Tương tự công nghệ khử răng cửa bằng thuật toán (DLSS - Deep Learning Super Sampling), AMD cũng có giải pháp gọi là FidelityFX Super Resolution để giúp dòng card Radeon RX 6000 series kiến trúc RDNA 2 có thể đạt khung hình tối ưu hơn khi chơi game ở độ phân giải cao với Ray Tracing. AMD cho biết hãng muốn biến công nghệ này trở thành một API nguồn mở và có thể khai thác trên nhiều nền tảng tương tự như CAS (Contrast Aware Sharpening).
AMD hiện vẫn chưa chia sẻ chi tiết về cách công nghệ này hoạt động. Tuy nhiên, người đứng đầu mảng kinh doanh giải pháp đồ họa của AMD - Scott Herkelman cho biết AMD muốn đạt được một thứ tương tự như DLSS của Nvidia.
Herkelman nói rằng trước tiên công nghệ này phải nguồn mở hoàn toàn và điều này sẽ giúp các nhà phát triển game có thể dễ dàng đưa công nghệ vào tựa game của mình hơn. Thay vì phải lập trình dành riêng cho từng phần cứng và game thì một bộ API làm sẵn sẽ giúp mọi thứ đơn giản hơn. Tiếp theo, API mở sẽ khiến công nghệ của AMD có thể được đưa lên nhiều nền tảng và AMD muốn nó có thể hoạt động trên các máy chơi game console dùng GPU RDNA 2, card đồ họa Radeon hay thậm chí là các nền tảng của Intel và Nvidia. Hiện tại, vấn đề lớn nhất với DLSS đó là công nghệ này độc quyền trên một số dòng GPU và API của Nvidia. Với những hãng làm game tự phát triển engine riêng thì để khai thác DLSS, họ phải viết code riêng để hỗ trợ.
Việc AMD muốn biến FidelityFX Super Resolution trở thành nguồn mở và đưa lên nhiều nền tảng sẽ có lợi cho các nhà phát triển game lẫn người dùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra với công nghệ này chẳng hạn như chất lượng khử răng cưa của nó ra sao, liệu có thể so sánh với DLSS không bởi thế hệ 2 của DLSS đã cho chất lượng rất cao. Tiếp theo là cơ chế haotj động của nó, liệu Super Resolution cũng sử dụng mô hình AI như DLSS để xử lý upscale và khử răng cưa và khai thác phần cứng như nhân Tensor để tăng tốc xử lý không?
FidelityFX Super Resolution được AMD hướng đến mọi nền tảng, trong khi đó DLSS độc quyền trên dòng RTX của Nvidia bởi nó cần đến nhân Tensor. Vậy nên nếu sử dụng AI để dạy cho GPU khử răng cưa trên từng khung hình thì AMD có thể sẽ nhờ đến các giải pháp điện toán đám mây, chẳng hạn như Azure của Microsoft. Thuật toán chỉ cần chạy trên nhân GPU tiêu chuẩn và với hiệu năng xử lý FP16 cao gấp đôi so với thế hệ trước thì RDNA 2 sẽ không gặp khó với kiểu tiếp cận này. AMD hiện đang cung cấp giải pháp upscale và cải thiện chất lượng đồ họa thông qua thuật toán làm nét thích ứng tương phản CAS. Tuy nhiên CAS lại không mạnh về khía cạnh tăng độ phân giải, vì vậy Super Resolution sẽ là thứ bổ trợ.
Nhìn chung thì việc AMD quyết định biến FidelityFX Super Resolution thành API mở là điều có lợi. Nếu công nghệ này có thể đưa hiệu năng và chất lượng khử răng cưa tương đương DLSS lên các dòng GPU khác, như dòng Radeon RX 5000 series hay thậm chí là dòng GeForce GTX của Nvidia thì nó rất đáng để chờ đợi.
Theo: Tom's Hardware
AMD hiện vẫn chưa chia sẻ chi tiết về cách công nghệ này hoạt động. Tuy nhiên, người đứng đầu mảng kinh doanh giải pháp đồ họa của AMD - Scott Herkelman cho biết AMD muốn đạt được một thứ tương tự như DLSS của Nvidia.
Herkelman nói rằng trước tiên công nghệ này phải nguồn mở hoàn toàn và điều này sẽ giúp các nhà phát triển game có thể dễ dàng đưa công nghệ vào tựa game của mình hơn. Thay vì phải lập trình dành riêng cho từng phần cứng và game thì một bộ API làm sẵn sẽ giúp mọi thứ đơn giản hơn. Tiếp theo, API mở sẽ khiến công nghệ của AMD có thể được đưa lên nhiều nền tảng và AMD muốn nó có thể hoạt động trên các máy chơi game console dùng GPU RDNA 2, card đồ họa Radeon hay thậm chí là các nền tảng của Intel và Nvidia. Hiện tại, vấn đề lớn nhất với DLSS đó là công nghệ này độc quyền trên một số dòng GPU và API của Nvidia. Với những hãng làm game tự phát triển engine riêng thì để khai thác DLSS, họ phải viết code riêng để hỗ trợ.
Việc AMD muốn biến FidelityFX Super Resolution trở thành nguồn mở và đưa lên nhiều nền tảng sẽ có lợi cho các nhà phát triển game lẫn người dùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra với công nghệ này chẳng hạn như chất lượng khử răng cưa của nó ra sao, liệu có thể so sánh với DLSS không bởi thế hệ 2 của DLSS đã cho chất lượng rất cao. Tiếp theo là cơ chế haotj động của nó, liệu Super Resolution cũng sử dụng mô hình AI như DLSS để xử lý upscale và khử răng cưa và khai thác phần cứng như nhân Tensor để tăng tốc xử lý không?
FidelityFX Super Resolution được AMD hướng đến mọi nền tảng, trong khi đó DLSS độc quyền trên dòng RTX của Nvidia bởi nó cần đến nhân Tensor. Vậy nên nếu sử dụng AI để dạy cho GPU khử răng cưa trên từng khung hình thì AMD có thể sẽ nhờ đến các giải pháp điện toán đám mây, chẳng hạn như Azure của Microsoft. Thuật toán chỉ cần chạy trên nhân GPU tiêu chuẩn và với hiệu năng xử lý FP16 cao gấp đôi so với thế hệ trước thì RDNA 2 sẽ không gặp khó với kiểu tiếp cận này. AMD hiện đang cung cấp giải pháp upscale và cải thiện chất lượng đồ họa thông qua thuật toán làm nét thích ứng tương phản CAS. Tuy nhiên CAS lại không mạnh về khía cạnh tăng độ phân giải, vì vậy Super Resolution sẽ là thứ bổ trợ.
Nhìn chung thì việc AMD quyết định biến FidelityFX Super Resolution thành API mở là điều có lợi. Nếu công nghệ này có thể đưa hiệu năng và chất lượng khử răng cưa tương đương DLSS lên các dòng GPU khác, như dòng Radeon RX 5000 series hay thậm chí là dòng GeForce GTX của Nvidia thì nó rất đáng để chờ đợi.
Theo: Tom's Hardware