡ, cũng đừng nên ghen tỵ hay so sánh gì cả. Dù cuộc sống có như thế nào, cũng nên sống một cách sáng suốt, bằng lòng với những gì mà mình có, không cần chỉ trích hay trách móc con cái vì chúng đã không thành đạt.
Đến tuổi này, chúng ta cũng nên hiểu rằng, dù không đạt được cuộc sống giàu sang phú quý, nhưng nếu có thể sống ổn định, như vậy là đủ rồi. Càng tham lam, cuộc sống sẽ càng khó khăn trăm bề hơn.

Học cách hòa giải với chính mình, và trong sự bình thản, không vội vàng, sẽ gặp được cuộc sống tốt đẹp hơn (Ảnh: Pinterest)
Có người nói rằng, cuộc đời giống như một sân đấu thể thao, nửa đầu so sánh về học vấn, công việc, thành công và sự thăng tiến; còn nửa sau lại so sánh về huyết áp, đường huyết, mỡ máu, và sự suy giảm thể lực…
Cuộc sống không thể chạy đua với thời gian, bởi vì thời gian cứ trôi đi từ năm này qua năm khác, mà đời người chỉ kéo dài được có trăm năm. Hãy để cho mọi việc thuận theo tự nhiên, không can thiệp hay ép buộc bất cứ điều gì. Học cách hòa giải với chính mình; và trong sự bình thản, không vội vàng, sẽ gặp được cuộc sống tốt đẹp hơn.
Già đi không phải là điều đáng buồn. Khi một người già đi, điều đáng buồn nhất là khi đã già mà vẫn phải cố gắng gánh vác nhiều việc, vẫn phải mạo hiểm mạng sống của mình để làm một số việc. Khi già đi, cách sống tốt nhất là khi có chuyện gì xảy ra, không cần cố gắng để chống đỡ; không ép buộc, không tức giận, không tranh đấu; thuận theo tự nhiên, an phận với hoàn cảnh mới là cách sống sáng suốt nhất.
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói về lý thuyết thì rất hay, rất sống động, rất có tình có lý, nhưng ở thời buổi nào cũng sẽ có nhiều người lớn tuổi vẫn phải bương chải chay lo kiếm sống qua ngày, phải ra sức để buôn bán kiếm từng đồng từng cắc để tự lấy nuôi thân thật vat63 vả trăm bề.
Nếu chúng ta chịu khó vào YouTube, xem được nhiều video clip mô tả lại cuộc sống cơ cực của các ông bà cụ ngày đêm lụi cụi bán bưng khắp đầu đường xó chợ thì mới cảm nhận hết phận đời long đong ở tuổi già này!!!
May mắn thay cho những ai đã bạc đầu mà có mái ấm gia đình, sống vây quần với con cháu, không lo sợ đến chuyện phải vất vả nắng mưa để tìm cách mưu sinh qua ngày!!
Xin đừng biến bản thân mình trở thành những con mọt sách chỉ biết sống, suy nghỉ và làm việc theo nguyên tắc cố định, cứng nhắc trong sách vở hoặc lời dạy dổ từ các bậc sinh thành, mà nên mạnh dạn bước ra đời, trải nghiệm cuộc sống và rút tỉa kinh nghiệm quý báu đã học hỏi qua, mới mong có cuộc sống mỹ mãn, an bình, ngay cả đến lúc già yếu!! Xin có vài lời chia sẻ thêm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019