AMD muốn biến công nghệ khử răng cưa Super Resolution thành nguồn mở, có trên mọi nền tảng

bk9sw
24/11/2020 3:24Phản hồi: 30
AMD muốn biến công nghệ khử răng cưa Super Resolution thành nguồn mở, có trên mọi nền tảng
Tương tự công nghệ khử răng cửa bằng thuật toán (DLSS - Deep Learning Super Sampling), AMD cũng có giải pháp gọi là FidelityFX Super Resolution để giúp dòng card Radeon RX 6000 series kiến trúc RDNA 2 có thể đạt khung hình tối ưu hơn khi chơi game ở độ phân giải cao với Ray Tracing. AMD cho biết hãng muốn biến công nghệ này trở thành một API nguồn mở và có thể khai thác trên nhiều nền tảng tương tự như CAS (Contrast Aware Sharpening).

AMD FidelityFX.jpg AMD hiện vẫn chưa chia sẻ chi tiết về cách công nghệ này hoạt động. Tuy nhiên, người đứng đầu mảng kinh doanh giải pháp đồ họa của AMD - Scott Herkelman cho biết AMD muốn đạt được một thứ tương tự như DLSS của Nvidia.

Herkelman nói rằng trước tiên công nghệ này phải nguồn mở hoàn toàn và điều này sẽ giúp các nhà phát triển game có thể dễ dàng đưa công nghệ vào tựa game của mình hơn. Thay vì phải lập trình dành riêng cho từng phần cứng và game thì một bộ API làm sẵn sẽ giúp mọi thứ đơn giản hơn. Tiếp theo, API mở sẽ khiến công nghệ của AMD có thể được đưa lên nhiều nền tảng và AMD muốn nó có thể hoạt động trên các máy chơi game console dùng GPU RDNA 2, card đồ họa Radeon hay thậm chí là các nền tảng của Intel và Nvidia. Hiện tại, vấn đề lớn nhất với DLSS đó là công nghệ này độc quyền trên một số dòng GPU và API của Nvidia. Với những hãng làm game tự phát triển engine riêng thì để khai thác DLSS, họ phải viết code riêng để hỗ trợ.

Việc AMD muốn biến FidelityFX Super Resolution trở thành nguồn mở và đưa lên nhiều nền tảng sẽ có lợi cho các nhà phát triển game lẫn người dùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra với công nghệ này chẳng hạn như chất lượng khử răng cưa của nó ra sao, liệu có thể so sánh với DLSS không bởi thế hệ 2 của DLSS đã cho chất lượng rất cao. Tiếp theo là cơ chế haotj động của nó, liệu Super Resolution cũng sử dụng mô hình AI như DLSS để xử lý upscale và khử răng cưa và khai thác phần cứng như nhân Tensor để tăng tốc xử lý không?

AMD CAS.jpg
FidelityFX Super Resolution được AMD hướng đến mọi nền tảng, trong khi đó DLSS độc quyền trên dòng RTX của Nvidia bởi nó cần đến nhân Tensor. Vậy nên nếu sử dụng AI để dạy cho GPU khử răng cưa trên từng khung hình thì AMD có thể sẽ nhờ đến các giải pháp điện toán đám mây, chẳng hạn như Azure của Microsoft. Thuật toán chỉ cần chạy trên nhân GPU tiêu chuẩn và với hiệu năng xử lý FP16 cao gấp đôi so với thế hệ trước thì RDNA 2 sẽ không gặp khó với kiểu tiếp cận này. AMD hiện đang cung cấp giải pháp upscale và cải thiện chất lượng đồ họa thông qua thuật toán làm nét thích ứng tương phản CAS. Tuy nhiên CAS lại không mạnh về khía cạnh tăng độ phân giải, vì vậy Super Resolution sẽ là thứ bổ trợ.

Nhìn chung thì việc AMD quyết định biến FidelityFX Super Resolution thành API mở là điều có lợi. Nếu công nghệ này có thể đưa hiệu năng và chất lượng khử răng cưa tương đương DLSS lên các dòng GPU khác, như dòng Radeon RX 5000 series hay thậm chí là dòng GeForce GTX của Nvidia thì nó rất đáng để chờ đợi.

Theo: Tom's Hardware
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
In Red Team we trust!
Mình nghĩ là sẽ chạy k ngon bằng DLSS khi nVidia luôn có phần cứng riêng biệt để xử lý, giống như Gsync so với FreeSync vậy. Dù sao có cũng hơn ko, mình thì bắt buộc phải theo đội đỏ vì xài cả Mac lẫn win. Mong là nó sẽ chạy tốt, rất đáng khen cho sức mạnh raw của đội đỏ. Giờ chỉ mong công nghệ của amd đc 1 phần như nvidia thì toại nguyện
@chuoitaykohot 1 phần?? Bạn có đang nhìn vào sự thật bây giờ k 😆))
@darkmaster1 Tôi xem mấy bài benchmark trên youtube thôi bác, mà tôi cũng k biết sự thật gì, cũng k qtam lắm 😃) mua cái gì đc việc cho bản thân mình thôi.
@chuoitaykohot Um khoảng cách càng ngày càng hẹp,nếu k bằng 1 phần thì ng ta cũng không đem so sánh làm gì,bạn nói bậy quá r 😃))))
@darkmaster1 ai thích mua gì thì mua chứ nhà bao việc
Nghe cái ai cái thuật toán là đã không thích rồi. Nó cứ như mấy em gái chụp hình tự sướng ấy xấu như ma lên hình thì lung linh như tiên. Nó không thật là không thích rồi dù có khung hình bao nhiêu đi chăng nữa. Không biết bác nào dùng dòng cao của Nvidia có thể xác nhận giúp em được không??
@dlv.thickgame Chỉ có chơi "stone" là thật thôi bác. Còn lại là ảo hết.
@huyanh995 Nhưng nếu nhà làm game cho một cái hình đẹp mà cái ai cái thuật toán nó cho ra cái hình xấu thì khung hình cao nó còn ta nghĩa gì nữa. Kia các em gái xấu làm lên đẹp, chứ nhà làm game nó phải cho ra hình đẹp ngay ban đầu chứ?
@dlv.thickgame ý nghĩa ở chỗ xấu đi (vd) 10% nhưng số khung hình tăng lên 20%
@dlv.thickgame Nếu đẹp từ ban đầu thì cần gì cái gọi là settings?. DLSS hay nói chung là các thuật toán AA, Sub Sampling là để cân bằng giữa chất lượng và số khung hình. Nếu máy bạn khủng long, loại nào cũng chơi max settings, native resolution 120Hz vô tư thì cần bổ trợ cái gì nữa, nhưng nếu yếu hơn thì nên cân nhắc. Ảnh thì dù bác có xem ảnh với 1 Hz hay 1000 Hz (fps) thì nó vẫn là ảnh tĩnh, còn game thì nó lại khác, giữa game tiết tấu nhanh và game chậm, đại loại thế.
libieu
CAO CẤP
3 năm
răng cưa , nó là thứ gì đó rất ám ảnh anh em vài năm trước 😆)
có bác nào thấy bực ảnh on và off chả khác gì nhau k ?
Syter
TÍCH CỰC
3 năm
@Yeuladaukho92 Bên này side by side comparision dễ thấy hơn nè: https://gpuopen.com/fidelityfx-cas/
Nhân đây cho hỏi 6800 XT bao h về hàng các bác dealer ơiii
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chuoitaykohot Đang đào coin, ko rảnh bán lẻ cho mấy thím chơi game đâu.
@h3ti3n Bestbuy, B&H, Amazon đều đang ko có hàng, cửa có hàng ở VN tối như âm hộ chị Dậu
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
Thơm 😄
bvateam
TÍCH CỰC
3 năm
mình thấy răng cưa nó chỉ khó chịu khi chơi game độ phân giải thấp trên màn hình phân giải cao hơn thôi. Chứ thử chơi ở 2k,4k trên màn 27' thì tắt hết răng cưa vẫn thấy mịn
PS5 super sampling hihi
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
Combat cả thế giới à chị Su 😞. Chị xúc luôn CUDA,Quicksync hộ em luôn nhe chị. Để công nhân video chúng em chuyển qua full redteam.
sisino1
ĐẠI BÀNG
3 năm
😁
Hun cái nè
akabela
ĐẠI BÀNG
3 năm
nguồn mở thì tương lai sáng lạng hơn vì được sử dụng rộng rãi, AMD suy nghĩ rất thấu đáu
MD13
TÍCH CỰC
3 năm
👍
giống vulkan ư

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019