Năng lượng mặt trời trong tầm tay - Hãy tận dụng

tuanandre2004
28/6/2011 2:49Phản hồi: 54.224
54.224 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Qua bao nhiêu mày mò, thất bại, mất tiền bạc và công sức bỏ vào tìm tòi "điện sức gió, điện mặt trời" suốt hơn nửa đời, và nhất là từ đầu năm 2007, tôi đã khởi đầu hiện thực từ máy phát điện gió (1KW, Made in China) gắn trên mái nhà, thiết lập đầu năm 2007. Sau một năm thử nghiệm, tôi phải chấp nhận thực tế rằng gió ở TP Đà Lạt không đủ để phát điện cho việc thắp sáng ngôi nhà. Từ đó tôi lần mò đi vào năng lượng mặt trời và nhận thấy tính khả thi của dạng năng lượng mới này, và ky cóp lấn hồi, mãì đến giữa năm 2008 sau nhiều ngày tháng tiết kiệm, bòn trước hụt sau, chắt chiu lần hồi, vay mượn bà con, mới lắp được 2000W trên mái nhà, hệ thống phát ra điện dùng cho thắp sáng ngôi nhà và có tự động tích trữ (một dạng long-run UPS) cho những lúc cúp điện. Và lần đầu đươc bà xã khen là không còn là gã "phá gia chi phu tử" nữa.

Tôi cũng từng muốn chia xẽ những kinh nghiệm của mình về lãnh vực này trên diễn đàn, cũng tự nhủ lòng sẽ đóng góp lần hồi trên topic này, nhưng vì bản thân từ ngày phủi bụi phấn rời bục giảng đường lại dấn thân vào cái nghề gian khổ là thiết kế và lắp đặt hệ thống tưới cho cây trồng trên đồng ruộng, nông trường, đồn điền: ngày ngày cùng nông dân tưới phun, tưới nhỏ giọt, và bón phân qua nước tưới theo công nghệ tiên tiến. Công việc khổ nhọc dãi dầu ngày đêm, cả trong văn phòng hay trên đồng ruộng nắng cháy.
Tuy nhiên dù công việc bù đầu và thật sự hàng ngày chân lấm tay bùn, tôi cũng nguyện sẽ góp chút kiến thức hạn hep về lãnh vực năng lương điện lấy từ quang năng mặt trời.

Xin bắt đầu bằng vài ý thô thiển như sau:
1. Trước hết, hãy nghĩ rằng thiết bị điện mặt trời sẽ giúp ta thay thế cái máy phát điện mà ta định mua, chứ không phải là thứ ta trang bị để phát điện thay thế cho "nhà đèn" và mong có được điện rẻ tiền hơn cho tiêu xài.
Ta phải tự khẳng định như thế này: Ta đầu tư vào điện mặt trời vì ta muốn có một nguồn phát điện của riêng ta, tương tự như ta mua cho mình một máy phát điện chạy xăng hay chạy diesel thì ta không đem cái máy phát chạy xăng đó ra phát điện đêm ngày trong khi điện nhà đèn có sẵn đó. Nếu điện lưới cung cấp đến nhà ta ổn định và đầy đủ thì dẫu là thiết bị phát điện mặt trời dùng các solar panel tiên tiến như thế nào đi nữa, trong hiện trạng VN hiện nay, trên bình diện hộ gia đình, vẫn không thiết bị điện mặt trời nào có thể kinh tế hơn điện của "nhà đèn".
Như vậy, xét về phương điện kinh tế, điện mặt trời hiện nay chưa đủ tính kinh tế để thay thế hẳn điện EVN.

2. Vậy thì tại sao ta phải nghĩ đến điện mặt trời khi tính kinh tế của thiết bị chưa phải là yếu tố thúc bách số 1? câu trả lời cũng tương tự như "tại sao có người chịu bỏ tiền ra mua máy phát điện?": Thứ nhất, ta làm ra đươc điện, mà lại là từ thứ năng lượng có sẵn nhưng lại bị loài ngưởi lãng phí từ lâu. Thứ hai, ta thỏa ươc mơ tìm tòi từ thuở bé. Thứ ba, ta thắp sáng, ta chạy máy, chạy quạt, ta lướt web thoải mái trên máy tính, con ta xem TV thoải mái... trong thời gian điện cúp, trong khi máy phát điện người khác chạy ồn ỹ suốt xóm. Thứ tư, nếu nhà đèn thoả thuận cho phép ta và ta có solar grid-tie inverter (xin sẽ bàn nhiều về các thứ này sau), ta có thể bán lại điện cho nhà đèn để khi cần ta tai mua của họ. Cỏn nhiều thứ lý do nữa...

(mong đươc các ace ủng hộ và cho phép sẽ tiếp tục dài dài trên dđ này, xin sẽ đi lần vào từng chi tiết kỹ thuật của vấn đề, bây giờ xin phép trở lại với công việc hàng này: tưới)
Xin cám ơn bác này và bác chủ thớt!
Trong 20 trang của bài này thì mình phải nói 1 câu là cám ơn bác chủ thớt và bác anhdalat!
Mọi vấn đề về lợi ích kinh tế cá nhân thì có thể là chưa bàn được cho hệ thống điện mặt trời này đâu (nhưng vẫn là lợi ích kinh tế nếu ta dùng thay cho máy phát điện trong khoảng thời gian nhà đèn cúp điện đột xuất). Tuy nhiên, mình thấy đây là 1 việc làm hoàn toàn có ý nghĩa trong hoàn cảnh điện của EVN hay bị cúp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Xin đa tạ!
Mong anhdalat nói nhiều hơn về hệ thống điện mặt trời của bác để mọi người rút kinh nghiệm khi đầu tư cho hệ thống này.
Bài của bác viết ra từ kinh nghiệm của chính mình nên có những suy nghĩ rất chính xác và thực tế.
Tôi vào lĩnh vực solar từ năm 1999, hiểu rõ vấn đề giá cả và hàng hóa solar ở VN, thật sự khâm việc một nhà giáo như bác tự lắp đặt hệ solar 2000wp trên mái nhà.
Hiện nay với công việc thiết kế và lắp đặt các hệ thống tưới cho nông trường, bạn có ứng dụng solar vào không? http://www.minhha.vn/solar_water_pump.html
ngsangmt
TÍCH CỰC
8 năm
@anhdalat Đây mới thật sự là cao thủ!
Thuannt8x
ĐẠI BÀNG
13 năm
hjx hjx nhìn con số 2000w trên mái nhà. tính rẻ là 2.8usd cho 1w thì.... hjx hjx
Hình chụp mặt trước nhà và mái sau

1. Mặt trước nhà, 6 solar panel (6 tấm pin năng lượng mặt trời 200W/panel), Tổng cộng mái trươc nhà có 1200W
[​IMG]

2. Mái phía sau: 4 panel 200W/panel. Tổng cộng mái sau có 800W
[​IMG]
Quy mô hệ thống này thuộc vào tầm ước mơ của em, hệ thống này bác có dùng On-grid không ạ - bác share nhiều hơn để mọi người học hỏi nhé!
many tks./
@anhdalat Chào bác, hiện tại em ở TP.HCM em có trồng chanh ở Thủ Thừa nhờ bác có thể tư vấn giúp em hệ thống tưới cho vườn chanh này được không? Địa chỉ mail của em là ncvumt@gmail.com. em cảm ơn bác nhiều. Nguyễn Công Vũ
tieulongvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ncvumt Bác cần e hỗ trợ tư vấn cho không ạ, tụi e cũng ở thành phố Hồ Chí Minh đây ạ
Em đã gửi mail cho bác
Bác có thể liên hệ trực tiếp qua facebook "tulongnhan@gmail.com" để trao đổi thêm nha bác
dungluu
ĐẠI BÀNG
13 năm
Nhà mình có 1 bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời. Xin cho hỏi có thể kết hợp làm hệ thống này được ko? Thanks
Topic này đang bàn về việc biến năng lượng mặt trời trực tiếp thành năng lượng điện. Nói nôm na là thế này: ánh sáng chiếu vào bề mặt của một loại tinh thể đặc biệt nào đó khiến tinh thể này phát ra điện, và các ace đang bàn về cách tạo ra và sử dụng thứ điện đó.

Trường hợp nhà bạn, tia mặt trời hâm nóng nươc, vậy không trực tiếp tạo ra điện mà tạo ra... nước nóng. Vậy nước nóng có tạo ra điện được không? Các nhà khoa hoc nói: ĐƯỢC.

Còn chúng tôi thì xin thưa: Được, nhưng phức tạp và khó lắm bạn à. Và chắc chắn không phải là cái đề tài hiện đang bàn nơi đây.
Chúc vui.
Từ khi đọc bài này mình rất thích, sẽ nghiên cứu thêm, lắp một bộ cho nhà xài, xung quanh nhà khá trống, đón nắng từ sáng đến chiều tốt. Cho hỏi chủ topic, một bộ tương tự của bạn thì xài 2, 3 cái quạt 55W được khoảng mấy giờ?
Thuannt8x
ĐẠI BÀNG
13 năm
cái như của bác chủ mà dùng 2 quạt 55w thì chắc đc khoảng 1h30p trong điều kiện ko có nắng hoặc về đêm. còn có nắng chắc sẽ lâu hơn
Vâng, cũng chỉ muốn hỏi cho trường hợp dùng bộ phát này khi cúp điện ban ngày thôi, thường thì hay bị cúp điện ngay mùa nóng, thời điểm đó nhà mình nắng vô tư từ sáng đến chiều. Dù ở tỉnh nhưng cũng là trong nội thành, ban đêm thường chẳng bao giờ cúp điện trừ khi sự cố đường dây thôi.
đúng là bài viết hay,chạy lung tung vô topic này.có tiền là em nghiên cứu 1 bộ mới được.thank ae tinh tế:yellowcarded:
mình cũng thích năng lượng sạch, nhưng mà kinh phí chưa cho phép ( đang là sv)
Rất tâm đắc với câu nói của bác anhdalat: "điện mặt trời sẽ giúp ta thay thế cái máy phát điện mà ta định mua, chứ không phải là thứ ta trang bị để phát điện thay thế cho "nhà đèn" và mong có được điện rẻ tiền hơn cho tiêu xài". Hầu hết anh em thiết kế và sử dụng điện mặt trời trong topic này trước hết là để thỏa mãn cái ham mê tìm tòi, muốn tự tay mình làm một cái gì đó. Còn nếu ngồi lấy cái calculator ra để gõ từng con số, tính toán lợi ích về kinh tế thì có lẽ sẽ khó bắt tay vào dự án này lắm.

Mình thì cũng là nhân viên làm công ăn lương tháng, bao nhiêu đó là bấy nhiêu đó thôi. Tiền đổ vào project này chủ yếu lấy nguồn từ các job freelance. Có bao nhiêu làm bao nhiêu, nên các bạn thấy các panel của mình nó tùm lum không đồng bộ kích thước là vậy đó. Thích là làm thôi.

Thử nghĩ xem, với 1tr đồng: không đủ 1 lần vào Bar, không đủ 1 đêm vũ trường, không đủ 1 chầu nhậu với bạn bè, không đủ một cái quần jean tốt... Nhưng bạn có thể đủ mua một panel 12W, một chút mát mẻ khi cúp điện, một chút ánh sáng cho con học bài với cái bóng U tiết kiệm. Thế đấy, mình đã nghĩ như thế và làm như thế.

Cám ơn bác anhdalat về bài viết rất hay và tâm huyết.
Em cũng đồng ý với các bác - mình chơi để thêm hiểu biết trước - còn bác nào bận ngồi tính bài toán kinh tế thì chắc lâu lâu mới được "sướng" như anh em mình các bác nhỉ.
Mấy lần cúp điện, đi ngang qua nhà bác hàng xóm, thấy bác ấy kéo cái máy phát điện chạy xăng ra khoảng đất trống xa xa nhà bác (vì sợ tiếng ồn và khí thải) và chạy dây vào nhà. Khi đó mình cảm thấy an ủi cho công sức mình bỏ ra làm hệ thống năng lượng mặt trời (không tiếng ồn, không khí thải)
@tuanandre2004 câu hay này!!!! like 1 phát😁. nhà em cũng thía đó. máy Diesel để ở tuốt đằng sau nhà(1 cái chồi riêng) chạy khoãng hơn 1tiếng là 1L dầu tốn kinh luôn
huybo02
TÍCH CỰC
13 năm
Mọi người có thể tham khảo thêm bài viết này về pin năng lượng Mặt Trời:

http://redsun-vn.com/index.php?option=com_content&view=article&id=48:pin-nang-luonng-mat-troi-red-sun-red-sun-solar-cells-panels-&catid=35:san-pham&Itemid=55


N
goài ra mọi người còn có thể sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện để giảm tiền điện hàng tháng, một ví dụ là các đèn LED siêu sáng.
http://www.denledsieusang.com/
Có một vài khái niệm mà các anh em đang dự định làm 1 hệ home solar cho mình nên để ý.
1. Hệ solar là một hệ thống thu năng lượng từ mặt trời, năng lượng này người ta có thể sử dụng trực tiếp hay cất dành. Vì năng lượng mặt trời là vô tận cho nên ta chỉ tốn tiền đầu tư mà không tốn nguyên liệu vận hành.
2. Máy phát điện là một hệ phát năng lượng (điện) để sử dụng, nó cần có điều kiện (xăng dầu) để vận hành
3. Hệ ac-quy là một hệ trữ năng lượng và phát năng lượng (điện) lại để sử dụng, nó cần có điều kiện (nạp đầy) để vận hành.

Do các tính chất trên, nếu các bạn cần có điện khi nhà đèn cúp thì ở 3 cái trên, theo lý thuyết thì cái nào cũng phát năng lượng nên cái nào cũng có thể đáp ứng được. Tuy nhiên ta nên dùng cái nào là hợp lý nhất. Trong trường hợp tải nhỏ gọn, không muốn gây ồn có lẽ hệ bình ac-quy là hiệu quả nhất. Các bạn chỉ cần mua 1 số bình acquy nạp đầy, khi mất điện thì đem ra sử dụng, nếu cần điện 220VAC thì dùng thêm cái UPS là xong. Không cần phải đầu tư hệ solar gì cả cho tốn tiền. Trường hợp tải lớn, xài lâu, bạn phải dùng máy điện thôi vì ở tải lớn xài lâu đầu tư bình rất đắt. (Cứ xem cái cánh người ta xài hiện nay thì rõ: khi mất điện thì dùng UPS backup mươi phút để mạng máy tính ko bị gián đoạn, làm nốt việc rồi nghỉ, nếu muốn làm tiếp thì phải đầu tư máy phát)

Mục đích tôi phân tích dài dòng ở trên chỉ muốn nói hệ solar thì nó có mục đích và yêu cầu khác hẳn và cao hơn nhiều chứ không phải chỉ thay thế cái máy phát điện khi bị cúp điện. Khi các bạn hiểu rõ điều này thì các bạn sẽ cảm thấy xứng đáng khi bỏ tiền ra đầu tư cho nó. Mục đích gần gủi và cụ thể nhất khi người ta bỏ tiền ra lắp đặt hệ solar cho gia đình là để tiết kiệm tiền điện hàng tháng, xa hơn tí là giúp nước nhà có thêm nguồn năng lượng trong tình hình khan hiếm điện năng hiện nay, xa xa hơn là vì một môi trường xanh cho nhân loại. Rất tiếc là có nhiều người dân muốn làm điều này nhưng oái ăm thay cái rào cản lại chính là những người có thẩm quyền như quan thuế, điện lực.... Về thuế, lẻ ra không hỗ trợ gì thì thôi, sao lại ăn 10% VAT để dân phải tốn thêm? Về điện thì hầu như chưa có động tác nào dù rằng chính phủ đã ra chỉ thị phải sử dụng được 5% điện mặt trời trên tổng lượng điện tiêu thụ. Tối nhớ có đọc bài viết trên mạng của ai đó là nếu mỗi tỉnh có 1 số hộ dùng solar thì gom lại trong cả nước còn lớn hơn cả cái thủy điện Trị An 400MW.
Bản thân tôi có lòng kính trọng bác gianghodoco về những kiến thức và các đóng góp của bác ấy cho cộng đồng tinhte. Tôi cũng nhận thấy bác ấy đúng nếu nhìn từ góc độ kinh tế của vấn đề.

Tuy nhiên về mặt khoa học thì cách phân loại của bác trên đây KHÔNG ĐÚNG. Quan niệm được chấp nhận hiện nay là: Trừ năng lượng của phản ứng hạt nhân (do con người tạo ra trên trái đất), thì trong Thái Dương Hệ, chi có duy nhất mặt trời là vật thể phát năng lượng.
Quan niệm khoa học hiện nay cho rằng cái máy phát điên chạy xăng hay chạy dầu đêu chí là thiết bi chuyên đổi năng lượng của mặt trời dự trữ qua hàng triệu năm trong nhiên liệu hóa thạch, nay giải phóng dưới dạng điện thông qua cái thiết bị chuyển đổi là cái máy phát điện. Vậy thi nhìn từ góc độ khoa học cũng có thể nói cai máy phát nó có công năng như solar panel, chỉ có khác là nó đang phóng thích cái năng lượng thu giữ từ triệu năm về truơc, trong khi solar panel thu và phát ngay tức thì.
Trân trọng.
Có cần thiết phải nói ra nhưng từ như nhiên liệu hóa thạch trong diễn đàn này không bác anhdalat. Khi viết thường tôi suy nghĩ viết về cái gì, viết cho ai đọc nên phải lọc bỏ những cái không cần thiết mục đích là làm sao người đọc hiểu được ý của mình. Qua câu phán không đúng với lời giải thích khá chi tiết nhưng thực sự tôi, một người chuyên ngành (thiết kế hệ solar cho các dự án) trong lãnh vực solar, đọc không hiểu anh muốn nói gì, đúng cái gì không đúng cái gì và mục đích muốn nói gì.

To Tuanandre2004: nên chăng bạn có 1 cái sườn trước, tôi thấy e ngại nếu bạn mua dần từng loại PV vì PV có nhiều loại (a-Si, m-Si...) với điện thế và dòng khác nhau, sau này rất khó sử dụng chung chúng với nhau. Thí dụ cái đích bạn là 1000wp hay 2000wp thì nên thiết kế sẵn loại PV, controller, inverter, sau đó mua đến đâu xài đến đó, dần dần rồi cũng hoàn tất hệ thống.

To các bạn khác: nếu các bạn mới bắt đầu làm hệ solar cho mình thì cũng hiểu rằng những góp ý của tôi hay của các bạn khác cũng chỉ là để tham khảo, trong thị trường điện tử tin học ngày nay mọi thứ thay đổi đến chóng mặt, thí dụ cái máy tính bạn định mua tháng trước có khi hôm nay bạn định mua thì lại chọn cái khác rồi vì cái kia đã hơi bị lạc hậu. Rất khó cho việc cầm tay chỉ giúp


Thuannt8x
ĐẠI BÀNG
13 năm
Em đọc trả lời của bác về phần nói về bác anhdalat thì em lại chẳng hiểu bác muốn nói gì. còn bài của bác anhdalat thì em đọc phát hiểu ngay. hjx hjx
Tiện đây cho mình hỏi bác gianghodocco: Khi mua solar panel mình đều hỏi người bán
là mono hay poly. Nhưng nếu trường hợp dùng chung hai loại đó với nhau thì thế nào, có ảnh hưởng gì về hiệu suất của hệ thống. Mong hồi âm của bác sớm. Cám ơn bác nhiều.
Những bài viết của bác gianghodocco đều hết sức rạch ròi, cụ thể và có dẫn chứng cụ thể. "Mục đích gần gủi và cụ thể nhất khi người ta bỏ tiền ra lắp đặt hệ solar cho gia đình là để tiết kiệm tiền điện hàng tháng, xa hơn tí là giúp nước nhà có thêm nguồn năng lượng trong tình hình khan hiếm điện năng hiện nay, xa xa hơn là vì một môi trường xanh cho nhân loại." Đoạn này là điều mà mình muốn hướng đến và mời gọi mọi người cùng nghĩ đến. Sức của mình làm được đến đâu hay đến đó. Những điều này không phải là lý thuyết xuông, xa vời, mà là trong tầm tay của chúng ta. Như chính tiêu đề của TOPIC: Năng lượng mặt trời trong tầm tay - hãy tận dụng.
Ngăn nó lại đơn giản mà bác. Dùng một khởi động từ với nguồn duy trì là điện lưới là xong rồi. Mà chắc chắn rằng nếu hòa đồng bộ vào lưới hạ thế, thì một khi cúp điện hệ thống solar phải được tách ra khỏi lưới. Bác thử nghĩ coi mấy trăm W của hệ thống solar mà đưa lên lưới thì chiện gì xảy ra với nó.

UPS cho máy tình thì không thắp sáng được bác ạh. 30' là nó tự tắt mất tiêu rồi. Cái bình accu bên trong nó nhỏ xíu. Mà nếu muốn độ accu lớn hơn thì dòng nạp của UPS lại không đủ, phải dùng sạc ngoài. Hồi trước em cũng có âm mưu như vậy mà không được. Còn loại chuyên dùng bên bưu điện thì giá chát lắm.
Xin trả lời:
1. Tất cả các Grid-Tie Inverter (Inverter Nối Lưới Điện) đều có một tính năng không thể thiếu là "Anti-Island Effect" thiết kế ngay bên trong máy. Tính năng này bắt buộc Grid-Tie Inveter shut-off ngay lập tức khi mất điện lưới (ngay khi mất pha đầu tiên của điện lưới) vì vậy không thể có chuyện như bạn nghĩ.
Nói cách khác: Không thể có chuyện là: khi lưới điện mất thì inverter nhà bạn lại cấp nguồn cho cả xóm, hay cả khu phố. KHÔNG HỀ CÓ!

2. Trên thị trường có loại "Long-run UPS" dùng acquy ngoài, có thể sử dụng lau dài. Chừng nào còn năng lương trong acquy, thì inverter con có thể hoạt động.

Góp ý thêm: Tôi thấy lập luận trên cơ sở "dùng UPS thì tiết kiệm hơn Solar System", là không có cơ sở lý luận vững chắc. Lý do? Vì trong bản chất của vấn đề thì UPS vẫn là cái cốt lõi của cả 2 hệ thống: Home UPS và Off-Grid Solar System. Điểm khác nhau duy nhất là DẠNG năng lương nào dùng để duy trì cho hệ thống hoạt động: Một bên là dùng điện lưới nạp cho acquy, một bên là dùng điện mặt trời nap cho acquy, phần còn lại của 2 hệ thống đều giống nhau cả.
[/COLOR]
Hình mới chụp em nó trưa nay
[​IMG]
huybo02
TÍCH CỰC
13 năm

Còn về vấn đề bảo trì thì sao anh? Bao lâu thì mình cần bảo trì một lần? Các accu có dễ bị hư không ạ?
Hình như accu dùng thường xuyên sẽ bị khô nước và cần phải châm thêm acid.
Trả lời chung các bạn thắc mắc về thiết bị đơn giản mang số 7 trong hình

Thiết bị đơn giản này chỉ là một rờle (relay) vận hành bằng 12VDC hoặc 24VDC (tùy điện áp ắc quy đang dùng trong hệ thống). Tiếp điểm thường hở (normally open) của rơle này chịu đươc toàn bộ dòng AC của UPS (hoặc của inverter/charger)

Nguồn 12VDC hoặc 24VDC cấp cho cuộn từ tính của rơ le lấy từ ngõ ra tải của solar controller, tức thiết bị số 6 trong ảnh.

Tiếp điểm của rơle này đóng mở nguồn AC 220V cấp cho UPS hay inverter/charger. Mục đích là khi ngắt nguồn AC này thì inverter hay UPS bắt buộc phải dùng nguồn ắc quy biến thành 220V AC cung cấp cho tải.

Nếu controller số 6 là loại cho phép ta điều chỉnh dãi điện áp ngắt/đóng ở ngõ ra của nó, thì ta điều chĩnh cho điện áp ngắt mạch ra ở 11,2V (trường hợp ắc quy 24V thì ngắt ở 22,4V) và điều chỉnh cho điện áp đóng mạch là 13,2 (trường hợp hệ thống 24 volt thì gấp đôi, tức 26,4V) Nếu controller ta dùng thuộc loại đơn giản không cho phép điều chỉnh, ta dùng các thông số đóng ngắt mạch mặc định của nó.

Nguyên tắc vận hành: Lấy trường hợp ắc quy của hệ thống là 12V: (nếu dùng ắc quy 24V thì nhân đôi thông số) Khi điện áp acquy xuống thấp, chỉ còn 11,2V thì controller 6 ngắt điện ngõ ra tải của nó, rơle nhả và tiếp điểm AC đóng mạch nguồn AC của nhà đèn cấp cho UPS/Inverter và đồng thời nap điện cho acquy. Trong tình huống này acquy đươc nạp điện và điện áp của nó tăng dần. Trường hợp acquy nạp đầy lên đến 13,2V, thiết bị sồ 6 đóng mạch cung cấp cho rơle, nguồn AC bị ngắt khỏi UPS. Nói tóm lại thiết bị số 7 là cái ngắt mạch cố ý cúp nguồn của UPS (tức giả tạo sự cố bị cúp điện) khi ắc quy đã đươc nạp đầy bằng pin mặt trời hoặc bằng điện lưới, để UPS bắt buộc phải dùng nguồn từ ắc quy biến thành AC 220V cung cấp cho tải
@anhdalat
Sent from my LG-E400 using Tinhte.vn
@anhdalat bo nay hoanh trang qua, bac tiet kiem duoc vai tram trieu de choi bo nay a. that kinh phuc bac qua.
duanvcd
ĐẠI BÀNG
13 năm
Anh ơi, anh có thể làm thêm bài hướng dẫn chi tiết từ A-Z đc ko anh? Để những người ko học về điện như e cũng có thể làm được! Giống như cầm tay chỉ việc ấy!
Làm ơn nha anh, hiii 😃
Đươc em ạ, nhưng ngặt nỗi anh hiện rất ít thì giờ. Phần lớn thời gian là ở cùng với nông dân ngoài vườn ruộng của họ.
Cách hay nhất là em thưc hiện theo cách làm và sơ đồ của bác chủ thớt tuanndre2004 ngay trên trang 1 của topic này.
Bác anhdalat cho địa chỉ mua các thiết bị trên thì tốt wa !
mà toàn hệ thống đó giá giờ khoảng bao nhiêu vậy ?
cảm ơn sự nhiệt tình của "anhdalat" !
Tôn trọng diễn đàn, tôi không nêu địa chỉ ra đây ngại bị cho là làm quảng cáo, Trừ acquy mua trong nước, tất cả đêu nhập khẩu bởi một nhà nhập khẩu ở Dalat.
Nếu các bác không ngại giá của nó (giá trong khoảng 4 đến 5 USD cho mỗi Watt tính tổng cho toàn bộ thiết bị solar của hệ thống, chưa tính công lắp), thì có thể SMS tôi trong diễn đàn.
Thuannt8x
ĐẠI BÀNG
13 năm
cho em hỏi là cái thiết bị số 4 trong hệ thống của bác nó hoạt động trên nguyên lý nào và bác cho cái sơ đồ hoặc cái mô phỏng hoạt động của nó ko ạ?
Dàn pin của bác 2000w tương đương khoảng 2000x3=128tr
4 acquy 200ah khoảng 4x4= 16tr
inve 5000w =38tr
in 24 = 12tr
tuabin gió 1kw chắc cũng phải 50tr
những thiết bị khác chưa tính thì tổng thiệt hại vào khoảng 300tr hjx hjx bao giờ em mới gom đủ tiền đây hu hu
Không đắt đến nỗi như bạn mô tả đâu.


SỐ 4 LÀ GRID-TIE INVERTER (inverter nối lưới điện)
1. Grid-Tie Inverter là thiết bị inverter nối lưới không cần dự trữ trong acquy.
Nguồn điện DC đưa vào loại inverter này có thể từ các tấm pin mặt trời hay các turbin gió, ngõ ra của nó đấu thẳng vào điện lưới 220V.
Nguyên tắc của nó là dùng năng lương điện DC của đầu vào để tạo ra điện áp AC ở ngõ ra TRÙNG PHA với điện lưới nhưng luôn luôn có điện áp VỪA ĐỦ CAO hơn điện lưới. Nói như vậy nghĩa là tương tác giữa đầu ra và đầu vào là một mối liên quan chặt chẽ (feedback and interactive, tất cả do một microprocessor điều khiển). Mạch điều khiển của inverter nay sẽ tự động và liên tục "lấy mẫu" (sampling) "từng pha và mỗi pha"" của của điện lưới để sản xuất ra điện AC tương ứng với điều kiện như tôi nói ở trên.

Trên đây chỉ là phác họa rất sơ lược nguyên tắc để bạn hiểu tai sao trong một một mạng điện lưới có trang bị hệ thống Inverter có nối lưới thì phụ tải luôn luôn ưu tiên tiêu thụ điện từ grid-tie inverter, chỉ trong trương hợp inverter này không cung cấp đủ, tải sẽ lấy thêm điện từ lưới để bổ sung. Trong trường hợp tải nhẹ hơn, inverter sẽ cung cấp điện cho lưới, lúc ấy thì điện từ nhà ta chạy ra ngoài và vì vậy đồng hồ điện (loại điện kế cơ khí) sẽ chạy ngược một cách hợp pháp.

Trong tình hình VN, việc cung cấp điện cho lưới bằng hệ thống grid tie inverter chưa khà thi, vì:
- Nhà đèn chưa hiểu hết vấn đề nên không ủng hộ.
- Gần như tất cả điện kế cơ khí của VN đều có cơ cấu "chống chạy ngược", nên "anh cho tôi điện mặt trời thì tôi nhận, còn nói tôi trả tiền thì đừng hòng".
- Điện kế điện tử không chạy ngươc.

GHi chú: Khi không có điện lưới, grid-tie inverter sẽ tự động ngừng tức khắc.

2. Việc tìm hiểu về grid tie inverter cũng không khó. trên mạng có nhiều tài liệu rất tốt về vấn đề này, bạn có thể tìm hiểu qua Google "grid-tie inverter" (nhớ paste nguyên cả hai dấu ngoặc kép). Nhưng bản thân tôi mong bạn không nên thử thí nghệm, làm việc với điện lưới nguy hiễm lắm, và đòi hỏi những vi mạch rất chuyên dùng.
Ở VN, theo tôi thấy cũng có quảng cáo của hai công ty nói rằng họ có sản xuất grid-tie-inverter trong nước.
[MENTION=78579]Thuannt8x[/MENTION] : Theo hướng dẫn này của bác AnhDalat thì hình như con đó off grid.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019