GPU Snapdragon X Elite không mạnh hơn A17 Pro, nhưng gấp đôi 8cx Gen 3

P.W
18/6/2024 12:1Phản hồi: 64
GPU Snapdragon X Elite không mạnh hơn A17 Pro, nhưng gấp đôi 8cx Gen 3
Đó là kết luận của Alexander Zapryagaev trên mạng xã hội X, sau khi anh này thử nghiệm đo đạc hiệu năng nhân GPU trong hai con chip, Qualcomm Snapdragon X Elite trên những chiếc laptop Windows ARM, và A17 Pro trên iPhone 15 Pro, thông qua bài thử nghiệm GravityMark GPU Test.

Thực tế thì với điểm số 3421 của GPU Adreno trên con chip Snapdragon X Elite, ở bài thử nghiệm benchmark GravityMark độ phân giải 2560x1440 pixel cũng không thua quá xa so với điểm số 3501 mà GPU trên chip A17 Pro tạo ra. Chênh lệch về sức mạnh xử lý đồ hoạ giữa hai con chip này chỉ là 2.34%.

Có một điều rõ ràng là Apple vẫn cứ là một thế lực trong ngành thiết kế và phát triển chip xử lý. Bằng chứng là con chip trong điện thoại của họ vẫn đủ sức vượt qua chip xử lý được Qualcomm phát triển riêng cho máy tính cá nhân. Và những laptop trang bị Snapdragon X Elite thường sở hữu dung lượng RAM nhiều hơn con số 8GB như trên iPhone 15 Pro và Pro Max.

Nhưng để công bằng thì, GravityMark GPU Test cũng chưa được tối ưu cho Snapdragon X Elite. Và chúng ta cũng cần nhiều bài thử nghiệm khác từ những công cụ benchmark khác để xác định sức mạnh của những nhân GPU Adreno mà Qualcomm ứng dụng.

Còn trong khi đó, nếu so sánh trực tiếp giữa hai thế hệ chip xử lý máy tính Windows ARM của Qualcomm, X Elite và 8cx Gen 3, điểm số benchmark với GravityMark GPU Test của thế hệ sau cao gấp đôi. Mình cũng khá tò mò về con chip này, khi nào có sản phẩm chính thức ở thị trường Việt Nam, mình cũng phải mượn một chiếc về xài thử để đánh giá sức mạnh phần cứng.

Theo WCCFTech
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Như vậy cũng ổn rồi nha Qualcomm, con Snapdragon X Plus có thể có GPU mạnh hơn X Elite. Or ra thêm X Max/Ultra với x2/x4 chip như Apple làm là đc.
@hiepBENH Cho xin clip đi bác.Mà sao hình của bác hiện Minimum processor state vậy? Bác nói Maximum để 40% hay minimum vậy?
@hiepBENH cái này là minimum mà ?
hiepBENH
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@Minh TNK Đúng r bạn, mà mấy review khác ko chỉnh này bech toàn ra 2000 điểm geekbech 6, còn cái ông này ra 2700, chứng tỏ nó có ảnh hưởng đó.
@hiepBENH ko, minimum 40%, phải maximum 40% mới là giới hạn 40% chứ?
Windows x86 còn sống dài dài, vì GPU có ai bằng đc Nvidia
_Vito_
ĐẠI BÀNG
8 ngày
@centernc 1. Đã làm
2. Chưa làm
3. Đấy là việc của windows
4. Đã làm
5. Đã làm
Ông tìm dòng grace hopper của nvidia thì thấy, cpu arm + gpu, chuyên dùng cho máy chủ.
@_Vito_ 1. Qualcomm có kiến trúc Kryo trên chip Snapdragon 8cx nhưng sao phải mua Nuvia để tạo ra kiến trúc mới Oryon. Làm đc với làm tốt là 2 chuyện khác nhau.

3. Giả lập Prism hoạt động tốt trên X Elite hơn 8cx Gen 3 nhé. Rõ ràng do 1 phần kiến trúc chip của Qualcomm chứ ko phải chuyện riêng của MS.

4. Kết hợp với SoC còn cả công nghệ Unified RAM như chip M1 hay những thứ khác tương tự để tối ưu tốt nhất.

5. Viết lại toàn bộ drive GPU rời cho RTX 4000 series RTX 3000 series, đâu phải ít đâu phải dễ.

https://tinhte.vn/thread/microsoft-prism-emulation-va-arm64ec-se-dat-nen-mong-cho-su-thanh-cong-cua-may-tinh-windows-arm.3792420/

Microsoft Prism Emulation và ARM64EC sẽ đặt nền móng cho sự thành công của máy tính Windows ARM

Cả hai đều có điểm chung là công cụ để giúp các ứng dụng x86-64 tương thích tốt hơn với nền tảng ARM, nhưng cũng có một số điểm khác nhau, nếu bạn đang suy nghĩ về chuyện sẽ chuyển sang sử dụng nền tảng Windows on ARM thì sự tương thích ứng dụng sẽ…
tinhte.vn
Screenshot 2024-06-19 at 00.58.29.jpg
GLES
TÍCH CỰC
8 ngày
@_Vito_ lâu lâu lão centernc nói chuyện hơi ngáo đá thông cảm đi bác.

còn việc tối ưu ARM Nvidia đã từng có từ thời Win 8 RT với con máy Surface RT chạy Terga rồi, nhưng chưa cập nhật tập lệnh ARM64 thôi, giờ làm tiếp.

vụ emulation tập lệnh thì mỗi hãng đang chạy đua, nên vẫn đang cố thôi, táo chip M mới rồi hỗ trợ giả lập AVX512 tại WWDC vừa rồi chứ chưa support hết đâu bác. Nên con đường M$ nó cũng phải cố thêm.
@21stAugust của nvidia hết.
bitback
TÍCH CỰC
8 ngày
Lâu lắm rồi mới thấy thế giới công nghệ sôi động như vậy. Apple chạy theo các hãng về AI còn các hãng lại chạy theo Apple với chip ARM cho PC. Đua càng hăng thì chúng ta càng được hưởng lợi 😌
@bitback Chuẩn Thật lâu lắm mới sống trong 1 kỉ nguyên đột phá công nghệ như bây giờ , đợt cách đây 5 năm cứ tưởng là đã đã đến điểm chững của công nghệ rồi , khi mà chip iphone quá khỏe đè bẹp mọi đối thủ , 1 đời chip 2-3 năm chưa thấy lỗi thời . bên pc thì intel cứ refesh mấy vòng vẩn là đỉnh của chóp , thế mà đùng 1 cái apple ra mắt M1 trên pc , còn trên DT snapdragon cũng đột phá liên tục
@bitback còn nhớ hồi xưa intel cứ lẹt đẹt 1 năm tăng 5% hiệu suất so với đời trước nhỉ, xài mãi laptop không lỗi thời
TTX_412
TÍCH CỰC
8 ngày
1 con giả lập x86 để chạy DirectX 12 API, 1 con chạy native Metal API mà không thấy nhắc tới. Cơ bản thì 2 API khác nhau từ đầu đã không có giá trị so sánh rồi
@KyleGuy Vì con gpu rời điểm ăn tiền là nó có memory riêng với speed cao và băng thông lớn. Thứ 2 nó truy xuất bộ nhớ trực tiếp, còn bọn gpu tích hợp phải thông qua cpu mới truy xuất bộ nhớ ram
@KyleGuy kích thước con 3050 nó to gấp 4 5 lần con m2 Max mà 😆)
@caocaolatre199x GPU rời của Intel ko ăn đc AMD, nên iGPU của Intel ko bao giờ ăn đc AMD

GPU rời của AMD với Intel ko bao giờ ăn đc Nvidia.
@KyleGuy Cũng có rẻ đâu, 250 đô. Tất nhiên hàng rời, có nguồn và bộ nhớ riêng thì phải ổn định và khỏe rồi. Phù hợp chạy kiểu bền bỉ cày cuốc
Con chip đầu tiên, nên chắc còn giấu bài để nâng cấp cho thế hệ sau.
@tannguyen2606 Nó đang chạy giả lập, hiệu năng tất nhiên là ko cao. Còn con kia chạy native. Bài so sánh ko ý nghĩa, đợi có máy test ứng dụng làm việc như render hay chỉnh ảnh hoặc train model mới biết đc
Thienhai630
ĐẠI BÀNG
8 ngày
@tannguyen2606 có thằng nào khai trương mà giấu hết cửa hàng để vườn không nhà trống để "giấu bài" không 😆 con chip đầu tiên phải ráng làm cho đàng hoàng để chiếm lĩnh thị trường, được đà cho ra các ver tiếp theo mới đúng
@Thienhai630 Logic ở đây nó tới thế thôi, nghe vui tai đừng nên nghĩ nhiều
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@tannguyen2606 Mấy thế hệ rồi mà vẫn thấy giấu bài ))
Đã có video trên tay và test máy chip của qualcomm rồi nhé. Khá là ok đấy
travadu
ĐẠI BÀNG
8 ngày
Benchmark này kết quả hơi kỳ nhỉ. X elite cho kết quả thử nghiệm mạnh hơn chip M3, chẳng lẽ chíp cho điện thoại A17 cũng mạnh hơn chip M cho laptop của chính apple à?
@travadu Chỉ là GPU thôi. Còn CPU thì còn lâu .
qwerty87
TÍCH CỰC
7 ngày
@travadu Hoặc là GravityMark có vấn đề, hoặc là GPU hoặc GPU driver của X Elite có vấn đề, bởi nếu so GPU thì điểm 3DMark Wild Life của 8 gen 3 đã hơn A17 Pro đến 74% rồi. 17370 so với 10008.
Screenshot 2024-06-20 113438.png
@qwerty87 Thực ra con GPU này ko phải bản mới nhất trên 8G3 nên ko mạnh hơn cũng có thể hiểu được! Đợi năm sau QC đem kiến trúc mới nhất lên X Elite thì còn mạnh nữa!
qwerty87
TÍCH CỰC
2 ngày
@MysticForce GPU của X Elite nếu không phải bản mới nhất như trên con 8 Gen 3 thì sao ông thớt lại nói GPU của X Elite mạnh hơn gấp đôi GPU của 8 Gen 3???

Trong khi đó điểm 3DMark Wild Life thì 8 Gen 3 hơn A17 Pro, mà X Elite hơn 8 Gen 3 gấp đôi lại thua A17 Pro. Nên tôi mới bảo hoặc là phần mềm Bench, hoặc là GPU / GPU driver có vấn đề.
Chờ mạnh ngang con i7 chắc hơi lâu
dlcr
TÍCH CỰC
8 ngày
Các phần mềm cơ bản đã xài đc trên window x chưa ta
BoKa
ĐẠI BÀNG
8 ngày
trên Window giờ muốn cân bằng hiệu năng, trọng lượng với thời lượng pin thì vẫn trông chờ mấy con APU của AMD thôi, mấy con Snapdragon vẫn phải 2 3 đời nữa thì mới ok được, còn Intel thì iGpu phế lòi họng rồi ko ăn thua
Lugith
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@BoKa Mấy con Arc graphic cũng đâu có thua 780M là bao nhiêu, hơn kém tầm 10-15% tùy tác vụ
BoKa
ĐẠI BÀNG
5 ngày
@Lugith Ăn điện có gấp đôi à
Lugith
ĐẠI BÀNG
5 ngày
@BoKa Arc graphic xài 6nm của TSMC không ăn điện hơn bao nhiêu, còn CPU ăn điện nhiều hơn không bàn cãi 😁
LYSM
TÍCH CỰC
8 ngày
So với chip cho điện thoại còn không ăn được, nhưng thôi có cố gắng
thang19269
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@LYSM Nó mạnh hơn cả M3 đó trời, chả qua test cái này cho vui thôi chứ ý nghĩa gì đâu
LYSM
TÍCH CỰC
7 ngày
@thang19269 Cho đến bây giờ tất cả số liệu đều do Qualcomm đưa ra và một số rất ít reviewer, vẫn chưa có người dùng thực sự nào được tiếp cận máy để đưa ra kết luận chính xác. Mà đã dùng quạt rồi thì so với con có quạt như M3 pro chứ so với M3 làm chi cho nó phèn
@LYSM GPU n chạy giả lập nên test ra yếu hơn là đúng rồi.
@LYSM bạn lên youtube mà xem, có video trên tay laptop rồi đấy, cả so sánh. Khỏi phải bảo trên giấy
Chip điện thoại còn ko thắng nổi thì thắng mấy con M4 M4pro bằng mắt 😃
thang19269
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@Trần Sa Quẫn Nó mạnh hơn M3 đó
Thế này thì oánh nào được M1 vs M2 @@
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
7 ngày
Cuối cùng người dùng vẫn phải 1 lap x86, 1 arm snapdragon, 1 macbook M serial.....
Nếu muốn trải nghiệm tất cả
Vẫn chưa hợp nhất thành 1 được
haithanh079
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@qujl0p21 xin cái idea làm sao trải nghiệm tất cả mà hợp nhất thành một phát 😆)
Chả có gì hot với đám snap x elite, cũng chỉ ngang intel, amd.
Gpu trên điện thoại không hề yếu. Từ khoảng 2013 đổ lại đây thì điện thoại đã chơi game mượt và chạy được video 2k, 4k rất mượt. Cái yếu là hệ điều hành và kích thước màn hình quá bé, không phù hợp cho công việc. Khoản này thì điện thoại vẫn thua xa máy tính. PC ram cao hơn thật, nhưng hệ điều hành khá nặng, phù hợp cho những công việc phức tạp hơn, và cpu PC chạy đa nhiệm tốt hơn Soc của điện thoại. Còn về khoản làm việc đơn giản như Offices cơ bản thôi, thì con lap 13tr làm nó nhanh và tiện gấp mấy lần con điện thoại cao cấp 30tr hiện tại.
Con này ngoài mác chạy đạt chuẩn AI ra, thì đảm bảo chạy win không lại đám x86 truyền thống rồi. Hơn dc vụ pin và kết nối liên tục, nhưng với kích thước của laptop truyền thống thì nói thật, chả có chỗ nào ngồi làm laptop lâu hơn vài tiếng mà chả có điện cả, nên cái này chỉ có lợi thế hơn 1 chút thôi. Chứ nếu nhỏ hẳn như smartphone thì thời lượng pin càng nhiều càng lợi thế rõ rệt luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019