AMD khai tử Mantle 1.0, tương lai DirectX rộng bước
QuanNDD
5 năm trướcBình luận: 42Lượt xem: 13.358
AMD Mantle Support.jpg

Bên cạnh việc chính thức giới thiệu thế hệ GPU đồ họa mới có tên mã Hawaii tại GPU '14 Tech Day 2013, AMD cũng công bố bộ giao diện lập trình ứng dụng (API) mới có tên gọi Mantle dành cho các GPU và APU kiến trúc Graphics Core Next trở về sau. API Mantle giúp quá trình phát triển game đơn giản stimulate hơn, khả năng tối ưu hóa và từ đó có thể tạo ra những tựa game chạy trên nhiều nền tảng khác nhau mà không mất nhiều thời gian.

Trong một chia sẻ trước đó, Raja Koduri - Phó chủ tịch mảng Visual & Perceptual Computing của AMD cho biết API Mantle được xem là cuộc cách mạng trong việc phát triển game. Tuy nhiên theo thông tin mới nhất của PCWorld cho biết AMD đã nhanh chóng khai tử Mantle phiên bản 1.0 chỉ sau một năm rưỡi ra mắt.

Nếu bạn là một lập trình viên quan tâm đến những chức năng của Mantle 1.0, bạn nên tập trung sự chú ý vào DirectX 12 hoặc GLnext, ông Koduri cho biết thêm.

Khác với dự định ban đầu, AMD sẽ không cung cấp Mantle phiên bản 1.0 như bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) dùng chung. Điều này cũng chấm dứt kỳ vọng rằng bộ API của AMD có thể thay thế DirectX 12 hoặc OpenGL trong tương lai.

Dù vậy các lập trình viên cũng có phần an ủi là AMD đã công bố bộ tài liệu hướng dẫn dài khoảng 450 trang và công ty cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ toàn diện cho những đối tác hiện đang sử dụng Mantle.

Điều này nghe có vẻ đây là “đoạn kết một cuộc tình” dành cho Mantle. Dù không có xác nhận rõ ràng nhưng những gì chúng ta có thể thấy được là Korduri và AMD đều muốn các nhà phát triển chuyển từ Mantle sang sử dụng bộ thư viện đồ họa DirectX hoặc OpenGL mới. Thậm chí Korduri còn nói rằng hãng vẫn đang phát triển Mantle.

AMD Mantle _Battlefield 4.jpg

AMD vẫn sử dụng Mantle như một nền tảng đồ họa và sẵn sàng cung cấp cho một số đối tác nhất định để tùy chỉnh theo nhu cầu riêng, Phó chủ tịch của hãng cho biết thêm. Thông tin chi tiết liên quan đến Mantle sẽ được AMD công bố tại Hội nghị các nhà phát triển game diễn ra tại San Francisco vào thứ Năm tuần này.

Hiện chưa rõ về tương lai của Mantle. Có lẽ AMD sẽ phát triển Mantle thành một API riêng biệt dành cho những lập trình viên muốn khai thác những chức năng mà DirectX và OpenGL không hỗ trợ. Bộ giao diện lập trình ứng dụng mới của AMD đã không đạt được các mục tiêu đặt ra như ban đầu.

Cũng cần nhắc lại là vào mùa Thu năm 2013, AMD cho biết sẽ giới thiệu một API mới có thể giải quyết tốt những khiếm khuyết trong thư việc đồ họa DirectX 11 của Microsoft và OpenGL. Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của Mantle là khai thác hiệu quả hơn khả năng xử lý của các nhân bên trong CPU. Dù vậy, DirectX cũng đã làm được điều này trong phiên bản mới nhất.

Bất chấp việc Mantle chỉ được số ít các nhà sản xuất ứng dụng, AMD vẫn đạt được một kết quả ấn tượng. Bên cạnh Battlefield 4, AMD cho biết có 5 engine đồ họa game và 10 ứng dụng và tựa game lớn hỗ trợ Mantle 1.0.

Ngoài ra, Mantle cũng thành công trong việc thay đổi một số thứ. Vào thời điểm AMD tiết lộ việc phát triển bộ giao diện lập trình ứng dụng mới, Microsoft không có kế hoạch nâng cấp DirectX phiên bản 12, phần lớn trong đó giải quyết bài toán tối ưu khả năng xử lý của các nhân CPU. Dự kiến OpenGL cũng được xây dựng lại cho phù hợp với DirectX12 và Mantle.

Nâng cao tính hiệu quả của CPU không phải là vấn đề duy nhất Mantle làm tốt hơn so với các bộ thư viện đồ họa khác. Bên cạnh đó, Mantle cũng khắc phục được lỗi bộ nhớ đồ họa (VRAM) trong những máy tính trang bị đa card đồ họa.

Cụ thể với DirectX 11, dù cấu hình trang bị hai card đồ họa với 4GB VRAM thì cũng không thể sử dụng tất cả 8GB trong trường hợp cần thiết do thiết kế nội tại của API này. Với Mantle, AMD cho biết đã giải quyết được vấn đề này theo cách mỗi card sẽ không cần tham chiếu bộ nhớ lẫn nhau và vì thế, tổng dung lượng bộ nhớ đồ họa sẽ được sử dụng hiệu quả hơn. Theo tin từ Tom Hardware cho biết DirectX 12 cũng có tính năng tương tự dù đại diện AMD, Nvidia lẫn Microsoft từ chối bình luận về điều này.

Có thể nhận thấy là AMD sẽ kết thúc sứ mạng” của Mantle 1.0 trong thời gian tới nhưng những gì bộ thư viện đồ họa này đạt được đã thúc đẩy Microsoft và Khronos phải thay đổi nếu muốn API đồ họa của hãng tồn tại và phát triển trong máy tính chơi game.

Nguồn tham khảo: PCWorld.com
Khai tử cũng tốt, DirectX 12 sẽ lên ngôi
@nht_yeucongnghe Direct X12 là mặc định trên windows 10 luôn.
tin buồn nhỉ, tính ra Mantle có cấu trúc tốt hơn DirectX nhiều, khỗ nổi AMD đang bị đi xuống nên bị dìm quá
@giangtran421 DirectX 12 dựa trên Mantle đó bạn ;)
con ps4 tính sao ta....., xone khỏi lo vì có ms hỗ trợ
Năm nay anh M$ vận động ghê quá. Từ windows 10 cho tất cả, rồi office, rồi Dx12, Spartan nữa =.=! Có thể thấy một tương lai đầy triển vọng từ anh M$ 😃
@vip_men10 windows 10 là 1 bước ngoặc của MS luôn. tham vọng thống 1 tất cả các thiết bị mà.
khá buồn khi nghe tin này. Nhưng càng it bộ công cụ thì càng tốt cho các engine làm game hơn.
Nhưng có điều là mantle tối ưu cho AMD rất tốt. Bữa xem Benchmark thì những VGA của AMD cho hiệu năng rất cao khi có mantle.
Mà AMD khai tử Mantle chắc có lý do của họ. Có lẽ DriectX12 và GLnext đã có những ưu điểm của Mantle 1.0 nên họ không muốn phát triển nữa để tiết kiệm ngân sách chăng?
MS có rất nhiều ý tưởng và sản phẩm hay, nhưng rất rất ít sản phẩm ra được thị trường
Mình không thích AMD lắm Nvidia cho hiệu năng tốt hơn, nhiều frame hơn nếu so sánh giá bằng nhau của con Nvidia với AMD
@hoanganhvudelux AMD thì do 1 phần là ra hàng đối đầu quá lâu bên NVIDIA họ ra seri 9xx mà AMD đến tháng 3 rồi mà vẫn chưa chịu tung hàng để NVIDIA lấy hết thị phần chưa kể NVIDIA mới giới thiêu TITAN X rồi
@Njnh Thực ra thì trước mình cũng thích AMD lắm 3 con laptop AMD + VGA AMD + mua cho 3,4 ông bạn mấy dàn AMD khi học ĐH rồi ý chứ. Nhưng mà tại AMD ngày càng lụt T_T. Driver quả thực 1 số game bị xanh xanh đỏ đỏ loang loang lổ lổ lỗi màu .....
@hoanganhvudelux mình thì bình thường mà hầu như 0 bị gì như bác nói chỉ chán là diver ra quá chậm 3 tháng rồi mà vẫn chưa có cái diver hổ trợ game mà hình như diver Omega là hết của AMD rồi
@Njnh Hix còn nếu bạn là hàng nét thì bạn sẽ phát điên với sản phẩm mới của AMD, là KD họ sẽ có hai từ Sợ Hãi vì nghe điện thoại đòi đổi hàng của khách. Bạn chơi ít game và có thể đôi lúc bị out ra ngoài bạn cười trừ ko sao hết ko vấn đề lỗi tý nhưng mà game thủ lắm người nhiều tính đôi khi là rầm WTF bala bô lô.

Ko tin? bạn qua bên mình mua chú HD 7730 và cái driver theo đĩa của nó, rồi sau đó thử driver bản mới nhất bạn sẽ thấy thế nào là khác biệt
vừa ra, chưa ứng dụng đc nhiều đã khai tử, chán quá
Việc unify các nền tảng đồ hoạ là nên làm, hơn nữa directX do microsoft phát triển thì dĩ nhiên là tốt, và các hệ thống phát triển phần mềm sẽ luôn được phát triển liên tục, ver sau tốt hơn là ver trước là đương nhiên. Lập trình viên cũng đỡ mất công sức hơn trong việc lập trình game.

Mantle rất tốt cho system của AMD, ko có nghĩa là nó sẽ tốt cho NVIDIA & INTEL. Hơn nữa AMD cũng phát triển các VGA Card thế hệ mới chạy cũng rất tốt với directX, khai tử Mantle là chuyện sớm muộn.
AMD lại có kiểu làm chưa tới đâu rồi bỏ, có ngày phá sản sớm.
Cả Intel và Nvidia cùng hè nhau tẩm quất thì AMD đỡ thế nào được. Tội nghiệp quá! Chắc sắp tới đây giá CPU và GPU tăng vù vù vì chỉ còn mỗi Intel va Nvidia thôi.
@southernsun cũng chỉ mong anh AMD ra những sản phẩm tốt để tạo thị trường cạnh tranh đẩy giá CPU với GPU xuống
@southernsun Intel thì nó tẩm quất thật chứ Yến Vi tẩm quất mợ gì 😁
Mấy bác cứ bảo chơi game toàn Yến Vi mà ko có AMD. Khổ là đợt vừa rồi không có AMD để mua, có mua cũng với giá trên trời vì các tay to thi nhau sắm trâu về cày :sexy:
thằng nào bảo hiệu năng amd thua nvidia đấy ? 😆) cái dòng gtx9xx thì ngoài con 980 ra có con đ' nào ra hồn ? 970 cũng chỉ ngang ngửa r9 290x,driver amd mà k củ chuối thì có khi còn không bằng. Sắp tới ra r9 3xx thì nvi chỉ có khóc
Thôi tập trung vào 1 cái cho nó tốt, tương thích tốt.
có BF4 mà máy chả chơi được. chán 😆
@Thunderbirds Gtx 660 vs i5 3550 chiến ngon này -_-
Nhiều ông cứ nghĩ là chỉ một bộ thư viện đồ họa DirrectX là được, đỡ tốn công lập trình, vấn đề là thằng Microsoft nó độc quyền cái DirrectX, mấy nền tảng khác đâu có được hưởng, nghĩ kỹ lại sẽ thấy nếu chỉ mình DirrectX độc tôn thì khó mà có cạnh tranh được, giờ là thợi đại đa nền tảng,tôi thấy nên ủng hộ mấy thư viện của AMD hay Khronos, họ làm ai cũng được nhờ không độc quyền như Microsoft.
kết thúc 1 cuộc tình của AMD, đau lòng
Bây giờ không phải con Card mạnh là chạy game tốt như trước nữa rồi.Các hãng card thi nhau hợp tác với các công ty game, mà về mảng hợp tác này thì anh Nvidia có vẻ đầu tư hơn AMD.Nvidia còn hợp tác với Intel,MS để dìm AMD nữa thì AMD biết dựa ai nữa @@
Mà kể ra có cạnh tranh mới có giá đẹp cho ae, chứ mà mấy năm nay Nvidia độc quyền lấn át AMD thì nó cho cái giá chua kinh :oops::rolleyes:😔
hình như bạn đang nhầm về vụ AC4+NVIDA hay AMD ???
Thị phần của CPU + GPU không được hài hòa như bên Camera khiến người dùng không được lợi. Cũng khó trách do công nghệ quá phức tạp. Google cũng muốn tạo cho mình 1 OS trên PC mà chưa đủ sức, có cạnh tranh thì mới có phát triển, người dùng chúng ta mới được lợi.
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019