Aptera Gamma: Xe điện sạc bằng ánh sáng mặt trời, đầy pin chạy được 1.600km, khởi điểm từ 25.900 USD
Rất hay và hữu ích!/6 người
P.W
21 ngàyBình luận: 59
Aptera Gamma: Xe điện sạc bằng ánh sáng mặt trời, đầy pin chạy được 1.600km, khởi điểm từ 25.900 USD
Ở sự kiện Fully Charged Live tổ chức tại San Diego, hãng xe điện Mỹ Aptera đã chính thức giới thiệu mẫu ô tô điện sạc bằng năng lượng mặt trời của họ, Gamma. Chiếc xe 3 bánh, 3 cửa và trang bị 2 chỗ ngồi này sở hữu thiết kế đúng từ những tác phẩm khoa học viễn tưởng, tối ưu khí động học để tối đa tầm vận hành. Aptera quảng cáo, 1 lần sạc đầy pin, chiếc Gamma sẽ chạy được tròn 1.000 dặm, tức là hơn 1.600 km.

DSC01415edited-1-scaled.jpg

Cũng không có gì quá ngạc nhiên nếu anh em chưa từng nghe tới cái tên Aptera, nhưng những gì họ làm được kể từ khi thành lập, đặt trụ sở tại San Diego, California thực sự đáng nể. Ngay từ giữa thập niên 2000, họ đã muốn tạo ra một chiếc xe điện sạc bằng năng lượng mặt trời (Solar Electric Vehicle - SEV) đặt tên là Aptera 2 Series.

DSC01182edited-1-scaled.jpg

Đáng tiếc là khi ấy công nghệ chưa phục vụ được tham vọng, và đến năm 2012 Aptera phải đóng cửa vì không gọi đủ vốn. Ngay sau đó, hai nhà sáng lập startup, Chris Anthony và Steve Fambro chuyển sang tập trung vào hai ngành khác, nghiên cứu phát triển công nghệ pin lithium-ion và trang trại dọc, tận dụng những kỹ thuật canh tác như hydroponic, aquaponic và aeroponic.

Quảng cáo



DSC01273edited-1-scaled.jpg

Nhưng rất nhanh chóng, Aptera hồi sinh vào năm 2020, khi họ gọi được 4 triệu USD tiền vốn, kèm với đó là khoảng 13 nghìn đơn đặt hàng chiếc xe điện 3 bánh của họ, với giá khởi điểm chỉ từ 25.900 USD, bản cao nhất cũng chỉ có giá 50.700 USD. Dần dần những bản mẫu thử nghiệm của chiếc xe điện đến từ nước Mỹ được tạo ra. Từ mẫu development vehicle tên là Alpha, rồi đến chiếc Beta từng đánh bại cả Tesla Model 3 lẫn Audi R8 GT Spyder trong một cuộc đua drag diễn ra hồi tháng 2:



Bản mẫu mới nhất của Aptera, Gamma đã được giới thiệu từ tháng 8, với những hình ảnh nội thất. Đến sự kiện Fully Charged Live, Gamma cuối cùng cũng được đem tới cho khách tham quan chiêm ngưỡng. Rõ ràng nhất là mui xe và nắp ca pô kiêm luôn nhiệm vụ là tấm hấp thụ ánh sáng mặt trời để nạp lại năng lượng cho hệ thống pin công suất từ 100 đến 150 kW tùy phiên bản.

Drone-Shots-12-1-scaled.jpg

Đương nhiên, chiếc xe này vẫn có khả năng sạc bình thường, và tùy vào khu vực, tùy vào cường độ ánh nắng mặt trời trong ngày, tấm pin trên mui xe cũng chỉ đủ cho phép xe vận hành từ 25.7 đến gần 65 km mà thôi.

DSC01236edited-1-scaled.jpg

Aptera quảng cáo, nhờ thiết kế có phần kỳ dị và hơi viễn tưởng, xe điện của họ có hệ số cản 0.13, giảm thiểu tối đa tác động của lực cản không khí đối với hệ thống truyền động. Hiểu đơn giản tức là cùng lượng điện năng, xe sẽ chạy được xa hơn. Bản chất thiết kế xe với những tấm panel cong cũng tối ưu an toàn cho tài xế, khi tạo ra một lớp vỏ giống hệt như quả trứng, một trong những kết cấu rất bền trong tự nhiên, bảo vệ cho hai người ngồi trong xe. Thân xe cũng được làm từ vật liệu composite nhẹ, nhưng vẫn đủ chỗ cho hai người và cốp sau dung tích 708 lít.

Quảng cáo



DSC01057edited-1-scaled.jpg

Những thông số khác của xe điện Aptera, là khả năng tăng tốc tùy vào phiên bản. Sẽ có chiếc tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 5.5 giây. Nhưng ở phiên bản cao cấp nhất, giá hơn 50 nghìn USD, con số này sẽ là 3.5 giây. Đi kèm với đó là hệ thống pin công suất 150 kW, và tầm vận hành 1.600 km, điểm quan trọng nhất khiến mọi người chú ý tới chiếc xe này.

Aptera kỳ vọng sẽ tăng sản lượng xe thương mại để giao cho khách hàng kể từ năm 2023 tới.

Theo Electrek
59 bình luận
Pin năng lượng lắp lên xe chỉ tổ nặng. À, để quảng cáo thì được, chứ không thực tiễn!
Jun.88
ĐẠI BÀNG
17 ngày
@palmtj27 Mấy cái cam hành trình xịn nó dùng pin tụ tránh cháy nổ , đừng mua loại rẻ tiền quá là oki r , loại trung cấp thì nó chỉ pin nuôi nguồn chứ cũng ko chạy dc nếu ko nổ máy xe đâu ^^ trên xem mua đồ j có pin là phải hiểu chứ mua bậy cháy xe có ngày
@Micron C Nó nói chạy thêm được đâu đó 50-60km áh. Nói chung khá là phét
@huu_vuong_1987 Sướng thiệt k? Pin nó hấp thụ tạo ra điện và cũng sinh nhiệt đã lắm.
@giacomini Chả thấm vào đâu cho hệ truyền động hết bạn, diện tích mui xe có hạn mà.
Xe nhìn như coi phim khoa học viễn tưởng hồi nhỏ
A thích em rồi nha. Hy vọng có thể thương mại được . bản 25k mà chạy đc 1000km thì ấm.
@Hondacodon287 Với đk k có người ngồi, kk.
Nói đùa chứ hiệu suất cao hơn 20% thì còn tin chứ cao hẳn 300% thì phét quá
sao ko thiết kế cho nó dễ nhìn nhỉ?
@Jero.xgo Vậy giải thích đi bạn
huck23
TÍCH CỰC
20 ngày
@Ma Vương _ MT Dời ạ =))))) nâng xe lên để mất độ bám đường, để bay cả người cả xe à ông thần ơi.
Khí động học ở đây là để giảm sức cản không khí, ngay trong bài viết có nhắc tới "hệ số cản 0.13" đây là con số cực khủng so với tất cả các mẫu xe hiện có trên thị trường. Vãi cả nâng thân xe lên tăng khoảng cách chạy 😔 tìm hiểu thêm về aerodynamic đi rồi hẵng bày đặt giải thích :(
Cười vô mặt
@huck23 Cuối cùng cũng có người nói đúng ngay hình dáng xe và khí động học.
Jero.xgo
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@huck23 Nó còn trl hùa theo b nữa kìa, thôi stop khỏi phí nc miếng b ạ
“ Đi kèm với đó là hệ thống pin công suất 150 kW”. Có bị thiếu chữ h ko đấy? Chứ nói về công suất của nó để làm gì? Nói về dung lượng quan trọng hơn.
di chuyển trong thành phố thì khá là ổn với giá này, dặc biệt các thành phố ven biển quanh năm nắng mạnh thì thoải mái
Xe này chở bồ nhí là hết ý
thiết kế đúng dị thật
Kiếm tiền mua xe này về VN mà tìm long mạch thì thôi rồi
techmen
TÍCH CỰC
21 ngày
giải quết 2 vấn đề cùng lúc: chống nóng cho xe, ko cần hầm để xe+ ko cần đổ xăng.
techmen
TÍCH CỰC
21 ngày
lâu lắm ko thấy công nghệ mới gì cho động cơ đốt trong nhỉ? chết là đúng.
@techmen Chắc là tới giới hạn rồi
@techmen vãi cả chết là đúng, nó trường tồn mãi mãi nếu có đủ tài nguyên để con người sử dụng.
techmen
TÍCH CỰC
17 ngày
@Blackcataz chuẩn bạn, nếu rừng nhiều củi như hồi xưa chắc động cơ hơi nước vẫn chạy đến giờ, còn lâu mới có chỗ cho động cơ xăng.
rẻ vậy
làm con này đi Van fish
chứ cứ đi mua về ráp lại bán giá cắt cổ, chính sách hậu đãi ngu ngục ai mà mua hả Van
@tientran517 Rẻ ở bên đó
Còn bên này thì ... khó nói
@tientran517 Mở clip tham quan xưởng fanvist xem n mua về ráp lại cái gì nghe cell pin vines còn tự sản xuất rồi kìa
techmen
TÍCH CỰC
17 ngày
@Giàng A Sơn kệ đi bạn, đấy là mấy con bot do thằng Vin tạo ra để tăng tương tác đó, chứ ng thường có hiểu biết ai ăn nói vậy, ít nhất phải có dẫn chứng này nọ chứ.
Thiết kế trứng gà là để dễ đẻ chứ đâu phải để chịu lực.
hai tmt
TÍCH CỰC
21 ngày
Ở mẽo có 25k . Quá ổn...
oxechip
TÍCH CỰC
21 ngày
Ban đêm thì được bao nhiêu nhỉ
@oxechip Đọc hết conment trên định thoát ra k bình luận gì. Mà đọc được conment của bác mà chán. Bác k đọc bài. Đi đêm thì đc 1600km - 25~65km = 15xx km có khác gì nhiều đâu mà hỏi câu chán vl 😁
lazy0338
ĐẠI BÀNG
20 ngày
Nhìn đúng kiểu xe của tương lai
Con xe nhìn tương lai phết
nhìn mang tính tương lai phết nhỉ. 2 chỗ ngồi quá hợp lý để làm xe đi làm hàng ngày.
Xấu qué 😁








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019