10 thành lập RIM - Phỏng vấn CEO Mike Lazaridis

darkearl229
22/9/2008 9:15Phản hồi: 10
10 thành lập RIM - Phỏng vấn CEO Mike Lazaridis
10 năm ra mắt thiết bị BlackBerry - Phỏng vấn CEO Mike Lazaridis

BlackBerry: Bài học về sự sáng tạo đằng sau một biểu tượng

[​IMG]
Mike Lazaridis, người sáng lập của tập đoàn RIM (Research in Motion), nói về quá trình xây dựng văn hóa Nghiên cứu và Phát triển (R&D) thành công và một thập kỷ sáng tạo và đổi mới liên tục.
Có lẽ không có một biểu tượng của sự thay đổi mà công nghệ không dây nào đang mang lại cho cuộc sống hàng ngày thành công hơn BlackBerry. Bản thân cái tên đó đã chỉ ra: Người mang thiết bị này làm việc cực kỳ hiệu quả và luôn luôn kết nối. Và có rất nhiều người như vậy: hơn 14 triệu theo số liệu thống kê mới nhất.
Nhà sản xuất thiết bị BlackBerry, Research in Motion (RIM) có trụ sở tại Canada, đã trở thành hiện tượng trong vòng một thập kỷ qua từ những thiết bị đầu tiên – máy nhắn tin Inter@ctive – đã khuynh đảo thị trường vào mùa hè năm 1998.
Vào thời gian đó chỉ những người có nhu cầu kết nối rất cao mới có máy nhắn tin. Để gửi cho một người mang máy nhắn tin, bạn gọi một tổng đài viên, người này gõ những lời nói của bạn và gửi chúng đi, khi nhận được tin nhắn thiết bị này sẽ kêu giống như một con vẹt. Ý tưởng kết nối liên tục tới những những bức thư điện tử giống như trên máy tính PC của bạn là một ý tưởng hoàn toàn mới. Một thập kỷ sau, việc sống mà không có sự kết nối đó đối với nhiều người hầu như là không thể tưởng tượng nổi sẽ tồi tệ tới mức nào.

Từ đó, bạn có thể cảm ơn Mike Lazaridis, đồng giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của RIM. Ông đã bỏ trường đại học Waterloo ở Ontario vào năm 1984, khi ông học để lấy bằng kỹ sư điện, và thành lập công ty của mình trong năm đó. Những sản phẩm ban đầu là những modem không dây cho các thiết bị đầu cuối và các loại thẻ dữ liệu không dây cho notebook. Đó là một thập kỷ bận rộn. Gần đây Lazaridis đã trả lời phỏng vấn phóng viên Arik Hasseldahl của tạp chí BusinessWeek về những bài học mà RIM đã có được về sự sáng tạo trong thời khoảng thời gian đó.

Arik Hasseldahl: Trong những giai đoạn nền kinh tế gặp khó khăn, các công ty bắt đầu tìm kiếm những khâu có thể cắt giảm chi phí, và thường là nghiên cứu và phát triển. RIM đang trưởng thành mạnh mẽ và giờ đây không cần phải lo lắng về điều đó, những trước đây không phải bao giờ cũng vậy. Công ty ông đã làm được điều này như thế nào khi mà sự đổi mới của công ty đã phải trả giá?
Mike Lazaridis: Nếu bạn thực sự muốn xây dựng một cái gì đó bền vững và sáng tạo, bạn phải đầu tư vào Nghiên cứu và Phát triển. Nếu bạn xây dựng văn hóa đúng cách và đâu tư vào hạ tầng đúng hướng và bạn khuyến khích, thúc đẩy và tạo cảm hứng cho cả những nhân viên trẻ và những nhân viên lâu năm. Đặt tất cả họ vào trong môi trường thích hợp, rồi việc đó sẽ thực sự mang lại hiệu quả cho bạn. Đó là cái mà tôi gọi là sự đổi mới liên tục. Nó rất khác so với ý tưởng bạn có được với một cái gì đó và rồi tăng giá trị tối đa bằng cách giảm chi phí. Tuy nhiên việc xây dựng một vòng đổi mới liên tục yêu cầu phải đầu tư rất nhiều vào Nghiên cứu và Phát triển. Bạn phải có kiến thức về tất những công nghệ liên quan.

Arik Hasseldahl: Có nhiều thứ để nói về BlackBerry, chứ không phải chỉ thiết bị này?
Mike Lazaridis: Đúng vậy. Mọi người thường tập trung vào đối tượng mang tính biểu tượng, tuy nhiên họ quên đi rằng chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ bảo mật, hệ thống bảo mật, công nghệ máy chủ xây dựng cho tất cả các hệ thống thư điện tử, không phải chỉ có một. Chúng tôi không phải mua một hệ điều hành từ một công ty này và công nghệ vô tuyến từ một công ty khác, và kết hợp chúng lại ở một nơi nào đó ở Châu Á. Thực tế chúng tôi phát triển toàn bộ. Việc đó cho chúng tôi cơ hội xây dựng trên những thứ mạnh mẽ và có nền tảng tốt, và tôi không ngại đầu từ vào nó bởi tôi biết sẽ nó sẽ mang lại kết quả cho chúng tôi.

Arik Hasseldahl: Giả sử tôi là một nhân viên của RIM, vừa mới ra trường. Tôi cần biết những gì về văn hóa của RIM? Những ý tưởng đó xuất phát từ đâu?
Mike Lazaridis: Một nơi xuất phát các ý tưởng là trong những cuộc họp báo cáo hàng tuần, ở đó tôi nói chuyện với nhiều nhóm chúng tôi xây dựng nên. Chúng tôi cũng có tất cả những ban này, và tôi biết điều đó dường như rất quan liêu, nhưng đây là những ban lãnh đạo đưa ra những ý tưởng về mọi thứ từ công nghệ cho tới nghiên cứu và phát triển, sản xuất cho tới giao diện người dùng của sản phẩm. Bạn không cần phải là một ủy viên của những ban này. Tất cả phụ thuộc vào năng lực của bạn.

Arik Hasseldahl: Vậy công ty ông có những nhóm kỹ sư, những người mang lại ý tưởng. Những ý tưởng này có hoặc không thực sự mang lại hiệu quả? Làm thế nào để công ty làm cho họ tập trung vào những thứ có thể mang lại hiệu quả?
Mike Lazaridis: Chúng tôi sử dụng sản phẩm của công ty. Toàn bộ công ty sử dụng sản phẩm của công ty. Điều đó làm cho chúng tôi rất cạnh tranh và mang tính kỷ luật trong sự tác động lẫn nhau của chúng tôi.
Các quyết định được đưa ra rất nhanh và dựa trên tinh thần cộng tác, với những thông tin chính xác. Do đó thực tế chúng tôi kiểm nghiệm những ý tưởng trong chính công ty.

Arik Hasseldahl: Vậy chính các ông là những người kiểm tra thử nghiệm của chính mình?

Quảng cáo


Mike Lazaridis: Chính xác. Nhờ cách đó và các thiết bị được phát triển chúng tôi có thể nâng cấp phần mềm và kiểm nghiệm một tính năng mới ngay lập tức. Việc đó thật tuyệt vời bởi vì cứ 10 lần thì có đến 9 lần ý tưởng của bạn là sai với việc này. Một trong những bài học chúng tôi đã có được là chỉ vì một cái gì đó trông hay ho trên giấy không có nghĩa là chúng tôi đã nghĩ đúng về thực tế mọi người sử dụng nó như thế nào. Do vậy việc có thể kiểm nghiệm mọi thứ với 8000 nhân viên là rất hiệu quả. Chúng tôi không chỉ có những chuyên viên sử dụng sản phẩm mà chúng tôi cũng là công ty lớn nhất ở Canada thuê sinh viên cộng tác, do đó chúng tôi tuyển cả những người rất trẻ đến những nhân viên dày dạn kinh nghiệm làm việc cho tổ chức của chúng tôi. Chúng tôi có rất nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau kiểm nghiệm những ý tưởng này.

Arik Hasseldahl: Xin ông hãy nói cho về chuyển sang những loại bàn phím mới. Thay vì loại bàn phím QWERTY truyền thống (10 phím mỗi hàng ngang) từ những thiết bị BlackBerry đầu tiên, trên một số thiết bị mới hơn, nhỏ gọn hơn như Pearl và BlackBerry 7100 trước đó, chỉ có 5 phím mỗi hàng, và mỗi phím có hai chữ cái. Đó là sự thay đổi căn bản trong thiết sản phẩm của công ty.
Mike Lazaridis: Có và không. Chúng tôi không cố gắng sản xuất mọi thứ cho mọi người với chỉ một sản phẩm. Những thiết bị trước đây của chúng tôi rất đáng tin cậy, thiết thực, nhưng chúng to và khá cồng kềnh. Chúng có vẻ không giống điện thoại. Do vậy ý tưởng là thế này: hãy sản xuất cho tôi chiếc BlackBerry nhỏ nhất có thể. Tôi cần một sản phẩm mẫu mực. Chúng tôi muốn cho cả thế giới thấy rằng chúng tôi có thể phát triển những chiếc điện thoại thông minh thực sự tuyệt vời.
[​IMG]
Giờ đây chúng tôi đã có công nghệ này, SureType, có thể đoán được cái người dùng định đánh trên bàn phím. Nếu bạn nghĩ liệu thế giới đã bị khóa trong "chiếc hộp" này như thế nào, với bàn phím 3x4 phím trên những chiếc điện thoại có nhiều chữ cái nhồi nhét vào 1 phím, và điều đó đã không thay đổi trong vòng 50 năm. Toàn bộ ngành sản xuất điện thoại đã sử dụng nhắn tin văn bản trên những bàn phím chữ cái nhỏ xíu này. Nếu khách hàng sẵn sàng chịu đựng điều này để gửi đi một tin nhắn văn bản, hãy tưởng tượng họ thích đánh gõ một cách tự nhiên như thế nào bằng những câu dài thay cho những từ mã và tiếng lóng. Với việc thêm 2 cột vào hàng phím điện thoại truyền thống, bạn có thể có bàn phím QWERTY đầy đủ.

Arik Hasseldahl: Một số công ty đang cắt giảm đầu tư vào nghiên cứu. Tôi đang nghĩ đến công ty Hewlett-Packard (HP), công ty này gần đây đã nói rằng sẽ cắt giảm số dự án nghiên cứu. Làm thế nào để công ty ông có thể tiếp tục kiểm soát các dự án nghiên cứu dài hơi và duy trì sự tập trung ấy ông đã đề cập trước đây?
Mike Lazaridis: Một số dự án cơ bản dài hơi đã được thực hiện bởi các đối các là các trường đại học. Chúng tôi cũng có một số kỹ sư làm việc làm việc tại công ty thực hiện các dự án nghiên cứu cơ bản bên cạnh sản phẩm điện thoại BlackBerry. Đôi khi tôi đã can thiệp và cho ngừng các dự án nghiên cứu. Hậu quả của việc này là các nhà kỹ sư nghiên cứu của chúng tôi có người đã đến giúp khi họ đang nghiên cứu gì đó mà hóa ra lại liên quan.

Arik Hasseldahl: Ví dụ?
Mike Lazaridis: Camera

Quảng cáo



Arik Hasseldahl: Nếu tôi nhớ không nhầm thì đã có một có người phản đối khi công ty quyết định tích hợp camera cho các sản phẩm BlackBerry. Việc đó xuất phát từ ý nghĩ cho rằng người sử dụng không thích có máy ảnh trên chiếc BlackBerry của mình.
Mike Lazaridis: Đúng thế. Và khi thời gian trôi đi đã gắn một chiếc camera vào chiếc Pearl đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã làm việc và tìm ra chiếc camera đang được gắn vào các thiết bị mà chúng tôi đang sử dụng.

Arik Hasseldahl: Xin ông hãy nói cho tôi về những sai lầm lớn khiến công ty phải cải thiện? RIM đã rút ra bài học và học từ những sai lầm đó như thế nào?
Mike Lazaridis: Tôi không biết liệu anh có nhớ không nhưng chiếc BlackBerry 957 là một trong những chiếc PDA mỏng nhất từ trước tới nay. Đó là một trong những sản phẩm thành công nhất chúng tôi có được.

Arik Hasseldahl: Tôi cũng đã từng sở hữu chiếc điện thoại đó.
Mike Lazaridis: Đó là một sản phẩm nhỏ nhưng thật tuyệt. Tuy nhiên cách chúng tôi làm ra được chiếc mỏng nhất là chúng tôi đã gắn liền pin vào bên trong, do đó người sử dụng không thể thay pin. Để thay pin, người dùng cần gọi đến một số dịch vụ. Bài học chúng tôi học được từ các khách hàng khối doanh nghiệp của chúng tôi là các phòng IT của các công ty muốn tự họ thay pin do đó pin sẽ có tuổi thọ lâu hơn. Chúng tôi đã có được một thiết kế thực sự mỏng nhưng cuối cùng chúng tôi cho rằng đó là sai lầm. Chúng tôi đã thiết kế lại giúp người dùng có thể tự thay pin. Chúng tôi đã có cái chúng tôi muốn, một sản phẩm thực sự mỏng, nhưng cuối cùng hóa ra nó không thực tiễn đối với khách hàng, họ muốn tự thay pin, và một sản phẩm dày hơn.

Xin cảm ơn ông!


Darkearl229
Translated from BusinessWeek
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ha_TM68
TÍCH CỰC
16 năm
Nếu bạn không phiền và cho phép thì mình sẽ biên tập lại để bài dịch của bạn sẽ hay và rõ ý hơn . . . có được không bạn????. Hơn nữa cũng cần thêm ít ảnh vào thì bài viết sẽ sinh động và hấp dẫn hơn bạn à 😁
Ok, mình đồng ý. Nhưng bài sửa lại phải vì mục đích phi lợi nhuận, và tên tác giả là mình (Darkearl229 - Translated from BusinessWeek) và có thể thêm Editted by Ha_TM68. Thanks!
Theo tin đồn thì đúng ngày Viettel tung ra BB ở VN thì Mike Lazaridis sẽ đến VN ;)
10 năm ra mắt BlackBerry chứ RIM thì thành lập từ 1984 😃 Không hiểu sao ai cũng nói là RIM kỷ niệm 10 năm thành lập nhỉ.
thanks! mình đã chỉnh sửa lại toàn bộ bài viết.
Links
TÍCH CỰC
16 năm
10 năm ra mắt BB cho chính xác 😁!
Luôn tiện chúc mừng BlackBerry xếp hạng 73 trong số 100 thương hiệu lớn nhất thế giới.
Hic, thông tin này không chính xác bạn ah. Theo kết quả công bố mới đây của BusinessWeek thì mình không thấy BlackBerry trong top 100 đâu bạn ah. Mọi người có thể xem bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng nhất ở đây: http://bwnt.businessweek.com/interactive_reports/top_brands/index.asp
Rất tiếc đó là bảng xếp hạng của năm 2007 bạn à.
jackie2006
ĐẠI BÀNG
16 năm
RIM luôn luôn nghiên cứu và phát triển ,Cho ra đời các sản phẩm tốt .Hay đấy
http://www.interbrand.com/best_global_brands.aspx?langid=1000
í.í..anh ấy khoe con BB pearl kìa.

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019