John Kunz, chủ nhân của Waterloo Records, chia sẻ: "Sau 30 năm sử dụng CD, nhiều khách hàng giờ đây không còn ưa chuộng định dạng này nữa. Dù cho họ có chạy theo cơn sốt vinyl hay chuyển qua stream nhạc qua mạng, ai cũng muốn dẹp mớ CD sang 1 bên. Chúng tôi đã dẹp bớt các kệ CD cao gần 7.5m để nhường chỗ cho đĩa vinyl".
Streaming hiện tại đang là hình thức phân phối "hái ra tiền" cho ngành âm nhạc, mang về con số lợi nhuận khổng lồ cùng mức tăng trưởng chóng mặt hàng năm với các dịch vụ lớn như Tidal, Spotify, Deezer.... Trong khi đó, loại hình CD ngày càng "bèo bọt" hơn khi sụt 80% doanh số so với thập kỷ trước, từ khoảng 450 triệu đĩa bán ra nay chỉ còn không đến 90 triệu. Hình thức tải về (download), trước đây từng được xem như là sự thay thế cho CD, cũng giảm mạnh đến 58% từ năm 2012 với doanh số hiện tại còn nhỏ hơn các loại hình lưu trữ vật lý. Bruce Springsteen gần đây cũng phát hành bộ boxset The Album Collection Vol. 2 1987-1996 chỉ trên định dạng vinyl và hoàn toàn không có tùy chọn CD, không như boxset Vol. 1 phát hành hồi năm 2014. Daniel Glass, chủ tịch Glassnote Records, nhận định: "Thị trường nhạc hiện nay đang là sân chơi riêng của streaming và vinyl, còn CD thì ngày càng biến mất 1 cách nhanh chóng".
Jack White, người chơi vinyl "trung thành" nhất trong nhiều năm qua, cũng đồng ý với ý kiến trên: "Tôi thực sự tin tưởng rằng trong thập kỷ tới ngành âm nhạc sẽ chỉ còn lại 2 định dạng là vinyl và streaming. Bạn nghe vinyl trong phòng khách hay phòng ngủ, còn stream nhạc khi lái xe hay làm bếp. Tôi cảm thấy điều này thật tuyệt vời".
![tinhte-cd-download-end-1.JPG](https://s3.cloud.cmctelecom.vn/tinhte1/2018/12/4530470_tinhte-cd-download-end-1.jpg)
Streaming hiện tại đang là hình thức phân phối "hái ra tiền" cho ngành âm nhạc, mang về con số lợi nhuận khổng lồ cùng mức tăng trưởng chóng mặt hàng năm với các dịch vụ lớn như Tidal, Spotify, Deezer.... Trong khi đó, loại hình CD ngày càng "bèo bọt" hơn khi sụt 80% doanh số so với thập kỷ trước, từ khoảng 450 triệu đĩa bán ra nay chỉ còn không đến 90 triệu. Hình thức tải về (download), trước đây từng được xem như là sự thay thế cho CD, cũng giảm mạnh đến 58% từ năm 2012 với doanh số hiện tại còn nhỏ hơn các loại hình lưu trữ vật lý. Bruce Springsteen gần đây cũng phát hành bộ boxset The Album Collection Vol. 2 1987-1996 chỉ trên định dạng vinyl và hoàn toàn không có tùy chọn CD, không như boxset Vol. 1 phát hành hồi năm 2014. Daniel Glass, chủ tịch Glassnote Records, nhận định: "Thị trường nhạc hiện nay đang là sân chơi riêng của streaming và vinyl, còn CD thì ngày càng biến mất 1 cách nhanh chóng".
![tinhte-cd-download-end-tidal-2.jpg](https://s3.cloud.cmctelecom.vn/tinhte1/2018/12/4530475_tinhte-cd-download-end-tidal-2.jpg)
Jack White, người chơi vinyl "trung thành" nhất trong nhiều năm qua, cũng đồng ý với ý kiến trên: "Tôi thực sự tin tưởng rằng trong thập kỷ tới ngành âm nhạc sẽ chỉ còn lại 2 định dạng là vinyl và streaming. Bạn nghe vinyl trong phòng khách hay phòng ngủ, còn stream nhạc khi lái xe hay làm bếp. Tôi cảm thấy điều này thật tuyệt vời".
![tinhte-cd-download-end-tidal.jpg](https://s3.cloud.cmctelecom.vn/tinhte1/2018/12/4530476_tinhte-cd-download-end-tidal.jpg)
Daniel Glass trả lời câu hỏi "Hiện ai vẫn còn mua CD" rằng đó là những khách hàng của Walmart. Ông nhấn mạnh thêm là vẫn còn những CD nhạc country, đĩa tổng hợp dạng "những bài hát hay nhất" hoặc các bài hát cho thiếu nhi. Thật vậy, CD nhạc country thường bán rất chạy, và 1 số quốc gia, như Nhật Bản chẳng hạn, CD vẫn là định dạng được sử dụng rộng rãi còn streaming lại tăng trưởng chậm hơn nhiều.
![tinhte-cd-download-end-country-music.jpg](https://s3.cloud.cmctelecom.vn/tinhte1/2018/12/4530478_tinhte-cd-download-end-country-music.jpg)
Đĩa CD xuất hiện lần đầu tiên vào đầu những năm '80, mang đến sự phát triển to lớn cho ngành âm nhạc suốt hơn 20 năm dài, đồng thời cũng rất đáng ngạc nhiên khi nó vẫn trụ vững trước Napster và vấn nạn nhạc lậu. iTunes sau đó xuất hiện và gần như đã đè bẹp được CD, nhưng sau đó CD vẫn tiếp tục sống sót. Theo Daniel Glass, cũng là người có niềm đam mê mạnh mẽ với sưu tập CD, nhiều người dùng lâu năm vẫn thích cái cảm giác "bỏ đĩa vào máy và bấm nút" hơn là mở app Spotify hay Pandora trên smartphone hoặc hệ thống âm thanh trong xe. Các ban nhạc khi lưu diễn thường cũng bán CD nhanh hơn so với đĩa LP hay các định dạng nào khác, trong đó mới đây nhất là những chiếc USB.
![tinhte-cd-download-vinyl.jpg](https://s3.cloud.cmctelecom.vn/tinhte1/2018/12/4530477_tinhte-cd-download-vinyl.jpg)
Dan Baker, giám đốc tiếp thị của Disc Makers, trả lời phỏng vấn như sau: "Có bắt buộc phải có CD không? Câu trả lời là có nếu bạn là nghệ sỹ độc lập". Baker cũng cho biết rằng trung bình các đơn đặt hàng của mình đã giảm từ 1.000 CD xuống chỉ còn khoảng 300. Một đơn hàng 1.000 CD sẽ tốn $1.000, trong khi đó 200 đĩa vinyl LP đã tốn tới $1.800. Kevin Breuner, phó giám đốc tiếp thị của CD Baby, lắc đầu ngao ngán: "Vinyl đắt lắm chứ chẳng chơi".
![tinhte-cd-download-end-4.jpg](https://s3.cloud.cmctelecom.vn/tinhte1/2018/12/4530473_tinhte-cd-download-end-4.jpg)
Thực ra thì cả các nghệ sỹ, nhãn thu và cửa hàng bán đĩa từ lâu đã chuẩn bị trước cho "cái chết" của CD rồi. Cụ thể là Sony đã đóng cửa 1 nhà máy làm CD vào năm 2011, cũng như đầu năm nay đã chuyển hơn 380 nhân công của mình tại Terre Haute (Indiana) sang 1 đơn vị sản xuất khác. Doanh số vinyl cũng tăng trưởng từ ít hơn 1 triệu lên đến hơn 14 triệu trong năm vừa qua, từ đó khiến các nhà máy vinyl mọc lên như nấm sau mưa hòng chạy theo xu hướng tiêu dùng mới. Sharon Agnello, quản lý của Son Volt, nhận xét: "Công nghệ phát triển như hiện nay cũng làm người ta khó khăn hơn khi muốn hướng đến CD. Chiếc smartphone cho bạn khả năng nghe nhạc ở bất cứ đâu với kết nối mạng, và thư viện nhạc từ các dịch vụ stream cũng rất lớn nữa".
Quảng cáo
![tinhte-cd-download-end-5.jpg](https://s3.cloud.cmctelecom.vn/tinhte1/2018/12/4530474_tinhte-cd-download-end-5.jpg)
Khi vinyl bắt đầu tăng trưởng vào năm 2006, nhiều chuyên gia thị trường cho rằng nó chỉ là xu hướng nhất thời. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại khi đâu đâu cũng có mặt những chiếc đĩa vinyl, kèm theo việc ngày càng nhiều hãng thu và nghệ sỹ đi theo xu hướng mới này đã chứng minh nhận định đó là hoàn toàn thiếu chính xác. Jack White nói thêm: "Chúng ta không chỉ cần phải bảo tồn âm nhạc cổ điển mà cả các tác phẩm mới nữa. Vinyl giống như các bản khắc trên đá vậy. Nó đã sống và tiếp tục phát triển trong hơn 120 năm qua, và nó sẽ mãi mãi trường tồn. Điều này thật tuyệt diệu làm sao".
Nguồn rollingstone