Oscars 2022, thời điểm rất nhiều thứ tạo nên lịch sử xảy ra: Một diễn viên khiếm thính nhận giải Oscar nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Samuel L. Jackson nhận tượng vàng danh dự, và tuyệt phẩm Dune ẵm cùng lúc 6 giải Oscar. Nhưng dĩ nhiên mọi người chỉ để ý tới khoảnh khắc vài giây đồng hồ nhưng gây choáng váng cho cả thế giới, những người ngồi trước máy thu hình, sự cố mà chắc hẳn anh em đều đã biết. Và chính sự cố ấy đã khiến một xu hướng, một người chiến thắng lại tạm âm thầm đứng sang một bên, giữa lúc mạng xã hội toàn cầu bận cãi nhau xem anh diễn viên và anh danh hài ai đúng ai sai.
Nhưng xu hướng kể trên thực tế đã diễn ra được vài năm nay, với những phát súng hiệu được một đơn vị xứng đáng với danh hiệu “kẻ thua cuộc vĩ đại” đem tới giải thưởng của viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ. Đó chính là Netflix.
Nhưng tạm gác Netflix qua một bên. Cái tát của Will Smith dành cho Chris Rock đã khiến người thắng cuộc thực sự của đêm trao giải Oscars hôm ấy nhận được thành công một cách vô cùng âm thầm. Cái đáng nói ở đây là, Apple TV+, nền tảng trình chiếu bộ phim CODA, tác phẩm đoạt giải Oscar cho phim xuất sắc nhất mới chỉ tồn tại được khoảng 3 năm, nhưng gần như ngay lập tức đã có một tác phẩm cạnh tranh giải thưởng điện ảnh danh giá nhất với những hãng phim có bề dày lịch sử hàng chục, thậm chí cả trăm năm. Nói rằng thành tựu này khiến cả ngành công nghiệp điện ảnh bàng hoàng, hẳn không phải là nói quá.
Quay trở lại với “kẻ thua cuộc vĩ đại”. Thành công của CODA chắc chắn khiến Netflix không cảm thấy thoải mái cho lắm, và trong số đó bực bội nhất có lẽ chính là đồng CEO của họ, Ted Sarandos. Việc Sarandos được chọn làm giám đốc Bảo tàng Viện hàn lâm, quản lý bộ sưu tập trị giá 480 triệu USD, với những hiện vật mô tả chiều dài lịch sử của ngành công nghiệp điện ảnh. Nhiều người cho rằng, việc giám đốc Netflix được quản lý bảo tàng này chứng minh một điều, các dịch vụ chiếu phim trực tuyến đã xâm chiếm Hollywood thành công.
Thế nhưng bất chấp nỗ lực ba năm nay của Netflix, dịch vụ xem phim online đầu tiên có tác phẩm đoạt Oscar phim xuất sắc nhất lại là Apple TV+. Nói vậy dĩ nhiên không đồng nghĩa với việc những tác phẩm mà Netflix đem tới giải thưởng của viện hàn lâm không xuất sắc. Từ Roma của đạo diễn lừng danh Alfonso Cuarón, cho tới The Irishman của Martin Scorsese, và gần đây nhất là tác phẩm đem về giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất cho Jane Campion, The Power of the Dog. Nhưng điều đáng đề cập ở đây là số tiền khổng lồ mà Netflix chịu đầu tư để biến dịch vụ xem phim giải trí trở thành một dịch vụ điện ảnh vô cùng nghiêm túc, như mọi tác phẩm công chiếu ngoài rạp. Năm 2019, để đưa Roma đến với Oscar, Netflix đã tiêu khoảng 25 đến 30 triệu USD chạy chiến dịch truyền thông.
Và để công bằng cho Netflix, họ cũng đã vài lần nhận giải Oscar ở những hạng mục như đạo diễn, diễn viên phụ hay phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Nhưng cái đích của họ cũng giống như mọi tác phẩm, nhà sản xuất và hãng phim khác, đó là phim xuất sắc nhất. Nếu Oscars 2022 vừa rồi, phim xuất sắc nhất là The Power of the Dog hay Don't Look Up, thì giá trị của bài viết và dòng tiêu đề hoàn toàn không thay đổi, chỉ thay mỗi Apple thành Netflix mà thôi.
Nhưng như đã nói, kẻ chiến thắng lại là Apple. Chiếc cúp vàng dành tặng cho CODA mang một thông điệp mà Apple gửi tới cho mọi diễn viên, biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất đẳng cấp nhất Hollywood: Apple, hay bất kỳ một đơn vị stream phim trực tuyến nào đủ nghiêm túc cũng đều có tiền, có khả năng, và có nền tảng để biến những tác phẩm của họ trở thành ứng cử viên giành những giải thưởng danh giá nhất ngành điện ảnh, chứ không chỉ là một nền tảng với những bộ phim xem để thư giãn sau những giờ làm việc.
Trước kia, mọi người thắc mắc rằng với số tiền 200 tỷ USD Apple sẵn sàng đầu tư cho mảng dịch vụ, liệu họ có nghiêm túc với việc biến Apple TV+ thành một đại diện đáng gờm của xu hướng điện ảnh mới hay không. Giờ họ đã có câu trả lời vô cùng rõ ràng.
Theo FT
Nhưng xu hướng kể trên thực tế đã diễn ra được vài năm nay, với những phát súng hiệu được một đơn vị xứng đáng với danh hiệu “kẻ thua cuộc vĩ đại” đem tới giải thưởng của viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ. Đó chính là Netflix.
Nhưng tạm gác Netflix qua một bên. Cái tát của Will Smith dành cho Chris Rock đã khiến người thắng cuộc thực sự của đêm trao giải Oscars hôm ấy nhận được thành công một cách vô cùng âm thầm. Cái đáng nói ở đây là, Apple TV+, nền tảng trình chiếu bộ phim CODA, tác phẩm đoạt giải Oscar cho phim xuất sắc nhất mới chỉ tồn tại được khoảng 3 năm, nhưng gần như ngay lập tức đã có một tác phẩm cạnh tranh giải thưởng điện ảnh danh giá nhất với những hãng phim có bề dày lịch sử hàng chục, thậm chí cả trăm năm. Nói rằng thành tựu này khiến cả ngành công nghiệp điện ảnh bàng hoàng, hẳn không phải là nói quá.
Quay trở lại với “kẻ thua cuộc vĩ đại”. Thành công của CODA chắc chắn khiến Netflix không cảm thấy thoải mái cho lắm, và trong số đó bực bội nhất có lẽ chính là đồng CEO của họ, Ted Sarandos. Việc Sarandos được chọn làm giám đốc Bảo tàng Viện hàn lâm, quản lý bộ sưu tập trị giá 480 triệu USD, với những hiện vật mô tả chiều dài lịch sử của ngành công nghiệp điện ảnh. Nhiều người cho rằng, việc giám đốc Netflix được quản lý bảo tàng này chứng minh một điều, các dịch vụ chiếu phim trực tuyến đã xâm chiếm Hollywood thành công.
Thế nhưng bất chấp nỗ lực ba năm nay của Netflix, dịch vụ xem phim online đầu tiên có tác phẩm đoạt Oscar phim xuất sắc nhất lại là Apple TV+. Nói vậy dĩ nhiên không đồng nghĩa với việc những tác phẩm mà Netflix đem tới giải thưởng của viện hàn lâm không xuất sắc. Từ Roma của đạo diễn lừng danh Alfonso Cuarón, cho tới The Irishman của Martin Scorsese, và gần đây nhất là tác phẩm đem về giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất cho Jane Campion, The Power of the Dog. Nhưng điều đáng đề cập ở đây là số tiền khổng lồ mà Netflix chịu đầu tư để biến dịch vụ xem phim giải trí trở thành một dịch vụ điện ảnh vô cùng nghiêm túc, như mọi tác phẩm công chiếu ngoài rạp. Năm 2019, để đưa Roma đến với Oscar, Netflix đã tiêu khoảng 25 đến 30 triệu USD chạy chiến dịch truyền thông.
Và để công bằng cho Netflix, họ cũng đã vài lần nhận giải Oscar ở những hạng mục như đạo diễn, diễn viên phụ hay phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Nhưng cái đích của họ cũng giống như mọi tác phẩm, nhà sản xuất và hãng phim khác, đó là phim xuất sắc nhất. Nếu Oscars 2022 vừa rồi, phim xuất sắc nhất là The Power of the Dog hay Don't Look Up, thì giá trị của bài viết và dòng tiêu đề hoàn toàn không thay đổi, chỉ thay mỗi Apple thành Netflix mà thôi.
Nhưng như đã nói, kẻ chiến thắng lại là Apple. Chiếc cúp vàng dành tặng cho CODA mang một thông điệp mà Apple gửi tới cho mọi diễn viên, biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất đẳng cấp nhất Hollywood: Apple, hay bất kỳ một đơn vị stream phim trực tuyến nào đủ nghiêm túc cũng đều có tiền, có khả năng, và có nền tảng để biến những tác phẩm của họ trở thành ứng cử viên giành những giải thưởng danh giá nhất ngành điện ảnh, chứ không chỉ là một nền tảng với những bộ phim xem để thư giãn sau những giờ làm việc.
Trước kia, mọi người thắc mắc rằng với số tiền 200 tỷ USD Apple sẵn sàng đầu tư cho mảng dịch vụ, liệu họ có nghiêm túc với việc biến Apple TV+ thành một đại diện đáng gờm của xu hướng điện ảnh mới hay không. Giờ họ đã có câu trả lời vô cùng rõ ràng.
Theo FT