TTBC2024

TTBC2024


Aeromobile V2.5 - nguyên mẫu xe hơi bay độc đáo đến từ Slovakia

bk9sw
20/10/2013 17:55Phản hồi: 58
Aeromobile V2.5 - nguyên mẫu xe hơi bay độc đáo đến từ Slovakia
Aeromobil_04.jpg

Stefan Klein - một nhà thiết kế đến từ cộng hòa Slovakia đã công bố chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nguyên mẫu xe hơi bay Aeromobil Version 2.5 sau 20 năm nghiên cứu và phát triển. Phương tiện có thiết kế đẹp mắt với các cánh có thể gập gọn và hệ thống đẩy sau bằng cánh quạt.

Aeromobil V2.5 có thể hoạt động với cả 2 vai trò là xe hơi và máy bay. Khía cạnh hàng không dường như nổi bật hơn cả trong thiết ế với ca-bin thuôn dài khí động học, trọng lượng nhẹ và 2 cánh thăng bằng ở sau. Lực đẩy được cung cấp bởi một động cơ Rotax 912 100 mã lực, làm mát bằng chất lỏng lắp phía sau các ghế. Các ổ trục sẽ giúp truyền động lực đến hệ thống đẩy sau lẫn 2 bánh trước.

Aeromobil không phải là mẫu xe duy nhất có thể bay trên thị trường. Trước đó, chúng ta đã biết đến nhà sản xuất Terrafugia của Mỹ với mẫu xe Transition (TF-X) hoạt động tương tự Aeromobil. Ngoài ra, một nhà thiết kế khác đến từ Hà Lan cũng đã ra mắt PAL-V - 1 phương tiện 3 bánh có thể biến thành máy bay lên thẳng.

Aeromobil_01_resize.jpg
Aeromobil_02_resize.jpg Aeromobil_12_resize.jpg

Khi là một chiếc xe hơi, 2 cánh của Aeromobil được gập thẳng về phía sau, dọc theo thân và động cơ sẽ truyền động cho các bánh trước trong khi tại 2 cánh thăng bằng ở đuôi có thêm 2 bánh nhỏ hỗ trợ. Thiết kế của Aeromobil trông rất đơn giản và trọng lượng không tải, không nhiên liệu của phương tiện chỉ 450 kg. Ca-bin của Aeromobil có 2 ghế ngồi và 2 vô-lăng được đặt lồng vào nhau: vô-lăng lớn sẽ điều khiển xe trong khi vô-lăng nhỏ hơn điều khiển máy bay.


Để có thể cất cánh trên đường băng, người lái chỉ việc nhấn một nút để mở 2 cánh. Chiều dài sải cánh của Aeromobil là 8,2 m, tương đương với một chiếc máy bay thể thao hạng nhẹ. Thiết kế cánh của Aeromobil cũng khá đặc biệt. Cánh tà sau được chia ra làm 2 với phần lớn hơn nằm trong và phần nhỏ nằm ngoài. Phần cánh tà lớn có thể gập ngược lên bờ tiến (leading-edge) của cánh nhằm chừa lại khoảng trống khi cánh gập sát vào thân. Khi 2 cánh mở rộng, cánh tà này lật ngược trở lại bờ thoái (trailing-edge) và cùng với cánh tà nhỏ còn lại, phương tiện sẽ có thể gia tăng lực nâng khi cất cánh.

Aeromobil_03_resize.jpg

Người lái có thể chuyển hộp số để động cơ truyền động cho cánh quạt đẩy sau, lắp giữa 2 cánh đuôi dọc. Aeromobil sau đó di chuyển vào đường băng và tăng tốc để cất cánh. Ở chế độ máy bay, Aeromobil có thể đạt tốc độ 200 km/h, tầm bay 700 km và mức tiêu thụ nhiên liệu 15 lít/h.

Klein cho biết ở chế độ xe hơi, Aeromobil đủ gọn để có thể đỗ tại các bãi xe bình thường và dùng nhiên liệu tương tự tại các trạm xăng. Nói cách khác, phương tiện không đòi hỏi những thùng nhiên liệu bay đặc biệt như hầu hết các máy bay. Chiếc xe bay của Klein thực sự nhẹ và nhỏ gọn bởi một chiếc xe như Ford Fiesta đã nặng đến 1041 kg. Cấu trúc của Aeromobil là khung sườn bằng thép ống và vỏ bằng vật liệu composite sợi carbon. Trên mặt đất, Aeromobil có thể đạt tốc độ 160 km/h, phạm vi hoạt động 500 km và tiêu thụ 7,5 lít cho 100 km.

Nguyên mẫu Aeromobil được chế tạo với mục đích trình diễn ý tưởng xe bay đối với các nhà đầu tư. Klein hiện tại đang quảng cáo phương tiện đặc biệt của mình để tìm kiếm các nhà sản xuất tiềm năng và các nhà đầu tư. Một khi đã đạt được thỏa thuận, Klein dự trù sẽ mất 2 năm nữa để Aeromobil đạt các chứng nhận cần thiết để đưa vào sản xuất và lưu hành theo luật máy bay thể thao hạng nhẹ hiện tại.

Sau hơn 20 năm ấp ủ ý tưởng về một chiếc xe bay, Klein đã tạo ra 4 phiên bản khác nhau. Phiên bản đầu tiên không sở hữu cánh gập và có thiết kế cánh liền thân đặt sau, đuôi trước. Phiên bản tiếp theo đã có cánh gập nhưng thiết kế đuôi thay đổi. Phiên bản 2.0 sở hữu thiết kế đuôi chữ V ngược và phiên bản 2.5 mới nhất là phiên bản đầu tiên có 2 cánh gập sát thân với thiết kế đuôi 2 cánh cứng ôm lấy bánh xe. Trên trang web của Klein thì ông đã công bố bản vẽ cho phiên bản 3.0.

Stefan_Klein.jpg
Stefan Klein.​

Tiểu sửa của Klein khá thú vị, ông có cả 2 bằng kỹ sư cơ khí và mỹ thuật. Ban đầu ông muốn trở thành một nghệ sĩ điêu khắc nhưng lại lấy được bằng kỹ sư cơ khí trước. Ông sau đó học thiết kế tại học viện mỹ thuật tại Bratislava, thủ đô của Slovakia và trở thành trưởng khoa thiết kế phương tiện vận chuyển tại trường. Là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, ông đã tham gia thiết kế nhiều mẫu xe cho Audi, BMW, và VW đồng thời đạt giải thưởng thiết kế quốc gia cho một chiếc xe mô-tô 3 bánh chay điện - thứ mà ông vẫn lái đi làm mỗi ngày.

Gia đình của Klein có truyền thống làm việc trong ngành hàng không khi ông nội, cha và anh tranh đều là phi công. Ông bắt đầu học bay với người anh của mình khi còn trẻ và hiện tại ông có thể lái được máy bay lẫn tàu lượn. Tại Aeromobil, ông là cơ trưởng phi công thử nghiệm.

Quảng cáo



Klein gọi chiếc xe bay của mình là "sự giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật". Dưới đây là video trình diễn khả năng hoạt động của Aeromobil V2.5 trên đường và trên trời:


Theo: Gizmag
Nguồn: AEROMOBIL
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn thoáng qua cứ như máy bay 😕
chán về việt nam bọn này sập tiệm đang cất cách gặp ổ gà thằng cháu nó đi
A6_YoonA
TÍCH CỰC
11 năm
@okinghd cái này phải vô sân bay và đc cấp đường bay ms đc bay chứ ko phải là gặp đâu bay đấy đâu bác :p..lên giời đâm nhau trên đó thì tạch
Còn lắt quá, chưa dám bay cao , gặp gió to là toi ngay:oops:
sekoseko
ĐẠI BÀNG
11 năm
Quá đẹp ... nhưng cũng chỉ để trưng bày thôi!
Nhìn như trong phim khoa học viễn tưởng, 1 công trình 20năm nghiên cứu đúng là đam mê và tác phẩm để đời

Sent from my GT-N7000 using Tinhte.vn mobile app
ruaja92
TÍCH CỰC
11 năm
sau hơn 20 năm ngiên cứu...quả là những cái đầu cho tương lai
Thật tuyệt vời. Quán ghen tị với tài năng này... Thích chiếc xe be bé ông ấy đi làm hàng ngày quá
Gọi là xe hơi bay nhưng thực chất phần bay nhiều hơn phần xe hơi, mới nhìn chưa quen mắt lắm nhưng mà tính năng thì tuyệt vời, dù sao thiết kế của em nó cũng hợp với đường hàng không nhiều hơn là đường bộ nhỉ.
QUả này sắp có taxi bay rồi! 😁
đang nghĩ tới viễn cảnh khi cái này lưu thông đầy trên đường...cứ như phim ấy nhỉ ;)
cái này hay nè thích hợp cho dân VN, khi tắc đường thì cất cánh bay lên 😁
@Dahaka321 Cất cánh bay lên gặp dây điện và tèo.
mekong100
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Dahaka321 Cái này đâu phải trực thăng đâu mà tắt đường thì có thể bay lên được bạn :eek:
APTX2869
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Dahaka321 kẹt sau,trước thì ko bay lên đc bạn nhé nó ko bay lên thẳng như trực thăng mà cần đường băng để đủ cất cánh mà có bay lên đc cũng dính màng nhện dây điện thoai , ko thích hợp bay trên đường chạy thì đc;)
@Dahaka321 tắc đường làm sao mà bay lên được zậy bác.ý bác nói nó bay lên thẳng á.mà có lên được đi nữa cũng dính dây điện.không khéo lại mất điện toàn quốc thì có mà ngồi gãi đầu bức tóc vì không lên được tinh tế.hehe
Tuyệt vời, ngoài sức tưởng tượng.
1 từ thôi '' Tuyệt''
Lại một mẫu nửa dơi nửa chuột dở hơi đòi đi bơi.

Lúc kẹt xe thì ko cất cánh nổi, lúc hạ xuống phải có cảnh sát dẹp đường trước. Gió cao thì tai nạn, tốc độ cao cũng tai nạn.
@WoodHouse Wiliam là ông vẹo nào thế? Nghệ suỹ cải lương à?
quanbhvn
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Táo lon kiến thức hạn hẹp mả cứ thích chê bai
@Táo lon Nghe đồn là dân bán vé số thì phải ...
ngay dai
ĐẠI BÀNG
11 năm
Không liên quan nhưng facebook bị gì không comment hay like đc... TẬN THẾ RỒI... ááááááááááááááááááá
Mấy hình mẫu này đọc truyện 7 viên ngọc rồng thấy nhiều lắm. Nếu thế giới tương lai mà có viên nổ biến hình giống trong chuyện đó thì tuyệt luôn 😁
nhìn nó lắc lư làm sao ấy nhỉ lúc bay ý
club_k
ĐẠI BÀNG
11 năm
Xe này cất cánh mà gặp phải mạng luới dây điện ở VN thì chạy mất dép 😁

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019