Hơn 30% phi công lái máy bay dân dụng tại Pakistan đang dùng bằng giả và không đủ điều kiện để bay - công bố chấn động này được đưa ra sau quá trình điều tra ban đầu của vụ rơi máy bay Airbus A320 của PIA gần Karachi khiến 97 người thiệt mạng, 2 người may mắn sống sót hôm 22 tháng 5.
Trước quốc hội Pakistan, bộ trưởng hàng không Ghulam Sarwar Khan cho biết 262 phi công đang làm việc trong nước đã "không tự mình đi thi" mà thay vào đó trả tiền cho người khác để thi hộ. Ông nhấn mạnh: "Họ không có kinh nghiệm bay."
Pakistan hiện có 860 phi công đang phục vụ cho các hãng hàng không trong nước lẫn ngoài nước, trong đó bao gồm cả PIA - Pakistan International Airlines - hãng hàng không flagship của quốc gia này, Khan cho biết.
PIA cũng đã lập tức đình chỉ tất cả các phi công đang dùng bằng giả. Người phát ngôn của PIA - Abdullah Khan cho hay: "PIA biết rằng bằng giả không chỉ là vấn đề của PIA mà còn lan rộng ra toàn bộ ngành công nghiệp hàng không của Pakistan." Ông này cũng nhắc đến việc nhiều phi công dùng bằng giả khác đang bay cho các hãng nước ngoài.
Kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn của chiếc Airbus A320 rơi gần Karachi hôm 22 tháng 5 đã được công bố hôm thứ 4 vừa qua. 97 người thiệt mạng, 2 người may mắn sống sót gồm 1 hành khách và 1 thành viên phi hành đoàn. Khan không nói về việc liệu 2 phi công thực hiện chuyến bay có sử dụng bằng giả hay không nhưng theo báo cáo thì:
Các phi công lúc đó đang mãi tám chuyện về coronavirus và liên tục phớt lờ những cảnh báo nguy hiểm từ các kiểm soát viên không lưu trước khi máy bay rơi tại một khu vực đông dân cư gần sân bay. Khan nói: "Các phi công đã thảo luận rôm rả về corona trong suốt chuyến bay. Họ không tập trung. Họ đã nói về coronavirus và về việc các gia đình bị ảnh hưởng ra sao." Ông nhấn mạnh: "Họ đã tự tin thái quá."
Theo Khan thì các phi công được không lưu cảnh báo 3 lần rằng máy bay đang bay quá cao và yêu cầu không được cố gắng hạ cánh nhưng cơ trưởng không chú ý đến những chỉ dẫn này. Kết quả là phi công vẫn cố gắng hạ cánh mà không hạ càng hạ cánh.
Cú hạ cánh đầy lỗi này đã khiến máy bay hạ cánh bằng bụng, các động cơ va chạm với đường băng, làm tóe tia lửa và hư hại nặng. Các phi công sau đó cố bay lên lại nhưng động cơ hỏng hóc khiến máy bay rơi.
Trước quốc hội Pakistan, bộ trưởng hàng không Ghulam Sarwar Khan cho biết 262 phi công đang làm việc trong nước đã "không tự mình đi thi" mà thay vào đó trả tiền cho người khác để thi hộ. Ông nhấn mạnh: "Họ không có kinh nghiệm bay."
Pakistan hiện có 860 phi công đang phục vụ cho các hãng hàng không trong nước lẫn ngoài nước, trong đó bao gồm cả PIA - Pakistan International Airlines - hãng hàng không flagship của quốc gia này, Khan cho biết.
PIA cũng đã lập tức đình chỉ tất cả các phi công đang dùng bằng giả. Người phát ngôn của PIA - Abdullah Khan cho hay: "PIA biết rằng bằng giả không chỉ là vấn đề của PIA mà còn lan rộng ra toàn bộ ngành công nghiệp hàng không của Pakistan." Ông này cũng nhắc đến việc nhiều phi công dùng bằng giả khác đang bay cho các hãng nước ngoài.
Kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn của chiếc Airbus A320 rơi gần Karachi hôm 22 tháng 5 đã được công bố hôm thứ 4 vừa qua. 97 người thiệt mạng, 2 người may mắn sống sót gồm 1 hành khách và 1 thành viên phi hành đoàn. Khan không nói về việc liệu 2 phi công thực hiện chuyến bay có sử dụng bằng giả hay không nhưng theo báo cáo thì:
Các phi công lúc đó đang mãi tám chuyện về coronavirus và liên tục phớt lờ những cảnh báo nguy hiểm từ các kiểm soát viên không lưu trước khi máy bay rơi tại một khu vực đông dân cư gần sân bay. Khan nói: "Các phi công đã thảo luận rôm rả về corona trong suốt chuyến bay. Họ không tập trung. Họ đã nói về coronavirus và về việc các gia đình bị ảnh hưởng ra sao." Ông nhấn mạnh: "Họ đã tự tin thái quá."
Theo Khan thì các phi công được không lưu cảnh báo 3 lần rằng máy bay đang bay quá cao và yêu cầu không được cố gắng hạ cánh nhưng cơ trưởng không chú ý đến những chỉ dẫn này. Kết quả là phi công vẫn cố gắng hạ cánh mà không hạ càng hạ cánh.
Cú hạ cánh đầy lỗi này đã khiến máy bay hạ cánh bằng bụng, các động cơ va chạm với đường băng, làm tóe tia lửa và hư hại nặng. Các phi công sau đó cố bay lên lại nhưng động cơ hỏng hóc khiến máy bay rơi.
Theo: CNN