Nó trả tiền để biết các mánh khóe của bất kỳ giao dịch nào, và trong âm thanh nổi trên xe hơi có khá nhiều trong số chúng cần nắm vững – đặc biệt là khi điều khiển xung điện nhỏ được gọi là tín hiệu âm thanh. Hành động đơn giản của việc gắn bộ phận đầu của bạn vào bộ khuếch đại công suất có thể khó khăn khi điện áp đầu vào và đầu ra không khớp. Và ngay cả khi tất cả các thành phần của bạn có dây, bạn vẫn có thể phải đào sâu vào túi của mình. Hãy cùng tìm hiểu 9 cách hiệu chỉnh âm thanh xe ô tô chuyên nghiệp qua bài viết này.
Cho dù bạn đang kết hợp các thành phần, cân bằng giai đoạn trước và lấp phía sau, hoặc giảm âm lượng treble, vẫn có một hằng số: Bạn đang thực hiện thay đổi biên độ hoặc mức của tín hiệu âm thanh. Có hai cách để điều chỉnh mức: Bạn có thể sử dụng mạng cấp thấp trước khi tín hiệu được khuếch đại hoặc bạn có thể sử dụng mạng cấp cao sau khi được khuếch đại. Việc bạn chọn mạng cấp thấp hay cấp cao phụ thuộc vào cấu hình hệ thống và loại điều chỉnh bạn muốn thực hiện.
Mạng cấp thấp có thể thuộc loại thụ động hoặc chủ động, trong khi mạng cấp cao bị giới hạn trong miền thụ động. Các thụ động không yêu cầu nguồn điện bên ngoài và chỉ có khả năng làm suy giảm hoặc giảm mức tín hiệu âm thanh; thông thường, chúng bao gồm một vài thành phần rẻ tiền và, phần lớn, rất dễ xây dựng. Mạng hoạt động là các thiết bị được hỗ trợ và có xu hướng rất phức tạp trong thiết kế; họ điều khiển tín hiệu thêm một bước nữa, tuy nhiên, cho phép bạn tăng hoặc giảm biên độ.
Nhìn kỹ hơn vào các thiết kế mạch cấp thấp và cấp cao phổ biến sẽ làm rõ những gì chúng có thể được sử dụng để làm gì, làm thế nào chúng có thể phù hợp với hệ thống âm thanh nổi trên xe hơi, và trong trường hợp thiết kế đơn giản, cách lắp ráp chúng.
Contents [hide]
Cho dù bạn đang kết hợp các thành phần, cân bằng giai đoạn trước và lấp phía sau, hoặc giảm âm lượng treble, vẫn có một hằng số: Bạn đang thực hiện thay đổi biên độ hoặc mức của tín hiệu âm thanh. Có hai cách để điều chỉnh mức: Bạn có thể sử dụng mạng cấp thấp trước khi tín hiệu được khuếch đại hoặc bạn có thể sử dụng mạng cấp cao sau khi được khuếch đại. Việc bạn chọn mạng cấp thấp hay cấp cao phụ thuộc vào cấu hình hệ thống và loại điều chỉnh bạn muốn thực hiện.
Mạng cấp thấp có thể thuộc loại thụ động hoặc chủ động, trong khi mạng cấp cao bị giới hạn trong miền thụ động. Các thụ động không yêu cầu nguồn điện bên ngoài và chỉ có khả năng làm suy giảm hoặc giảm mức tín hiệu âm thanh; thông thường, chúng bao gồm một vài thành phần rẻ tiền và, phần lớn, rất dễ xây dựng. Mạng hoạt động là các thiết bị được hỗ trợ và có xu hướng rất phức tạp trong thiết kế; họ điều khiển tín hiệu thêm một bước nữa, tuy nhiên, cho phép bạn tăng hoặc giảm biên độ.
Nhìn kỹ hơn vào các thiết kế mạch cấp thấp và cấp cao phổ biến sẽ làm rõ những gì chúng có thể được sử dụng để làm gì, làm thế nào chúng có thể phù hợp với hệ thống âm thanh nổi trên xe hơi, và trong trường hợp thiết kế đơn giản, cách lắp ráp chúng.
Contents [hide]
Mạng cấp thấp thụ động
Hiệu chỉnh âm thanh xe ô tô qua : Bộ điều hợp cấp dòng
Giả sử bạn muốn thêm một bộ khuếch đại và loa mới vào hệ thống âm thanh nhà máy ô tô của bạn. Tìm một vị trí để gắn amp là dễ dàng, như đang thả trong các loa mới, nhưng việc kết nối amp với bộ phận đầu của nhà máy không đơn giản.
Vấn đề là hầu hết các ampe chỉ chấp nhận đầu vào “đường truyền” mức thấp và hầu như tất cả các đầu nhà máy đều sử dụng đầu ra “loa” cấp cao, không tương thích. Cách khắc phục là nối dây trong bộ chuyển đổi cấp dòng hoặc bộ chuyển đổi dòng ra, giúp chúng tương thích. (Cần sửa chữa tương tự nếu bạn đang kết nối bộ khuếch đại thành phần với đầu mua tại cửa hàng không có đầu ra ở mức dòng.)
Mạch đơn giản này bao gồm hai điện trở, làm giảm điện áp đầu ra mức cao của bộ phận đầu xuống mức phù hợp. LLAs được bán với giá từ 12 đến 15 đô la bởi các công ty phụ kiện như American International (805- 388-7900), Ampersand (818-998- 9201) và Scosche (805-523-0687). Xây dựng bộ chuyển đổi của riêng bạn chỉ đơn giản là vấn đề chèn điện trở có giá trị phù hợp trong đường dẫn tín hiệu.
Nếu bạn hoàn thành nhiệm vụ lắp ráp một, bạn phải làm việc với bốn phương trình sau, được sử dụng để xác định các giá trị của điện trở và mức độ suy giảm mà chúng sẽ giới thiệu.
(Lưu ý rằng Vin là viết tắt của điện áp đầu vào tính bằng volt, Vout cho điện áp đầu ra tính bằng volt và R cho điện trở trong Ohms.)
Quảng cáo
Tỷ lệ phương trình 1 (Điện áp đầu ra so với điện áp đầu vào) = Vout / Vin
Phương trình 2
R2 = (Tỷ lệ x Rl) / (1 – Tỷ lệ)
Phương trình 3
dB = 20 x LOG (Tỷ lệ)
Phương trình 4
Vout = Vin x [R2 / (Rl + R2)]
Vì điện áp đầu ra của một đơn vị đầu nhà máy thông thường là 10 volt, nên phải giảm đi 10% để giảm xuống còn 1 volt, đây là điện áp đầu vào tối đa được chấp nhận bởi phần lớn các bộ khuếch đại thành phần. Do đó, chúng ta có thể sử dụng tỷ lệ đầu ra-đầu vào là 1/10 hoặc 0,1, làm điểm bắt đầu.
Quảng cáo
Tiếp theo, chúng ta phải chọn một giá trị cho Rl, giá trị này phải bằng trở kháng đầu vào của ampe (tham khảo bảng thông số amps cho hình này). Vì trở kháng của hầu hết các ampe là 10.000 ohms, nên sử dụng giá trị 10.000-ohm (10-KOhm) tiêu chuẩn cho Rl.
Hoàn thành phương trình thứ hai bằng cách thay 10.000 cho R1 và 0,1 cho Tỷ lệ:
R2 = (0,1 x 10.000) / (1 – 0,1)
R2 = 1.000 / 0,9
R2 = 1.11 ohms
Bây giờ chúng ta đã biết giá trị tối ưu của R2 là 1.11, chúng ta có thể chọn một điện trở trong thế giới thực có giá trị gần – trong trường hợp này, điện trở 1,2-KOhm sẽ thực hiện thủ thuật. (Điện trở trong vòng 10 hoặc 20 phần trăm giá trị yêu cầu sẽ hoạt động tốt.) Điện trở có giá trị tiêu chuẩn và có thể được mua từ Radio Shack hoặc các ổ cắm linh kiện điện khác; bạn có thể mua hai cái với giá dưới 50 xu.
Phương trình thứ ba (một công thức sách giáo khoa tiêu chuẩn) được sử dụng để xác định mức suy giảm (tính theo dB) mà mạch sẽ cung cấp. Đầu tiên, cắm vào Tỷ lệ (0,1):
dB = 20 x LOG (0,1)
dB = 20 x HP1
dB = HP20
Để làm việc thông qua phương trình này, bạn sẽ cần một máy tính có phím LOG (logarit). (Ví dụ, để tìm nhật ký 0,1, bạn chỉ cần bấm 0,1 và nhấn LOG.) Dòng dưới cùng: Bộ điều hợp cấp dòng sử dụng điện trở 10-KOhm và 1,2-KOhm sẽ giảm đầu ra tín hiệu xuống 20 dB (dấu trừ biểu thị sự sụt giảm điện áp) khi bộ phận đầu và amp đang sử dụng thể hiện tỷ lệ đầu ra / đầu vào 0,1.
Phương trình thứ tư được sử dụng để tính điện áp đầu ra của bộ điều hợp mức dòng. Giả sử điện áp đầu ra của các đơn vị đầu là 10 volt, việc tính toán sẽ diễn ra như sau:
Vout = 10 x [1.200 / (10.000 + 1.200)]
Vout = 10 x [1.200 / 11.200]
Vout = 10 x 0,1
Vout = 1 (volt)
Để lắp ráp mạch, bắt đầu bằng cách hàn hai điện trở lại với nhau (xem Hình 1). Sau đó hàn đạo trình đầu vào dương từ bộ phận đầu vào phía mở của điện trở 10-KOhm (Rl) và đạo trình đầu vào âm (nối đất) vào phía mở của điện trở 1,2-KOhm (R2). Tiếp theo, hàn dây dẫn đầu ra tích cực chạy đến amp đến đường giao nhau nơi hai điện trở gặp nhau. Cuối cùng, hàn dây dẫn âm chạy vào bộ khuếch đại sang phía mở của R2.
Hiệu chỉnh âm thanh xe ô tô qua : Điều chỉnh mức
Thay vì giảm đầu ra tín hiệu bằng một lượng cố định (như bộ điều hợp mức dòng), điều khiển mức điều chỉnh sẽ thay đổi mức tín hiệu thông qua chiết áp xoay hoặc “nồi”. ALC thường được sử dụng như một điều khiển độ nhạy đầu vào từ xa để điều chỉnh đầu ra của một bộ khuếch đại không có sẵn. Bộ nối dây rất dễ dàng: Nồi đi thẳng vào trước các đầu vào của bộ khuếch đại.
Potentiometer được đặc trưng bởi số lượng “băng tần” họ có; một loa “một băng tần” có ba thiết bị đầu cuối kết nối để sử dụng đơn âm và một nồi “hai băng đảng” có sáu thiết bị cho các ứng dụng âm thanh nổi. Thiết kế một băng đảng sử dụng một “wafer điện trở” (một loại điện trở đặc biệt), trong khi thiết kế hai băng tần sử dụng hai yếu tố như vậy.
Để chọn nồi thích hợp cho điều khiển mức có thể điều chỉnh – hoặc bất kỳ thiết bị dựa trên chiết áp nào khác được thảo luận ở đây – bạn chỉ cần khớp giá trị trở kháng của nồi với trở kháng đầu vào của bộ khuếch đại bạn đang sử dụng (trong hầu hết các trường hợp 10.000 ohms, hoặc 10 giờ). Ngoài ra, nồi phải là loại 0,25 watt (hoặc lớn hơn), một lượt, dạng côn tuyến tính để có kết quả tốt nhất. Bình có thể được mua với giá $ 2 đến $ 5 tại các cửa hàng linh kiện điện.
ALC hoạt động như thế này: Khi trục chậu di chuyển, “gạt nước” bên trong thay đổi tỷ lệ điện trở giữa Thiết bị đầu cuối 1 và 2 và Thiết bị đầu cuối 2 và 3 trong Hình 2. Xoay trục theo chiều kim đồng hồ di chuyển cần gạt nước (Terminal 2) ra khỏi thiết bị đầu cuối âm (Terminal 3) và gần hơn với terminal cực (Terminal 1); cần gạt càng gần cực dương thì điện áp đầu ra và đầu ra kết quả càng cao. Ngược lại, xoay trục ngược chiều kim đồng hồ sẽ di chuyển cần gạt về phía cực âm (Đầu 3) và giảm mức đầu ra. Khi nồi được đặt ở vị trí trung tâm của nó, cần gạt nằm chính xác ở giữa cực dương và cực âm và điện áp đầu ra của mạch bằng một nửa điện áp đầu vào.
Bước đầu tiên trong việc lắp ráp mạng một băng đảng là hàn các đầu vào cực dương và đầu vào âm (mặt đất) dẫn đến Thiết bị đầu cuối 1 và 3 trên nồi, tương ứng (Hình 3). Sau đó, hàn các đầu ra dương và âm dẫn đến Thiết bị đầu cuối 2 và 3 tương ứng. Sau khi hoàn thành nối dây, bạn có thể lắp nồi ở bất cứ đâu thuận tiện.
Hiệu chỉnh âm thanh xe ô tô qua : Kiểm soát cân bằng
Đạt được sự pha trộn hợp lý giữa đầu ra kênh trái và phải thường không phải là vấn đề vì hầu hết các bộ phận đầu đều có bộ điều khiển cân bằng được tích hợp – nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như hệ thống sử dụng đầu CD di động để phát tín hiệu nguồn. Kiểm soát cân bằng được xây dựng xung quanh nồi “băng đảng kép” được mô tả ở trên và về cơ bản là hai ALC – một cho mỗi kênh – có cực tính ngược nhau.
Khi trục của nồi gang kép quay, cần gạt nước cho mỗi băng nhóm di chuyển đồng bộ. Hình 4 cho thấy cực tính của các đầu vào đầu vào bên phải, Al và A3, là đảo ngược của các đầu vào đầu vào bên trái, Bl và B3. Do đó, xoay trục theo chiều kim đồng hồ sẽ tăng mức đầu ra của kênh bên phải đồng thời giảm mức đầu ra của kênh bên trái; quay trục ngược chiều kim đồng hồ có tác dụng ngược lại. Khi trục được đặt về điểm trung tâm của nó, âm lượng cho cả hai kênh là như nhau.
Bước đầu tiên trong việc lắp ráp một điều khiển cân bằng là hàn các đầu vào dương bên phải và bên trái dẫn đến các đầu nối Al và B3 tương ứng. Sau đó hàn dẫn đầu vào âm phải sang Terminal A3 và dẫn đầu vào âm trái sang Terminal B 1. Tiếp theo, hàn dẫn đầu ra dương phải sang Terminal A2 và đầu ra dương bên trái vào Terminal B2. Cuối cùng, hàn đầu ra âm đầu ra bên phải vào Terminal A3 và đầu ra âm đầu ra bên trái vào Terminal Bl. Một lần nữa, bạn có thể gắn nồi ở bất kỳ vị trí thuận tiện.
Fader
Một fader cho phép bạn điều chỉnh sự cân bằng giữa loa phía trước và phía sau, và một trong những mạch cấp thấp hữu ích nhất; may mắn thay, fader được xây dựng thành hầu hết các đơn vị đứng đầu. Tuy nhiên, có một số người đứng đầu không có chúng – ví dụ như những người lớn tuổi hơn và những người đã có sẵn trong một số xe bán tải, ví dụ.
Fader có đầu vào cho tín hiệu âm thanh trái và phải, và từ mỗi đầu vào đó, nó tạo ra đầu ra âm thanh nổi phía trước và phía sau bằng cách sử dụng nồi bốn băng, giống như hai nồi hai băng tần và có mười hai đầu nối. Lưu ý trong Hình 5 rằng mỗi tín hiệu âm thanh (được chỉ định là L +, L-, R + và R-) được kết nối với các băng nhóm riêng biệt (mỗi băng tần có ba thiết bị đầu cuối). Mạch hoạt động theo kiểu tương tự ALC, mặc dù phức tạp hơn: Xoay trục chậu theo chiều kim đồng hồ làm tăng đầu ra kênh phía sau trong khi đồng thời giảm đầu ra kênh trước; xoay nó ngược chiều kim đồng hồ đảo ngược hiệu ứng.
Để lắp ráp một fader, bạn hàn dẫn đầu vào dương bên trái vào Thiết bị đầu cuối Al và B3 và đầu vào tích cực bên phải vào Thiết bị đầu cuối C1 và D3 (Hình 5). Sau đó hàn đầu dẫn âm đầu vào bên trái (mặt đất) vào Thiết bị đầu cuối A3 và Bl và đầu vào âm đầu vào bên phải vào Thiết bị đầu cuối C3 và Dl. Tiếp theo, hàn các kết nối sau: đầu ra tích cực phía trước bên trái đến Terminal A2, đầu ra tích cực phía sau bên trái đến Terminal B2, đầu ra tích cực phía trước bên phải đến Terminal C2 và đầu ra tích cực phía sau bên phải để Nhà ga D2. Cuối cùng, hàn đầu ra âm phía trước / phía sau bên trái dẫn đến Thiết bị đầu cuối A3 và Bl và đầu ra tiêu cực phía trước / phía sau bên phải dẫn đến Thiết bị đầu cuối C3 và Dl. Sau khi được lắp ráp, bộ điều khiển fader có thể được gắn trong bao vây hoặc bảng điều khiển.
Lưu ý rằng nhiều bộ phận đầu có tính năng bộ khuếch đại tích hợp và đầu ra mức dòng RCA có cái được gọi là fader “hai cấp”. Bi-level có nghĩa là fader điều khiển cả đầu ra ở mức loa và đầu ra ở mức âm thanh RCA. Trong một hệ thống bốn loa thông thường, các bộ khuếch đại tích hợp sẵn có thể được sử dụng để cấp nguồn cho cặp loa phía trước, trong khi một amp ngoài có thể được sử dụng để lái cặp loa phía sau. Tuy nhiên, một số đơn vị đầu bốn kênh chỉ có thể mờ dần giữa các ampe bên trong của chúng, vì vậy, nếu bạn muốn thêm bộ khuếch đại bên ngoài, bạn phải nối dây trong bộ fader ngoài giữa hai thành phần. Và nếu bạn đang sử dụng bộ phận đầu không được cấp nguồn và bộ khuếch đại ngoài bốn kênh, bạn sẽ cần chạy các đầu ra phía trước và phía sau thành một bộ chỉnh âm phía ngoài và sau đó vào bộ khuếch đại.
Cách hiệu chỉnh hệ thống âm thanh trên ô tô
Hiệu chỉnh âm thanh xe ô tô qua : Cân bằng kép
Hãy nghĩ về mạch này như một sự tiện lợi – một cách để mang tất cả các điều khiển độ nhạy đầu vào trong một hệ thống đa amp đến tầm tay bạn. Trên thực tế, bộ cân bằng amp kép là hai ALC trong một hộp và nó chia tín hiệu đầu vào chung thành hai đầu ra biến. Giả sử hệ thống của bạn có hai loa trầm, mỗi loa có bộ khuếch đại chuyên dụng và bạn muốn cân bằng đầu ra giữa hai loa – nhưng các ampe được giấu phía sau một bảng điều khiển trong thân cây. Bạn có thể chạy xung quanh phía sau xe để điều chỉnh hoặc bạn có thể cài đặt bộ cân bằng amp kép giữa dòng giữa đầu ra chéo thấp chuyên dụng và đầu vào bộ khuếch đại. Mặc dù việc cân bằng đầu ra của các bộ khuếch đại thường chỉ là chuyện một lần, một số người thích có thể kiểm soát đầu ra âm trầm một cách bất chợt. Với bộ cân bằng, nó chỉ đơn giản là vấn đề xoay một cái nồi có vị trí thuận tiện.
Hình 6 mô tả một mạch cân bằng kép điển hình. Lưu ý rằng tín hiệu âm thanh được kết nối với một bên của hai nồi riêng biệt và đầu ra của mỗi nồi được điều khiển bằng cách xoay trục tương ứng. Bộ cân bằng kép có sẵn với giá từ 40 đô la trở lên từ các công ty Clarion, Nakamichi, Orion và các công ty khác hoặc bạn có thể tự xây dựng theo sơ đồ trong Hình 6. Đầu tiên, hàn đầu vào tích cực vào Terminal 1 của cả hai chiết áp. Sau đó hàn đầu vào âm dẫn đến Terminal 3 của cả hai nồi. Cuối cùng, hàn đầu cực dương của Đầu ra 1 đến Đầu 2 trên nồi thứ nhất và đầu dương của Đầu ra 2 đến Đầu 2 trên nồi thứ hai; các đạo trình đầu ra âm gắn vào Terminal 3 trên mỗi nồi.
Mạng cấp thấp đang hoạt động
Trái ngược với các thiết bị thụ động, các mạng hoạt động là các thiết bị tương đối phức tạp, được cấp nguồn cho phép bạn cắt và tăng biên độ của tín hiệu mức thấp; do sự phức tạp của chúng, chi tiết xây dựng không được cung cấp.
Trình điều khiển dòng hoạt động
Mạch phổ biến này cung cấp các giải pháp cho bất kỳ vấn đề khớp cấp độ dòng nào mà bạn có thể gặp phải. Ví dụ: giả sử điện áp đầu ra của đơn vị đầu của bạn là 50 millivolt nhưng bộ khuếch đại bạn muốn sử dụng yêu cầu tín hiệu đầu vào từ 250 millivolt trở lên để có hiệu suất tối ưu. Để sử dụng amp này, bạn phải tăng điện áp đầu ra của đơn vị đầu bằng cách chèn ALD giữa đầu ra của đơn vị đầu và đầu vào ampe. Tùy chọn duy nhất khác – gần như không thực tế – sẽ là chạy tín hiệu thông qua bộ tiền khuếch đại có điều khiển khuếch đại. ALD là một hộp được thiết kế để ẩn đi; trình điều khiển dòng khác nhau có sẵn cho khoảng $ 30 từ David Levy (800-421-3536) và các công ty phụ kiện khác.
Hiệu chỉnh dòng điện trong hệ thống âm thanh xe hơi
Hiệu chỉnh âm thanh xe ô tô qua : Mạng liên tục-Bass
Mạch ngày càng phổ biến này đã tìm được đường vào một số crossover, bao gồm a / d / s / 642CSi và Haflers MAX-410. Mạch bass liên tục cung cấp đầu ra loa siêu trầm độc lập với điều khiển fader; đầu ra âm trầm không đổi mặc dù vị trí của bộ điều khiển fader đơn vị điều khiển và điều chỉnh fader chỉ ảnh hưởng đến tần số trung và cao. Ý tưởng là bạn sẽ không mất hệ thống cấp thấp khi bạn mờ dần về phía trước để củng cố hình ảnh phía trước.
Sơ đồ mạch điện khi hiệu chỉnh hệ thống âm thanh trên ô tô
Mạng cấp cao
Hiệu chỉnh âm thanh xe ô tô qua : Mạng giảm điện
PDN là một mạch đơn giản, không liên quan gì nhiều đến một điện trở công suất cao được lắp thẳng hàng với đầu loa tích cực; tác dụng của nó là giảm công suất cho loa đó. Lượng điện năng “ngấm” bởi điện trở được xác định bởi giá trị của điện trở được sử dụng và trở kháng của loa. Mặc dù việc sử dụng PDN không hiệu quả lắm, nhưng cách đơn giản nhất để cân bằng đầu ra tần số trong một hệ thống sử dụng một bộ khuếch đại cho loa trầm, midrang và tweeter.
Để thiết kế PDN, hãy xem xét bốn phương trình sau, trong đó Pin là viết tắt của đầu vào công suất (tính bằng watt), Pout cho đầu ra công suất (tính bằng watt), Pres cho công suất tiêu tán trong điện trở, Z cho trở kháng loa (tính bằng ohms) và R cho giá trị điện trở (tính bằng ohms).
Tỷ lệ phương trình 5 (Công suất đầu ra cho đầu vào nguồn) = Pout / Pin
Phương trình 6
R = (Z / Tỷ lệ) – Z
Công thức 7
Pres = Pin x [R / (R + Z)]
Công thức 8
dB = 10 x LOG (Tỷ lệ)
Nói vấn đề là các midranges trong một hệ thống ba chiều là quá vượt trội. Là một điểm khởi đầu, chúng ta có thể giả định rằng việc giảm một nửa công suất được gửi cho họ sẽ thực hiện thủ thuật, có nghĩa là tỷ lệ đầu ra / đầu vào là 1/2 hoặc 0,5. Giả sử trở kháng của loa là 4 ohms thông thường, chúng ta có thể xác định giá trị điện trở chính xác bằng cách thay 0,5 cho Tỷ lệ và 4 cho Z trong phương trình 6:
R = (4 / 0,5) – 4
R = 8 – 4
R = 4 ohms
Bây giờ chúng ta biết rằng cả R và Z đều bằng 4. Giả sử bộ khuếch đại cung cấp năng lượng cho hệ thống này được định mức ở mức 50 watt x 2 liên tục, chúng ta có thể xác định mức công suất cần thiết của điện trở (công suất sẽ tiêu tán trong đó) bằng cách cắm Pin Giá trị (50), R (4) và Z (4) vào phương trình 7 như sau:
Pres = Pin x [R / (R + Z)]
Pres = 50 x [4 / (4 + 4)]
Pres = 50 x [4/8]
Pres = 50 x 0,5
Pres = 25 Watts
Kết quả: Để giảm một nửa công suất tới các midranges, bạn sẽ cần đấu dây trong một điện trở 4 ohm được định mức để xử lý 25 watt. (Theo quy định, định mức công suất của điện trở không cần lớn hơn khả năng xử lý công suất của trình điều khiển.) Điểm quan trọng cần nhớ là điện trở phải được chèn trước khi giao nhau thụ động (nếu sử dụng) ; điều này sẽ ngăn PDN thay đổi tần số chéo.
Để xác định điện trở sẽ cắt bao nhiêu dB từ đầu ra giữa, thay 0,5 cho tỷ lệ đầu ra / đầu vào trong phương trình 8:
dB = 10 x LOG (Tỷ lệ)
dB = 10 x LOG (0,5)
dB = 10 x (- 0,3)
dB = – 3
Trong ví dụ này, đầu ra tầm trung sẽ thấp hơn 3 dB so với loa trầm và loa tweeter.
Việc nối PDN phù hợp với loa rất đơn giản: Bạn hàn đầu loa tích cực từ bộ khuếch đại sang một bên của điện trở (Hình 7). Sau đó, bạn hàn một dây từ phía bên kia của điện trở đến cực dương của loa. Cuối cùng, bạn hàn dây dẫn âm từ bộ khuếch đại đến cực âm của loa.
Một số cách hiệu chỉnh hệ thống âm thanh cơ bản qua màn hình trên xe
Hiệu chỉnh âm thanh xe ô tô qua : Mạng điều chỉnh kệ
Mạch này cung cấp các phương tiện linh hoạt nhất để điều chỉnh lượng công suất được cung cấp cho loa: Bạn chỉ cần xoay một mặt số để tăng và giảm công suất. Không giống như một mạng giảm công suất, nó có thể được chèn giữa một bộ phân tần thụ động và loa, vì nó thể hiện trở kháng đầu vào không đổi. Thiết bị làm cho điều này khả thi được gọi là “L-pad” (Hình 8). Mặc dù một L-pad trông giống như một cái nồi lớn, kiến trúc bên trong của nó rất khác biệt; về cơ bản, nó là một yếu tố điện trở cao. Các miếng đệm L thường có thể xử lý trong khoảng từ 20 đến 50 watt (so với mức thấp 0,25 watt cho một nồi) và chúng có thể được mua tại Radio Shack với giá từ 10 đến 25 đô la, tùy thuộc vào lượng điện năng mà chúng có thể xử lý.
Vấn đề: Loa tweeter của bạn được gắn trong dấu gạch ngang và dải mid của bạn được cài đặt tốt dưới mức tai trong bảng đá; một sự kết hợp của các tweeter chất lượng sáng và sự gần gũi của chúng với tai của bạn mang lại cho hệ thống một lợi thế khắc nghiệt. Bạn có thể di chuyển các loa tweeter đến cửa ra vào, nhưng đó sẽ là một nỗi đau của hoàng gia. Một giải pháp nhanh hơn nhiều sẽ chỉ đơn giản là thả L-pad vào đầu loa tích cực chạy giữa đầu ra thông cao của crossover và tweeter.
Một số cách hiệu chỉnh hệ thống âm thanh trên xe hơi
Quy trình rất đơn giản: Đầu tiên, bạn hàn dây dẫn dương chạy từ giao điểm đường cao đến Terminal 3 của L-pad (Hình 9). Sau đó, bạn hàn dây dẫn âm vào Terminal 1 của L-pad và cực âm của loa. Cuối cùng, bạn hàn loa tích cực dẫn đến Terminal 2 trên L-pad. Điều chỉnh đầu ra tweeter bây giờ chỉ là vấn đề xoay trục L-pad.
Biết cách điều chỉnh các mức sẽ giúp bạn thực hiện công việc giao phối các thành phần và cân bằng đầu ra của hệ thống âm thanh ô tô tốt hơn – cho dù bạn cần chế ngự một dải tần số nhất định hay muốn cắt giảm lấp đầy phía sau. Và những thủ thuật này có thể bóp chết một số hiệu suất bổ sung ra khỏi hệ thống của bạn. Rốt cuộc, nó thường chú ý đến từng chi tiết biến một hệ thống tốt thành một hệ thống thực sự nổi bật.