Francois Germain - thành viên ban quản trị BP là 1 trong số các hành khách đầu tiên thực hiện cuộc gọi bằng ĐTDĐ trên máy bay, nằm trong chương trình thử nghiệm cho phép sử dụng ĐTDĐ trên máy bay của hãng hàng không Air France. Tuy nhiên, chất lượng cuộc gọi trong thử nghiệm này đã cho kết quả không như mong đợi. AirFrance sử dụng công nghệ kết nối ĐTDĐ của hành khách với mặt đất qua vệ tinh nhờ 1 trạm tiếp sóng trên máy bay tới vệ tinh. Mức độ chuyển tải giữa ĐTDĐ với trạm kết nối trên máy bay ở mức năng luợng thấp, không gây ảnh hưởng đến an tòan các thiết bị bay.
Ở vị trí ghế 14C, Germain bấm số và gọi cho trợ lý của ông đang ở Paris bằng ĐTDĐ, chờ vài giây để tín hiệu chuyển từ vệ tinh đến 1 trạm tiếp nhận mặt đất với khỏang cách 11.887m." Tôi không nghe rõ", người trợ lý đã la lên như thế khi cuộc gọi được kết nối. "Âm thanh nghe như là tôi đang nói chuyện với 1 con robot nhỏ".
Trong khi, các hãng hàng không Mỹ tránh lánh xa việc cho sử dụng ĐTDĐ trên máy bay - lý do chủ yếu là vì các hành khách của họ đã phản đối kịch liệt việc sử dụng này, họ muốn máy bay là nơi cuối cùng trên trái đất có thể tránh xa được ĐTDĐ. Ngược lại, một số hãng máy bay ở Châu Âu và Trung Đông thì lại đang chuẩn bị để đưa dịch vụ này vào phục vụ sớm trong mùa hè này.
Air France muốn là 1 trong số những công ty tiên phong thử nghiểm để xem các hành khách Châu Âu sẽ đánh giá tiện lợi, hoặc sẽ nổi giận từ việc không được dùng ĐTDĐ sang việc có thể líu lo trên các chuyến bay.
Hãng hàng không lớn nhất Trung Đông là Emirates đã trang bị trên máy bay Airbus A340 tuyến Dubai - Casablanca công nghệ cho phép sử dụng di động, và sẽ mở rộng dịch vụ này đến toàn bộ các máy bay khác của hãng trong vài tháng tới. Ryanair - 1 hãng hàng không giá rẻ Châu Âu phổ biến với nhóm khách hàng trẻ và thích trò chuyện, đang kế hoạch cung cấp dịch vụ gọi trong các chuyến bay, một dịch vụ sinh lợi đầy tiềm năng.
Nhưng một số khó khăn cần phải khắc phục trước khi thêm nhiều hãng hàng không cung cấp dịch vụ này. Với công nghệ như hiện nay cho chất lượng không ổn định nên cuộc gọi thường ngắn và không rõ ràng. Và sau đó người dùng phải nổ mắt khi nhìn phí chuyển vùng (roaming) lên đến 4,72USD/phút với chất lượng cuộc gọi không ra gì như thế.
Giải quyết khó khăn công nghệ có lẽ chỉ là vấn đề thời gian thôi. Khó khăn lớn nhất là các hãng hàng không có đương đầu nổi với phản ứng dữ dội của các hành khách chỉ muốn những chuyến bay yên ắng?
Theo NewYorkTimes
1 hành khách sử dụng DTDĐ trên chuyến bay thử nghiệm của AirFrance
Trong khi, các hãng hàng không Mỹ tránh lánh xa việc cho sử dụng ĐTDĐ trên máy bay - lý do chủ yếu là vì các hành khách của họ đã phản đối kịch liệt việc sử dụng này, họ muốn máy bay là nơi cuối cùng trên trái đất có thể tránh xa được ĐTDĐ. Ngược lại, một số hãng máy bay ở Châu Âu và Trung Đông thì lại đang chuẩn bị để đưa dịch vụ này vào phục vụ sớm trong mùa hè này.
Air France muốn là 1 trong số những công ty tiên phong thử nghiểm để xem các hành khách Châu Âu sẽ đánh giá tiện lợi, hoặc sẽ nổi giận từ việc không được dùng ĐTDĐ sang việc có thể líu lo trên các chuyến bay.
Hãng hàng không lớn nhất Trung Đông là Emirates đã trang bị trên máy bay Airbus A340 tuyến Dubai - Casablanca công nghệ cho phép sử dụng di động, và sẽ mở rộng dịch vụ này đến toàn bộ các máy bay khác của hãng trong vài tháng tới. Ryanair - 1 hãng hàng không giá rẻ Châu Âu phổ biến với nhóm khách hàng trẻ và thích trò chuyện, đang kế hoạch cung cấp dịch vụ gọi trong các chuyến bay, một dịch vụ sinh lợi đầy tiềm năng.
Nhưng một số khó khăn cần phải khắc phục trước khi thêm nhiều hãng hàng không cung cấp dịch vụ này. Với công nghệ như hiện nay cho chất lượng không ổn định nên cuộc gọi thường ngắn và không rõ ràng. Và sau đó người dùng phải nổ mắt khi nhìn phí chuyển vùng (roaming) lên đến 4,72USD/phút với chất lượng cuộc gọi không ra gì như thế.
Giải quyết khó khăn công nghệ có lẽ chỉ là vấn đề thời gian thôi. Khó khăn lớn nhất là các hãng hàng không có đương đầu nổi với phản ứng dữ dội của các hành khách chỉ muốn những chuyến bay yên ắng?
Theo NewYorkTimes