Sau nhiều tháng điều tra, ngày 12/06/204, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định đánh thuế bổ sung từ 17,4% cho đến 38,1% đối với xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước đó, những mẫu xe điện Trung Quốc nhập khẩu và bán tại EU đang áp sẵn mức thuế 10%. Sau quyết định áp thuế này, không chỉ những mẫu xe Trung Quốc như Geely, BYD bị ảnh hưởng, các thương hiệu khác như Tesla hay 1 vài thương hiệu khác của EU cũng bị ảnh hưởng họ có những dòng xe được sản xuất ở Trung Quốc sau đó nhập khẩu về EU bán.
Các điều tra trước đó chỉ ra rằng, các mẫu xe ô tô điện Trung Quốc hiện nay đang có mức giá bán thấp hơn 20% so với các dòng xe khác. Dựa theo các số liệu phân tích bán hàng tích luỹ, thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu có sự tăng trưởng từ dưới 1% lên đến 8% vào năm 2019, và hiện tại đang tiếp tục tăng trưởng và dự đoán sẽ chiếm 15% thị phần xe hơi bán ra tại EU vào năm 2025.
Trước đó, nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất - lắp ráp tại EU, sau việc áp thuế này có thể sẽ thêm động lực để các nhà sản xuất xe Trung Quốc tăng tiến độ triển khai kế hoạch. Bên cạnh đó, các thương hiệu xe Trung Quốc có thể tiếp tục phát triển thị trường tiêu thụ xe đến những thị trường mới như Đông Nam Á và một số thị trường khác.
Tham khảo: Reuters
Các điều tra trước đó chỉ ra rằng, các mẫu xe ô tô điện Trung Quốc hiện nay đang có mức giá bán thấp hơn 20% so với các dòng xe khác. Dựa theo các số liệu phân tích bán hàng tích luỹ, thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu có sự tăng trưởng từ dưới 1% lên đến 8% vào năm 2019, và hiện tại đang tiếp tục tăng trưởng và dự đoán sẽ chiếm 15% thị phần xe hơi bán ra tại EU vào năm 2025.
![53622513374-2ee2856b44-k.jpg](https://storage-tinhte.vncdn.vn/data/attachment-files/vnetwork/2024/06/8367408_d2e883ba5ecb78c730295fbb12789531.jpg)
Tham khảo: Reuters